[Guide] 10 เรื่องสำคัญ ที่คนเล่นใหม่ควรรู้ ใน Granado Espada Extreme

เปิด Open Beta อย่างเป็นทางการแล้ว กับ Granado Espada Extreme เกม MMORPG คลาสสิคที่ได้นำกลับมาเปิดบริการใหม่ เกมนี้จะมีจุดเด่นแตกต่างจากเกมอื่นท ที่สามารถคุมได้สามตัวละครและระบบการเล่นที่เป็นรูปแบบคลาสสิกในสมัยก่อน เลยอาจทำให้คนเล่นใหม่งงๆ กันบ้าง ในบทความนี้เราจะมาแนะนำเรื่องสำคัญที่คนเล่นใหม่ควรรู้

1.) การควบคุม

เกมนี้จะเป็นการควบคุมพร้อมกันได้ 3 ตัวละคร ซึ่งสามารถจะเล่นแค่ 1 หรือ 2 ตัวละครได้แต่ไม่แนะนำเพราะศัตรูในเกมนี้จะเยอะมาก โอกาสโดนตบปลิวร่วงยกทีมมีสูงมาก และทุกตัวละครจะมีสกิลให้ใช้สูงสุดถึง 6 สกิล (รวมสกิลติดตัว) ดังนั้นการควบคุมจะเป็นการใช้ปุ่มคีย์ลัดในการใช้สกิลแทน ส่วนการเคลื่อนที่จะเป็นการใช้เม้าส์แบบในภาพ คือลากภาพคลุมเพื่อสั่งตัวละครได้เลย แต่ทั้งนี้ในเกมยังคำสั่งคีย์ลัดอื่นๆ อีก ได้แก่

F9 – กดสลับโหมดที่จะคุมพร้อมกันทั้งสามคนหรือจะแยกทีละคน ดูว่าอยู่ในโหมดไหนได้ตรงวงใต้เท้าตัวละคร

F4 – กรณีที่ตัวละครกระจัดกระจายกัน ให้กด F4 แล้วตัวละครที่เหลือจะมารวมตัวกันที่หัวหน้าทีม (คนที่เป็นหัวหน้าทีมจะมีเส้นวงกลมใต้เท้า และมีรูปมงกุฎตรงรายละเอียดตัวละคร)

Ctrl+คลิกเม้าส์ซ้าย – ตอนที่กดเดินไปยังปลายทาง ระหว่างทาง ตัวละครในทีมจะโจมตีศัตรูรอบๆ ไปด้วยระหว่างทาง

Ctrl+Shift+คลิก(ตรงจุดที่ต้องการ) – จะเป็นการสั่งให้ตัวละครเก็บของในจุดที่เราต้องการให้เก็บ ทั้งนี้การกดปุ่ม Ctrl+Space ก็จะเก็บของได้เช่นกันแต่จะเก็บแต่จุดตรงหัวหน้าทีมยืนอยู่

Ctrl+H – จะเป็นการโจมตีและตั้งรับอยู่กับที่ โดยจะไม่เคลื่อนที่ไปจุดไหนเลย ป้องกันตัวละครวิ่งตีมั่วหรือกระจายกัน (ยกเว้นสเก๊าจะวิ่งไปฮีลให้ ในภาพนั้นวงสีแดงให้เห็นตำแหน่งยืนว่าจะยืนกันเฉยๆ จะได้มองออกว่าตัวละครยืนกันตรงไหน)

Ctrl+E – จะเป็นการตั้งโจมตีปกติในบริเวณรอบๆ บางทีตัวละครอาจจะวิ่งมั่วได้ เหมาะในการเอาไปยืนตรงทางแคบๆ แล้วปล่อยให้ตีเองแถวนั้น

2.) จะสร้างตัวละครไหนหรือเลือกเล่นใครดี?

เรียกได้ว่าเป็นคำถามโลกแตกและไม่มีอะไรตายตัวเพราะขึ้นอยู่กับว่าคนเล่นจะเล่นทางไหน เพราะก็มีทั้งสายเล่นตามเควสต์, สายลงมิชชั่น และสายวอร์ แต่ละตัวละครจะมีแนวทางการเล่นที่แตกต่างและเหมาะสมในสถานการณ์ต่างกัน แต่คำแนะนำง่ายๆ คือให้ดูตรงสกิลตรงแสตนซ์ ซึ่งจะมีการบอกเลยว่าแต่ละตัวละครจะมีสกิลอะไรบ้าง ลองดูพวกคำอธิบาย หากเป็นสกิลที่จะเน้นสร้างสถานะผิดปกติ นั่นแหละคือตัวละครที่เหมาะเอาไป PVP หรือลงวอร์ แต่ถ้าจะเน้นแบบโจมตีเป็นหมู่ ก็จะเป็นสายเดินเควสต์ที่ต้องจัดการศัตรูจำนวนมาก และถ้าเน้นโจมตีเดี่ยวๆ โดยการอัดสถานะผิดปกติต่างๆ เช่นยิ่งตียิ่งแรงหรือติดพิษ ก็แปลว่าเหมาะเอาไปตีบอสนั่นเอง

แต่ทั้งนี้เบื้องต้นคนเล่นจะมี 6 ตัวละครให้สามารถสร้างได้ (และว่ากันตรงๆ คือทั้ง 6 ตัวละครนี้จะเล่นเควสต์ได้ยาวเลย) โดยจะมีคลาสอาชีพดังนี้

ไฟท์เตอร์ – เล่นง่ายที่สุดสมดุลที่สุด และมีแสตนซ์ให้เลือกเล่นเยอะที่สุด ใช้อาวุธประชิดได้ทุกอันรวมทั้งปืน สกิลติดตัวคือล่อลวงศัตรูมาตีตัวเอง เล่นเป็นแท้งก็ก็ได้ โจมตีก็ดี

มัสเก็ตเทียร์ – สายอาชีพยิงปืน เน้นที่ปืนสั้นและปืนยาว เหมาะในการกวาดล้างศัตรูทั้งเดี่ยวและหมู่ด้วยการโจมตีแบบกายภาพ ข้อดีคือมีความถึกแบบโดนโจมตีได้ระดับหนึ่ง สกิลติดตัวจะเป็นการบัพตนเองเพื่อเพิ่มความสามารถ

วิซาร์ด – สายพลังจิตที่โจมตีเป็นเวท เน้นไปในทางสถานะผิดปกติซึ่งเหมาะในการเอาไปลง PVP หรือปั่นป่วนบอส มีการโจมตีทั้งเดี่ยวและหมู่ จุดเด่นคือมีแสตนซ์ ที่ลอยกลางอากาศได้ด้วย

วอร์ล็อค – สายเวทแบบกวาดล้าง ตัวบางเสียจนน่าใจหายแต่ก็มีพลังทำลายล้างมหาโหดเช่นกัน เหมาะสำหรับเอาไปลง PVE แบบล้างบางมอนสเตอร์โดยเฉพาะในระดับดาเมจที่ไม่มีใครเทียบได้

สเก๊า – สายรักษาที่เกมบังคับให้สร้างเพราะเราต้องการคนฮีล นอกจากฮีลก็ยังมีบัพและชุบชีวิตด้วย มีสกิลโจมตีอย่างใช้มีดสั้นและวางกับดักบ้างแต่ไม่ค่อยนิยมเพราะสถานะไม่เหมาะกับสายบู๊ หนึ่งในตัวละครจำเป็นต้องมี

Neo – เป็นตัวละครใหม่เริ่มต้นและมีแสตนซ์เฉพาะที่จะโจมตีกายภาพผสมกับเวท (อารมณ์ดาบเวท) ข้อดีคือลุยได้หลากหลายและเป็นแสตนซ์ระดับสูงหากเทียบกับแสตนซ์ตัวละครอื่น แต่ข้อเสียคือมีแค่สองแสตนซ์และเน้น PVE ลงเควสต์

เบื้องต้นขอแนะนำให้มีไฟท์เตอร์และสเก๊าก่อน ส่วนอีกคนจะเอาเป็นใครก็ได้ตามใจคนเล่น แต่ถ้าไม่อยากมีสเก๊าหรืออยากเล่นแบบโจมตีเพียวๆ ก็ทำได้แต่ต้องซื้อยามาตุนแล้วกดปั้้มยาเอา

3.) วิธีการทำเควสต์ (ปุ่มลัด Alt+A)

เพราะเป็นเกมเก่าแล้ว เลยไม่มีกดที่รายการเควสต์แล้วตัวละครจะวิ่งไปเอง (มีแต่กดในแผนที่แล้วตัวละครจะวิ่งไปตามนั้น) ดังนั้นคนเล่นจะต้องดูเองว่าต้องทำเควสต์ยังไง วิธีการดูนั้นให้สังเกตบนหัวตัวละครตามนี้ โดยหากเป็นสีเหลืองก็แปลว่ายังไม่ได้กดรับ (และรับได้) แต่หากเป็นสีเทาๆ แบบรูปสอง ก็หมายถึงเควสต์กับคนนี้ยังอยู่ในระหว่างการทำ หรือ ยังทำไม่เสร็จ

ในส่วนของการรับเควสต์นั้นมีสองวิธีที่ดูได้ คือหนึ่ง กดดูในแผนที่เพื่อดูว่ามีตำแหน่งไหนบ้างที่มีเควสต์ขึ้น (บางทีเควสต์ในหน้าต่างเควสต์จะเด้งขึ้นมาเองหากเงื่อนไขพร้อม) และอย่างที่สองก็คือไปดูในหน้าต่างดาต้าเบส โดยการกด Ctrl+M แล้วกดตรงเควสต์ จากนั้นก็เปิดไล่ดูเลยว่าเควสต์ไหนยังขาดบ้างอะไรแบบนี้

แต่ทั้งนี้ ดาต้าเบสเกมก็ไม่ได้บอกละเอียด รวมทั้งไม่ได้บอกด้วยว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างที่จะรับเควสต์นี้ได้ คำแนะนำเบื้องต้นก็คือให้ค่อยๆ ทำไปทีละเควสต์ อย่ารับรวดเดียวหลายๆ อัน แล้วพอลืมทีหลังทีนี้จะกดยกเลิกมารับใหม่ไม่ได้ จะทำให้งงกว่าเดิม

ส่วนรายละเอียดของการทำเควสต์นั้นคนเล่นสามารถกดตรงหน้าต่างช่อง 2 ตามรูป ซึ่งเกมจะบอกตำแหน่งสถานที่หรือ NPC ในการดำเนินเควสต์ ข้อแนะนำคือหากในเควสต์นั้นๆ มีหลายจุดหรือหลายคนต้องไปคุย เกมจะเรียงลำดับตำแหน่งบนลงล่าง จำแค่สเต็ปแบบนี้ก็พอ

4.) ไซนี่คริสตัลกับอาวุธเพิ่มตามระดับ

บางทีการทำเควสต์เกมจะมีการแจกอาวุธหรือชุดป้องกัน เอาจริงเกมนี้จะมี Rate หรือ ระดับในการโจมตีอยู่ หากตัวละครเรามีค่า Rate ไม่ถึงค่าป้องกันของศัตรูจะทำให้ตีไม่เข้า ซึ่งของพวกนี้มักจะแจกเป็นเรทต่ำๆ แล้วเพิ่มระดับไม่ได้ ทางแนะนำก็คือให้คนเล่นไปสะสม “ไซนี่คริสตัล” ซึ่งจะได้จากการตีมอนสเตอร์ทั่วไปและเควสต์ เพื่อเอาไปซื้ออาวุธและชุดที่ “จะเพิ่มความสามารถตามเลเวลตัวละคร”

หากสังเกตในร้านค้าขายอาวุธและชุด จะขายเป็นชุดเซ็ตที่ใช้ไซนี่คริสตัลซื้อทั้งนั้นเพราะง่าย ไม่ยุ่งยากเหมือนเกมแรกๆ ซื้อครั้งเดียวจบเพราะจะอยู่กับตัวละครไปตลอด และถ้าคนเล่นเน้นไปที่เควสต์อย่างเดียวก็จะได้ไซนี่คริสตัลมาเรื่อยๆ ไม่มีหมดแน่นอน

นอกจากนี้ไซนี่คริสตัลยังสามารถเอาไปใช้เป็นออฟชั่นใส่ให้กับอาวุธหรือชุดได้ด้วย โดยอาวุธหรือชุดนั้นจะต้องเอาไปเจาะช่องก่อนกับ NPC ที่ช็อตเกต (หน้าตาแบบนี้แหละทุกเมือง ยกเว้นบางเมืองอย่างอุชที่จะเป็นแคลร์ เป็นต้น) โดยออฟชั่นจะแยกตามประเภทแบบตายตัว รวมทั้งยังใช้เป็นของเพื่อปลดล็อคตัวละครมาเล่นด้วย ดังนั้น ไซนี่คริสตัลจึงควรมีตุนไว้บ้าง ถ้ามีไม่พอก็ต้องไปทำเควสต์เพิ่ม

5.) แนะนำการเซฟวาร์ป (คีย์ลัด Ctrl+R)

แม้ว่าเกมจะสามารถกดจิ้มบนแผนที่เพื่อวิ่งไปยังตำแหน่งที่เราต้องการได้แต่บางทีระยะทางก็ไกล แถมเสี่ยงโดนมอนสเตอร์วิ่งตามมารุมตีระหว่างทางอีก เพื่อประหยัดเวลา การเซฟวาร์ปคือสิ่งสำคัญโดยการเปิดรายการวาร์ปที่ Ctrl+R แล้วอยากเซฟวาร์ปตรงไหนก็กดเซฟตรงที่ยืนได้เลย สามารถเซฟได้สูงสุด 10 ช่อง และถ้าไม่พอก็เซฟเพิ่มได้ แต่ช่องเสริมนั้นจะต้องใช้ไอเท็มแคชซื้อเช่าแบบเวลาเอา

คำแนะนำคือให้เซฟวาร์ปในจุดที่สำคัญ, จุดที่จะมาบ่อยๆ หรือ จุดที่แบบวิ่งไกลมากๆ และคาดเดาว่าจะต้องมาอีกในอนาคต เปลี่ยนชื่อเองและลบพร้อมกับเซฟที่ใหม่ก็ได้ และวาร์ปสครอล หรือใบวาร์ปจะซื้อได้กับ NPC ลีโอนาโด เอ๊กเพสโซ่ ที่จะยืนอยู่ติดกับรถม้า (มีบริการฝากของด้วยนะ)

6.) ของแคชแจกฟรี อย่าลืมใช้ (Ctrl+F)

ในการทำเควสต์หลักนั้นโดยเฉพาะช่วงแรกๆ เกมจะมีการแจกไอเท็มแคชมาให้ใช้กันแบบฟรีๆ บางอันก็กดใช้ 4ทีหลังได้ แต่บางอันพอจบเควสต์แล้วก็นับเวลาเลย ดังนั้นคนเล่นต้องดูด้วยว่ามีอันไหนที่นับเวลาไปแล้วก็ต้องเริ่มใช้โดยดูได้ใน Ctrl+F

โดยปกติเลเวลในเกมนี้จะอัพค่อนข้างไวในช่วงแรกๆ พวกคู่มือเพิ่มประสบการณ์ต่างๆ (ใบสีแดงจะเพิ่มเลเวลตัวละคร ใบสีเขียวจะเพิ่มเลเวลแสตนซ์) แนะนำว่าไปกดใช้เอาตอนเลเวล 100 ขึ้นไปก็ได้เพราะช่วงนั้นเลเวลจะเริ่มขึ้นช้า ส่วนพวกปีกจะเพิ่มสเตตัส สามารถใส่ให้กับตัวละครเลย

7.) เวเทอรัน, เอ๊กเพิร์ธ, มาสเตอร์ และแกรนมาสเตอร์

เมื่อตัวละครเลเวลเกิน 100 ก็จะสามารถเลื่อนระดับเป็นเวเทอรัน (เลเวล 100), เอ๊กเพิร์ธ (เลเวล 110), มาสเตอร์ (เลเวล 120) และแกรนมาสเตอร์ (เลเวล 130) ได้ วิธีการเลื่อนก็ง่ายๆ ไปคุยกับ NPC คนนี้แล้วเลือกตัวละครที่จะเลื่อนระดับได้เลย (ให้ตัวละครที่เป็นหัวหน้าทีมไปคุยแล้วกดเลื่อนคนนั้น)

เหตุผลที่เลื่อนนอกจากจะเอาแสตนซ์ใหม่ระดับเวเทอรันและให้ตัวละครเก่งขึ้น (โดยการเพิ่มสเตตัสได้) แล้ว ในตัวละครระดับเอ๊กเพิร์ธจะมีแสตนซ์ใหม่ที่จะมีความสามารถสูงมาก ทั้งนี้การเอาแสตนซ์ระดับเอ๊กเพิร์ธนั้นต้องแลก ทั้งการเอาสัญลักษณ์กลุ่มดาวหรือใบแสตนซ์มาแลก แต่ถ้าใครทำเควสต์ปลดล็อคเอมิเลียแล้ว เธอจะให้ลงมิชชั่น ซึ่งจะทำให้แลกแสตนซ์ฟรีได้ 3 แสตนซ์ด้วยนะ

8.) กระสุน ยา และไอเท็มจำเป็น

บางคนได้ตัวละครปืนมาแต่ยิงไม่ได้เพราะไม่มีกระสุน หรือบางคนอยากจะใช้สกิลร่ายแต่ใช้ไม่ได้เพราะไม่มีของ ปัญหานี้จะหมดไปเพราะทุกอย่างมีขายในร้านค้าอุปกรณ์ ซึ่งปกติจะยืนอยู่ข้างๆ เครื่องขายกระสุนปืน (ไม่ว่าจะเป็นเมืองไหนก็ตาม) ดังนั้นหากต้องการของ เช่น ยา, ยาบัพ, ลูกแก้วดวงดาวโบราณ, กล่องเครื่องมือ หรืออื่นๆ มาซื้อได้ที่นี่

แต่ยกเว้นบางอันอย่างเช่นแร่หินบางอย่างที่ต้องใช้เฉพาะ มีสองวิธีคือ ไปซื้อหินจากลุงคนนี้ (ยืนอยู่ในย่านการค้าทุกเมือง) แล้วเอาไปผสมกัน (คุยกับลุงเนี่ยแหละ) แต่พวกนี้จะใช้เงินวิชมหาศาล นอกจากการไปฟาร์มตามแผนที่ต่างๆ แล้ว อีกวิธีคือ ไปซื้อเอาตลาดกลาง ที่จะมีคนเล่นมาขายกันอยู่ซึ่งจะง่ายที่สุด

9.) เก็บของลำบากงั้นเหรอ? ใช้สัตว์เลี้ยงสิ! (Alt+P)

เชื่อว่าหลายคนคงอยากได้ตัวช่วยในการเก็บของเพราะไม่อยากให้มีอะไรสะดุดระหว่างการต่อสู้ ในเกมหากเล่นเควสต์เนื้อเรื่องจะมีแจกลูกเจี๊ยบมาให้ หลังจากที่ได้มาแล้วก็ไปคุยกับ NPC คนนี้ที่ยืนข้างๆ เชอร์ลินคอนเพื่อฟักไข่ได้เลย และจะเรียกออกมาได้โดยการกด Alt+R แล้วกดดำเนินการ สัตว์เลี้ยงจะช่วยเก็บของให้เราเอง ทั้งนี้ การกดให้สัตว์เลี้ยงทำงานจะเสียอาหารสัตว์ไปเรื่อยๆ ดังนั้นเมื่อถึงตอนที่ไม่ได้ใช้แล้วก็อย่าลืมกดเก็บไปด้วยล่ะ

แต่ว่า ลูกเจี๊ยบเก็บช้าไม่ทันใจใช่ไหม? ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อคุณหาสัตว์เลี้ยงตัวใหม่! วาร์ปไปที่กิกันเต้สิ! จะสามารถวาร์ปไปได้เลยจากจุดวาร์ป แล้วไปทำเควสต์ที่นั่น ก็จะได้สัตว์เลี้ยงตัวใหม่ที่เก็บของได้ไวขึ้นแล้ว แต่ถ้าอยากได้เก็บไวกว่านี้แล้ว ก็ต้องเติมเงินแล้วล่ะ!

10.) เก็บเลเวลแบบไหนให้ไวๆ

ข้อแนะนำสุดท้าย คนเล่นมีทางเลือกสามวิธี วิธีแรกคือไปหาสถานที่เก็บเลเวล ซึ่งสถานที่แนะนำได้แก่

  • ดันเจี้ยนรียง
  • เรือนจำจาควิน สะพานจีเฮนน่า (ชั้น 5)
  • ดันเจี้ยนโครงกระดูก
  • ถ้ำใต้ดินบาฮามาร์
  • ทางระบายน้ำรีบอโดซ์

นี่เป็นสถานที่เก็บเลเวลแนะนำในช่วงต้น แต่วิธีที่สองก็คือ การลงมิชชั่นที่สะพานโคอิมบรา จะได้รับการสุ่มใบ EXP มา จะทำให้เอามาปั้มเลเวลได้เลย แต่ควรจะต้องมีตัวละครระดับเอ๊กเพิร์ธ (เลเวล 110) ขึ้นไปก่อนถึงจะลงมิชชั่นได้โดยที่ไม่ทรมานนัก (หากมีเพื่อนเล่นด้วยก็จับตี้กันได้) และวิธีสุดท้ายก็คือ เติมเงินซื้อสองอย่างนี้

  • Pioneer Premium จะทำให้ได้รับบัพเพื่อเข้าไปใน “พื้นที่ถูกลืม” ซึ่งจะมีมอนสเตอร์ออกมายั้วเยี้ยมากมายมหาศาล
  • เซเตครามแดนสวรรค์ เพื่อเข้าไปเก็บเลเวลในดันเจี้ยนส่วนตัว

ทั้งหมดนี้คือ 10 ข้อแนะนำของคนเล่นใหม่ที่มาเล่นเกมนี้ ก็หวังว่าจะช่วยเป็นไกด์ให้คนเล่นเกมได้ แต่ถ้ามีคำถามสงสัยเพิ่มเติม ขอแนะนำให้เข้าร่วมกลุ่มคนเล่นแล้วไปขอคำแนะนำได้เช่นกัน สำหรับเกม Granado Espada Extreme ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้ โดยสามารถโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งนี้ และติดตามข่าวสารของเกมได้ที่ แฟนเพจเกม ได้เลย!

สามารถดาวน์โหลดเกมได้ที่นี่

ช่องทางติดตามเกม Granado Espada Extreme

Facebook :  www.facebook.com/GranadoEspadaExtreme
Website : https://granadoespada.in.th/main
LINE : @geextreme