(รีวิวเกมมือถือ) Heromaze เกม Puzzle ผสม 4 แนวไว้ด้วยกัน ยิ่งเล่นยิ่งมันส์

ถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมที่แหวกแนว ไม่ซํ้าแบบใคร แต่เมื่อเล่นเป็นแล้ว ยิ่งเล่นยิ่งมันส์ละก็ เรามีเกมมาแนะนำกันครับ เป็นเกมจากค่ายเกมน้องใหม่ที่ได้มาเปิดตัวเกมนี้เมื่อช่วงสุดอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ นั่นก็คือ ค่าย HOTHEAD (แปลตรงตัวก็คือ หัวร้อน) นั่นเอง และเกมแรกของพวกเขานั่นก็คือ Heromaze นั่นเองครับ

สำหรับเกม Heromaze นั้นถือได้ว่าเป็นเกมที่มีการรวมเอาเกมทั้งหมด 4 แนวผสมเข้าเอาไว้ด้วยกัน นั่นก็คือ เกมแนว Board, RPG, Puzzle และ Monster Pets เข้าเอาไว้ด้วยกัน จึงทำให้เกมนี้แหวกแนว ไม่ซํ้าใคร แต่สำคัญก็คือ เป็นเกมที่ต้องอาศัยความคิดในการเล่น ไม่มีระบบออโต้ใดๆ ทั้งสิ้นของเกมนี้ จึงทำให้เกมนี้เล่นสนุกครับ

รูปแบบเกมนั้นจะเป็นเกมแนวกระดานผสมกับเกมแนวพัซเซิลก่อน โดยที่คนเล่นจะต้องเดินตัวละครเสมือนเดินหมากบนกระดาน โดยจะสามารถเดินไปในทิศทางไหนก็ได้ (อารมณ์แบบหมากฮอตผสมกับหมากรุก) แต่การจะเดินนั้น จะเดินได้เฉพาะ ตามผลึกหินสีบนกระดานเท่านั้น ซึ่งนั่นก็คือเกมแนว พัซเซิล นั่นเอง (แบบที่ลากลูกแก้วสีเดียวกันนะแหละครับ) พอนึกออกแล้วใช่ไหมครับว่าเกมเล่นอย่างไร ? ง่ายๆ ก็คือ ลากเหมือนกับลากเล่นเกมพัซเซิลตามปกติ แต่จะเป็นการเดินหมากตัวละครในเกมนั่นเองครับ

เป้าหมายของการเล่นนั้นก็คือ การกำจัดมอนสเตอร์ให้จากในกระดาน โดยไม่ได้เน้นเก็บลูกแก้วเหมือนกับเกมแนวพัซเซิล (ลูกแก้วบนกระดานของเกมนี้นั้นจะเป็นเส้นทางเดินเฉยๆ ไม่ใช่มีผลใดๆ กับการเก็บคะแนน) เมื่อคนเล่นเอาตัวละครเดินเข้าไปใกล้ๆ กับมอนสเตอร์ ตัวละครก็จะทำการโจมตีเอง โดยที่ศัตรูเองก็จะสามารถเดินไปตามตำแหน่งไหนก็ได้บนกระดาน ตราบใดที่มีเส้นทาง ลูกแก้ว ให้ศัตรู สามารถใช้เดินได้เช่นเดียวกันกับคนเล่นครับ

ความสนุกของเกมอีกอย่างนั่นก็คือระบบสัตว์เลี้ยง โดยคนเล่นจะสามารถจัดเอาสัตว์เลี้ยงมาเข้าทีมของเราได้ทั้งหมด 5 ตัว แต่ตอนเริ่มเกมนั้น สัตว์เลี้ยงหรือมอนสเตอร์ของเรานั้นจะกระจายอยู่บนกระดานแบบสุ่ม และหากศัตรูเดินเข้ามาใกล้ๆ มอนสเตอร์ของเรา มอนสเตอร์ของเราก็จะถูกโจมตีเช่นเดียวกัน เป้าหมายของคนเล่นก็คือ การเดินเข้าไปเก็บมอนสเตอร์ (ลากไปชนเลย แต่ต้องเงื่อนไขคือ ต้องเดินหมากตามลูกแก้วสีเดียวกันถึงจะเข้าถึงได้) แล้วมอนสเตอร์ก็จะเดินตามเราตลอดทั้งเกม แบบเดียวกันกับพวกเกมแนวจับมอนสเตอร์เลยครับ

และนั่นหมายความว่า ถ้ามอนสเตอร์เดินเฉียดไปใกล้ศัตรูเมื่อไหร่ ก็จะโจมตีศัตรูด้วยนั่นเอง และยิ่งมีมอนสเตอร์ของเราเดินผ่านศัตรูมากเท่าไหร่ ดาเมจการโจมตีก็จะเพิ่มขึ้น และตรงนี้เอง ที่คนเล่นจะสามารถได้ว่าจะเดินหมากตัวละครไปทางไหน ระหว่างเดินไปเก็บขวดเพิ่มมานา (เพื่อเตรียมให้ตัวละครใช้สกิล) หรือ เก็บขวดเลือด (เพิ่มเลือดทั้งทีม) หรือ จะเน้นไปโจมตีศัตรูเลยก็ทำได้ ขอแค่อย่าโดนอัดมุมก็เพราะ เพราะจะหนีไม่ได้ เท่ากับรอเกมโอเวอร์อย่างเดียว

ยังครับ ยังไม่พอ ด้วยการที่เกมนี้่เป็นเกมแนวกระดาน ก็จะมีแนวทางการเล่นแบบหมากล้อม คือถ้าคนเล่นสามารถเดินเอาตัวละครและมอนสเตอร์ของทีมเราไปโอบล้อมอีกฝ่ายเหมือนกับหมากล้อมได้ ตัวละครของเราและมอนสเตอร์ก็จะใช้สกิลในการโจมตีอัดทันที ง่ายๆ ก็คือ ถ้าคนเล่นสามารถเดินหมากให้ไปล้อมอีกฝ่ายได้ คนเล่นก็จะสามารถหวังผลในการจัดการได้ง่ายขึ้น แต่ก็แล้วแต่คนเล่นว่าจะเล่นอย่างไร จะเล่นเดินผ่านเฉียดๆ แล้วให้ทุกตัวละครตบตีเอา หรือล้อมวงให้ในทีมใช้สกิลรุมอัดก็ได้

นอกจากนี้ แต่ละตัวละครยังมีสกิลแยกอีก (แบบที่บอกเมื่อกี้ว่ามีการเก็บค่ามานาเพื่อใช้สกิล) ซึ่งแต่ละตัวละครก็จะมีการใช้สกิลต่างกัน บางตัวจะใช้เพิ่มค่าโจมตีตามธาตุ บางตัวก็จะโจมตีเป็นแถวรูปกากบาท บางตัวชุบชีวิตได้ บางตัวโจมตีศัตรูที่อยู่ตำแหน่งไหนก็ได้ แน่นอนว่าเกมนี้ยังมีระบบธาตุเข้ามาเกี่ยวข้อง และสายของตัวละครที่คนเล่นจะต้องจัดเอาลงทีมดีๆ แบบเดียวกันกับเกมแนววางแผนจัดทีม เพราะบางตัวใช้เวลาสะสมค่ามานา นานมาก ตัวละครอาจตายก่อน เลยต้องหาตัวที่สะสมค่า มานา ไวๆ เพื่อจะใช้สกิลได้เร็วๆ อะไรแบบนี้เป็นต้น นอกจากนี้คนเล่นยังสามารถพัฒนาตัวละครได้โดยการอัพเกรดโดยการสังเวย และสวมใส่รูน (เพิ่มสเตตัส) ให้ตัวละครในเกมได้เหมือนกับเกม RPG ทั่วไปครับ

ความสนุกของเกมนี้จริงๆ ก็คือ การเล่น PVP และการลง Raidboss เพราะจะเป็นเกมเล่นแบบ Real time และจะต้องวางแผนในการเล่นดีๆ โดยเฉพาะการเล่น Raid boss ที่คนเล่นจะมีมอนสเตอร์ติดตัวได้แค่ตัวเดียว ซึ่งต้องคุยกันดีๆ ว่าใครจะเล่นสายไหน และจะเดินยังไง เพราะถึงตาคนไหนเล่น คนนั้นจะลากทุกตัวไปด้วยนั่นเอง บอกได้เลยครับว่า นี่เป็นเกมที่แหวกแนว รวมถึง 4 แนวเข้าไว้ในเกมเดียว อาศัยการคิด วางแผน และเล่นสนุกมากๆ เรียกได้ว่า เป็นเกมที่ยิ่งเล่น ก็ยิ่งมันส์ครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– รวม 4 แนวเกมไว้ในเกมเดียว
– รูปแบบการเล่นไม่เหมือนใครเลย
– อาศัยการคิด วางแผน และวิเคราะห์ทุกครั้งที่เล่น
– คนเล่นจะมีอารมณ์ร่วมในการเล่นทุกครั้ง
– เอาใจคนเล่นทุกสายและมอบอิสระในการเล่น ว่าคนเล่นจะเล่นอย่างไร

สำหรับเกม Heromaze ตอนนี้เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

Comment