รวม 10 จุดเด่นเกม Atlantica เตรียมตัวก่อนเล่นจริง CBT 30 พ.ย. นี้

เกม Atlantica นี่ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเกมเก่าที่นำกลับมาเปิดใหม่ แล้วมีแฟนเกมหลายคน (โดยเฉพาะรุ่นอายุ 2x ขึ้นไป) ตื่นเต้นกันมากที่จะได้เล่นเกมนี้กันอีกครั้ง แต่สำหรับคนไหนที่ไม่รู้จักเกมนี้อาจสงสัยว่า เกมมันดีขนาดไหน ถึงน่าเล่นขนาดนั้น เราจะขอสรุปจุดเด่นทั้งหมด 10 ข้อ ของเกมนี้มาให้อ่านกันครับ

เกม Atlantica คือเกมอะไร ?

แต่ก่อนที่เราจะไป 10 ข้อ มาทำความรู้จักเกมนี้ก่อนครับ Atlantica คือเกมที่เกี่ยวกับชาวอาณาจักรแอตแลนติส อาณาจักรโบราณที่เป็นตำนานลํ่าลือว่า เป็นอาณาจักรที่มีเทคโนโลยีสูงส่งแต่ล่มสลาย ประวัติศาสตร์จริงจะเป็นยังไงก็ค่อยว่าอีกที แต่สำหรับในเกมนั้น หลังจากที่ทวีปแอตแลนติสล่มสลาย ก็ส่งผลกระทบไปทั้งโลก คนเล่นจะรับบทเป็นชาวแอตแลนติสที่จะต้องออกเดินทางไปจัดการกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นของอาณาจักรตัวเองโดยการเดินทางไปรอบโลก และค้นหาคำตอบว่า อะไรที่ทำลายอาณาจักรจนล่มสลายร่วมกับทหารรับจ้างนั่นเอง เอาล่ะ เมื่อรู้เนื้อเรื่องเกมแล้ว ไปดูจุดเด่นของเกมกันดีกว่าครับ

1. มันคือเกมแนวเทิร์นเบส

เกมแนว เทิร์นเบส ก็คือแนวสลับกันโจมตี ซึ่งเราจะสามารถเลือกได้ว่าจะโจมตีตัวละครที่ยืนตำแหน่งไหน ซึ่งเกม Atlantica ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเกมแนวเทิร์นเบสต้นๆ ของไทยที่มีระบบเจ๋งมาก การต่อสู้นั้นก็คือเดินไปชนกับมอนสเตอร์ (หรือมอนสเตอร์เดินมาชน) แล้วจะตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้ โดยแผนที่เดินปกตินั้นจะมีขนาดสั้นนั่นเอง

2. ตัวละครเยอะ หลากหลายสาย

ความโดดเด่นมันอยู่ที่ตรงนี้ ในเกมเราจะมีตัวละครที่เรียกว่าทหารรับจ้าง และฮีโร่ ซึ่งเราจะสามารถเจอพวกเขาและนำมาร่วมทีมได้ ความสนุกก็คือ นอกจากจะมีการแบ่งสาย (โจมตีประชิด , ระยะไกล , ซัพพอต) แล้ว ในเกมนี้ยังได้มีการใช้บุคคลในประวัติศาสตร์และวรรณคดีจริงนำเข้ามาเป็นตัวละครในเกมด้วย ไม่ว่าจะเป็น ลีโอไนดัส, อนักสุนามุน, นโปเลียน, โรบินฮู้ด, โพคาฮอนทัส, จูล่ง และอื่นๆ (มีขุนแผนในเกมด้วยนะครับ)

3. จัดทีมได้อิสระ 9 คน

ความสนุกของเกมก็คือ คนเล่นจะสามารถจัดทีมได้อิสระมาก เพราะเป็นเกมที่จะสามารถจัดวางทีมได้ถึง 9 ตัวละคร ซึ่งเราจะสามารถจัดวางตำแหน่งตัวละครยังไงก็ได้ แถมระหว่างเกมก็สามารถให้ตัวละครสลับตำแหน่งเพื่อหลบหลีกการโจมตีอีกฝ่ายได้ด้วย นั่นแปลว่าเมื่อเล่นๆ ไป คนเล่นจะสามารถสลับเอาตัวละครเข้าออกทีมได้อย่างอิสระ ไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น

4. วางแผนการเล่นยังไงก็ได้

แบบเดียวกันกับที่สามารถจัดทีมได้ถึง 9 ตัวละครว่าเราจะวางยังไงก็ได้ ตอนเล่นก็เหมือนกัน เกมนี้ตัวละครไม่ได้แบบเดินออกไปจิ้มตัวเดียวแล้วกระโดดกลับมานะครับ แต่ตัวละครบางตัวจะสามารถโจมตีได้หลากหลาย เช่นโจมตีตัวไหนก็ได้ในทีมอีกฝ่าย , โจมตีแนวขวาง หรือ โจมตีได้ทุกตัวละคร เป้าหมายของการจัดการศัตรูที่หลายครั้งเราต้องการจัดการตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ เราก็สามารถจัดการได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับการวางแผนล้วนๆ

5. เดินทางทั่วโลกกับอารยธรรมที่มีอยู่จริง

เรื่องราวของเกมคือการเดินทางท่องโลก ซึ่งหลังๆ เนื้อเรื่องของเกมจะไม่ได้มีแค่ทวีปแอตแลนติสอย่างเดียวแล้ว แต่จะมีเรื่องราวของอาณาจักรอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน และแผนที่ในเกมก็จะใช้โลกของเราจริงๆ (ฉบับย่อส่วนมากๆ) ให้เราได้เดินทางด้วย (เมืองไทยมีแค่สองจังหวัด แถมไม่มีเมืองซะอย่างนั้น แต่ก็ยังมีอะนะ) ความสนุกของเกมจึงอยู่ตรงนี้แหละครับ

6. เล่นได้ทั้ง SOLO และปาร์ตี้

ตัวเกมนั้นสามารถเคลมได้ว่าเล่นได้ทั้งเดี่ยวและปาร์ตี้ แต่….! อันนี้เรียนตรงๆ จากประสบการณ์ที่เคยเล่นมา การลงดันเจี้ยนหรือไปยังเลเวลสูงๆ ช่วงหลังๆ นั้นบางทีลุยเดี่ยวยากครับเพราะต้องพึ่งปาร์ตี้ ในเกมเลยมีไอเท็มแคชช่วย แต่ทางทีม INI3 ก็ได้เคลมอีกว่า เวอร์ชั่นใหม่ที่เราจะได้เล่นนี้เล่นง่ายขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้นเชื่อได้ว่า สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบ SOLO เดี่ยว จะสนุกแน่นอน

7. แต่ลงเป็นปาร์ตี้ก็สนุกเพิ่มนะ

ความสนุกของเกมนี้ก็คือ ในเมื่อ 1 คนเล่นจะสามารถคุมได้ถึง 9 ตัวละคร ถ้าหากมีคนอื่นมาปาร์ตี้กับเราด้วย จำนวนตัวละครในเกมก็จะเพิ่มขึ้นด้วยครับ (แบ่งเป็นกลุ่มๆ) ในเกมจะปาร์ตี้ได้ 3 คนเล่น นั่นหมายถึงมีตัวละครสูงถึง 27 ตัวละคร ซึ่งทำให้การเล่นจะต้องอาศัยการขบคิด วางแผนมากกว่าเดิม เพราะศัตรูเองก็ปะทะกับเราได้สูงถึง 27 ตัวเช่นกัน

8. PVP และ E-Sport คือความมันส์!


ข้อนี้ขาดไม่ได้ มันคือเกมที่ต้องอาศัยการวางแผน ในการ PVP นั้นจะต้องอาศัยวิธีการคิด การฟอร์มทีมที่มากกว่าเดิม ต่อให้ทีมเราเหลือตัวละครไม่กี่คน แต่หากเล่นดีๆ พลิกกลับมาชนะได้ก็มี ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่มีการ PVP เดือดที่สุดเกมหนึ่ง และแน่นอนว่าตัวเกมนั้นก็รองรับการแข่งขัน E-Sport เต็มตัว ซึ่งไม่ใช่แค่นั่งดูตัวละครตบตีนัวอีนุงตุงนังเหมือนเกมสไตล์อื่น แต่จะลุ้นวัดใจกันเลยว่า ผู้เข้าแข่งขันจะบุกยังไง และแก้เกมยังไง บางทีเล่นเอาลุ้นจนหยุดหายใจได้ด้วยซํ้า

9. เลเวลไว แถมอัพเดตไวด้วย

อันนี้ข้อมูลจากงานแถลงข่าว ซึ่งทางทีมงานนั้นก็ได้เคลมอีกว่า ตัวเกมนั้นจะเก็บเลเวลไวขึ้นเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นเดิม (คือยอมรับว่า ตัวเกมนั้นหลังๆ เก็บเลเวลยากจริง) แถมตัวเกมนั้นวางแผนที่จะอัพเดตแพตซ์ให้ได้ต่อเนื่องด้วย โดยในเวอร์ชั่นที่เราจะได้เล่นนั้น เลเวล MAX จะถึง 140 มีตัวละครทหารับจ้างถึง 25 ตัว มาพร้อมทั้งระบบ My Home อัพเดตแพตซ์ทุกๆ เดือน โดยทาง INI3 ต้องการให้แพตซ์เทียบเท่ากับอเมริกาภายในสิ้นปีหน้าเลยทีเดียว (อเมริกาเลเวล MAX ถึง 180 แล้ว)

10. ไอเท็มมอลถูกกว่าเซิร์ฟอื่น

สำคัญที่สุดมันอยู่ตรงนี้ครับ ราคาไอเท็มมอลนั้นจะลดถูกที่สุดเมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ในงานแถลงข่าวก็ได้ยกตัวอย่าง Atlas Ore แพ็ค 50 ชิ้น ที่จากเดิมราว 89 บาท ในเวอร์ชั่นนี้จะเหลือประมาณ 49 บาทเลยทีเดียว (ซึ่งถ้าว่าตรงๆ อีกว่า ตัวเวอร์ชั่นเดิมนั้น ราคาแอบแพงเอาเรื่องเหมือนกัน) โดยในเวอร์ชั่นนี้ หน่วยเงิน CASH ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลคุกกี้ แบบเกมอื่นๆ ในเครือของ INI3 ดังนั้น คนไหนที่เล่นเกมในเครือของ INI3 อยู่แล้ว การเติมเงินและการซื้อไอเท็มมอลก็จะแบบเดียวกันเลยครับ

จริงๆ แล้วภายในเกม Atlantica นั้นมีระบบอื่นๆ ปลีกย่อยอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นระบบสงครามแบบ Nation , ตกปลา หรืออื่นๆ ซึ่งเราเขียนให้ทุกคนนึกภาพออกก่อนว่าตัวเกมคร่าวๆ นั้นมีอะไรโดดเด่นบ้าง ซึ่งเชื่อได้ว่าหลายคนที่ยังไม่รู้จักเกมนี้ ก็คงจะรู้จักเกมนี้กันมากขึ้นแล้วนะครับ ถ้าคุณเป็นคนที่สนใจเกมแนวเทิร์นเบสอยู่ละก็ แนะนำให้เข้ามาลองเล่นด้วยตัวเองครับ ตัวเกมมีกำหนดเปิด CBT วันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ สามารถไปลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมทดสอบ CBT ได้ ตามลิ้งนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ

Comment