ถาม-ตอบ ผู้ผลิต MU Origin เกม MMORPG ออนไลน์ ดัดแปลงจากเวอร์ชั่น PC มาโลดแล่นบน Mobile

MU_Origin_01

 

สำหรับบทความนี้เป็นบทสัมภาษณ์ คำถามและคำตอบเกี่ยวกับเกม MU Origin จากค่าย Webzen ที่กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแบบ worldwide เร็วๆนี้ ชื่อคุ้นๆแบบนี้แน่นอนค่ะว่าเป็นการดัดแปลงมาจาก MU Online เวอร์ชั่น PC ที่โด่งดังเป็นอันดับต้นๆของชาร์จมาแล้ว

ในบทสัมภาษณ์จะเป็นการพูดคุยระหว่างทีมงานเว็บไซต์ 2P กับ Teddy ที่นั่งแท่นควบคุมการผลิตเกม MU Origin เกี่ยวกับจุดเริ่มต้น ความแตกต่างระหว่างเวอร์ชั่น PC และ Mobile และคำถามอื่นๆที่น่าสนใจ เราได้สรุปมาไว้ด้านล่างนี้แล้ว มาติดตามกันเลยดีกว่า

 

MU_Origin_02

 

ก่อนอื่นอยากให้แนะนำตัวเองและทีมสักหน่อย

โอเค สวัสดีครับ ผมชื่อ Teddy เป็น Senior Producer ควบคุมการผลิตเกม MU Origin ทีมของเรามีประสบการณ์การผลิตเกมทั้ง PC และ mobile มากว่า 30 ปีแล้ว ไม่ใช่มือใหม่ในวงการอย่างแน่นอน เกมที่เคยผ่านมาก็เช่น MapleStory, Mabinogi, และ Atlantica Online รวมถึงเกมมือถืออย่าง Kritika, Dragon Blaze, Monster Warlord ด้วย พวกเราพร้อมที่จะสร้างความประทับใจให้กับแฟนๆ MU อย่างเต็มที่ที่สุด

 

ช่วยเล่าจุดเริ่มต้นของเกม MU Origin หน่อย และมีทีมงานกี่คนอยู่เบื้องหลังเกมนี้?

จริงๆจะพูดว่า MU Origin (mobile) มีจุดเริ่มต้นมานานพอๆกับ MU Online (PC) เลยก็ว่าได้ แต่มาเริ่มพัฒนาจริงๆเมื่อประมาณปี 2013 โดยเป็นการร่วมมือระหว่างเรากับบริษัทพาร์ทเนอร์สัญชาติจีน ถ้าจะให้นับทีมงานทั้งหมด ทั้งภายในและภายนอกก็ราวๆ 100 ชีวิตครับ

 

ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว MU Origin ไปแล้วในเกาหลีและจีน แถมยังได้อันดับ 1 ใน Google Play และ top-grossing ใน App store ด้วย ส่วนตอนนี้กำลังมีแผนจะเปิดตัวแถบตะวันตก ทางทีมพัฒนามีการเตรียมพร้อมอะไรที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นเอเชียหรือไม่?

ใช่ครับ MU Origin เป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆชาวเอเชีย และเราก็ต้องการเสียงตอบรับที่ดีเช่นเดียวกันจากทางตะวันตกเช่นกัน ดังนั้นเราเลยมีการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์และ UI บางอย่างเพื่อรองรับวัฒนธรรมทางตะวันตก อันดับแรกเราอนุญาตให้ผู้เล่นเลือกภูมิภาค (region) ได้เอง โดยมีตัวเลือกคือ US West, US East, และ Europe นอกจากนั้นเรายังมีระบบฟิลเตอร์ภาษาในแชทเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เล่นแต่ละพื้นที่ และอีกอย่างนึงคือ เราได้ปรับปรุงข้อบกพร่องต่างๆตามฟีดแบ็คที่ได้รับจาก soft-launch เพื่อให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้เล่นด้วย

 

MU_Origin_03

 

เราจะได้เห็นความเหมือนหรือความต่างอะไรบ้าง ระหว่าง MU Origin กับ MU Online ที่เป็นเวอร์ชั่น PC?

ความโดดเด่นอย่างนึงของเวอร์ชั่น PC คือกราฟฟิก แน่นอนว่าเราดึงเอาจุดนั้นมาไว้บน mobile ด้วย โดยจะมีการใช้กราฟฟิกที่มีโทนสีไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงเหล่ามอนสเตอร์และ world ต่างๆในเกมก็เป็นของเดิม ดังนั้นผู้เล่นที่เคยผ่าน MU Online มา ก็จะคุ้นเคยกับ MU Origin ได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าข้อจำกัดของ mobile จะมีอยู่มาก แต่เราก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะไม่ลดทอนความสนุกของเกมลง

 

MU Origin โฟกัสที่ PvP เหมือน MU Online รึเปล่า?

เราให้ความสำคัญกับ โหมด PvP เช่นกัน มันจะไม่ใช่แค่อารีน่าที่ผู้เล่นเข้ามาต่อสู้กันเท่านั้น แต่จะมีโหมดย่อยเพิ่มเข้ามา และผู้เล่นจะสามารถสะสมคะแนนจากชัยชนะเพื่อขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆของชาร์จได้ด้วย

 

ใน mobile เวอร์ชั่น เราเห็นว่ามีคลาส Dark Knight, Dark Wizard, และ Elf แต่ใน PC ยังมี Magic Gladiator กับ Summoner อีก ในอนาคตจะมีการเพิ่มคลาสให้เวอร์ชั่น mobile หรือไม่?

แน่นอนครับ เรามีแผนว่าจะปล่อยคลาสใหม่ชื่อว่า Magic Knight ที่เป็นการรวมกันระหว่าง Dark Knight และ Dark Wizard ส่วนกำหนดการคิดว่าประมาณปลายๆปี 2016

 

MU_Origin_04

 

ระบบเลเวลในเกม เพิ่มขึ้นค่อนข้างง่ายและไม่มีจุดจำกัด พอจะมีข้อมูลจำนวนชั่วโมงการเล่นของผู้เล่นที่เลเวลสูงๆหรือไม่ แล้วตัวเกมจะไม่มีจุดสิ้นสุดเลยหรือ?

ขอตอบในฐานะผู้เล่นคนนึงนะครับ ผมก็ใช้เวลาไปค่อนข้างเยอะเหมือนกันกับการเล่น MU Origin แต่ดูเหมือนว่าจะยังเล่นได้ไม่ถึงไหน ทั้งโหมด PvP และ PvE นั้นมีหลายอย่างให้ทำและต้องทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆจนไม่มีที่สิ้นสุด สิ่งที่ทำได้ก็คือไปผจญโลก PvE ให้แข็งแกร่ง และกลับมาต่อสู้เอาชัยชนะใน PvP วนไปเรื่อยๆมากกว่า

 

MU Origin เป็นเกมฟรี (free-to-play) แล้วทางค่ายมีแผนเกี่ยวกับการซื้อขายด้วยเงินจริงในเกมอย่างไรบ้าง?

ในเวอร์ชั่น soft-launch จะมีร้านค้า cash shop ซึ่งเราจะยังคงคอนเซ็ปต์เอาไว้ ผู้เล่นจะสามารถใช้เงินจริงซื้อเพชรในเกมเพื่อลดระยะเวลาการฝึกฝนต่างๆ และแน่นอนว่าเราจะทำให้ตัวเกมเป็นเกมฟรีต่อไปเรื่อยๆ

 

ตอนแรก MU Origin มีตารางจะเปิดตัววันที่ 8 มิถุนายน 2016 แต่ก็มีเหตุให้เลื่อนออกไป ช่วยอธิบายเหตุผลการดีเลย์ของเกม?

จริงๆตัวเกมพร้อมแล้ว แต่เราตัดสินใจเลื่อนเพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมกับฟีดแบ็คที่เข้ามาเพิ่มเติม เรารู้ว่าแฟนๆคาดหวังกับ MU Origin ไว้ค่อนข้างสูง ดังนั้นเราอยากจะทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบที่สุด

 

MU_Origin_05

 

ขอบคุณสำหรับการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ มีอะไรจะกล่าวเพิ่มเติมกับแฟนๆ MU อีกไหม?

พวกเราตื่นเต้นมากๆกับการเปิดตัวของ MU Origin กำหนดการเปิดตัวนั้นยังไม่ชัดเจนแต่คาดว่าจะเป็นประมาณกลางไตรมาสที่ 3 แล้วพบกันเร็วๆนี้ครับ!

 

source:  Interview with Webzen on MU Origin: Game Contents Are Endless

Comment