[PC-steam] มีเวลาว่างเยอะหรอ ลองมาเล่น Let’s Build A Zoo (มีภาษาไทย)

ได้เวลาเปิดสวนสัตว์แห่งใหม่แล้วว! นับแต่วันนี้นี่คือสวนสัตว์ที่เจ๋งที่สุดในโลก! แต่อ๊ะ ช่วงแรกต้องปรับปรุงพื้นที่สร้างกรง จ้างคน สร้างร้าน จากพื้นที่ว่างเปล่า ซะจนทุนหมด แต่มีสวนสัตว์ประเทศข้างๆใจดีส่งกระต่ายมาเป็นสัตว์คู่แรกของสวนสัตว์(จริงๆกระต่ายมันล้นสวนสัตว์เลยยัดเยียดมาให้) ส่วนสวนสัตว์อื่นๆก็ใจดี๊ใจดี มาขอแลกกระต่ายกับเป็ดและงู แต่…ใครมันจะมาดู เป็ดกับกระต่ายฟระ! แต่ยังโชคดีที่นักวิจัยเมืองข้างๆยื่นข้อเสนอขอสร้างศูนย์วิจัยพันธุ์สัตว์แลกกับงบกินขนมเล็กๆน้อย แถมจะช่วยให้สัตว์ธรรมดากลายเป็นสัตว์สุดเจ๋งด้วยวิธี “ทาสีสัตว์มันซะ นกยูงมันก็คือห่านทาสีนั่นแหละ” หรือ “ ตัดต่อพันธุ์กรรมเพื่อให้ได้สัตว์แปลกใหม่” แน่นอนการทาสีมันดูมักง่ายไปหน่อย งั้นลองตัดต่อพันธุ์กรรมเพื่อให้ได้สัตว์แปลกประหลาดเลยละกัน เริ่มจาก เป็ดล้นๆกับงูมึนๆในสวนสัตว์เรา กลายเป็น “งูก๊าบ” ไงล่าาา อ๊ะสัตว์วิจัยไม่พอไม่เป็นไร คุณคงไม่ได้คิดมากเรื่องที่มีสัตว์เลี้ยงของลูกค้าสูญหายในสวนสัตว์หรอกใช่ไหม พวก หมา แมว นกเนี่ย มันหายเป็นประจำอยู่แล้ว สวนสัตว์ที่ไหนๆก็หายกันทั้งนั้นแหละ ไม่เสียสละชัยชนะไม่เกิด สวนสัตว์จงเจริญ!

มารังสรรค์และบริหารจัดการสวนสัตว์ในแบบฉบับที่คุณอยากเป็น คุณจะได้รับบทเป็นผู้บริหารสวนสัตว์ ทั้งจ้างพนักงาน จัดหาสัตว์แสดง ซึ่งในเกมจะเปิดทางเลือกได้กว้างมากๆคือ ทั้งเป็นสวนสัตว์สายสว่างและสายมืด ทำผิดศีลธรรมทุกๆอย่างเพื่อให้สวนสัตว์ของคุณอยู่รอด นอกจากนั้นยังสามารถแลกเปลี่ยนสัตว์กับสวนสัตว์อื่นๆ รอบโลกได้ เผื่อสวนสัตว์อื่นๆประสบปัญหาเดียวกัน และยังสามารถเริ่มโครงการตัดต่อพันธุกรรมสัตว์ สร้างสัตว์สปีชี่ใหม่ๆ ที่มีมากกว่า 300,000 สายพันธุ์ในเกม และยังสร้างสามารถสร้างเครื่องเล่นให้สัตว์ได้สนุกเพลิดเพลิน หรือหากมันขยายพันธุ์มากๆ อย่างกระต่ายก็จับมันไปแปรรูปเป็นเนื้อสัตว์ขายสร้างรายได้ให้สวนสัตว์อีกทาง

ในการสร้างและจัดการบริหารสวนสัตว์ ซึ่งจะคล้ายๆกับเกมบริหารอื่นๆคือ ปรับปรุงพื้นที่ สร้างร้านค้า จ้างพนักงาน จัดหาสัตว์ วิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆ ดูแลงบการเงินของสวนสัตว์ไม่ให้ติดตัวแดง นอกจากนี้ยังต้องคอยดูสุขภาพของสัตว์ด้วย อย่าง อาหาร น้ำ ความสุข หาเครื่องเล่นให้สัตว์ผ่อนคลายเช่น แทรมโพลีน ชิงช้า ลูกบอลฯลฯ แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะเล่นไม่ถูก เพราะตัวเกมเป็นภาษาไทย และมีเควส ช่วยในการสอนและการเล่นเบื้องต้น

เมื่อการเปิดแสดงสัตว์อย่างเดียวหารายได้ไม่เพียงพอ การวิจัยตัดต่อพันธุกรรมสัตว์ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้สวนสัตว์ของคุณมีความโดดเด่น โดยสัตว์ต่างๆ สามารถนำสัตว์ต่างๆมาตัดต่อ DNA ได้ หรือจะลองทำอะไรที่ผิดศีลธรรมนิดๆหน่อยๆ โดยการสร้างหุ่นยนต์สัตว์มาจัดแสดงแทน หมดปัญหา สัตว์ป่วย สัตว์งอแง ค่าอาหารสัตว์แพงแสนแพง แถมต้องใช้คนดูแลเยอะ ต้องนี่ โรโบแอนนิมอล ขยันทำตามหน้าที่ทุกวัน แค่คุณอย่าลืมหยอดน้ำมันให้มัน หรือจะทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ(?)ทาสีสัตว์ก็จะได้สัตว์ชนิดใหม่แต่ต้องระวังเรื่องศีลธรรมของคุณ หากสวนสัตว์ของคุณมีค่าความผิดศีลธรรมเยอะๆ จะทำให้สวนสัตว์ของคุณมีชื่อเสียงที่ฉาวโฉ่!

จะเห็นได้ว่า Let’s Build A Zoo เป็นเกมบริหารจัดการสวนสัตว์ที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะสามารถบริหารจัดการสวนสัตว์ได้ลึกพอๆกับ Planet Zoo และ SimCity ซึ่งมีรายละเอียดเยอะมากทั้งจัดการ ไฟฟ้า มลพิษ ขยะ จรรยาบรรณของพนักงาน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำให้สวนสัตว์มีกำไร แต่ยังโชคดีที่เกมนี้ยังไม่ใจร้าย ทุกๆเดือนจะมีบทวิเคราะห์ว่า คุณได้จ่ายอะไรไปเท่าไหร่ ได้รายรับ รายจ่ายสัมพันธ์กันไหม ยังขาดอะไร มีเรื่องร้องเรียนอะไรจากผู้บริโภค และมันเป็นภาษาไทยทำให้เล่นง่ายขึ้นอีก ข้อเสียเพียงอย่างเดียว…มันดูดเวลา และจะสามารถเซฟได้เมื่อจบสัปดาห์ ฉนั้นจะเล่นเกมนี้จะต้องว่างงงงง ใครมีเวลาว่างเหลือๆซื้อเกมนี้คุณจะไม่ว่างอีกเลย! และอีกอย่างที่ต้องขอชม แปลไทยดีมากกก ตั้งชื่อสัตว์พันธุ์ใหม่ๆได้ฮาน้ำตาเล็ด ต้องเล่นเลยสำหรับคอเกมสายบริหาร

ราคา186.75 บาท (จาก 249) ถึงวันที่ 27 เมษา นี้