(บทความน่าอ่าน) 6 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับร้านเกม

หนึ่งในธุรกิจวงการเกมที่เกมเมอร์หลายคนฝันอยากจะเป็นเจ้าของเองบ้าง และมักจะตกเป็นที่สนทนาในวงกว้างเมื่อมีข่าวอะไรก็ตามที่มีเกมมาเกี่ยวข้อง นั่นก็คือ ร้านอินเตอร์เน็ต หรือเรียกสั้นๆ ว่า ร้านเกม นั่นเอง แต่กระนั้น ก็มีผู้เข้าใจผิดเกี่ยวกับร้านเกมบ้าง ซึ่งเรื่องที่เข้าใจผิดทั้ง 6 อย่างนั้นจะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันดีกว่าครับ

** หมายเหตุ : ข้อมูลที่เขียนนี้ไม่ได้รวมถึงทุกร้านนะครับ **

1. เจ้าของร้านเกมจะต้องเล่นเกมทุกเกมเป็น

เป็นความเชื่อมาตลอดว่า คนที่จะต้องมาเปิดร้านเกมได้นั้นจะต้องเล่นเกมทุกเกมเป็น ซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่ผิด ส่วนใหญ่คนที่เปิดร้านเกมนั้นมักจะมีพื้นมาจากการเล่นเกมกันอยู่แล้ว แต่โดยปกติแล้วไม่มีเจ้าของร้านเกมที่ไหนเขาเล่นเป็นทุกเกมหรอกครับ เอาเแค่ในไทยก็มีเป็นจะพันเกมแล้ว เล่นยังไงก็ไม่มีทางครบ บางร้านเจ้าของร้านเล่นเกมไม่เป็นก็มี แต่ก็มาเปิดร้านเกม ดังนั้นถ้าเดินไปถามเรื่องเกมแล้วเจ้าของร้านรู้ไม่หมด อันนี้ก็อย่าแปลกใจ

2. เครื่องในร้านมีฮาร์ดดิส

ถ้าเป็นสมัยก่อนใช่ครับ แต่ปัจจุบันนี้เราจะเห็นร้านเกมที่ยังใช้ฮาร์ดดิสน้อยมาก เหตุผลเพราะร้านเกมได้เปลี่ยนมาใช้ระบบ SERVER กันหมดแล้ว การดึงข้อมูลนั้นจะดึงจาก ฮาร์ดดิส เครื่องแม่หรือเครื่อง Server อย่างเดียว เหตุผลเพราะในร้านแต่ละร้านนั้นมีเครื่องเยอะ เจ้าของร้านไม่มีเวลามานั่งเปิดทีละเครื่องแล้วนั่งอัพเดตเกมหรือลงเกมทีละเครื่องหรอกครับ ดังนั้นถ้าใครได้ปิดฝาเคสดูข้างใน จะพบเลยว่าเครื่องในร้านเกมจะไม่มีฮาร์ดดิสในเครื่องเลย

3. ร้านเกมต้องใช้เน็ตแบบ Business (FIX IP)

อินเตอร์เน็ตแบบ Business หรือแบบ FIX IP นั้นก็ตามชื่อเลยครับ เป็นการใช้อินเตอร์เน็ตแบบที่จะล็อค IP เอาไว้ และจะไม่เปลี่ยน IP ซึ่งจะแตกต่างจากเน็ตบ้านปกติตรงที่ว่า ถ้าเราปิด-เปิดเร้าเตอร์ หรือไฟดับจนเร้าเตอร์หลุด IP ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งเน็ตแบบ FIX IP นั้น สัญญาณจะวิ่งคนละทางกับเน็ตบ้านทำให้ไหลลื่นกว่า อย่างไรก็ตาม เอาตรงๆ ว่าร้านเกมเดี๋ยวนี้ก็สมัครเน็ตบ้านเหมือนผู้ใช้ตามบ้านปกติกันซะส่วนใหญ่แหละครับ เพียงแค่สมัครความเร็วที่มากกว่าปกติ เพราะเน็ตแบบ FIX IP ค่าใช้จ่ายมันสูง และบางร้านเขาก็ต้องมีเน็ต 2 เจ้า เพื่อให้มีความเร็วใช้ได้เต็มที่ จัด FIX IP ไปเลยคงไม่ไหว

4. เครื่องในร้านเกม มักจะมีไวรัส

เป็นความเชื่อที่บางคนยังเชื่ออยู่ แต่ถามว่ามีโอกาสไหม มีครับ แต่น้อยมากๆ ในปัจจุบัน ด้วยเหตุผลตามข้อ 2 เครื่องใน้รานเกมจะไม่มีฮาร์ดดิส นั่นแปลว่าจะไม่มีอะไรที่สามารถดาวโหลดหรือเก็บไฟล์ในเครื่องนั้นๆ ได้อย่างถาวร ทันทีที่เครื่องนั้นๆ ถูกรีสตาร์ทเครื่อง ข้อมูลที่ลงไว้ก่อนหน้านี้จะหายไปหมดและกลับคืนสู่สภาพเดิม ดังนั้นถ้าคนไหนต้องการจะเอา Flashdrive ไปเสียบเพื่อทำงานละก็ หากต้องการความชัวร์ สามารถขอเจ้าของร้าน กดรีสตาร์ทเครื่องก่อนใช้บริการได้ครับ

5. เมื่อเวลาหมด ต้องกดปิดเครื่อง!

ไม่รู้ว่าเอาความเชื่อมาจากไหน ว่าถ้าใช้บริการจนจะหมดเวลาแล้วต้องกดจิ้มที่เครื่องเพื่อปิดเครื่องไปซะเลย บางคนอาจจะคิดว่า เดี๋ยวเครื่องล็อคหน้าจอแล้ว เราออกเกมไม่ทัน แก้ปัญหาโดยการกดปิดครื่องไปเลย หรือเพื่อประหยัดไฟ ฯลฯ ซึ่งการกดปิดเครื่องโดยการกดปุ่ม Power เลยนั้น เขาเรียกว่า Hard reset ซึ่งโดยปกติจะใช้เป็นวิธีสุดท้ายถ้าทำอะไรเครื่องไม่ได้จริงๆ เอาจริงๆ บางร้านไม่ได้สนใจเรื่องนี้ก็มี เพราะในเมื่อไม่มีฮาร์ดดิส แต่ตามมรรยาท ไม่ควรจะกดปิดเองครับ ควรปล่อยให้ทางร้านเป็นคนสั่งปิดเอง เพราะการสั่งปิดเครื่องที่ถูกต้องที่สุดคือ กด Shutdown จากในเครื่อง ซึ่งเอาจริงๆ การกดปิดเครื่องจากปุ่ม Power ดื้อๆ ก็ยังส่งผลกระทบกับฮาร์ดแวร์คในเครื่องได้ ครับ

6. เปิดร้านเกมแล้วจะได้เล่นเกมทั้งวัน!

เป็นอีกหนึ่งความเชื่อของคนที่คิดจะเข้ามาทำงานในร้านเกม เช่นเป็นคนคุมร้านแล้วจะต้องได้เล่นเกมทั้งวัน ตากแอร์ดีๆ ซึ่งเอาจริงๆ มันไม่ผิดครับ คุณสามารถเล่นเกมในร้านได้ทั้งวัน แต่คุณจะไม่ได้เล่นแบบต่อเนื่องรัวๆ เพราะจะต้องถูกลูกค้าขัดจังหวะตลอด (เช่นต่อทีละ 5 บาท) รวมไปถึงลูกค้าทำอะไรไม่ได้ก็ต้องลุกไปเดินเช็ค เก็บเก้าอี้ ทำความสะอาด ฯลฯ แถมพ่วงในร้านที่มักจะมีเสียงดังตลอดเวลายังกับอยู่คนละฟากสนามหลวงทั้งๆ ที่นั่งติดกันจนหันหน้าไปชนก็จูบกันได้แล้ว ไม่มีวันที่คุณจะเล่นเกมในร้านแล้วจะเล่นได้สบายใจหรอกครับ ยกเว้นช่วงที่ลูกค้าน้อยหรือไม่มีลูกค้าเลยต่างหาก นั่นนะเล่นได้เงียบจริงๆ

และอีกข้อฝากไว้ นั่นก็คือ ในร้านเกมไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้นะครับ เป็นกฎที่ทางกระทรวงกำหนดมาด้วย เพราะเป็นสถานประกอบการที่จะมีเด็กมาใช้บริการนั่นเอง แต่ถ้าคนไหนอ่านแล้วสงสัยเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับร้านเกมที่อยากรู้อีกละก็ คอมเม้นต์สอบถามได้นะครับ ทางเราจะช่วยตอบให้ได้ครับ

ภาพประกอบจาก – ร้าน GSPEED LIVING PLUS พัทยา

Comment