บทสรุปวงการเกมปี 2015

311258_000

สิ้นสุดวันสุดท้ายของปี 2015 กันแล้ว เรามาย้อนรอยเกมเด่นเกมดังปี 2015 กันดีกว่า ว่าในปีนี้นั้นมีเกมอะไรที่เปิดมาแล้วดังเปรี้ยงปร้าง เกมไหนเปิดมาแล้วแป๊ก หรือเพื่อนๆ อาจจะยังไม่รู้จักบางเกมเลยก็มีนะ

เริ่มกันที่ตัวเลขสถิติ นับโดยแมนนวลมือ ซึ่งขอไม่การันตีตัวเลขเป๊ะๆ นะคะ แค่ประมาณการณ์ภาพรวม จะเห็นได้ว่า “ในปี 2014 มีการเปิดเกมประเภทไคลแอนท์ถึง 28 เกม และปี 2015 เปิดเพียงแค่ 16 เกมเท่านั้น” เรียกได้ว่า ลดลงมาครึ่งนึงเลยทีเดียว จากความเห็นส่วนตัวนั้น การเปิดเกม Client บน PC อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆ ค่ายเกมไปแล้ว หรืออาจเกิดจากการเปลี่ยนพฤติกรรมของเกมเมอร์ที่นิยมไปเล่นบน Mobile มากขึ้น จึงทำให้เกม Client ค่อนข้างขาดรายได้ ในราคาต้นทุนที่สูงกว่า หรืออาจเป็นเพราะเกม Client ของตลาดโลกเริ่มมีน้อยลง ตลาดเกมบ้านเราจึงผันผวนไปตามนั้นด้วยก็เป็นได้ และถ้าหากว่ามีตำแหน่งเกม Client ในประเทศไทยที่เกมเมอร์รอคอยของปี 2015 ก็คิดว่าคงหนีไม่พ้น Vindictus แน่ๆ

311258_002

ต่อไปเกมประเภท Web-base หรือที่รู้จักกันว่าเล่นบนเว็บได้เลย ไม่ต้องติดตั้ง “จากปี 2014 มีการเปิดเกมประเภทนี้ถึง 37 เกม แต่ปี 2015 เปิดเพียงแค่ 12 เกมเท่านั้น” เรียกได้ว่าลดลงฮวบถึง 67% เลยล่ะ เนื่องจากการเติบโตของเกมประเภทมือถือมากขึ้น จึงทำให้เกมประเภท Web-base ถูกนิยมน้องลงไปจากเดิม อีกทั้งทางผู้พัฒนาต่างๆ ยังหันไปผลิตเกมมือถือมากขึ้น และเกมเก่าที่มีบน web-base นั้น ก็พอร์ตไปลงมือถือง่ายกว่าด้วย

311258_003

สุดท้ายคงหนีไม่พ้นที่จะบอกว่า ปีนี้เป็นปีแห่งเกมมือถือเลยก็ว่าได้ “จากตัวเลขปี 2014 ที่เปิดเกมมือถือทั้งหมด 98 เกม แต่ในปี 2015 นี้ เปิดเกมมือถือถึง 128 เกมเลยทีเดียว” กระแสเกมมือถือยังคงเติบโตต่อเนื่องจากปีที่แล้ว สังเกตได้ว่าบริษัทต่างชาติเริ่มเข้ามามีบทบาทกับเกมมือถือในไทยเพิ่มขึ้น ในขณะที่ค่ายเกมไทยต่างๆ เองก็พยายามที่จะปรับตัว และเรียนรู้การทำการตลาดของเกมมือถือมากขึ้น ปีนี้เลยเป็นปีทองของอุตสาหกรรมเกมมือถือเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นเกมมือถือเองก็มีขาขึ้นขาลงไม่ต่างกับเกมประเภทอื่นๆ เพียงแต่เกมมือถือจะต้องมีการพัฒนาที่ไวมากกว่า 3 เท่า การอัพเดทที่ทันใจ การบริการที่ทันใจ การแก้ปัญหาที่ทันใจ ด้วยยุคโซเชียลที่เกมเมอร์เป็นดั่งฝูงตั๊กแตน หากเกมไหนทำทุกอย่างไม่ทัน ก็ไม่สามารถรั้งเหล่าเกมเมอร์นี้ให้อยู่ต่อได้ พวกเค้าก็จะกระโดดไปหาเกมอื่นที่ใหม่กว่าก็แค่นั้น

311258_004

จากภาพรวมจะเห็นได้ว่าบทสรุปของปีนี้ คือ การเติบโตของเกมบนสมาร์ทโฟน ที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า เราอยู่ในยุคโซเชียลเข้าจริงๆ แล้ว การปรับตัวขององค์กรต่างๆ หรือกระทั่งตลาดโลกเองก็ยังคงต้องใช้ digital marketing ให้เข้ากับพฤติกรรมของเกมเมอร์ด้วย แต่ถึงอย่างนั้น ทีมงานเกมเด็ดเองก็ยังเชื่อว่า เหล่าเกมเมอร์ยังคงรอคอยเกม Client ดีๆ สนุกๆ อยู่เสมอ และเชื่อว่าค่ายเกมเองก็เล็งเห็นความต้องการนี้เช่นเดียวกัน

311258_111

รู้หรือไม่! ในปี 2015 นี้ มีเกมที่ปิดตัวลงไปถึง  29 เกมเลยนะ

ส่วนปีหน้าจะมีเกมอะไรเปิดใหม่ให้พวกเราได้เล่นกัน ก็รอติดตามตอนต่อไปที่ www.game-ded.com ได้เหมือนเดิม พวกเราสัญญาว่าจะเกาะกระแส และเฟ้นหาข่าวสารวงการเกมมาให้เพื่อนๆ ทุกคนอย่างแน่นอน ส่วนวันนี้ก็ขอกราบสวัสดีปีใหม่ Happy new year 2016 ทุกคนค่า

รายชื่อเกมที่เปิดใหม่ในประเทศไทย > www.game-ded.com/game

 

ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟนเพจเกมต่างๆ ค่ะ

Comment