เน็ตมาร์เบิ้ลคว้าอันดับ 1 ‘Automatic Post Editing (APE)’ ในงาน EMNLP 2021

  • เน็ตมาร์เบิ้ลทำผลงานได้ดีกว่าบริษัทอื่นๆ ที่ส่งชื่อเข้าชิงในงานการประชุมครั้งที่ 6 ของ EMNLP 2021 ในหัวข้อ ‘Machine Translation in the Automatic Post Editing Shared Task’
  • ระบบ APE ช่วยลดการแปลผิดในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการแปลมากยิ่งขึ้น
  • เทคโนโลยีสุดล้ำในอนาคตของเราจะทำให้การแทรกแซงของมนุษย์ในการแปลไม่จำเป็นอีกต่อไป

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย (16 พฤศจิกายน 2564 ) เน็ตมาร์เบิ้ลคอร์ปอเรชั่น ผู้พัฒนาและเผยแพร่เกมมือถือคุณภาพสูง กลายเป็นบริษัทเกมเกาหลีบริษัทแรกที่ได้รับการจัดอันดับ และคว้าอันดับ 1  ‘Automatic Post Editing (APE)’ ซึ่งนำเสนอในปีนี้ที่งาน EMNLP (Empirical Methods in Natural Language Processing 2021)

งาน EMNLP เป็นการประชุมระดับโลกซึ่งจัดขึ้นทุกปี โดยเป็นการประชุมในด้านการแปลด้วยเครื่องสถิติที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยปีนี้ถูกจัดขึ้นที่เมืองปุนตานาคา สาธารณรัฐโดมินิกัน และทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 11 พฤศจิกายน โดยในแต่ละปีนั้น

EMNLP มีฟีเจอร์ที่แบ่งปันงานในด้านต่างๆ ของการแปลด้วยคอมพิวเตอร์ รวมถึงการแก้ไขโพสต์อัตโนมัติ การแปลข่าว การแปลทางชีวการแพทย์ และอื่นๆ อีกมากมาย

ความสำเร็จของระบบ APE ของ Netmarble มาจาก Curriculum Training Strategy (CTS) และ Multi-task Learning (MTL) มีการใช้ CTS ในหลายขั้นตอนการฝึกอบรม ทำให้ระบบสามารถเรียนรู้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปัญหาที่ซับซ้อนหรืองานเป้าหมายในระยะต่อมา MTL บรรเทาปัญหาการขาดแคลนข้อมูลด้วยการแบ่งปันความรู้ระหว่างงานและจัดหมวดหมู่ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

“ชุดข้อมูลของงานที่แชร์ APE ของ WMT 21 นั้นมีคุณภาพสูงและขนาดชุดข้อมูลไม่ใหญ่พอ ด้วยเหตุนี้ เราจึงใช้ CTS กับชุดข้อมูลขนาดใหญ่เพิ่มเติม เพื่อช่วยให้การแสดงผลที่ดีขึ้นและทำให้การแข่งขันมีประสิทธิภาพ และประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งคือเราใช้ MTL ในระหว่างขั้นตอนการปรับแต่งอย่างละเอียดซึ่งแสดงประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการวัดผลของมนุษย์ ” Shounan An ผู้จัดการทีม Netmarble AI Center กล่าว “ระบบ APE ที่พัฒนาโดย Netmarble แสดงอัตราข้อผิดพลาดในการแปลต่ำและ BLEU สูง (Bilingual Evaluation Understudy Score) ส่งผลให้คะแนนรวมนั้นแซงหน้าบริษัทอื่นๆ ในแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลก”

Oh Insoo ผู้อำนวยฝ่าย Magellan Division ของ Netmarble AI Center กล่าวว่า “ในฐานะผู้เผยแพร่และผู้พัฒนาเกมระดับโลก Netmarble ได้รวมเทคโนโลยีการแปล AI ไว้ในเกมที่หลากหลาย แต่ด้วยการแนะนำระบบ AI มาใช้ในการแก้ไขโพส เราจึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทั้งคุณภาพและเวลาในการแปล” และเสริมว่า “โดยมุ่งเน้นไปที่ CTS และ MTL เราวางแผนที่จะแนะนำระบบที่สามารถแปลได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องมีการแทรกแซงของมนุษย์”