Netmarble เผย NARC เร่งพัฒนาเกม AI อัจฉริยะ

Netmarble เตรียมเปิดให้บริการเกมอัจฉริยะ บุกเบิกยุคใหม่แห่งวงการเกม AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ โดยเน้นศึกษารูปแบบการเล่นเกมของผู้เล่น เพื่อพัฒนาเกมให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เล่นในระดับต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี AI นี้จะช่วยวิเคราะห์ลักษณะและทักษะของผู้เล่น กระตุ้นความสนใจของผู้เล่น แนะนำวิธีในการผ่านด่าน รวมถึงเล่นโต้ตอบกับผู้เล่นตามระดับความยากที่แตกต่างกันออกไป อันเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความสนุกสนานในการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น

 

ในงานแถลงข่าวประจำปีของบริษัท Netmarble ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คุณบัง จุนฮยอก Chairperson ของ Netmarble กล่าวว่า “AlphaGo ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ AI จากการโค่นแชมป์เซียนหมากล้อมที่เก่งที่สุดในโลก การนำเทคโนโลยี AI มารวมเข้าไว้กับเกม จะช่วยให้สามารถเล่นโต้ตอบกับผู้เล่นได้ ยกตัวอย่างหากเราเล่นฟุตบอลกับนักเรียนจากชั้นป. 2 จะพบว่าการเล่นนั้นไม่ค่อยราบรื่นนักเนื่องจากมีทักษะที่แตกต่างกันเกินไป เกมที่ได้ AI เข้ามาช่วย จึงน่าจะสามารถปรับระดับการเล่นให้เข้ากับผู้เล่นในแต่ละระดับได้เป็นอย่างดี”

เพื่อเตรียมเปิดให้บริการเกมอัจฉริยะนี้ ทาง Netmarble ได้ก่อตั้ง Netmarble AI Revolution Center (NARC) ขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้ดร. ลี จุนยอง ที่มีประสบการณ์ด้านการวิจัยเกี่ยวกับ AI, Cloud และ Big Data กว่า 20 ปีจาก IBM Watson Research Center เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าของ NARC และปัจจุบันกำลังมุ่งพัฒนา “โปรเจคโคลัมบัส” และ “โปรเจคมาเจลลัน” อันเป็นงานสำคัญของ NARC ในการสร้างเกมอัจฉริยะให้เป็นจริง

 

“โปรเจคโคลัมบัส” เป็นการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อดูแลเกมแบบอัตโนมัติและทำการตลาดจากการใช้ Big Data รวมถึงจัดอีเวนต์ภายในเกม การแจ้งเตือนและบริหารร้านไอเทมที่จำหน่ายไอเทมแบบเดียวกันสำหรับผู้เล่นทุกคนภายในเกม แม้จะมีการนำ “โคลัมบัส” มาใช้ แต่ก็มีการวิเคราะห์ความชื่นชอบของแต่ละบุคคลควบคู่ไปด้วย เพื่อนำมาจัดอีเวนต์และกิจกรรมทางการตลาดที่เหมาะกับคนนั้นๆ ในปัจจุบันได้มีการใช้โปรเจคนี้กับบางเกมและเตรียมใช้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

 

“โปรเจคมาเจลลัน” เป็นอีกหนึ่งการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสร้างคอนเทนต์อัจฉริยะและการพัฒนาเกมอย่างมีศักยภาพ ซึ่งเทคโนโลยีนี้เองจะช่วยให้คอนเทนต์ของเกมมีความแตกต่างออกไปสำหรับผู้เล่นที่เพิ่งหัดเล่นหรือการแนะนำเกมที่เข้ากับผู้เล่นแต่ละคน

 

นอกจากนั้นแล้วทาง NARC ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาเกมอัตโนมัติและการทำงานที่ราบรื่น โดยนำ AI มาใช้กับการออกแบบศิลป์และตรวจเช็คคุณภาพ (QA) ซึ่งเป็นสองขั้นตอนที่ต้องใช้แรงและเวลาในการทำเป็นอย่างมาก

 

Netmarble แถลงอย่างเป็นทางการว่า “เทคโนโลยี AI ของเราที่กำลังวิจัยอยู่ นอกจากจะมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่แตกต่างออกไปให้กับผู้เล่นแล้ว ยังเป็นการนำมาซึ่งนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับการพัฒนาและการบริหารเกมสู่วงการอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย”

ข่าว เกม By Game-Ded