Dragon Nest[JP] เซิฟเวอร์ญี่ปุ่น สุดเจ๋งเผยชัดๆ ระบบ Cloud System

NHN Japan ผู้ได้รับสิทธิ์ในการเป็น Publisher เกมส์ Action MMO สุดมันส์อย่าง Dragon Nest ในประเทศญี่ปุ่น ได้เผยระบบสุดแจ่มในงาน Tokyo Game Show 2011 ระบบนั้นคือระบบ Cloud System โดยใช้ชื่อว่า G Cloud

สำหรับเพื่อนๆที่ไม่ค่อยคุ้นกับระบบ Cloud System ผมจะขออธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆว่า Cloud System นั้นก็คือตัวเซิฟเวอร์จะเป็นเสมือนเครื่องของเรา การประมวลผลจะเกิดขึ้นบนเซิฟเวอร์เท่านั้น ส่วน Devices ของเราจะทำหน้าที่เหมือนตัวแสดงผล หรือ หน้าจอนั่นเอง ลองคิดภาพตามง่ายๆว่า เซิฟเวอร์คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ส่วน Device ของตัวเราจะเป็นหน้าจอ

สำหรับ Device ที่จะสามารถติดต่อกับระบบ G Cloud ได้นั้นตอนนี้จะมีทั้งหมด 2 อย่างด้วยกันคือ Android Tablets และ Netbooks และที่แจ่มที่สุดก็คือ ภาพกราฟฟิคที่ได้นั้นจะเหมือน Version ที่เล่นในเครื่อง PC ทุกประการ สำหรับสโลแกนของระบบนี้คือ No Install No Spec No Waste แปลเป็นไทยง่ายๆว่า ไม่ต้องลง ไม่สนความแรงของเครื่อง ไม่เสียเวลา สิ่งเดียวที่คุณต้องมีคือ การเชื่อมต่อที่เสถียรและรวดเร็วเพียงพอ

ต้องพูดได้ว่าเหล่าเกมส์เมอร์ชาวญี่ปุ่นนั้นน่าอิจฉาเสียจริงๆ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ระบบ Internet ในบ้านเราจะมีมาตรฐานเพียงพอที่สามารถใช้ระบบ Cloud System กับเขาได้บ้าง T.T อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าการที่นำ Cloud System ที่เคยใช้กันในวงการวิจัย หรือ การ Render ภาพยนต์ Animation นั้นจะส่งผลดีต่อทั้งตลาดเกมส์ออนไลน์และวงการ Cloud System เอง

แบบนี้เราคงต้องจับตาดูว่ากระแสของการนำ Cloud System มาใช้นั้นจะส่งผลอย่างไรต่อโลกของเกมส์ออนไลน์ และโลกใบนี้ต่อไป ^ ^

เกมส์ออนไลน์ By mmoculture

Comment