จากศูนย์สู่ร้อยล้าน Hearthstone ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ไปกับผู้เล่น 100 ล้านคนทั่วโลก!

เรียกว่ามีไม่บ่อยนักที่จะมีเกมที่ประกาศความสำเร็จมีผู้เล่นถึง 100 ล้านคน แม้ว่า Hearthstone จะไม่ใช่เกมแรกที่มีผู้เล่นถึง 100 ล้านคน แต่ความเจ๋งของ Hearthstone ก็คือแนวเกมส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จนั้น ส่วนมากมีแต่เกมแนว MMORPG แต่ไม่ใช่กับ Heartstone ที่เป็นเกมการ์ด!!

 

ยุคทองของเกมการ์ด

ขอย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนผมเป็นคนนึงที่ชื่นชอบเกมการ์ด(Trading Card Game)มาก ในสมัยก่อนเกมการ์ดเป็นเกมที่ต้องเล่นบนกระดาน ที่ต้องออกมาเจอหน้ากัน รวมกลุ่มกันเล่นที่ร้านการ์ดแถวมาบุญครองหรือสะพานเหล็กหลังเลิกเรียนหรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แม้เกมการ์ดจะได้รับความนิยมมากขนาดไหนแต่เกมการ์ดออนไลน์สมัยนั้นกลับไม่เป็นที่นิยมเลย ไม่ว่าจะดังขนาดไหนพอนำมาเป็นออนไลน์ล้วนแต่ต้องพับเก็บกลับบ้านไปในเวลาไม่นาน นั่นก็เพราะการเล่นออนไลน์แล้ว ไม่ได้เห็นหน้ากัน ไม่ได้จับต้องการ์ด เล่นแล้วไม่ได้ฟิลของการเล่นเกมการ์ด ยังไม่รวมถึงระบบที่ค่อนข้างซับซ้อนและต้องต่ออินเตอร์เนตในการเล่น

วิวที่นักเล่นการ์ดทุกคนคุ้นเคย

 

จนกระทั่งการมาของ Hearthstone

เมื่อ 5 ปีก่อน Blizzard เผยโปรเจคใหม่ Hearthstone: Heroes of Warcraft เป็นเกมการ์ดออนไลน์ที่มีเนื้อเรื่องจาก Warcraft ถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่มากที่เกมการ์ดมีเนื้อเรื่อง ที่นำมาจาก World of Warcraft เกม MMORPG สุดโด่งดังในสมัยนั้น สร้างกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะ Blizzard ที่เคยสร้างเกมแนว Action, RPG และ Strategy มาตลอด ไม่เคยทำเกมการ์ดเลย แถมยุคนั้นเป็นยุคเฟืองฟูของเกมการ์ดกระดาน ไม่ว่าจากฝั่งญี่ปุ่น และฝั่งตะวันตก ที่ครองใจนักเล่นการ์ดมาอย่างยาวนาน ส่วนเกมการ์ดออนไลน์ส่วนใหญ่พาเจ๊งกันหมด ที่อยู่ก็ล่อแล่(อาศัยเกมการ์ดกระดานช่วยหนุน) การ์ดชุดแรกที่ประกาศก็มีแค่ 300 กว่าใบ เทียบกับการ์ดเกมอื่นที่มีมากกว่าพันๆใบ ยากที่จะสู้กับ 2 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมการ์ดในยุคนั้นได้ จึงไม่แปลกใจเลยที่คนส่วนใหญ่กำลังมองว่า Blizzard กำลังคิดอะไรอยู่?

ข่าวการเปิดตัวที่บอสตัน ผู้ร่วมงานต่างพากันตื่นเต้น

 

การล้มลุกคลุกคลานที่เริ่มจากศูนย์

เมื่อ Hearthstone เผยโฉมออกมา เรียกได้ว่าเริ่มตั้งแต่ศูนย์ เพราะถึงตัวเกมที่บอกเป็นนัยๆว่ามีเนื้อเรื่องจาก World of Warcraft แต่เป็นเพียงการนำเอาตัวละครในเรื่อง Warcraft มาเป็นการ์ดที่เน้นความสนุกและความเฮฮาเป็นหลัก และถึงแม้ว่า Blizzard ได้ทำการบ้านมาอย่างหนักในระบบการเล่น ที่ทำให้เล่นง่าย ลดความซับซ้อน ปรับเทิร์นเฟส(Phase)ที่สั้นลง และเพิ่มลูกเล่นของระบบ Hero ซึ่งในสมัยนั้นถือเป็นเรื่องใหม่ ที่เลือก Class Hero เยอะถึง 9 Class ที่ใช้ Card class (ใส่ได้เฉพาะ class)และลูกเล่นเสียงพากย์ของการ์ดและฮีโร่ทุกใบเลย ทำให้ตัวเกมเล่นง่ายมากแม้คนไม่เคยเล่นเกมการ์ดยังสามารถเข้าใจในเวลาไม่นาน ซึ่งจากการมาของ Hearthstone ช่วยปลุกกระแสการเล่นการ์ดออนไลน์ขึ้นมาได้ แต่ยังไม่หวือหวานัก เพราะนักเล่นการ์ดกระดานยังคงเหนี่ยวแน่น แถมช่วงนั้นกระแสมือถือมาแรงมาก มีแต่เกมลงมือถือ แต่ Hearthstone นั้นกลับเล่นได้เฉพาะบน PC เท่านั้น….นับเป็นอีกโจทย์ที่ Blizzard ที่ต้องกลับไปทำการบ้านอย่างหนักอีกครั้ง

Open Beta ครั้งแรกเมื่อ 2014 ช่วงการมาของเกมมือถือ

 

การแก้เกมส์และกลับมาใหม่อีกครั้ง

แม้ว่า Hearthstone เปิดตัวมาได้ไม่ดีเท่าที่หวังไว้ แต่ Blizzard ไม่ได้ถอดใจรีบแก้เกมทันทีในการออกแพทซ์ใหม่ Curse of Naxxramas ที่เป็น Adventure (โหมดเนื้อเรื่องเล่นคนเดียว ที่สู้กับ NPC) ซึ่งมีลูกเล่นในการผ่านแต่ละด่านและเนื้อเรื่องความฮาไม่เหมือนใคร แถมด้วยความยากของด่านที่ต้องคิดกันแทบหัวระเบิด ตามด้วยการรีบเข็นตัวเกมลงมือถือ พร้อมๆกับการอัพเดทตัวเกมเป็นภาษาต่างๆถึง 10 กว่าภาษา แน่นอนรวมทั้งเสียงพากย์ตามภาษาด้วย และยังเพิ่มโหมด เกมท้าประลองที่ทำให้ผู้เล่นสนุกกับกติกาแสนหลุดโลกพร้อมรับซองฟรีในทุกๆสัปดาห์

ตัวอย่างภาพยนตร์โปรโมตที่แปลภาษาแล้ว

การเพิ่มแพลตฟอร์มมือถือและการแปลภาษา ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ Hearthstone เลยก็ว่าได้ ทำให้ตัวเกมได้รับความนิยมเพิ่มรวดเร็ว อีกทั้งการออกตัวเกมเป็นภาษาท้องถิ่นทำให้ง่ายต่อการเข้าถึง เมื่อรวมกับตัวเกมที่เล่นง่าย จึงไม่แปลกใจเลยที่เป็นเกมที่ติดอันดับ 1 ใน 3 เกมที่มีคนดูมากที่สุดบน Twitch นอกจากนี้การอัพเดตตัวเกมอย่างต่อเนื่อง การหาธีมใหม่ๆ แม็คนิคใหม่ๆ อาทิเช่น เดธไนท์ ความสามารถแม่เหล็ก ค้นพบ Deck คู่-คี่ ฯลฯ ที่ทาง Hearthstone สรรหาเพิ่มเข้ามาในแพทซ์ใหม่ ทำให้เกมมีลูกเล่นใหม่ๆมานำเสนอทุกครั้งที่มีการอัพเดต จึงมีผู้เล่นทุกคนต่างตั้งตารอคอยอัพเดตใหม่ๆเสมอ

เดธไนท์หนึ่งในลูกเล่นที่ผมชอบมากที่สุด

 

และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ Hearthstone ได้รับความนิยมทั่วโลกนั่นก็คือการสร้าง Community จากกิจกรรมต่างๆ อย่างเช่น Fireside Gathering ที่มักจะนัดผู้เล่นมาทำกิจกรรมที่โรงเตี้ยมกันเสมอ หรือบัตรเชิญมาร่วมงานเปิดตัวแพทซ์ใหม่ๆ ทำให้ได้รับความนิยมเสมอมาจนกระทั่งได้เป็นหนึ่งในเกมที่เข้าแข่งขันงาน Esports ใน Asian Games 2018 ครั้งที่ผ่านมา และยังจัดการแข่งขันอีกหลายรายการใน กรุงเทพ-ต่างจังหวัด

การแข่งขันชิงแชมป์ Hearthstone (HCT) งานแข่งระดับ Major ที่เคยมาจัดที่กรุงเทพฯ

 

เฉลิมฉลองครบ ร้อยล้านแรก!
Hearthstone ผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาพอสมควร แต่ด้วยความเจ๋งในการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆทุกครั้งที่อัพเดต รวมถึงการอัพเดตอย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จขยายฐานผู้เล่นมากถึง 100 ล้านคนทั่วโลก แต่ผมคิดว่ามันพึ่งจะเป็นเพียงก้าวแรกของ Heartstone เท่านั้น ผมเชื่อว่า Heartstone ยังคงมีทีเด็ดรอปล่อยของอยู่อีกแน่ๆ และเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองผู้เล่นครบ 100 ล้านคน Hearthstone จัดกิจกรรมแจกซองการ์ด Boomsday Packs 6 ซอง เมื่อเข้าเกมตั้งแต่วันที่ 8 – 12 พย. พร้อมเควสพิเศษต่อเนื่อง ที่จะได้รับเงินรวมกันถึง 500 Gold เมื่อเล่นจบทั้ง 5 เควส แต่จะเป็นอะไรนั้นรอลุ้นกัน

จากความสำเร็จที่ได้รับมานี้มันจะเกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะบังเอิญหรือแค่โชคช่วย แต่เกิดจากหมั่นพัฒนาคอนเทนต์ อัพเดตสิ่งใหม่ๆ และรับฟังเสียงของผู้เล่นอยู่เสมอ เห็นจะมีเพียงไม่กี่บริษัทที่จะสร้างเกมเน้นคุณภาพมากขนาดนี้ และ Blizzard ก็เป็นหนึ่งในนั้น ผมในฐานะสื่อและผู้ที่ชื่นชอบเกมแนวการ์ดยังคอยติดตามการพัฒนาเกมนี้ต่อไปเรื่อยๆ ครับ และหากคุณยังไม่เคยลอง Hearthstone แล้วล่ะก็…คุณพลาดเกมการ์ดออนไลน์ที่เล่นง่ายและสนุกที่สุดไปแล้ว มาลองร่วมเล่นไปพร้อมๆกับเรา พร้อมๆกับ 100 ล้านดูคนสิ! แล้วคุณจะรู้ว่า Hearthstone ไม่ใช่แค่เกมการ์ด

 
ดาวน์โหลดเกม Hearthstone ได้ที่นี่
IOS : https://goo.gl/QyLDDb
Android : https://goo.gl/k8QmKa
PC : https://goo.gl/k2mAUd
Mac : https://goo.gl/MC8Wpt