(รีวิวเกมมือถือ) Friendship21s นี่คือเกมสไตล์ฮาเวสมูนแบบไม่เน้นปลูกผักชัดๆ!

การเติบโตของเกมมือถือนั้นทำให้มีนักพัฒนาเกมได้สร้างเกมขึ้นมาหลากหลาย และก็ทำให้มีเกมจากฝีมือคนไทยเกิดขึ้นมามากขึ้นด้วย และเกมนี้เราจะรีวิวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานเกมคนไทย จุดประสงค์เดิมของเกมนั้นจะเป็นเกมส่งเสริมการเรียนรู้กับให้กับเยาวชน แต่พอเล่นเองแล้วกลับรู้สึกได้เลยว่า เฮ้ย! นี่มันคือเกมสไตล์ฮาเวสมูนในแบบไม่เน้นปลูกผักเลยนี่นา! มันเป็นยังไง มาลองดูกันครับ

สำหรับเกม Friendship21s เป็นเกมแนวสวมบทบาทที่จะให้เรารับบทเป็นเด็กธรรมดาๆ ในเมืองอันแสนสงบและเรียบง่าย โดยเป้าหมายของเกมนี้ก็คือ คนเล่นจะต้องสร้างความสัมพันธ์กับเหล่าตัวละครในเกม ทั้งคนในครอบครัว และชาวบ้านรอบๆ เหมือนกับชีวิตจริง โดยตัวเกมนั้นจะนำเสนอมุมมองภาพแบบ 2.5D มองมุมมองจากด้านบนลงมา 45 องศา และเล่นไปเรื่อยๆ พร้อมกับปลดล็อคตัวละครใหม่ๆ ได้ หากค่าความสัมพันธ์ของตัวละครเต็มแล้ว

รูปแบบการเล่นรวมไปถึงสถานที่ต่างๆ ในเกมนั้นจะชวนให้นึกถึงอารมณ์เกม ฮาเวสมูน มาก เพราะภาพในเกมนั้นชวนให้นึกถึงเกมสไตล์นั้น แถมยังมีระบบเวลา และการปฏิสัมพันธ์กับตัวละครต่างๆ , ระบบร้านค้า และสำคัญที่ขาดไม่ได้ (?) ก็คือ ระบบปลูกพีชที่ในเกมนี้ก็มีมาให้ด้วย

คนเล่นนั้นจะไม่มีเควสต์หรือระบบตายตัวว่าจะต้องทำอะไรในแต่ละวันของเกม แต่คนเล่นจะมีหน้าที่ไปหาตัวละครคนๆ นั้นแล้วก็สร้างความสัมพันธ์ ทั้งการพูดคุย การช่วยทำคำขอร้อง (เควสต์) และเล่นมินิเกมของคนนั้นๆ โดยเมื่อทำให้ตัวละครคนนั้นๆ มีค่าความสัมพันธ์ที่เต็ม เกมจะปลดล็อตัวละครใหม่ให้คนเล่นสามารถเข้าสร้างความสัมพันธ์กับตัวละครใหม่ได้อีก โดยเกมจะมีการบอกว่า ถ้าจะสร้างความสัมพันธ์กับตัวละครนี้ จะต้องไปทำให้ตัวละครไหนมีค่าคสามสัมพันธ์เต็มก่อน

ความสนุกของเกมนี้จริงๆ แล้วมันคือการได้อ่านเรื่องราวต่างๆ ที่ตัวละครจะทักทายและขอร้องคนเล่น ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องแบบชีวิตประจำวันธรรมดา แต่คำพูดและตัวเลือกนั้นจะออกมาดูฮามาก เรียกได้ว่ามีมุขกันไม่ซํ้าแบบในแต่ละเควสต์เลยทีเดียว ซึ่งจากเดิมเกมแนวนี้มักจะเป็นคำพูดธรรมดาๆ ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ แต่เกมนี้มีมาให้เห็นตั้งแต่ตัวละครแรกของเกมเลยทีเดียว ซึ่งหากคนเล่นตอบกวนโอ๊ย คะแนนความสัมพันธ์ก็จะลดลงไป

และดูเหมือนว่าเกมนี้จะขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือระบบปลูกพืช แม้ว่าคนเล่นจะไม่ได้เป็นชาวสวน แต่ก็จะมีเรือนกระจกให้เพาะปลูกกัน เพราะเมล็ดพืชนั้นจะสามารถหาได้จากเควสต์ต่างๆ ที่คนเล่นไปรับมาเป็นของรางวัล และหน้าที่คนเล่นก็แค่หวานเมล็ดและรดนํ้าเท่านั้น เสร็จแล้วก็สามารถออกไปเดินเล่นและไปมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่นได้เลย

เกมนี้ต้องการสอนให้เหล่าเด็กๆ รู้ว่าเวลาที่เราจะสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น เราจะต้องเลือกคำพูดอย่างไรให้เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่เกมผสมผสานการแบบสไตล์คล้ายฮาเวสมูน (ซึ่งดูออกทันทีว่าทีมพัฒนาเกมต้องเล่นเกมฮาเวสมูนแน่ๆ) บวกกับคำพูดตลกๆ ของตัวละครในเกมนั้นทำให้เกมนี้ออกมาได้น่าสนใจและน่าเอามาเล่นเพื่อความผ่อนคลาย และเล่นเพลินๆ มากครับ

จุดที่เกมไม่ได้เหมือนฮาเวสมูน 100 % นั่นก็คือระบบเวลาที่เข้าไปในสถานที่เวลาก็ยังเดินตามปกติ , ยังไม่มีระบบอัพเกรดหรือตกแต่งบ้าน , ระบบขายพืชแบบทำเป็นงานชาวสวนเต็มตัว สำคัญคือ เกมยังขาดระบบจีบตัวละครซึ่งค่อนข้างน่าทำมาก แต่ไม่รู้ว่าจะมีไหม อันนั้นก็ต้องรอลุ้นกันไปครับ


สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมคนไทยที่ออกแบบเกมตอบโจทย์คนเล่นเกม
– บรรยากาศและเกมเพลย์คล้ายฮาเวสมูนแบบไม่เน้นปลูกผักมาก
– มีตัวละครรอให้ปลดล็อคเยอะ และมีเนื้อเรื่องไม่ซํ้ากันแต่ละวัน
– มีมุขตลกแอบแทรกเข้ามาในคำพูดตัวเลือกของตัวละคร
– ภาพสวย บรรยากาศสบายๆ

Appaholic : Friendship21s

'Friendship21s' แอปพลิเคชั่นเกมสำหรับน้องๆ ที่จะช่วงส่งเสริมการทำดี และการมีส่วนร่วมในสังคมiOS : https://itunes.apple.com/us/app/friendship21s/id1290104184?mt=8Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.miryninnovation.friendship21s&hl=ptติดตามรายการ Cool Tech ได้ทุกวันอาทิตย์ 21.30น. ทาง Voice TV 21 หรือ www.voicetv.co.th #Appaholic #ApplicationReview #ReviewApp #Review #iosapps #AndroidApps #Application

โพสต์โดย Voice TV – Cool Tech บน 19 พฤศจิกายน 2017

สำหรับเกม Friendship21s นั้นเปิดให้บริการแล้วกันได้แล้ว สามารถดาวโหลดเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตตัวเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

 

Comment