[PC]แจกฟรี!! สุดยอดเกมวางแผนในตำนาน StarCraft: Blood War V.1.18

ถ้าพูดถึงเกมวางแผนในยุคปี 90 หลายคนคงนึกถึงเกมดังต่างๆมากมาย แต่มีเพียงไม่กี่เกมเท่านั้นที่เป็น”ตำนาน”แห่งยุคปี 90 และหนึ่งในนั่นก็คือ StarCraft นั่นเอง โดยแค่เปิดตัวกลางปีก็ได้ขึ้นแท่นเกมขายดีที่สุดในปีนั้นถึง 1.5 ล้านก๊อปปี้ คิดถึงสมัยก่อนไม่มีสตีม โหลดออนไลน์ไม่ได้ ต้องซื้อแผ่นอย่างเดียว แถมแผ่นก๊อปยังแพร่ระบาดมากในสมัยนั้น แต่ก็ขายได้ถึง 1.5 ล้านก๊อปปี้ภายในครึ่งปี  นอกจากนี้เกม StarCraft นี้ยังได้รับความนิยมจนเป็นเกมแรกๆที่มีการแข่งขันระดับโลกอีกด้วย

 

สำหรับ StarCarft ภาคแรก(คนละอันกับภาค 2) จะมีทั้งหมด 2 ซีซันได้แก่ ภาค StarCarft ที่เป็นภาคหลัก มีเนื้อเรื่องให้เล่น 3 เผ่า และภาคเสริม Blood War ที่เพิ่มยูนิตและมีเนื้อเรื่องให้เล่นต่ออีก 3 เผ่าเช่นเดิม (รวมมีแคมเปญให้เล่นทั้งหมด 6 เรื่อง) โดย StarCraft: Blood war เวอร์ชั่น 1.18 นี้ ทาง Blizzard แจกให้โหลดฟรี! เพื่อเป็นของขวัญที่เตรียมตัวฉลองครบรอบ  20 ซีรีย์ StarCraft (วางขายครั้งแรกประมาณปี 2541) และกำลังจะออกตัว StarCraft Remastered ที่ปรับปรุงภาพกราฟฟิก เสียง ดนตรีใหม่ และสนับสนุนความระเอียดถึง 4K แต่เกมเพลย์และความสมดุลยังเหมือนเดิม โดยตัว Remastered นี้คาดว่าจะปล่อยภายในปีนี้และไม่ฟรี  แต่ถึงอย่างนั้นเรายังสามารถนำ StarCraft: Blood war V. 1.18 เล่น Multiplayer กับ Remastered ได้ และผู้เล่นที่อัพเกรดเป็น Remastered ก็จะไม่เสีย Save หรือสถิติใดๆอีกด้วย

 

รายการอัพเดท StarCraft: Blood war V. 1.18

หลักๆก็จะปรับปรุงตัวเกมให้สมดุลขึ้น ทำให้สามารถเล่นได้ใน   window 7 ,8 และ 10 ได้ เพิ่มโหมด Window   ในหน้า Option สามารถเล่น Multiplayer ผ่าน Battle.net ได้อย่างเสถียร ยังป้องกันการโกงเกม (Cheat) และแจกฟรี!!

สามารถโหลดตัวเกมได้ที่ : Battle.net launcher >Shop >Classic Games >StarCraft (สำหรับคนที่เคยมีเกมของ Blizzard แล้ว)

หากใครยังไม่เคยมีเกมของ Blizzard สามารถโหลดได้ที่นี่ : คลิก

(เลือก StarCraft Anthology เป็น อังกฤษ(US) แล้วเลือกที่ Window หรือ Mac ตาม OS   ที่ใช้)

 

วิธีเล่น

สำหรับใครที่ไม่เคยเล่นเกม RTS ยุคเก่าอาจจะมึนๆเกี่ยวกับฟังก์ชั่น ยูนิตและการอัพเกรดนิดหน่อย โดยในเกมจะแบ่งออกเป็น 3 เผ่า(แต่ละเผ่าก็จะมีเนื้อเรื่องของตัวเอง ทั้งภาคหลักและภาค Blood War) โดยเมื่อกดเล่น จะมีให้เลือกระหว่างภาค Original   และ Blood War (หากใครยังไม่เคยเล่น แนะนำให้เล่นเนื้อเรื่อง Original ก่อน) หัวใจหลักๆของการเล่นคือ เก็บทรัพยากร แร่ Mineral (ผลึกสีฟ้า) และ Vespene   (แก๊ส) ,อัพเกรดฐาน ,ถล่มฐานศัตรู

 

เผ่า Terran (มนุษย์)

เป็นเผ่าพันธุ์ที่ปรับตัวง่าย มีความคล่องตัวสูง ตั้งรับได้เยี่ยม จุดเด่นคือ ยูนิตและอาคารที่มี Skill ปรับตัวไปตามสถานการณ์ได้เช่น รถถังสามารถตั้งป้อมไว้เพื่อป้องกัน หรือปรับเป็นรถเพื่อโจมตีได้ รวมถึงฐานทัพที่สามารถเคลื่อนที่ไปประชิดกับศัตรูได้โดยง่าย

การสร้างฐาน : สามารถสร้างโดยใช้คำสั่ง Build จากหุ่นขุดแร่ (Terran SCV) สามารถสร้างจากฐานใหญ่

การสร้างยูนิต : ต้องสร้างพวก Barrack (ค่ายทหาร) และ Factory (โรงงานยนต์) ก่อนสำหรับการสร้างยูนิตต่อสู้

การขยายฐาน : จำนวนยูนิตที่สร้างได้ขึ้นอยู่กับจำนวน  Supply (ดูที่รูปคนมุมบนขวา) สามารถขยาย Supply   โดยการสร้าง Supply Depot

 

เผ่า Protoss (หุ่นยนต์)

เผ่าพันธุ์ที่มีเทคโนโลยีสูงจากโลกที่ทรงภูมิปัญญาเวลาสร้างฐานหรือยูนิตจะเปิดจุดว๊าป ว๊าปเอายูนิตหรือฐานมาจากโลกนู้น จุดเด่นคือ ยูนิตมีความแข็งแกร่งมากโดยเฉพาะยานรบ โดยยูนิตทุกตัวจะมีบาเรียป้องกันไว้ หากบาเรียหมดแล้วจึงลด HP จริงๆ แถมบาเรียยังฟื้นฟูตัวเองได้อีกด้วย ข้อเสียคือ ยูนิตสร้างได้ช้าและแพงที่สุดในบรรดา 3   เผ่า

การสร้างฐาน : ไม่สามารถสร้างฐานนอกพื้นที่ Palon  ได้ ต้องสร้าง Palon เพื่อสร้างอาณาเขตก่อน จากนั้นตัวเก็บแร่(Protoss Probe) จึงจะสร้างฐานได้

การสร้างยูนิต : ต้องสร้าง GateWay (ทหาร) และ Robotics Facility   (โรงงานยนต์) ก่อนจึงสร้างยูนิตได้

การขยายฐาน : จำนวนยูนิตที่สร้างได้ขึ้นอยู่กับจำนวน  Supply (ดูที่รูปคนมุมบนขวา) สามารถขยาย Supply โดยการสร้าง Palon เพื่อเพิ่มจำนวน Supply ได้

 

เผ่า Zerg (แมลง)

เผ่าพันธุ์ปรสิตจากต่างดาว จุดเด่นอยู่ที่ขยายพันธุ์(สร้างยูนิต) ได้รวดเร็ว และถูก แม้จะอ่อนแอ แต่มีความสามารถบุกได้รวดเร็วและรุนแรง แถมแทบทุกตัวมี Skill มุดดินทำให้ซุ่มโจมตีได้เป็นอย่างดี เป็นกองกำลังทางบกที่เข้มแข็งสุดแต่อ่อนแอทางอากาศ

การสร้างฐาน : ไม่สามารถสร้างฐานนอกพื้นที่ Creep (พรมชีวมวล ซึ่งจะขยายเมื่อเราสร้างอาคารไปเรื่อยๆ) โดยการสร้างฐานทั้งหมดจะต้องสละตัว Zerg Drone ในการสร้าง

การสร้างยูนิต : ไม่ว่าจะเป็นทหาร หรือยูนิตเก็บแร่ ต้องมาจากการวางไข่ของฐานแม่ (Zerg Hatchery) โดยที่ฐานแม่จะมีตัวอ่อน Zerg Larva ใกล้ๆ  กดที่ตัวอ่อนแล้วเลือกกำเนิดยูนิตออกมาได้เลย (หากต้องการสร้างยูนิตชนิดอื่นเช่นพวก ทหาร หรือแมลงขนาดยักษ์ ต้องสร้างฐาน Spawning Pool หรือ Hydralisk Den ก่อน)

การขยายฐาน : จำนวนยูนิตที่สร้างได้ขึ้นอยู่กับจำนวน  Supply (ดูที่รูปคนมุมบนขวา) สามารถขยาย Supply โดยการสร้าง Over Lord เพื่อขยาย Supply

 

สำหรับการออนไลน์นั้นให้เข้าไปที่ Mutiplayer ซึ่งต้องติดตั้ง  FireWall กันโปรแกรมโกงก่อนจึงจะเข้าไปตั้งห้องเล่นได้ และถึงแม้ว่าเกมจะเก่าตั้งแต่สมัยปี 90 แต่ความสนุกก็ยังคงไม่ลดลงเลย จึงแม่น่าแปลกใจที่ทำไมเกม StarCraft จึงได้รับความนิยมจนถึงขณะนี้ (ขึ้นแท่น 1 ใน 100 เกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาล) ใครที่ยังไม่เคยสัมผัส เกม RTS ในตำนานอย่าง StarCraft ต้องลองครับ ไรเตอร์การันตีความมัน! (เพื่ออถรรสควรเริ่มเล่นเนื้อเรื่องตั้งแต่ Original ) ตอนนี้ขอตัวไปดวล StarCraft   ก่อน บายๆครับ

 

FREE!!

Comment