พาส่อง Dissidia Final Fantasy: Opera Omnia เกมส์มือถือใหม่เพื่อชาว FF พร้อมเปิดให้บริการในญี่ปุ่นแล้ววันนี้

DFF121

 

หลังจากต้องเลื่อนกันมาหลายรอบในที่สุด Dissidia Final Fantasy: Opera Omnia เกมส์มือถือใหม่เล่นฟรีจาก Square-Enix ที่จับตัวละครจากเกมส์ซีรี่ย์ Final Fantasy ตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคปัจจุบัน ก็พร้อมจะเปิดให้เหล่าเกมเมอร์ได้สัมผัสกันแล้ววันนี้ทั้งระบบ iOS และ Android จากสโตร์ญี่ปุ่นเท่านั้น

DFF62

 

มองง่ายๆ Dissidia Final Fantasy: Opera Omnia นั้นจะยังคงการเล่นในระบบ Turn Base ที่ใส่ลูกเล่นเพิ่มความน่าสนใจ และ ความซับซ้อนเข้าไปเล็กน้อย โดยตัวละครจะมี การโจมตี 2 รูปแบบ ท่า โจมตี Brave การโจมตีรูปแบบนี้จะลดค่า Brave ซึ่งค่า Brave นี้จะเป็นตัวเลขขึ้นบนแถบเลือดของศัตรู เพิ่มได้ทุกเทิร์น แต่ถ้าค่านี้หมดศัตรูจะติด สถานะ Break เมื่ออยู่ในสถานะ Break ศัตรูจะอ่อนแอลงอย่างมากสามารถจัดการได้ง่าย รวมถึงไม่มีแรงโจมตีด้วย

DFF51DFF40

 

การโจมตีท่าที่ 2 จะเป็นการ โจมตี HP ท่านี้จะทำให้หลอดเลือดของศัตรูลดลง ซึ่งท่าแรกจะไม่ลดเลือดของศัตรูนะครับ แต่ศัตรูบางตัวต่อให้ค่า Brave เต็มอยู่ก็ยังถูกโจมตีได้อย่างรุนแรงอยู่ดีให้สังเกตุตรงแถบ HP ของศัตรูให้ดีจะกระพริบบอกว่าถ้าโจมตีโดยตรงจะทำให้ศัตรูบาดเจ็บได้ขนาดไหน ถ้าทำความเสียหายได้รุนแรงก็ไม่จำเป็นต้องลดค่า Brave ของศัตรูก็ได้เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่ศัตรูระดับบอสก็จะไม่มีผลมาก แต่จะมีผลที่ทำให้เราทำแต้มในการต่อสู้ได้น้อยลงเฉยๆ ซึ่งแต้มในการต่อสู้จะอยู่บนสุดกลางจอ มีผลต่อการเคลียร์เควสต์ของแต่ละด่านเพื่อรับของรางวัล

DFF57 DFF25 DFF41

 

ลูกเล่นอย่างที่ 2คือ การโจมตีแบบต่อเนื่อง ปรกติใน 1 เทิร์นเราจะสั่งการโจมตีตัวละครได้ 1 ตัวละครเท่านั้น แต่เมื่อติดคอมโบเราจะสามารถส่งเพื่อนของเราไปรุมยำศัตรูตัวเดียวกันได้ในเทิร์นนั้นเลย เมื่อติดคอมโบศัตรูจะลอยขึ้นฟ้าแล้วเพื่อนเราจะโดดตามไปซ้ำเรายังสามารถเลือกท่าโจมตีได้เหมือนปรกติ ลูกเล่นอย่างที่ 3 คือการสามารถ เรียก GF เข้าโจมตี อีกหนึ่งจุดเด่นของซีรี่ย์ FF คงหนีไม่พ้นเจ้า GF สุดเจ๋งที่เราสามารถเรียกมาโจมตีเหลือสร้างสถานะผิดปรกติให้ศัตรู ซึ่งบางครั้งเราสามารถใช้เป็นตัวผลิกสถานะการณ์ได้เลยทีเดียว

DFF84 DFF91 DFF103

 

ความแปลกของ Dissidia Final Fantasy: Opera Omnia อยู่ที่จะ ไม่มีระบบสุ่มตัวละคร เราสามารถสุ่มได้เเค่ในส่วนของอุปกรณ์สวมใส่เท่านั้น ส่วนการสะสมตัวละครนั้นเราต้องเล่นผ่านด่านไปเรื่อยๆ ในแต่ละแผนที่เมื่อเราผ่านเนื้อเรื่องก็จะสามารถรับตัวละครได้ทันที ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลกทีเดียวเพราะปรกติเกมส์แนวนี้มักจะเน้นการสุ่มทั้งตัวละคร และ อุปกรณ์สวมใส่  แบบนี้ก็เท่ากับว่าต่อให้เราเติมเงินหรือไม่เติมเงินก็สามารถมีตัวละครได้เหมือนๆ กัน แต่ตัวละครคนที่เติมเงินเยอะๆ ก็คงได้เปรียบในเรื่องของอุปกรณ์สวมใส่ที่ดีกว่านั่นเอง

DFF77DFF75 DFF20

หลังจากได้ทดสอบเล่นมาสักพักก็เห็นได้ชัดเจนเลยว่าทาง Square-Enix ค่อนข้างเข้าใจเรื่องการทำเกมส์มือถือมากขึ้นกว่าสมัยก่อนมากเลยทีเดียว ทั้งลูกเล่น ทั้งระบบ การปรับสมดุลถือว่าเหมาะสมกับเกมส์มือถือมากกว่าเกมส์ Free to Play ตัวแรกๆ มากขึ้นทีเดียว น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีที่เราจะได้เห็นเกมส์มือถือคุณภาพ ที่ไม่ได้ขายแค่ความเป็น Final Fantasy จากค่ายนี้ในอีกไม่ช้า แต่สำหรับเกมส์นี้ก็ถือได้ว่าดีมากพอที่คุณจะพยายามโหลดจากสโตร์ต่างประเทศมาลงในเครื่องของคุณเลยทีเดียว ถือว่าคุ้มค่าเหนื่อย
 

Google-Play-small     App-Store-small

 

 

DFF107 DFF14 DFF13 DFF6DFF3

 

ข่าว เกมส์มือถือใหม่ By Game-Ded

Comment