บทวิเคราะห์แจ่มๆ เกมส์ออนไลน์ Daybreak ก่อนมาไทย!!

Daybreak เกมส์ออนไลน์ Action จาก Linrkong ทีมพัฒนาสุดเจ๋งจากจีน มีดีกว่าที่คิด ด้วยระบบ PVP ที่มีมากถึง 15 ชนิดไม่ว่าจะเป็นการ PVP แนวกันป้อม โหมดฟุตบอล หรือแม้แต่โหมดการ PVP แบบ DotA ก็มีให้เพื่อนๆ ได้เล่นกัน เรียกได้ว่าใน Daybreak เราจะได้พบกับการเล่นแบบ PVP แทบทุกจะชนิดที่มีอยู่ในโลกของเกมส์ก็ว่าได้

และจุดเด่นอีกอย่างที่ทำเอาผู้ให้บริการเกมส์ออนไลน์ทั่วทั้งโลกต้องหันมามอง Daybreak คือระบบการเล่นที่สามารถเล่นได้ทั้งบน Client และ บน Web browser และคาดว่าน่าจะสามารถเล่นบน Teblet หรือ Smartphone บางรุ่นได้เลยทีเดียว และข่าวที่ต้องถือว่าเป็นข่าวดีของแฟนเกมส์ชาวไทยคือ เกมส์ออนไลน์นี้มีตัวแทนผู้ให้บริการชาวไทยซื้อสิทธิ์มาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศว่า Linrkong เจ้าของลิขสิทธิ์ Daybreak ได้มอบสิทธิ์นี้ให้กับผู้ให้บริการรายใดของเมืองไทย ก่อนที่เกมส์นี้จะได้มาเปิดในไทย

ทางทีมงาน Game-Ded จึงคิดว่าสมควรที่จะนำรายละเอียดของตัวเกมส์มาเผยให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของเกมส์นี้กันก่อน

สำหรับบทวิเคราะห์เกมส์ Daybreak นี้เป็นฝีมือการวิเคราะห์จาก Webmaster จากเว็บ mmoculture.com ที่เสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเกมส์จากทั่วโลกและมีบทวิเคราะห์เกมส์ที่น่าสนใจและไม่อวยเกมส์ต่างๆ มากเกินไป เรามาลองดูความคิดเห็นที่ทาง MMOCulture ได้แสดงความเห็นไว้หลังจากได้สัมผัสกับ DayBreak อย่างใกล้ชิดในช่วง CBT ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อไม่นานนี้กันเลยดีกว่า

ส่วนเด่นส่วนดีของเกมส์

1. จุดเด่นอย่างแรกของ DayBreak ก็คือ ความหลากหลายของระบบภายในเกมส์ ไม่ว่าจะเป็น การอัพเกรดสัตว์ขี่ ให้เติบโตไปพร้อมเรา ระบบ Player Title ที่เป็นตัวบ่งบอกถึงความเก่งกาจของผู้เล่นแต่ละคน โหมดการ PVP ที่หลากหลาย ของรางวัล ที่ผู้เล่นจะได้รับเมื่อ Log in ทุกวัน ระบบการอัพเกรด Guild ระบบ Horoscope matchmaking(ระบบนี้เดาไม่ออกจริงๆครับ ว่าเป็นแบบไหน) นอกจากที่กล่าวมาแล้วยังมีระบบยิบย่อย อื่นๆที่น่าสนใจอีกมากทีเดียว

2. ความหลากหลายของเควสภายในเกมส์ก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้เกมส์สนุกและทำให้ผู้เล่นเข้าถึงตัวเกมส์ได้มากขึ้นด้วย ใน DayBreak เองก็มีเควสมากมายหลากหลายรูปแบบให้เราได้ทดสอบฝีมือกัน ไม่ว่าจะเป็น เควสกิลด์ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของเหล่าสมาชิกในกิลด์ เควสประจำวัน เควสที่จะมีมาให้เราทำเรื่อยๆทุกวัน เควสล่าค่าหัว เควสประเภทนี้จะมีเนื้อหาไปที่การล่ามอนสเตอร์ให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการ เควสดันเจี้ยน หรือแม้แต่เควสธรรมดาๆ ที่ให้เราวิ่งจาก NPC คนหนึ่งไปสู่ NPC อีกคนหนึ่งเท่านั้น

3. เราสามารถผจญภัยได้ทั้งในดันเจี้ยน และใน Open World นอกจากนี้ยังมี World Boss ไว้คอยท้าทายผู้เล่นในระดับสูงด้วย แต่คาดว่าในการลงดันเจี้ยนน่าจะมีระบบ Stamina ที่จำกัดจำนวนในการลงดันเจี้ยนของผู้เล่นนะครับ

4. ดันเจี้ยนจะมีพื้นที่ที่แตกต่างกัน เมื่อเราเลือกเข้าดันเจี้ยนเดิมแต่เพิ่มระดับความยากมากขึ้น โดยแต่ละระดับความยากก็จะมีพื้นที่พิเศษของแต่ละระดับความยากด้วยนะ

5. บอสดันเจี้ยนทุกตัวมีโอกาศที่จะดรอปมาเป็นสัตว์เลี้ยงด้วยนะเออ แถมสัตว์เลี้ยงระดับบอส มีความสามารถพิเศษในการเพิ่มความสามารถให้กับผู้เล่นแข็งแกร่งมากขึ้น

6. จำนวนของมอนสเตอร์ในแต่ละพื้นที่ใน Day Break จะมีมากกว่าเกมส์แนวลุยดันเจี้ยนทั่วๆไป ทำให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่เมามันมากขึ้น หากใครยังนึกภาพของ DayBreak ไม่ออกก็ให้ลองนึกภาพของ Dragon Nest รวมกับ Forsaken World ก็จะพอเห็นภาพคร่าวๆ ของ DayBreak ได้พอสมควร

ระบบทั่วๆ ไปที่เกมส์ไหนก็มี DayBreak เขาก็มี

1. Auto Pathing ระบบการเดินอัตโนมัติถือเป็นระบบที่ขาดไม่ได้เลยในเกมส์ที่พัฒนามาจากค่ายเกมส์จีน
2. เกมส์แนวลุยดันเจี้ยนมักจะไม่มีระบบ การเปลี่ยนคลาส แต่ตัวละครแต่ละอาชีพจะสามารถ จะมีสายการอัพสกิลให้เลือก 2 สาย เราสามารถเลือกได้ว่าจะอัพสกิลไปสายเดียวเพียวๆเลยก็ได้ หรือจะอัพมันสองสายเลยก็ไม่ว่ากัน
3. DayBreak เป็นโลกที่ค่อนข้างมีสีสันงดงาม Colorful มากๆ ซึ่งผู้เล่นบางคนอาจจะชอบ แต่บอกคนก็ชอบแนวสีทึมๆมากกว่า อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล
4. การอัพสกิล ผู้เล่นต้องใช้ค่าหา Skill Point และเงินที่หาได้ในเกมส์เพื่ออัพสกิลเช่นเดียวกับเกมส์ออนไลน์ทั่วไป
5. เพศของตัวละครจะถูกล็อค ตามคลาสของตัวละครที่เราเลือก ไม่สามารถเลือกเพศได้ครับ

ข้อเสียที่พบใน DayBreak

1. ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อผู้เล่นเปลี่ยนอาวุธหรือชุดเกราะ ตัวละครจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ต่อเมื่อผู้เล่นซื้อชุด Costume ด้วย Cash shop มาใส่เท่านั้น
2. ตัวละครไม่สามารถต่อสู้ได้ในขณะที่วิ่งหรือกระโดด ทั้งที่ตัวเกมส์เน้นการต่อสู้ที่ดุเดือดกับกลุ่มมอนสเตอร์จำนวนมากแต่กลับไม่สามารถโจมตีมอนสเตอร์ได้ในทุกขณะ ดูระบบจะไม่เข้ากันนะครับ
3. ระบบที่ผู้เล่นหลายๆคนเกลียดแต่ก็มีในเกมส์ แนวดันเจี้ยนทุกเกมส์นั่นก็คือ ระบบ Stamina ที่ผู้เล่นต้องเสียไปทุกครั้งที่ลงดันเจี้ยน
4. คลาส Bounty Hunter หรือคลาส นักธนู เล็งยากมากครับ เรียกได้ว่าตาไม่ดีจริงกะจังหวะไม่ดีจริงเล่นคลาสนี้ไม่ได้แน่
5. สัตว์เลี้ยงไม่โจมตีอัตโนมัติ อยากให้สัตว์เลี้ยงตีต้องกด X
6. ยังไม่มีปุ่ม Short key ในการเปลี่ยน Combat Mode เป็น Mouse Mode

สำหรับข้อเสียของเกมส์นั้นบางอย่างก็อาจจะเกิดจากความผิดพลาดของนักพัฒนา หรืออาจเกิดจากความคาดไม่ถึงก็เป็นได้ แต่ยังไงข้อเสียหลายๆ ข้อน่าจะได้รับการแก้ไขเมื่อเข้าสู่ช่วงต่อๆ ไป บทความนี้ก็ถือเป็นเพียงความคิดเห็นจากผู้เล่นคนหนึ่งที่ได้เข้าทดสอบเท่า นั้น บางอย่างที่คนอื่นคิดว่าไม่ดีเราอาจจะชอบก็ได้ ยังไงก็รอตัดสินหลังจากได้ทดลองเล่นด้วยตัวเองกันแล้วกันนะครับ

หากมีความเคลื่อนไหวของเกมส์ออนไลน์นี้เพิ่มเติมทีมงาน Game-Ded จะหาให้เพื่อนๆ ได้รับรู้กันแน่นอนครับ

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Credit : mmoculture

Comment