[รีวิวเกม PC] อย่าไว้ใจใครแม้แต่เพื่อน The Walking Dead : Betraval

เกม Steam มาแรงอีกแล้ว สำหรับภาคใหม่ของ The Walking Dead: Betraval ซึ่งเป็นเกมแนว Casual แบบร่วมมือกันค้นหาคนทรยศ(คนร้าย)และทำภารกิจ (Mission) หาทางออกจากเมืองนี้ ซึ่งจะคล้ายๆเกม Among Us หากฝั่งผู้เล่นสามารถทำภารกิจสำเร็จและหนีออกจากพื้นที่นี้ได้ ผู้ทรยศ(Traitor) จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ กลับกันหากผู้ทรยศขัดขวางภารกิจของผู้เล่นสำเร็จหรือกำจัดผู้เล่นทั้งหมดได้ ผู้ทรยศจะเป็นฝ่ายชนะ

วิธีการเล่น The Walking Dead : Betraval

การเข้าร่วมเล่นช่วงทดสอบ

ก่อนอื่นเกม The Walking Dead : Betraval ยังอยู่ในช่วงทดสอบ แต่ตอนนี้ไม่ว่าใครก็สามารถสมัครเล่นเข้าช่วงทดสอบได้ โดยไปที่เกมบน Steam แล้วกดสมัครเข้าร่วมทดสอบ จากนั้นก็จะสามารถลงเกมและเข้าร่วมเล่นเกมช่วงทดสอบได้

วิธีการเล่น

ตั้งห้อง Host หรือ Quick Match และ Join Game โดยการเริ่มเล่นเกมจะต้องมีอย่างน้อย 5 คนจึงจะเริ่มได้ เมื่อเริ่มเล่นแล้ว ทุกคนจะได้รับ Role (บทบาท) ของแต่ละคน ซึ่งมีทั้งหมด 8 อย่าง และจะมีอย่างน้อย 1 คนที่เป็นคนทรยศ (Traitor)

วิธีผ่านภารกิจ

เหล่าผู้รอดชีวิตมีเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้นที่จะทำภารกิจให้สำเร็จ โดยอย่างแรกคือการซ่อมรถที่โรงรถ หาไอเทมที่ตัวเกมระบุไว้บนขวามาซ่อมรถ เช่น ล้อ ,ไม้,กาว ฯลฯ มาซ่อม หลังจากซ่อมรถได้ ให้ดูแผนที่แล้วระบบจะระบุว่าเราจะหนีทางไหน ให้ไปยังจุดนั้นเพื่อซ่อมสะพาน เมื่อซ่อมสะพานสำเร็จก็หนีไปทางนั้นได้ เหล่าผู้รอดชีวิตจะเป็นผู้ชนะ

คนทรยศ ถ้าเล่น 5 คนจะมี 1 คน ส่วนถ้าเล่น 8 คนจะมี 2 คน  และจะมีภารกิจของคนทรยศ เช่น ทำอาหารพิษ ก่อวินาศกรรม ลอบสังหารผู้รอดชีวิต หากภารกิจของผู้รอดชีวิตล้มเหลวหรือผู้รอดชีวิตตายทั้งหมด คนทรยศก็จะเป็นฝ่ายชนะ หรือหากรอจนเวลาหมด 30 นาที จะเกิดห่าซอมบี้มากมายออกมา ถ้าหนีไม่ทันก็ตายเช่นกัน

วิธีการหาของต่างๆ

ไอเทมหลักๆในการคราฟคือ ไม้แหลม ,ลวดหนาม ,กาว ,ล้อ สามารถหาได้จากการทำลายไม้กั้น ,รถ,รั้ว,เสา หรือเก็บจากตามบ้าน ตามลังต่างๆข้างทาง แล้วนำมาคราฟที่บ้าน จากนั้นนำไปซ่อมแซม แต่ตัวละครจะสามารถเก็บของได้แค่ 5 ช่องเท่านั้น ต้องนำไปไว้ในคลังที่บ้าน โดยคลังเก็บของจะแชร์กัน แต่ระวังผู้ทรยศให้ดี อาจจะโดนขโมยโดยผู้ทรยศ

ด้านอาวุธ เริ่มเกมจะมีหอกวางไว้อยู่หน้าโรงรถ สามารถนำไปเป็นอาวุธในช่วงแรกได้ หรือจะอัพเกรดด้วยการเก็บตะปูทำเป็นลวดหนามแล้วมาอัพเกรดเป็นหอกลวดหนามเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นมากเพราะทำง่าย ส่วนอาวุธอื่นๆเก็บได้จากโกดังหรือตามบ้านต่างๆได้เช่นกัน มีพวกปืนหรือดาบ กระบองอาวุธอื่นๆด้วย แต่ปืนหรืออาวุธยิงมีกระสุนจำกัด

สำหรับอาหาร ตัวเกมมีค่าความหิว หากเกจลดจนหมด HP จะลดเรื่อยๆ แต่สามารถเก็บของป่ามาเป็นอาหารได้เช่น เบอร์รี่ เห็ด เบอร์รี่กินได้ทันทีแต่เห็ดต้องปรุงก่อนไม่งั้นจะเป็นพิษ และต้องระวังอาหารที่ผู้ทรยศทำไว้มันจะมีพิษ!

โดยรวมแล้ว The Walking Dead : Betraval เป็นเกมที่เล่นสนุกแบบต้องระแวงกับทุกๆคน เพราะตัวเกมโจมตีกันเองได้ วางกับดักใส่กันเองได้ ทำให้บางทีก็อาจสงสัยว่าคนนี้เป็นคนทรยศรึป่าว ยิ่งเล่นกับเพื่อนๆตัวเองทั้งห้องจะมีความฮาบังเกิด ไม่ว่าจากคนทรยศหรือจากความโก๊ะๆของเพื่อนร่วมห้องทำให้ อ๊ะ หมอนี่รึป่าวที่เป็นคนทรยศ แล้วตอนนี้สามารถนำแต้มที่ได้จากการเล่นไปซื้อของได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ตัวเกมเปิดให้ทดลองฟรี และยังไม่ประกาศวางจำหน่าย

Tip เล็กๆ

  • เริ่มเกมให้ไปหยิบหอกที่โรงรถแล้วไปเก็บอาวุธที่โกงดังด้านบนฐานก่อน จะมีพวกดาบ ปืน และของอีกพอควร
  • ด้านบนจะมีรั้วไม้ รั้วเหล็กมากมาย ส่วนกาวได้จากโรงงาน เก็บไม้ เหล็กและกาวจากที่นั่นจากที่นั่น แต่ระวังซอมบี้เยอะ
  • สำหรับคนหยิบอาวุธไม่ทัน ไปพังรั้วลวดหนามเอาตะปูมาคราฟเป็นหอกลวดหนาม
  • ล้อหาจากเกรียนที่พัง
  • ระวังคนที่อยู่แต่ฐานตลอดมักจะซุ่มเก็บคนที่แวะมาคราฟที่เดี่ยวๆ
  • อาหารเก็บพวกเบอร์รี่และเห็ด ไปปรุงก่อนเสมอแล้วพกติดตัวไป 3 ชิ้นเพียง
  • ถึงกลางเกมจะมีลูกเห็บตกพร้อมกลุ่มซอมบี้กลุ่มใหญ่ อย่าลืมหาที่หลบแล้วป้องกันตัวจากกลุ่มซอมบี้
  • หลังจากซ่อมรถแล้วจะต้องซ่อมสะพาน ซึ่งต้องใช้ ไม้ ลวดหนาม หรือกาว จำนวน 1-3 เตรียมไปให้พร้อมจะได้ไม่ต้องวิ่งหลายรอบ
  • ปืนลูกซองไฟ เป็นอะไรที่แข็งแกร่งมาก นอกจากฆ่าซอมบี้ได้เยอะ ยังทำให้ติดไฟได้ แต่ถ้ามันกระจาย ถ้าโดนเพื่อนจะไฟลุกด้วย