[รีวิวเกม Steam] คุณสามารถต้านทานความโลภได้แค่ไหน เกมแนว “Souls” ตะลุยดันเจี้ยนต้องคำสาป Curse of the Dead Gods

ไรเตอร์บอกก่อนเลย ใครคิดจะเล่นเกมตระกูลโซล (Souls) หรือที่เรียกกันว่าแนว Soul-Like ซึ่งเกมตระกูลโซลได้ขึ้นชื่อว่ายากมาก ทั้งกับดักที่มีอยู่มากมาย การโจมตีของบอสที่ทีเดียวอาจถึงตาย การเล่นอาจจะต้องตายซ้ำ ตายซ้อน ตายวนเวียนไปเรื่อยๆจนกว่าจะจับทางกับดักและการเคลื่อนไหวของบอสได้

แม้เป็นเกมที่ยากแต่ก็เป็นเกมที่ชวนน่าหลงไหลเมื่อเราสามารถเอาชนะความยากของมันไปได้ด้วยความสามารถตัวเอง และ Curse of the Dead Gods เป็นเกมตระกูล “โซล” อีกเกม ซึ่งตัวเกม เราจะรับบทเป็นผู้เข้าดันเจี้ยนต้องคำสาปเพื่อนำทรัพย์สมบัติออกมา แต่การเข้าไปมีราคาที่ต้องจ่าย ทั้งกับดักมากมาย ปีศาจมอนสเตอร์สุดแข็งแกร่ง และคำสาป นอกจากนี้ยังต้องอดทนต่อความยั่วยวนของสมบัติที่เราจะต้องจ่ายเงินแลก แต่หากไม่มีเงินต้องใช้เลือดเนื้อของตัวเองจ่ายพร้อมได้คำสาปติดตัว ตัวเกมลงทั้ง Steam , X-box ,PS4 และ Nintendo Switch ตอนนี้ลดราคา 65% เหลือเพียง 147 บาทเท่านั้น แต่เล่นได้มากกว่า 50 ชม. ค่อนข้างคุ้มทีเดียว

วิธีเล่น Curse of the Dead Gods

ก่อนอื่นต้องเข้าใจในตัวเกม Curse of the Dead Gods เสียก่อน ตัวเกมเป็นแนว”Soul” แน่นอนว่ามีความยากระดับที่พลาดทีเดียวตาย(แต่เกมนี้ไม่ใจร้านขนาดทีเดียวตาย แต่มันทำให้กัดกร่อนเราตายทีละน้อย) ซึ่งตัวเกมจะมีทางรอดให้เราอยู่เสมออย่าง การแพรี่(ปัดป้อง) กลิ้งหลบ รวมทั้งเราต้องจดจำแพทเทิ่ลการรอดของกับดักและท่าของบอสไว้ก็จะเอาชนะได้ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีความเป็น Rouge-like แม้ว่าจะแพ้แต่จะสามารถอัพเกรดตัวเองเข้าไปท้าทายใหม่ได้ ดังนั้นช่วงแรกๆถึงจะแพ้แต่ทุกๆครั้งที่เราเข้าไปต่อสู้ใหม่จะแข็งแกร่งขึ้นเสมอ

วิธีการเข้าเล่นด่านและการตะลุยด่าน

ไปที่แผ่นหินตรงกลางจะเลือกได้ว่าจะเล่นด่านไหน ด่านเนื้อเรื่องจะอยู่ด้านบน ยิ่งไปไกลด่านจะยิ่งไกล บอสจะแข็งแกร่งขึ้น และมีบอสหลายตัว  ส่วนด้านล่างเป็น Event ซึ่งจะมีเงื่อนไขแปลกๆในการเล่น เช่น ใช้ธนูได้อย่างเดียว โดนกับดักทีเดียวตาย ฯลฯ แต่หากผ่านได้ทั้งหมดจะได้รางวัลมากตามที่ฉากที่ผ่านได้

เมื่อเข้าด่านมาแล้วจะมีทางเลือกต่างๆให้เลือกเดินทาง แม้ว่าทางไหนก็จะได้เจอบอสอยู่ดี แต่ทางต่างๆก็มีผลต่อการเล่นทั้งสิ้น เพราะทุกๆครั้งเมื่อผ่านประตู จะได้รับค่าคอรัปชั่น 20 หน่วย เมื่อรวมครบ 100 หน่วยจะได้คำสาปมา 1 อย่าง ซึ่งจะมอบผลดีและผลเสียให้เราเช่น  สูญเสียคบเพลิง แต่มองเห็นกับดักและไม่โดนโจมตีแรงขึ้นเมื่ออยู่ในความมืด ,ไม่ฟื้นฟู HP ด้วยวิธีการอื่นนอกจากฆ่ามอนสเตอร์,ได้รับทอง 2 เท่า แต่ทันทีที่เห็นทองจะหายภายใน 5 วินาที ,เมื่อฆ่ามอนสเตอร์ มีโอกาสที่มอนสเตอร์จะติดคำสาประเบิดตัวเองรอบๆ ฯลฯ  แต่โดยรวมก็ทำให้เราเล่นยากขึ้นแหละ และหากได้รับคำสาปอันที่ 5 จะเป็นคำสาปที่ทำให้เสีย HP เรื่อยๆจนเหลือ 1

ในการโจมตีหรือการหลบ จำเป็นต้องใช้ค่า Stamina ทำให้เราไม่สามารถแสปมสกิลรัวๆได้ ต้องมีการเลือกอาวุธและคอมโบที่เหมาะสม แถมถ้าโดนโจมตีตอนมืด(ไม่มีไฟ) จะโดนแรงขึ้น และคำสาปที่กัดกินเราทุกครั้งที่ผ่านไปแต่ละประตู แต่เมื่อผ่านได้จนสุดท้ายจะเจอบอส เมื่อล้มบอสได้จะได้รางวัลอย่างงามเช่น Crystal skill , Jade rings นำไปอัพเกรดเพิ่มความแข็งแกร่ง เพื่อท้าทายด่านต่อไป

สัญลักษณ์ต่างๆในแผนที่มีดังนี้

ทอง : ด่านที่ได้ทองเป็นส่วนใหญ่ หรือ Event  เมื่อผ่านได้จะได้ทองเยอะมาก

Relic : รูปปั้นเขียว จะได้รับ Relic เมื่อเสียเงินซื้อ ซึ่ง Relic จะเป็นเหมือนไอเทม Passive ให้เราเล่นง่ายขึ้น ใส่ได้ 6 ช่อง เลือกอันที่เหมาะกับตัวเอง

Ability : เสียเงินเพิ่มบัฟให้กับตัวเอง โดยมีให้เลือกคือ เพิ่ม Max Hp ,เพิ่ม Damage ,เพิ่มการเจอสมบัติเพิ่ม ถ้าไม่มีเงินจ่ายสามารถแลกเลือดได้  และหากซื้อจะได้ค่าคอรัปชั่นเพิ่มแถมมา

Upgrade : อัพเกรดอาวุธหรือเลือกอาวุธชนิดใหม่ แน่นอนว่าต้องเสียเงิน

HP : เพิ่มค่าคอรัปชั่นเพื่อเพิ่มพลังชีวิตบางส่วน

Challenge :  Event Challenge ต่างๆ ต้องสู้กับมอนสเตอร์จำนวนหนึ่งอาจจะได้รับทองหรือของรางวัลที่มีค่า

Vault : หีบสมบัติ จะมีมอนสเตอร์โผล่ออกมาเรื่อยๆ จะต้องกำจัดโดยไม่ให้ได้รับความเสียหายเกินที่กำหนด

Weapon : เลือกซื้ออาวุธใหม่

อาวุธและการใช้อาวุธ

อาวุธของ Curse of the Dead Gods  นี้จะแบ่งเป็น 3 ประเภท ซึ่งสามารถใช้คอมโบกันได้หมด ขึ้นอยู่กับอาวุธจะมีท่าการโจมตีและการชาร์จไม่เหมือนกัน (กดโจมตีค้างจะชาร์จจนกระพริบ) ซึ่งจะใช้ stamina ต่างกันไป ท่าชาร์จก็เช่นกัน ในการเล่นสามารถเก็บอาวุธได้ทั้ง 3 ประเภทเลย ดังนี้
อาวุธหลัก
: ดาบมือเดียว / ค้อนมือเดียว /กงเล็บ /มีดปา
อาวุธรอง : ปืนสั้น / โล่ / มีดสั้น /แส้
อาวุธหนัก(สองมือ) : อาวุธหนัก(ดาบใหญ่หรือค้อนใหญ่) / หอก /ธนู /ระเบิด

ปุ่มที่ใช้บังคับอาวุธ
1 : ใช้คบเพลิง ให้แสงสว่างและช่วยให้มองเห็นกับดัก ซึ่งเวลาโจมตี(คลิกซ้าย) จะให้ธาตุไฟ และมีโอกาสติดไฟลุกมอนสเตอร์หรือพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อโจมตีจบชุดจะลด 1 Stamina
2. ใช้อาวุธหลัก+อาวุธรอง คลิกซ้ายอาวุธหลัก คลิกขวาอาวุธรอง ส่วนใหญ่โจมตี 1 ครั้งจะลด 1 Stamina
3. เลือกใช้อาวุธหนัก  คลิกซ้ายอาวุธหนัก ส่วนใหญ่โจมตี 1 ครั้งจะลด 1 Stamina และชาร์จจะใช้ 2 stamina

การอัพเกรด

มาที่แท่นตรงกลางกดปุ่ม E เพื่อเข้าสู่การอัพเกรด จะมีการอัพเกรดทั้งสิ้น 4 ประเภทคือ

  1. Blessings : เป็นพร หรือ Passive ability จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและให้เอาตัวรอดได้ง่ายขึ้น โดยจะสามารถใส่ได้สูงสุดแค่ 3 พรเท่านั้น และใช้หัวกระโหลกในการปลดล็อค
  2. Forsaken Weaponry : ปลดล็อคอาวุธ การปลดล็อคอาวุธจะช่วยให้เจออาวุธใหม่ๆและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
  3. Weapon Altars : Weapon Altars คือแท่นอาวุธให้เลือกก่อนเข้าดันเจี้ยน เนื่องจากหากเราออกจากดันเจี้ยนมา อาวุธพื้นฐานของเราคือ ดาบและปืนสั้น ซึ่งอัพเกรดที่นี่จะเปิด Weapon Altars ได้สูงสุด 4 แท่น มีโอกาสได้ Weapon ทั้งอาวุธหลัก+รอง+อาวุธหนัก และมีโอกาสได้อาวุธที่ดีขึ้น
  4. Divine Fovors : อัพเกรดเพื่อเพิ่มการเปลี่ยนการสุ่มในการได้รับ Weapon หรือ Relic

โดยรวมแล้ว Curse of the Dead Gods เป็นเกมที่สนุกและท้าทายมาก แม้ตัวเกมจะเป็นแนวโซล แต่ไม่ได้ยากเวอร์ขนาดทีเดียวตาย และยังเป็นเกมที่แม้เล่นวนซ้ำก็ยังไม่เบื่อ เพราะตัวเกมเปลี่ยนรูปแบบด่านไปเรื่อยๆ ทั้งอาวุธที่มีให้เลือกหลายประเภทและหลายชนิด สามารถนำไปสร้างคอมโบที่หลากหลายยิ่งขึ้น หากใครชอบเกมท้าทายแนวโซล ราคาที่ 147 บาท (ลดจาก 650.-) นับว่าไม่เลวทีเดียว

ภาพรวม :
เนื้อเรื่อง :
ภาพ-เอฟเฟค :
ระบบเกม :
ความคุ้มค่า :

Tip การเล่น Curse of the Dead Gods

  • เปิด Weapon altars ก่อน เพราะอาวุธเริ่มต้นใช้ค่อนข้างยาก
  • ในการเลือกแผนที่ เลือกที่เน้นผ่านไปได้ง่ายๆ และเพิ่มโอกาสในการฆ่ามอนสเตอร์ อย่าลืมอัพเกรดอาวุธตัวเองด้วย
  • เงินค่อนข้างสำคัญ ซึ่งจะมี Blessings อย่างนึ่ง ให้เงิน 1,000 เมื่อเข้าดันเจี้ยน ใช้ Blessing นี้จะเล่นช่วงต้นง่ายขึ้น
  • พวก Relic และ Ability นั้นสำคัญ แต่ไม่ได้สำคัญกว่าชีวิต ในกรณีที่ไม่มีเงินซื้อ เลือกเฉพาะเท่าที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น
  • ค่าคอรัปชั่น เป็นตัวยุ่งยากที่ทำให้เราจบดันเจี้ยนไม่ได้ แต่จะมีบาง Relic ที่ช่วยลดค่าคอรัปชั่น เช่น ลดค่าคอรัปชั่นทุกครั้งที่ฆ่ามอนสเตอร์ หรือเก็บทอง อย่าลืมเก็บ Relic นั้นทันที
  • ฝึกใช้แพรี่ (parry) เพราะเมื่อแพรี่ได้ จะได้ค่า Stamina คืน
  • กับดักศัตรูเองก็โดนด้วย ถ้ามีโอกาสอย่าลืมล่อให้ศัตรูมาติดกับดักเอง
  • ความมืดทำให้เราโดนโจมตีหนักขึ้น ถ้ามีคบเพลิง หรือเสาเพลิงแถวนั้น ให้รีบจุดก่อน
  • ใช้จอยสติ๊กเล่นได้ ถ้ามีจอยจะใช้อาวุธได้เร็วขึ้นเพราะไม่ต้องเลือกอาวุธ 1-2-3