[รีวิวเกมมือถือ] ฝ่าดินแดนซอมบี้นรกเดือด Dead ahead : zombie warfare

หากว่าใครที่ชอบเกมแนวซอมบี้บุกเมือง ผสมผสานกับการป้องกันหอคอย (Tower Defense) ผมขอแนะนำเกม Dead ahead zombie warfare ที่จะได้บุกตะลุยฝ่าเมืองที่มีแต่ซอมบี้มากมายในรูปแบบ RPG-Tower Defense  ตัวเกมค่อนข้างเล่นง่ายๆ คล้ายๆกับเกม Zombie Vs Plant ซึ่งแค่เรียกยูนิตออกมาปะทะกับซ้อมบี้ จนไปถึงฝั่งขวา เมื่อบวกด้วยท่าทางกวนๆของทั้งฝั่งซอมบี้และยูนิตฝั่งเราทำให้เล่นเพลินๆแก้เหงาได้ดีทีเดียวล่ะ

Dead ahead zombie warfare เป็นเกมมือถือแนว 2D ที่เรียบง่าย โดยเราจะเป็นคนขับรถบัสที่จะออกเดินทางไปหาจุด Safe-Zone เหมือนตามบทภาพยนตร์แนวซอมบี้ ซึ่งระหว่างทางมีอุปสรรค์ที่มากมายขัดขวางเราอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ฝูงซอมบี้ สิ่งกีดขวาง ที่ทำให้ไม่สามารถขับรถผ่านได้ ในการรับมือกับศัตรูนอกจากจะต้องพยายามเครียร์ทาง และต้องคอยป้องกันรถบัสไปพร้อมๆกัน (ทุกๆด่านจะมีสิ่งกีดขวางไว้ หากเครียร์สิ่งกีดขวางออกได้หมดจะชนะ) ผู้เล่นจะต้องเรียกกำลังออกมาจากรถบัสด้วย Soda Energy ออกมาต่อต้านกองทัพซอมบี้ คะแนนจะขึ้นอยู่กับความเสียหายของรถบัส หากรถบัสมีรอยขีดข่วนแม้เพียงเล็กน้อยก็จะไม่ได้รับ 3 ดาวเลย

 

ก่อนเริ่มต่อสู้ ให้เลือกสมาชิกทีมที่จะลงไปต่อสู้ก่อน โดยยูนิตจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ระยะประชิด และระยะไกล

ยูนิตระยะประชิด จะโจมตีศัตรูในระยะใกล้ หากเจอซอมบี้วิ่งมาจะเข้าไปขวางหน้าไว้ก่อน นอกจากนี้หากไม่มีซอมบี้เหลือในฉากก็จะไปทำลายสิ่งกีดขวางให้ด้วย

ยูนิตระยะไกล จะโจมตีศัตรูด้วยอาวุธปืนประเภทต่างๆ ข้อดีของยูนิตนี้คือ โจมตีได้ไกลปลอดภัยจากการโจมตี แต่ช่วงรีโหลดกระสุนจะโจมตีไม่ได้ ต้องระวังไว้

การจัดทีมที่ดีจำเป็นจะต้อง ให้ความสมดุลระหว่างตัวระยะประชิดและระยะไกล เพราะตัวระยะประชิดจะตายง่ายกว่า ส่วนตัวระยะไกลยิงต่อเนื่องไม่ได้ และหากเข้าถึงตัวก็แทบจะแพ้เลย นอกจากนี้ระยะเวลา CoolDown ของยูนิตก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากเรียกออกมาได้ช้า โดนซอมบี้เร็วๆตบรถพังแพ้ไปก่อนแน่ๆ

 

สำหรับการเรียกยูนิต เราจะต้องสะสม Soda Energy และรอ Cooldown ให้เพียงต่อพอการเรียกยูนิต แล้วจึงเรียกออกมาได้ นอกจากนี้สิ่งที่ต้องระวังคือ หากยูนิตของเราตาย ยูนิตนั้นๆจะกลายเป็นพวกซอมบี้! แบบในหนังเด๊ะ! ลุกขึ้นมากัดเราได้ทันที ดังนั้นเราจึงต้องระวังยูนิตของเราที่กลายเป็นซอมบี้ รวมถึงพวกซอมบี้แบบพิเศษ แถมมีบอสในด่านด้วยนะเอ้อ!

 

การอัพเกรดยูนิตจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ให้ครบ 3 ชนิดก่อน แล้วกดปุ่ม Upgrade จึงจะทำการอัพเกรดยูนิตนั้นๆได้ โดยอุปกรณ์นั้นหาได้จากการเก็บกล่องในฉาก หรือจากภารกิจต่างๆรถบัสเองก็สามารถอัพเกรดได้  และการหายูนิตเพิ่มจะต้องทำการซื้อด้วย Gold ที่หาจากการผ่านด่าน สำหรับยูนิตใหม่ซึ่งเมื่อผ่านด่านไปเยอะจะปลดล็อคยูนิตใหม่ๆมาเอง

 

นอกจากด่าน Story แล้ว ยังมีด่าน Challenge ให้เล่นเพื่อความท้าทายอีกด้วย โดยด่าน Challenge จะมีฝูงซอมบี้มากผิดปกติ แถมยังมีบอสมาหลายตัวอีก หากใครจัดทีมมาไม่เต็มรอดยากมาก และนอกจากนี้ยังมีโหมด PvP ที่สามารถจัดลูกทีมเราไปบู๊กับทีมชาวบ้านได้ด้วย โดยการเล่นแบบ PvP นี้ ไม่ต้องบังคับเอง ตัวเกมจะทำการส่งยูนิตที่เราตั้งทีมไว้ออกไปสู้เอง แล้วเก็บคะแนนจัดอันดับไว้ด้วย

 

โดยรวมแล้ว Dead Ahead Zombie Warfare เป็นเกมที่เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน  กราฟฟิคแม้จะเป็นแบบ 8 bit แต่ก็ทำโมชั่น การเคลื่อนไหวมาได้อย่างไม่สะดุด เอฟเฟคก็ดี แถมยังเพิ่มแอคชั่นฮาๆให้กับบางยูนิตด้วย เช่น ยูนิตปืนช็อตกัน ตอนใส่กระสุนจะมีบางทีบ่นว่า ชิx ลำกล้องติด! หรือแม้แต่หากยูนิตเราเจอกองทัพซอมบี้จำนวนมากๆก็จะเกิดอาการฝ่อ หรือบางทียูนิตที่เรียกออกมาเป็นกำลังเกินร้อย (ดูสัญลักษณ์บนหัว) จะทำให้โจมตีแรงขึ้น แต่ตัวเกมก็ใช่ว่าจะมีแค่ซอมบี้ไม่กี่แบบ ในแต่ละด่านก็จะมีซอมบี้ชนิดใหม่ๆมาทำให้แพ้เสมอ (ฮ่า) ด้วยลูกเล่นของซอมบี้มีเยอะพอๆกับยูนิต จึงทำให้การเล่นเกมนี้ไม่จำกัดที่ยูนิตแบบเดียวแล้วจบ ต้องใช้การวางแผนในการใช้ยูนิตและรูปแบบในการเล่นอยู่ตลอดทำให้ไม่น่าเบื่อ ใครที่ชอบแนวนี้โหลดเลย ฟรี!