[Guide]มาออกล่ากันเถอะ! Dauntless แนะนำวิธีเล่นเบื้องต้น

หลายๆ คนคงพอที่จะได้สัมผัสกันแล้วกับเกมออนไลน์ใหม่ Dauntless เกมมอนสเตอร์ฮันเตอร์เวอร์ชั่นฝรั่งที่พึ่งเปิดให้เล่นฟรีกันหมาดๆ โดยเกมนี้มีจุดเด่นที่เป็นแนวแอคชั่นล่ามอนสเตอร์ ที่ไม่มี LV จะต้องเก็บวัตถุดิบจากมอนสเตอร์มาคราฟชุดเกราะและอาวุธเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวเอง นอกจากนี้ผู้พัฒนายังมีแนวคิดที่ว่า จ่ายเงินเพื่อให้ดูเท่หรืออำนวยความสะดวกเท่านั้น จะไม่มี Pay to win จึงทำให้ตัวเกมน่าเล่นมาก วันนี้เรามาดูวิธีเล่นเกมนี้ตั้งแต่แรกกันสำหรับคนที่พึ่งเคยเล่น

 

วิธีการสมัครเข้าเล่น

สำหรับเกม Dauntless ผู้เล่นต้องสมัคร ID ก่อน โดยสมัครได้จาก Link ด้านล่างและดาวโหลดเกมก่อนให้เรียบร้อย (ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย)

เริ่มเกมจะให้สร้างตัวละครโดยให้เลือกปรับแต่งตัวละครที่ชอบ ซึ่งสามารถปรับตัวละครได้ค่อนข้างละเอียดพอสมควร ทั้งทรงผมหน้าตา โครงหน้ารูปร่าง เมื่อสร้างเสร็จก็จะเริ่มเล่นเกม(เราสามารถสร้างตัวละครได้ตัวเดียวต่อ ID เท่านั้น)

 

การบังคับ และปุ่มต่างๆ


A S W D : บังคับทิศทาง
คลิกซ้าย : โจมตี 1 (ตามประเภทอาวุธ)
คลิกขวา : โจมตี 2 (ตามประเภทอาวุธ)
Q : ท่าพิเศษ (ตามประเภทอาวุธ)
F : กระโดด
Spacebar : กลิ้ง
Shift (ค้าง) : วิ่ง
V : ใช้ตะเกียง
X : เก็บอาวุธ
E : Interact  (พูดคุย ,เก็บของ)
1-4 : ช็อตคัทในการใช้ไอเทม
C : ฟังก์ชั่นอื่นๆ (สามารถเลือกเองได้ เช่น จุดพลุ ,Emotion ฯลฯ)

 

อาวุธต่างๆ

ในเกมจะมีอาวุธทั้งหมด 5 ประเภท แต่ในเริ่มต้นจะใช้ได้แค่ 3 อย่างก่อนดังนี้
ดาบ : เป็นอาวุธที่สมดุลที่สุด เล่นง่ายที่สุด สามารถโจมตีได้ต่อเนื่องและรุนแรง มีความคล่องตัว ส่วนท่าพิเศษ(Q)เป็นการโจมตีที่หนักหน่วงในฮิตเดียว เหมาะกับผู้เล่นมือใหม่ทุกคน

 

ค้อน : เป็นอาวุธที่สามารถยิงกระสุนได้(ระยะสั้น) การโจมตีที่ค่อนข้างช้าแต่รุนแรง หากโจมตีที่หัวบ่อยๆจะทำให้มอนสเตอร์มึนได้ นอกจากนี้ยังสามารถโจมตีผสมการยิงหมดแม๊กได้ในครั้งเดียวจึงสร้างความเสียหายได้มาก ส่วนท่าพิเศษ(Q)คือการเติมกระสุน

 

เคียวคู่ : เป็นอาวุธที่โจมตีเร็วที่สุด ต่อเนื่องที่สุด คล่องตัวมาที่สุด โดยการโจมตี 1 (คลิกซ้าย) เป็นการฟันระยะประชิด  การโจมตี 2 (คลิกขวา)เป็นการกวาดแส้ใส่ระยะไกลซึ่งจะใช้ค่าสเตมิน่าแต่ก็ทำให้เราไม่ต้องคลุกวงใน  สำหรับพลังโจมตีของอาวุธนี้จะต่ำมาก สามารถโจมตีส่วน Part ได้ดี

 

ขวาน : เป็นอาวุธที่โจมตีช้าที่สุด แต่แรงที่สุด สามารถเป็นตัวทำดาเมจของทีมได้ดี แต่ความคล่องตัวต่ำ สามารถชาร์จโจมตีได้อย่างรุนแรง การจะปลดล็อคล็อคอาวุธชนิดนี้ได้ ต้องมีระดับ Weapon Master ระดับ 2

 

หอก : เป็นอาวุธที่โจมตีต่อเนื่องได้ดี โจมตีได้ระยะไกลมากกว่าอาวุธประชิดอื่นๆ สามารถทำดาเมจแบบ Basic ได้ดีเพราะมีความแม่นยำ มีความคล่องตัวพอใช้ได้ ท่าพิเศษ(Q)จะเป็นการเก็บเกจสะสมเกจไว้ และกดอีกครั้งเพื่อปลดปล่อย การจะปลดล็อคล็อคอาวุธชนิดนี้ได้ ต้องมีระดับ Weapon Master ระดับ 4

 

ดาเมจแบบต่างๆ

ในเกมเวลาโจมตีมอนสเตอร์จะขึ้นตัวเลขค่าความเสียหายต่างกันดังนี้


สีเหลือง : Part Damage เป็นความเสียหายที่ชิ้นส่วนนั้นๆ เสมือนเป็นเกราะของมอนสเตอร์ โดยหากโจมตีโดนจุดที่มีแตกได้บ่อยๆ ชิ้นส่วนนั้นก็จะแตกด้วย เช่นหางขาด หรือชิ้นส่วนแตกก็จะกลายมาเป็น Material ให้เรา
สีเขียว : Basic Damage เป็นความเสียหายเข้ามอนสเตอร์โดยตรง  เสมือนพลังชีวิตของมอนสเตอร์ หากพลังชีวิตมันหมดมันก็จะตาย

สีม่วง : Stagger Damage เป็นความเสียหายแบบมึน หากสร้าง Stagger Damage สะสมมากๆมอนสเตอร์จะล้มให้เราโจมตีได้พักนึง โดยค้อนจะทำดาเมจส่วนนี้ได้มากสุดหากโจมตีที่หัว (อาวุธอื่นๆก็ทำได้นะแต่น้อย)

สีแดง : Wound Damage ดาเมจที่จากบาดแผล ในช่วงที่โจมตีเข้าจุดๆเดียวต่อเนื่องกันมากๆ บาดแผลของมอนสเตอร์จะมีควันออกมา ในตอนนั้นหากเราโจมตีซ้ำที่เดิมเข้าไปอีก จะสร้างความเสียหายแบบสีแดงซึ่งจะลดเลือดมอนสเตอร์เพิ่มเข้าไปยิ่งขึ้น

สำหรับการคำนวณดาเมจของ Behemoths หรือมอนสเตอร์ ในแต่ละตัวจะมีเกราะตามส่วนต่างๆ การโจมตีช่วงแรกๆจะโจมตีเข้าเกราะมากกว่า ส่วนเลือดจะเข้าน้อยมากหรือไม่เข้าเลย แต่เมื่อโจมตีเข้าจุดเดิมซ้ำๆจนชิ้นส่วนตรงนั้นเริ่มมีรอยแตกร้าว หรือควันขึ้น ดาเมจก็จะเปลี่ยนเป็นสีเขียว นั่นหมายความว่าเข้าแบบเต็มๆ และตัว Behemoths จะบาดเจ็บหรือตายได้จากดาเมจแบบสีเขียวหรือสีแดงเท่านั้น

 

การทำเควสและเข้าสู้กับ Behemoths
หลังจากจบโหมด Tutorial เราจะถูกส่งเข้าเมือง ให้วิ่งไปตามเครื่องหมาย ! เพื่อรับเควส โดยเราสามารถกดปุ่ม [J] เพื่อตรวจสอบได้ว่ารับเควสอะไร ต้องทำอะไร หากเป็นเครื่องหมาย [?] นั่นแปลว่าเควสเสร็จแล้วให้ไปส่งเควสที่ NPC ตัวนั้นๆ

การเข้าล่า เมื่อรับเควสแล้วก็ให้มาที่บอร์ด (สัญลักษณ์ ตีนสัตว์) โดยจะแบ่งออกเป็นเกาะต่างๆ และเควสในการล่า Behemoths ตัวต่างๆ ให้เลือกเควสที่มีเครื่องหมาย [!] เพื่อทำเควส เมื่อกดเข้ามาแล้วจะอยู่ในห้องล่าให้กด Ready เพื่อทำการเตรียมพร้อม หากคนอื่นกด Ready ครบก็จะเริ่มเข้าสู่ฉากล่า

 

เมื่อเข้าฉากล่าแล้ว ให้เรากระจายกำลังออกตามหา Behemoths โดยระหว่างทางหากมีดอกไม้ หรือเห็ด สามารถกดปุ่ม [E] เก็บได้ และเมื่อเจอ Behemoths แล้ว สามารถกดปุ่ม [C] แล้วเลือกพลุ (Flare) เพื่อส่งสัญญาณเรียกเพื่อน หรือหากในแผนที่มีรูปธงปรากฏ นั่นหลายความว่าเพื่อนได้จุดพลุเรียกเช่นกัน เมื่อล่าสำเร็จก็จะมีการคำนวณรางวัล คนที่ทำความเสียหายได้มากจะได้รางวัลมากขึ้น

 

การสร้างอุปกรณ์และการสวมใส่
ให้ไปที่ร้านตีเหล็กทางทิศ W จะสามารถสร้างอาวุธต่างๆได้ และยังสามารถอัพเกรดอาวุธได้เช่นกัน ส่วนร้านเครื่องป้องกันก็อยู่ใกล้ๆทางซ้าย สามารถสร้างเครื่องป้องกันและอัพเกรดได้เช่นกัน โดยวัตถุดิบก็มาจากชิ้นส่วนต่างๆของ Behemoths

 

การสวมใส่ให้กดปุ่ม [L] จะเปิดหน้าตัวละครและสวมใส่อุปกรณ์ต่างๆได้ ทั้งอาวุธ เครื่องป้องกัน ตะเกียง นอกจากนี้ยังสามารถนำ Cell (หินอัพเกรด) มาติดตั้งเพิ่มให้กับอุปกรณ์ต่างๆได้โดยใช้คำสั่ง INFUSE (สามารถใส่และถอดออกได้ โดยใช้แค่เงิน) ส่วนตะเกียงเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆเช่น บัฟป้องกัน นำทางหามอนสเตอร์ ขึ้นอยู่กับ Cell ที่เราติดตั้ง

 

Slayer Level และ Weapon Master Level
เมื่อเราอัพ Level เราจะได้ Core มาสุ่ม Cell ต่างๆที่ บ่อแถวๆกลางเมือง นอกจากนี้ Weapon Master Rank ที่มากขึ้นจะสามารถปลดล็อคอาวุธระดับสูงขึ้นด้วย ดังนั้นเราควรทำเควสบ่อยๆเพื่อให้ระดับสูงขึ้นมี Cell มากขึ้น โดยสามารถเช็คได้ที่ปุ่ม [J] จะมีเควสเนื้องเรื่องและเควสประจำวัน

 

นับว่าใช้ได้ทีเดียวกับเกมออนไลน์ใหม่ Dauntless แม้ตอนนี้ SV อาจจะมีหน่วงๆบ้างเนื่องจากคนเข้ามาเล่นอย่างล้นหลามมาก แต่ก็สนุกไม่เลวเลยสำหรับเกม Action ล่ามอนสเตอร์สไตล์ฝรั่งจ๋า ที่สำคัญตัวเกมไม่ใช่ทำออกมาแบบง่ายๆแค่ อัพเกรดอาวุธ ตีมอนสเตอร์ ซึ่งในเกมก็จะมีไอเทมช่วยเหลือ ตะเกียง และ Cell ที่ปรับเปลี่ยนเสริมจุดเด่น ลดจุดด้อยของอาวุธต่างๆ และตัวเกราะอุปกรณ์ป้องกันเองก็มี Ability ให้ด้วยที่เสริมความสามารถของอาวุธได้อีกทางนึง สำหรับมอนสเตอร์หรือ Behemoths ก็มีลูกเล่นต่างๆมากมาย แถมยังโกรธได้ด้วย โดยรวมแล้วเป็นเกมที่น่าเล่นมากครับ อีกทั้งตัวเกมตอนนี้ยังอยู่ในเวอร์ชั่น Open Beta (ทดลองเปิดให้คนนอกทดสอบ) อนาคตจะมีการอัพเดทมากมายเพิ่มเข้ามาอีกแน่นอนเนื่องจากกระแสตอบรับล้นหลามขนาดนี้ ตอนนี้ขอตัวไปล่า Behemoths ก่อนล่ะครับ

 

ข่าว เกมออนไลน์ใหม่ By Game-Ded

 

Comment