[รีวิว เกมมือถือ-PC] ชาวพัซเซิ่ลต้องห้ามพลาดเกมนี้ เกมลับสมองลุยดันเจี้ยน Dungeon and Puzzles

จั่วหัวตั้งแต่ชื่อเกมเลยว่าเป็นเกมแนวพัซเซิ่ล แน่นอนว่าเกม Dungeon and Puzzles จะเป็นเกมแนวอื่นไปไม่ได้ แต่จุดเด่นของเกมนี้ก็คือ การเอาการผจญภัยลุยดันเจี้ยนเป็นแนวพัซเซิ่ลจ๋าๆเลย เพราะแม้จะมีการใช้ดาบและเวทมนต์ แต่อยู่ในรูปแบบ Sokoban (เกมเข็นกล่อง) เป็นอย่างไรไปดูกัน

Dungeon and Puzzles มีรูปแบบเกมมาจาก Sokoban ในสมัยก่อน ซึ่งเป็นเกมเข็นกล่องหาทางออก เพียงแต่ว่าพอมาเป็นเกมดันเจี้ยน จะเป็นการหาวิธีผ่านด่านเพื่อลงไปยังชั้นต่อไปแทน แต่หากใครหวังว่าเป็นเกมที่ บู๊ แอคชั่น หรือยิงเวทย์กันตูมตาม คงต้องผิดหวัง เพราะเกมนี้ไม่มีแอคชั่นหรือการต่อสู้เลย เป็นเกมพัซเซิ่ลลับสมองล้วนๆ โดยเกมนี้ลงหลายแฟลตฟอร์มมากๆทั้ง PC-มือถือและ Nintendo Switch (มือถือเล่นฟรีนะเอ้อ)

วิธีการเล่น Dungeon and Puzzles

ก่อนอื่นจะต้องเข้าใจรูปแบบเกมเสียก่อน ในเกม 1 การกระทำนับเป็น 1 Action และการเดิน จะเดินไปจนสุดกำแพง หรือชนสิ่งกีดขวางเท่านั้นจึงจะหยุด และการโจมตีมอนสเตอร์ในด่าน จำเป็นต้องมีอาวุธเสียก่อน เช่น ดาบ ธนู เวทมนต์

สำหรับการผ่านด่าน จะเริ่มจากเดินไปเก็บอาวุธก่อน ถ้าอาวุธประเภทดาบจะเป็นอาวุธติดตัว สามารถใช้โจมตีได้ตลอด (ส่วนธนูจะต้องเดินไปเก็บลูกธนูก่อน) จากนั้นเดินไปที่มอนสเตอร์แล้วเปลี่ยนไอเทมรองเท้าเป็นดาบ แล้วก็ฟัน เมื่อกำจัดมอนสเตอร์ออกทั้งหมดแล้ว ให้เดินไปที่ทางออก ส่วนด่านที่ต้องใช้ธนูหลังจากยิงเสร็จจำเป็นต้องเดินไปเก็บลูกธนูแล้วยิงต่อได้

ในด่านนอกจากมีลูกเล่นของอาวุธแล้ว ยังมีลูกเล่นของกับดัก ประตูว๊าป หรือกลไกอีกด้วย โดยในแต่ละด่านจะมีการจำกัด Action เอาไว้ หากทำได้ใน Action ที่กำหนดจะได้สะสมมงกุฏทอง (นั่นหลายความว่าจะต้องเล่นได้ไม่พลาดเลย) และเมื่อผ่านด่านได้ครบตามเงื่อนไข ก็จะปลดล็อคด่านต่อๆไปได้อีก

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่เน้นใช้ความคิดแบบจ๋าๆเลย ซึ่งต้องใช้อาวุธและอุปกรณ์ทั้งหมดในด่านมาวางแผนเพื่อให้ผ่านไปได้ และยังมีการเก็บมงกุฎทองเพื่อท้าทายด้วย เหมาะกับคนที่ชอบเกมแนววางแผน ไขปริศนา หาทางออก ใครที่ชอบแนวนี้ลองเลย โหลดฟรี!!