(รีวิวเกมมือถือ) Tale of Elements เกม Roguelike IDLE สายสำรวจเล่นเพลินห้ามพลาด

อีกหนึ่งเกมมือถือใหม่ที่ได้เปิดให้บริการใน store ของประเทศไทยก่อนช่วงสิ้นปีและก็เป็นเกมมือถือแนว Roguelike ที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย และเราจะมาดูกันว่าตัวเกมนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

โดยสำหรับเกม Tale of Elements นี้จะเป็นเกมแนว Roguelike แนวจัดทีมตะลุยด่านโดยจะมีเรื่องราว ของนักผจญภัยที่จะได้ออกไปสำรวจอันตรายรอบเมืองและก้าวขึ้นไปสู่ผู้นำของการปกป้องโลกด้วยพลังของ Element

สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมแนว Roguelike ตะลุยด่าน เพียงแต่ด่านในการเล่นแต่ละด่านนั้นจะเป็นในรูปแบบของช่องเดินให้ตัดสินใจว่าจะเดินไปยังช่องทางไหน และในหลายๆ ครั้งคนเล่นไม่สามารถเดาได้ว่าเส้นทางแต่ละทางนั้นจะต้องไปเจอกับอะไรบ้าง

เนื้อหาหลักของเกมนี้จะเน้นในแง่ของการสำรวจ ซึ่งคนเล่นจะได้สนุกกับการออกตามหาไอเท็มต่างๆ, ไล่กำจัดมอนสเตอร์ หรือรวมไปถึงการตัดสินใจบางอย่างว่าจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไร จึงทำให้เป็นเกมที่มีความนุ่มลึกในการเล่นและไม่เหมือนกับเกมมือถือเกมอื่น

เป้าหมายในการเล่นก็คือการออกสำรวจในพื้นที่เพื่อเก็บของเอามาพัฒนาตัวละคร หรือจะมุ่งเน้นไปกำจัดศัตรูปลายทางก็ได้ รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงให้ตัวละครบาดเจ็บให้น้อยที่สุด (พลังชีวิตตัวละครจะยังมีเท่าเดิมตลอดเส้นทางจนกว่าจะจบด่าน) ทั้งหมดล้วนอยู่ที่การตัดสินใจของคนเล่น

ในแง่ของระบบการต่อสู้นั้นก็เป็นการสุ่มการ์ดโจมตีให้คนเล่นเลือกว่าจะใช้การ์ดอะไรโจมตีศัตรูซึ่งทุกอย่างก็จะเป็นลักษณะคล้ายกับเกมการ์ด รวมทั้งการเปิดกาชาก็ยุ่งสุ่มตัวละครที่จะมาเป็นรอบๆ ให้คนเล่นเลือกตัดสินใจว่าจะเอาใครเข้าทีม ซึ่งด้วยองค์ประกอบที่เกมไม่สามารถคาดเดาได้จึงทำให้คนเล่นสนุกกับสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ

อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือเกมออกแบบระบบเข้าใจได้ง่ายโดยเฉพาะเกมจะมีการล็อคสกิลการ์ดหรืออุปกรณ์ให้กับตัวละครแต่ละสายอาชีพอยู่แล้ว พูดง่ายๆก็คือ ไม่จำเป็นต้องจำก็ได้ว่าตัวละครคนนี้ต้องใส่ของยังไงอะไร เพราะเกมจะช่วยนำทางให้คนเล่นเป็นระยะ

โดยรวมแล้วต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่มาเป็นสไตล์ Roguelike ที่แตกต่างจากเกมอื่น พ่วงด้วยบรรยากาศของการสำรวจและการตัดสินใจที่ให้คนเล่นสามารถดื่มด่ำกับตัวเกมได้นานๆ หากคนไหนกำลังมองหาเกมที่มีความแตกต่างจากเกมอื่นบนมือถือทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ภาพกราฟฟิก 2 มิติกินสเปคน้อย
  • เกมสไตล์ Roguelike ที่เดาทางไม่ได้ว่าจะเจอกับอะไร
  • ทุกอย่างวัดที่ระบบสุ่มจึงทำให้เกมท้าทายแต่ก็ไม่ได้เน้นสุ่มดวงเสมอไป
  • เน้นการสำรวจพร้อมกับการตัดสินใจของคนเล่น
  • เกมจะมีไกด์ไลน์นำทางบอกคนเล่นเป็นระยะจึงไม่ต้องกลัวว่าจะงง

สำหรับเกม Tale of Elements ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บน แอนดรอยด์ และ iOS สามารถโหลดมาลองได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)