[รีวิวเกมPC-มือถือ] คุ้มจัดๆ Halcyon 6: Starbase Commander เกมรบอวกาศเทิร์นเบส 3X+1

ในตอนนี้Steam ได้เข้าสู่เทศกาลลดราคาฤดูใบไม้ร่วงแล้ว สำหรับใครที่เล็งๆเกมไว้ แนะนำให้รีบสอย เพราะลดอีกทีปลายเดือนหน้าเลย แต่หากใครที่ยังไม่รู้จะซื้อเกมไหนดี ไรเตอร์ขอแนะนำ Halcyon 6: Starbase Commander เกมสร้างฐานอวกาศ ที่ค่อนข้างลึกพอสมควร ทั้งสร้างฐาน จัดการทรัพยากร สร้างยานอวกาศ จัดการกับโจรสลัดอวกาศ พัฒนาเทคโนโลยีรับมือกับเอเลี่ยนต่างดาว ฯลฯ เป็นเกมที่น่าเล่นเอามากๆ โดยเฉพาะขอเกมวางแผนเทิร์นเบส การจัดการบริหารและระบบที่ลึกเอาเรื่อง แต่หากเราเข้าใจระบบและวิธีการเล่นทั้งหมด จะเป็นเกมที่สนุกเอามากๆ และ Game-Ded ได้นำวิธีเล่นเกมมาฝากเพื่อนๆกัน

สำหรับเกมนี้มีวางจำหน่ายใน Steam ราคา 94.50 บาท(ลด 70%) และ iOS 249 บาท

Halcyon 6: Starbase Commander แนว 3X+1 เลย ซึ่งหลักๆเป็นการขยายอาณานิคม เพื่อเก็บแร่ สร้างฐานในโคโลนี่ของเรา แต่ไม่ใช่ว่าเราจะเก็บสบายๆ ซึ่งในเกมจะมีสุ่มเหตุการณ์ต่างๆมา เช่น โจรสลัดอวกาศมาบุก หรือเอเลี่ยนว๊าปมาทั้งโคโลนี่เพื่อมายึดดาวเรา และที่ +1 นี่ก็คือ นอกจากเราจะขับยานอวกาศออกไล่ถล่มพวกเอเลี่ยนแล้ว เรายังต้องใช้ Officer (นักบิน)ลงมาต่อสู้ในสถานีหรือดันเจี้ยนที่ต้องใช้คนเข้าไปอีกด้วย รวมถึงเนื้อเรื่อที่น่าติดตาม เรียกได้ว่าครบเครื่อง

วิธีการเล่น Halcyon 6: Starbase Commander เบื้องต้น

การเลือกนักบิน

เมื่อเริ่มเกมจะได้เลือก นักบินระดับแรร์ (ควรเลือกให้ดีเพราะเป็นนักบินที่แข็งแกร่งที่สุด) ซึ่งนักบินจะมีทั้งหมด 3 สาย สกิลมี 2 แบบคือ Space Combat (สกิลยานรบ) และ Ground Combat (สกิลตอนใช้คนสู้)
– Engineering : สายสนับสนุน สกิลส่วนใหญ่โจมตีติดดีบัฟและมีสกิลฟื้นฟูเล็กน้อย
– Tactical : สายโจมตี สกิลส่วนใหญ่โจมตีรุนแรงแต่ Cooldown นาน
– Science : สายช่วยเหลือ สกิลส่วนใหญ่บัฟ และฟื้นฟู
* แนะนำสาย Engineering หรือ Science เพราะ Tactical ไม่ค่อยดีเท่าไหร่
* นักบินคนอื่นๆจะได้รับทีหลังไม่ต้องห่วง

การสร้างฐาน

สำหรับการสร้างฐาน จะคล้ายกับเกม Xcom คือเราต้องสำรวจ (Explore) พื้นที่ยานเพื่อเคลียร์ห้อง(ใช้นักบินทำงานและสู้) แล้วจึงสร้างสิ่งก่อสร้างได้ นอกจากนี้จำเป็นต้องมีไฟฟ้าเพียงพอเสียก่อน โดยในการทำกิจกรรมต่างๆของสิ่งก่อสร้างบางอย่าง จำเป็นต้องนำนักบินไปเดินงาน ซึ่งอาคารนั้นจะกำหนดไว้ว่า ควรใช้นักบินสายไหน หากถูกสายจะใช้เวลาทำงานน้อยลง โดยอาคารหลักๆที่จำเป็นต้องสร้างได้แก่
– Dark Matter Multiplier : นำนักบินเก็บแร่ Dark Matter เพิ่มได้
– Materials Multiplier : นำนักบินเก็บแร่ Materials เพิ่มได้
– Officer Academy : ศูนย์ฝึกนักบิน สามารถได้รับนักบินเมื่อนำนักบินไปเดินงาน หลังสร้างเสร็จ/LV.1 /LV.4 /LV.7/LV.10
– Satellite Drone Control : นำนักบินเดินงานสร้าง Drone เพื่อเก็บแร่อัตโนมัติจากดาวอื่นๆ
– Starship Hangar : ศูนย์สร้างยานรบ ซึ่งจะมีตั้งแต่ Tier 1 – 4
* สำหรับอาคารที่ยังสร้างไม่ได้จะต้องอัพเกรดเทคโนโลยีก่อน *

การอัพเกรดเทคโนโลยี

สามารถอัพเกรดเทคโนโลยีได้ที่หน้าอัพเกรด โดยใช้ Dark Matter และ Materials ซึ่งควรจะรีบอัพเกรด Officer Academy และ ฐานสร้างยานอวกาส Tier 3 โดยเร็ว เนื่องจากว่า หากเราอัพเกรดเทคโนโลยีช้า เวลายานศัตรูบุกมามี Tier สูงกว่าจะสู้ไม่ได้เลย นอกจากนี้ยังอัพเกรดยานรบได้โดยการนำนักบินไปวิจัยที่อาคารสร้างยานรบ ส่วนตัวนักบินหาก Level up จะได้แต้มสกิลนำไปปลดล็อคสกิลได้

การเก็บทรัพยากร

ทรัพยากรเกมนี้จะมี 4 อย่างคือ Fuel (น้ำมัน)สำหรับเดินทางท่องอวกาศ / Crew (คน)สำหรับการสร้างยานหรืออัพเกรดบนดาว /Dark Matter และ Materials วัตถุดิบในการอัพเกรดหรือก่อสร้างต่างๆ โดยในแกแลคซี่ของเรา สามารถนำยานอวกาศเดินทางไปเก็บทรัพยากรต่างๆกลับมาได้ หรือจะนำนักบินไปอัพเกรดฐานเพื่อเพิ่มทรัพยากร หรือติดตั้งโดรนเพื่อนำทรัพยากรกลับมาอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน หรือหากดาวนั้นไม่มีฐานทรัพยากรก็สามารถนำนักบินมาเดินงานสร้างได้

การสร้างยานรบ

เมื่อเริ่มเกมสามารถสร้างยานรบได้ เริ่มต้นที่ Tier 1 โดยยานแต่ละยานจะมี 3 ประเภท Engineering/ Tactical/ Science ต้องนำนักบินประจำยานให้ถูกต้อง โดยแต่ละยานจะมี Ship Powers (สกิลของยาน) โดยสามารถปรับแต่งนำมาใช้ได้ 3-5 สกิล (ตามระดับ Tier ของยาน) เมื่อรวมกับ Skill Space Combat ของนักบินแล้ว เท่ากับว่า ยานลำนึงอาจมีสกิลได้ถึง 6-10 สกิล สำหรับยานรบที่แนะนำคือ มีครบทั้ง 3 สาย Engineering/ Tactical/ Science และควรเลือกสกิลที่ทำคอมโบกันได้จะช่วยให้สู้ง่ายยิ่งขึ้น และอย่าลืมไปวิจัยสร้างยานรบ Tier 2 และ Tier 3 ให้เร็วที่สุด

ระบบการต่อสู้

เกมนี้ใช้ระบบความเร็ว ยานลำไหนความเร็วมากจะได้เริ่มก่อนเรียงตามลำดับความเร็ว ส่วนสกิลทุกสกิลจะมี CoolDown(บริหารดีๆ) สิ่งสำคัญของการต่อสู้ของเกมนี้คือดีบัฟ ซึ่งเป็นเกมที่มีดีบัฟเยอะมากกกก ดังนั้นเรามาเรียนรู้การใช้ดีบัฟกัน โดยจะต้องทำความเข้าใจคำอธิบายของสกิลก่อน โดยหลักๆมี 5 อย่างคือ

Self : เมื่อใช้สกิลนี้ จะมีโอกาสติดบัฟ/ดีบัฟ ต่อตัวเอง
Inflicts : เมื่อใช้สกิลนี้ จะมีโอกาสติดบัฟ/ดีบัฟ ต่อศัตรูที่โดนโจมตี
Exploits : เมื่อใช้สกิลนี้ ใส่ศัตรูที่ติดดีบัฟชนิดนี้ จะเกิดการระเบิดรุนแรง เพิ่มความเสียหาย
Recovery : เมื่อใช้สกิลนี้ จะฟื้นฟู HP ยาน
Warmup : สกิลนี้จะต้องรอเวลาตามเทิร์นก่อนจึงจะใช้ได้

หมายความว่า หากต้องการสร้างความเสียหายมากๆ จำเป็นต้องคอมโบดีบัฟ Inflicts-Exploits แต่ต้องระวังด้วยว่า ยานศัตรูบางลำมีค่าความต้านทาน Resistances และบางพื้นที่อาจทำให้ไม่ติดดีบัฟบางประเภทได้

เควส/ภัยคุกคาม

ใช่ว่าเราจะสามารถฟาร์มทรัพยากรได้สบายๆ เพราะจะมีสลัดอวกาศมาบุก หรือยานเอเลี่ยนว๊าป มาโจมตีเราเป็นพักๆ รวมทั้งมีคนจากแกแลคซี่อื่นๆมาขอความช่วยเหลือด้วย ซึ่งเควสต่างๆจะแสดงที่ช่อง Mission แน่นอนว่าบางเหตุการณ์เราจะต้องตัดสินใจว่าจะเป็นมิตรกับเผ่าไหน แล้วอาจจะต้องเป็นศัตรูกับเผ่าอื่นทั้งหมด โดยเฉพาะเผ่า Chruul เราไม่สามารถเจรจาได้เนื่องจากคุยไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าหากเราไปทำลายมันมากๆ คราวหลังมันจะยกยานแม่มาถล่มเรา = =’ เป้าหมายของเกมนี้ก็คือ ขยายอาณานิคม ปกป้องโคโลนี่จากภัยคุกคามที่มาจากภายนอกแกแลคซี่

โดยรวมแล้ว Halcyon 6: Starbase Commander เป็นวางแผนอวกาศที่ ค่อนข้างลึก ทั้งระบบการสร้างฐาน บริหารทรัพยากร การต่อสู้ทั้งอวกาศและภาคพื้นดิน และยังมีเควสมีภารกิจเสริมมากมาย ใครที่ชอบเกมแนววางแนววางแผนการรบเล่นเพลินๆมีหมดวันแน่ๆ ใครที่ชอบแนวนี้ลองเลย ตอนนี้ลดราคาใน Steam 70% เหลือเพียง 94.50 บาทเท่านั้น