(รีวิวเกมมือถือ) TRAHA Global เกม MMORPG โลกกว้างภาพสวยมว๊าก เล่นได้ทั้งมือถือและ Steam

ชื่อของเกม TRAHA ก็เป็นที่คุ้นหูของเกมเมอร์ไทยมากันได้ซักพักหนึ่ง จนถึงกับมีภาคแยกที่เล่าเรื่องราวก่อนเกมภาคหลักมาให้ได้เล่นกัน และล่าสุดก็ได้มีเกมตัวใหม่ที่เป็นตัวเกมแบบ One-Built Server เล่นพร้อมกันได้ทั่วโลก แถมเล่นได้ทั้ง PC และมือถืออีกด้วย ตัวเกมนั้นจะเป็นอย่างไรเราลองมาดูกันดีกว่า แต่บอกก่อนนะว่าเกมนี้ไม่มีออโต้ตีเองนะเอ้อ

สำหรับเกม TRAHA Global จะเล่าเรื่องราวของสงครามสองฝ่าย นั่นก็คือ Naiad (ฝ่ายสีน้ำเงิน) และฝ่าย Vulcan (สีแดง) ที่เกิดสงครามมาอย่างยาวนานและยืดเยื้อไม่จบไม่สิ้น คนเล่นจะรับบทเป็นนักผจญภัยจากตระกูลขุนนาง Traha ที่ต้องเลือกว่าจะสวามิภักดิ์ต่อใคร เพื่อก้าวขึ้นมาสู่ “ฮีโร่” ในประวัติศาสตร์ ผู้ที่จะสามารถจบสงครามอันโหดร้ายนี้ได้

โดยเกมนี้จะเป็นเกมแนว MOMORPG RvR เต็มรูปแบบ ซึ่งคนเล่นจะถูกบังคับให้เลือกฝ่ายว่าจะต้องอยู่ฝ่ายไหน ไม่มีฝ่ายเป็นกลาง ดังนั้นหากคนเล่นจะเล่นกับเพื่อนก็ต้องคุยกันให้ดีว่าจะอยู่กับฝ่ายไหน แต่ทั้งสองฝ่ายก็ถือว่าจะต้องเจอกับการต่อสู้ไร้ที่สุดสมกับเป็นคอนเซ็ปต์ของเกมอยู่ดี

แต่ถ้าหากคนเล่นไม่ใช่สาย PVP ที่ไม่อยากจะไปยุ่งกับสงครามก็สามารถสนุกกับคอนเทนต์แบบ PVE ได้เพราะนี่คือเกมเปิดกว้างขนาดใหญ่ด้วยการใช้ Unreal Engine 4 ที่จะนำเสนอฉากโลกอันกว้างใหญ่ มีขนาดพื้นที่ใหญ่มากถึง 6 โซนและแต่ละโซนก็จะมีขนาดพื้นที่กว้างกว่า 3-5 ตารางกิโลเมตรกันเลยทีเดียว

การที่ฉากของเกมนี้มีขนาดใหญ่จึงสามารถเพลิดเพลินทัศนียภาพอันสวยงามได้อย่างเต็มที่เพราะเกมนี้ทำภาพออกมาได้สวยมากจริงๆ แน่นอนว่าเกมจะมีระบบพาหนะมาให้ได้ขี่เพื่อออกเดินทางไปยังโลกกว้าง ในบางเควสท์จะมีระบบวาร์ปให้สามารถเข้าไปอยู่ใกล้ๆกับพื้นที่ที่จะเก็บเลเวลอีกด้วย

เกมจะเป็นลักษณะเล่นเควสท์ไปเรื่อนยๆ แบบหา NPC หรือล่ามอนสเตอร์ แบบเดียวกันเกมแนวนี้ปกติ แต่มอนสเตอร์เกมนี้จะให้ล่าตามเควสท์ไม่กี่ตัวแถมจะอยู่กันแบบเหมือนเกม MMORPG มากกว่าเกมมือถือ (คือจะไม่ได้กระจุกกันแบบผิดธรรมชาติ) การเก็บเลเวลของเกมนี้ผ่านเควสท์เลยเสมือนเป็นทางผ่านเสียมากกว่า เพราะในเกมถึงจะมีเรื่องราว แต่ก็ไม่ได้นำเสนออย่างเต็มที่เท่าไหร่นัก (ดึงดูดแค่ฉากคัทซีน แต่ในเกมเฉยๆมาก)

อีกจุดที่น่าสนใจก็คือระบบการต่อสู้ที่แม้ว่าจะเป็นการเล่นคล้ายกับเกม ออโต้ MMORPG ทั่วไปแต่เกมนี้ไม่มีออโต้ในการต่อสู้ คนเล่นจะต้องกดออกสกิลเพื่อโจมตีศัตรูและคอยกดหลบเอง สกิลบางสกิลจะมีปุ่ม Quick Time Event ให้คนเล่นต้องกดให้ถูกตำแหน่งเพื่อทำดาเมจให้ได้ดียิ่งขึ้น จึงทำให้เกมนี้เล่นได้สนุกมากกว่าการกดสกิลไปวันๆ เพราะหากคนเล่นกดสกิลตามสเต็ปที่เกมแนะนำและกดถูกจังหวะ Quick Time Event มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งกำจัดศัตรูได้เร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้อีกจุดเด่นของเกมนี้ก็คือระบบอาวุธที่คนเล่นจะสามารถมีอาวุธได้ทุกอาวุธโดยไม่จำเป็นต้องสร้างตัวละครใหม่เหมือนกับเกมอื่นแค่อาศัยการปลดล็อคเพื่อการเล่นผ่านเควสท์ในเกมไปเรื่อยๆ เท่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคนเล่นเบื่อที่จะเล่นดาบ ก็สามารถกดเปลี่ยนไปใช้ธนูก็ได้ คนเล่นจะเล่นได้ทุกอาวุธ สลับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา

จุดเด่นของเกมนี้ก็คือการนำเสนอคอนเท้นต์แบบ PVP ที่จะมีหลายโหมดให้ได้ลองเล่น ไม่ว่าจะเป็นการปะทะกับคนเล่นกันเองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง โหมดสงครามฝ่ายที่รองรับคนเล่นได้ถึง 100 ปะทะ 100 คน และแน่นอนว่าจะมีของรางวัลยั่วยวนใจให้คนเล่นเข้าร่วมสงครามอีกด้วย ซึ่งด้วยระบบเด่นของเกมนี้หลายอย่าง จะทำให้เกมนี้ทำออกมาได้น่าเล่นอย่างมากเลยทีเดียว

สรุปโดดเด่นของเกมนี้

  • โลก Open World อันกว้างใหญ่พร้อมกับฉากสวยงามมากมาย
  • ใช้ Unreal engine 4 ใoการพัฒนาและมีความเสถียรในการเล่นค่อนข้างสูง
  • การต่อสู้ที่ต้องกดสกิลตามคำแนะนำจึงจะทำดาเมจได้สูง จึงทำให้การต่อสู้แต่ละครั้งออกมาดูสนุกมากกว่าเกมออโต้เกมอื่น
  • สามารถสลับเปลี่ยนอาวุธได้ทุกประเภทเมื่อปลดล็อคครบแล้วซึ่งสามารถปลดล็อคได้ทั้งหมดจากในเกมโดยที่ไม่ต้องเติมเงิน
  • สามารถเล่นร่วมกันได้ทั้งบนมือถือและ PC บน Steam

สำหรับเกม TRAHA Global ได้เปิดให้ได้เล่นกันแล้วทั้งแอนดรอยด์, iOS และ PC ใน Steam สามารถดาวน์โหลดมาลองเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)