(รีวิวเกมมือถือ) MementoMori เกม AFK จัดทีมสาวๆ อนิเมะในภาพแนวอาร์ต เพลงเพราะมาก

อีกหนึ่งเกมใหม่ที่ได้เปิดมาให้เล่นกันในอาทิตย์นี้ และก็เป็นเกมแนว AFK หรือก็คีอเกมแนวที่จะเล่นด้วยตัวเองสู้แบบออโต้ ซึ่งหลายคนอาจจะนึกภาพเกมหลายๆ เกมที่มีภาพเกมแนวเดิมๆ แต่สำหรับเกมนี้จะแตกต่างจากเกมอื่นเพราะนำเสนอ “เกมแนวอาร์ต” ที่ผสมผสานความเป็น “อนิเมะ” และ “Live2D” กันแบบจัดเต็ม ตัวเกมจะเป็นอย่างไรมาดูกันดีกว่า

แต่ทว่าจู่ๆ “พิษร้าย” ก็ได้ออกมาโจมตีโลกแบบไม่บอกกล่าว ไม่มีใครสามารถต้านทานได้ ยกเว้นกลุ่มเด็กสาวที่เป็น “แม่มด” ที่ถูกไล่ล่าเนี่ยแหละที่สามารถกอบกู้ทุกอย่างได้ แต่แท้จริงแล้วพลังคุกคามนี้ก็กำเนิดมาจาก “แม่มดที่เจ็บปวดทรมานจากการสูญเสีย จนถูกพลังของพิษครอบงำคุกคามโลก” เสียเอง การเดินทางกอบกู้โลก ไปเหล่าสาวๆ แม่มดที่ “เต็มไปด้วยความทรงจำที่เจ็บปวด” จึงได้เริ่มต้นขึ้น พร้อมกับการ “เยียวยาจิตใจของพวกเธอ”

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกม AFK ที่ตัวละครจะมีการต่อสู้อัตโนมัติไปเรื่อยๆ เพื่อฟาร์มทรัพยากรได้แม้ว่าคนเล่นจะกดปิดเกมไปก็ตาม แล้วก็เอาทรัพยากรที่ได้มา เอามาอัพเกรดตัวละคร สวมใส่อุปกรณ์ และเอาเศษตัวละครที่ได้ซ้ำเอามาอัพระดับตัวละคร ซึ่งทั้งสามบรรทัดนี้คือสรุประบบเกมทั้งหมดของเกมนี้ ซึ่งอ่านแค่นี้ก็คงจะเดาภาพรวมของเกมออกแล้วว่าตัวเกมจะเล่นยังไงบ้าง

แต่จริงๆ นั่นไม่ใช่ระบบทั้งหมดของเกม เพราะว่าไฮไลท์เด็ดของเกมไม่ใช่ที่ระบบ AFK แต่เป็น “งานอาร์ต” ที่เกมจะนำเสนอภาพงานสไตล์อาร์ตตลอดทั้งเกมรวมทั้งฉากต่อสู้ ความน่าสนใจคือในระหว่างฉากต่อสู้ จะมีการนำเสนอภาพอาร์ตที่แตกต่างกันระหว่างด่านปกติและด่านบอส ซึ่งด่านบอสจะนำเสนอภาพที่สื่อถึงอารมณ์และเรื่องราวของตัวละครนั้นๆ อีกด้วย

ด้วยงานอาร์ตที่เป็นจุดเด่นของเกมนั้นจึงทำให้ในการดูตัวละครเล่นแต่ละด่านคนเล่นจะได้เห็นฉากภาพวาดต่างๆ ซึ่งดูได้เพลิดเพลินและราวกับตนเองกำลังนั่งดูภาพงานศิลป์ที่จัดแสดงก็ว่าได้ แต่ถ้าคนเล่นเข้าใจเนื้อเรื่องของเกมก็จะมองภาพที่เกมนำเสนอได้อินยิ่งขึ้น เพราะภาพกับเนื้อเรื่องของเกมจะสื่อถึงกันและถ้าคนเล่นอินก็จะอินกับบรรยากาศ แต่ถ้าไม่อินก็จะไม่อินเลย

ตัวละครในเกมนี้ก็จะนำเสนอความอาร์ตผสมผสานกับการเคลื่อนไหวแบบ Live 2D ทุกตัวละคร ทำให้มีความเป็นงานอนิเมะผสมผสานกับงานอาร์ต และยิ่งได้นักพากย์ชื่อดังมาพากย์เสียงด้วยแล้วยิ่งทำให้เกมนี้จะเป็นที่ถูกใจของคนรักเนื้อเรื่องและนักพากย์มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกตัวละครเกมนี้จะมีเสียงเพลงร้องเป็นของตัวเองแบบ Full Song ทั้งเสียงภาษาญี่ปุ่นและเสียงอังกฤษ

เพลงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ
เพลงเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น

โดยเพลงประกอบที่นำมาให้ฟังในเกมนั้นจะมีมากถึง 45 เพลง (45 ตัวละคร) หากรวมเสียงอีกภาษาด้วยแล้วก็จะมีเพลงทั้งหมด 90 เพลงเลยทีเดียว แล้วเพลงประกอบของเกมนี้คือทำออกมาได้ดีมากจริงๆ

บอกได้เลยว่าคนไหนที่รักเสียงเพลงจะต้องชอบเกมนี้แน่นอน แต่แน่นอนว่าคนไหนเฉยๆ ทั้งภาพ ทั้งเพลง ทั้งเนื้อเรื่อง หรืออยากได้เกมเพลย์ที่มีความแตกต่างมากกว่านี้ เกมนี้ก็จะไม่เหมาะกับสไตล์แบบนั้นเลย

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกม AFK เล่นง่าย สบาย ฟาร์มของออฟไลน์ได้
  • เพลงประกอบทุกตัวละครทั้งญี่ปุ่นและอังกฤษเต็มเพลง
  • ภาพสไตล์อาร์ตและเนื้อเรื่องที่โดดเด่นมาก
  • โหมดท้าทายตะลุยเป็นชั้นๆ ที่มีมาให้เล่น
  • เหมาะกับคนที่ชอบเกม AFK และอยากแนวเกมที่แตกต่างแต่ระบบไม่แหวกเกินไป

สำหรับเกม MementoMori ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บนมือถือและ PC ใน DMM สามารถโหลดมาลองได้ตามลิ้งข้างล่างได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

เชื่อมข้อมูลเล่นกันได้แต่จะไม่มีภาษาอังกฤษ