(รีวิวเกมมือถือ) OnmyoHyakki เกมองเมียวจิแนวตั้งฉบับ AR เปิดทดสอบในญี่ปุ่นแล้ว

ดูเหมือนว่าจักรวาลของเกม องเมียวจิ ได้มีการขยายแนวออกไปเรื่อยๆ กันแล้ว เราได้เห็นเกมแนวเทิร์นเบสแบบต้นฉบับ, เกมแนว MOBA รวมไปถึงเกมแนวจับผิดคนตอแหลในโรงเรียนอนุบาลโยวไคก็มีมาแล้ว ล่าสุดนี้ก็ได้มาเป็นอีกหนึ่งเกมแนวที่ทำออกมาแหวกแนวที่สุด นั่นก็คือเป็นเทิร์นเบสแนวตั้งผสม AR นั่นเอง

สำหรับเกม OnmyoHyakki นั้นเราจะรับบทเป็นองเมียวจิที่จะได้ออกเดินทางสำรวจในโลกของโยวไค ที่จะได้ไล่ปราบปรามโยวไคชั่วร้ายและพาพวกเขามาเป็นพวกพ้องคนสำคัญ และไม่แน่ว่า คุณอาจจะได้เจอกับโยวไคตนใหม่ๆ ในละแวกบ้านของคุณก็เป็นได้

ระบบเกมนี้จะเป็นเกมแนวเดินสำรวจแบบ AR ที่อิงกับแผนที่จริงๆ สลับกับเกมเพลย์แนวเทิร์นเบส ความแตกต่างคือจะไม่ได้เป็นการจับ หรือจะใช้ระบบ AR อะไรในการต่อสู้แบบ REAL TIME แต่เป็นการเดินไปเฉยๆ เพื่อเข้าไปหาจุดที่โยวไคหรือจุดที่เควสต์กำหนด ซึ่งจะไม่ได้เดินไปไกลมากเท่าไหร่นัก

แต่ทั้งนี้่ต้องบอกก่อนว่าทางเราไม่ได้เล่นไปมากเนื่องจากเกมนี้มีการทดสอบในประเทศญี่ปุ่น และแผนที่ในเกมนั้นจะยังอ้างอิงจากในญี่ปุ่น ไม่ได้มีแผนที่จากในไทยมา ทำให้ทดสอบเล่นได้ค่อนข้างยาก แต่โดยรวมคือตัวเกมนั้นจะอิงจากแผนที่จริงๆ เพื่อที่จะให้คนเล่นเดินไปยังจุดที่กำหนดได้

ระบบการต่อสู้เกมนี้จะไม่ใช่เป็นการจับหรืออิงสถานที่จริง ขอแค่เดินไปใกล้จุดเป้าหมาย กดสู้ เกมก็จะตัดฉากเข้าสู่ฉากเทิร์นเบสแบบปกติ ทำให้เกมนี้เวลาเดินไปยังจุดที่กำหนดก็สามารถนั่งพักและเล่นแถวนั้นต่อได้ ไม่ได้เป็นเกมแนวที่ต้องเดินไกลๆ อะไรขนาดนั้นเท่าไหร่นัก

แต่ในด้านเกมเพล์การต่อสู้นั้นจะเหมือนเดิม คือจะสามารถเลือกโจมตีเป้าหมายได้ เลือกใช้สกิลได้ และตัวละครจะมีท่าไม้ตายให้ได้เลือกใช้ แถมมุมมองการเล่นนั้นก็จะเหมือนกับเกมองเมียวจิแบบเด๊ะๆ เพียงแต่ปรับลดตัวละครให้เหลือเป็น 4 ตนเท่านั้น

ตัวละครที่มีมาให้เล่นก็จะเป็นตัวละครเหล่าโยวไคที่คุ้นเคยจากซีรีย์ขององเมียวจิ และก็จะมีตัวละครใหม่ๆ ปรากฎตัวออกมาด้วย เช่น อิบารากิ โดจิ, ชูเท็น โดจิ, ไดเทนกุ และ ยามาตะ โนะ โอโรจิ ซึ่งจะมีทั้งโยวไคในตำนานรวมทั้งจอมอสูรในตำนานเทพปกรณัมของญี่ปุ่นโบราณมากันครบ

เพราะเกมเพิ่งจะเปิดทดสอบเฉพาะในญี่ปุ่นและเนื้อหาเกมก็ยังเก็บไม่ครบเท่าไหร่นัก เลยทำให้ยังบอกไม่ได้ว่าเนื้อหาของเกมจะมีอะไรมากกว่านี้ไหม แต่ก็เป็นการนำเสนอเกมที่น่าสนใจโดยเฉพาะการเอาระบบ AR มาทำเป็นธีมของเกมองเมียวจิ แม้ว่าตลาดเกม AR ตอนนี้อาจจะดูรุ่งยากแต่ก็ไม่ได้ออกแบบให้แลดูบังคับต้องเดินไปไกลๆ อะไรขนาดนั้น ก็ทำให้เป็นเกมออกมาดูน่าสนใจไม่น้อย

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมแนวตั้ง ถือเล่นมือเดียวกัน
  • ธีมแบบองเมียวจิ บรรยากาศเหมือนกัน
  • เป็นเกม AR เดินสำรวจในโลกจริง
  • พบกับโยวไคตัวละครใหม่ในเกมนี้
  • ระบบการเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน

สำหรับเกม OnmyoHyakki นั้นเปิดทดสอบให้เล่นแล้วในแอนดรอยด์และ iOS ของโซนญี่ปุ่น สามารถโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารเกมจากทางทีมพัฒนาได้ที่ ทวิตเตอร์หลัก ได้เลยนะครับ (ภาษาญี่ปุ่น)

สโตร์ประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ประเทศญี่ปุ่น