(รีวิวเกมมือถือ) Kemono Friends – Kingdom ภาคแยกของแฟรนไซส์สาวหูสัตว์ เปิดให้เล่นแล้ว

ถ้าเอ่ยถึง Kemono Friends หลายคนคงจะนึกถึงอนิเมะเรื่องดัวที่ซีซั่นแรกเป็นกระแสโด่งดังไปอย่างมาก ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการทำตัวเกมที่ชื่อ Kemono Friends 3 ลงมือถือมาก่อนหน้านี้ (ล่าสุดมีการทำเวอร์ชั่น PS4 แล้ว) และล่าสุดก็ได้มีการทำภาคแยกออกมาอีกอันหนึ่ง ซึ่งเราจะมาดูกันว่าเกมนี้เป็นยังไง

ซ้าย – วงศ์กระจง / ขวา – พังพอนหิมะ

สำหรับเรื่องราวของ Kemono Friends นั้นจะเล่าเรื่องราวในโลกที่มีการค้นพบแซนสตาร์ ซึ่งสัตว์ที่ได้สัมผัสกับแซนสตาร์ได้กลายร่างเป็นมนุษย์ในลักษณะเด็กสาว และพวกเธอจะเรียกกันเองว่า “เฟรนส์” แต่ก็ได้มาพร้อมกับสิ่งมีชีวิตหายนะที่เรียกว่า เซลูลีน สำหรับในเกมนี้ ตัวเอกจะเป็นมนุษย์เด็กสาวที่สูญเสียความทรงจำ และได้ร่วมเดินทางไปกับเหล่า “เฟรนส์” เพื่อตามหาความทรงจำตนเอง ท่ามกลางสวนสัตว์จาปาริปาร์ค ที่ได้เหลือแต่ซากปรักหักพังไปแล้ว

ซ้าย – ตัวละครคนเล่นในเกม / ขวา – ภาพจากนิทรรศการที่ทางคาโดกาวะ นำมาแสดงในญี่ปุ่น

ตัวเกมนี้จะเป็นเกมมือถือที่ทางฮ่องกงนำไปพัฒนาเป็นภาคแยก และก็ไม่ใช่ภาคแยกแบบทำตามใจฉัน นั่นก็เพราะตัวละครคนเล่นที่เป็นเด็กผู้หญิงนั้น เป็นตัวละครที่ทาง คาโดกาวะ เคยนำเอามาเปิดเผยในงานนิทรรศการในญี่ปุ่น ซึ่งเด็กสาวที่ปรากฎในโปรเจคต่อไปนั้น ได้มาเป็นตัวละครเอกในเกมนี้ นอกจากนี้ยังได้มีสองตัวละครใหม่ที่จะเป็นเฟรนส์ผู้นำทางของตัวคนเล่นเฉพาะในเกมภาคนี้ นั่นก็คือ พังพอนหิมะ และ วงศ์กระจง อีกด้วย

มาดูระบบการเล่นกัน เกมนี้จะเป็นแนวส่งเหล่าเฟรนส์ลอยข้ามฉากไปปะทะกับเซลูลีนแล้วให้พวกเธอต่อสู้เอง ถ้าให้พูดง่ายๆ นี่คือเกมแนวสไตล์ Angry Birds แต่เป็นฉบับที่ไม่ได้ทำลายหอคอย และตัวละครถูกยิงไปแล้วก็จะไม่แน่นิ่ง แต่จะวิ่งไปสู้กับศัตรูให้กับเราพร้อมกับใช้สกิลด้วยนั่นเอง

และลำดับในการต่อสู้นั้นจะคล้ายๆ กับเทิร์นเบสที่จะสลับกันโจมตี จบเทิร์นเราแล้วศัตรู (พวกเซลูลีน) ก็จะหันมาโจมตีเฟรนส์ทีมเรา แต่เมื่อถึงเทิร์นเราแล้ว เราจะสามารถเลือกเฟรนส์ขึ้นไปบนเครื่องบินกระดาษเพื่อโจมตีได้ (คือไม่จำเป็นต้องล็อคตามตัวที่เกมกำหนดให้) ซึ่งคนเล่นจะมีอิสระในการเลือกตัวที่ได้เปรียบหรือทำคอมโบได้

คอมโบก็เป็นอีกระบบที่สนุก เพราะหากคนเล่นสามารถส่งตัวเฟรนส์ที่สามารถคอมโบกับเฟรนส์ที่ส่งไปแล้ว ก็จะทำให้ได้รับสเตตัสพิเศษและก็จะทำให้โจมตีศัตรูได้ดีขึ้น นอกจากนี้เกมยังมีระบบแพ้ทางชนะทางธาตุอยู่ แถมในการจัดทีม หากเอาตัวละครธาตุเดียวกันใส่ก็จะได้รับโบนัสเพิ่มขึ้น ยิ่งใส่เยอะยิ่งได้โบนัสเยอะ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าตัวเกมออกแบบมาได้ค่อนข้างอิสระพอควร คนเล่นจะสามารถเลือกเอาตัวละครที่ชอบใส่จัดทีมได้ หรือจะเล่นตามที่ตนเองได้เปรียบก็ได้ และเหล่าตัวละครที่จะมีมาให้เล่นก็มีมากันครบทั้งจากอนิเมะภาค 1 และภาค 2 รวมไปถึง เซอร์วัล แมวสาวที่เป็นมาสคอสของแฟรนไซส์นี้อีกด้วย

อีกจุดก็คือแม้ว่าเกมนี้แม้ว่าจะเป็นการเดินทางที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ในดินแดนร้างที่ไม่เหลือมนุษย์อยู่ แต่บรรยากาศของเกมก็จะเป็นแบบสบายๆ ไม่เครียด มีความอบอุ่นตามสไตล์ของแฟรนไซส์ของเรื่องนี้ จึงทำให้เป็นอีกเกมที่สามารถเล่นได้แบบผ่อนคลายและสนุกไปกับมันได้อีกเกมหนึ่งเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมภาคแยกของ Kemono Friends
  • บรรยากาศสบายๆ ไม่เครียด และสนุกได้เพลินๆ
  • เกมสไตล์ Angry Bird แต่มีสกิลและตัวละครวิ่งไปสู้
  • เกมค่อนข้างมอบอิสระในการจัดทีมพอควร
  • กราฟฟิกทำออกมาดีมาก มี Live 2D และฉากคัทซีนอนิเมะด้วย

สำหรับเกม Kemono Friends – Kingdom ได้เปิดให้เล่นในโซนมาเลเซียและสิงคโปร์แล้ววันนี้ ในแอนดรอยด์และ iOS สามารถโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาจีน)

สโตร์ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
สโตร์ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
ต้องสร้างตัวในมือถือก่อนแ แล้วสแกนล็อคอินผ่านเกมในมือถือ