[PC-steam]คนจริงต้องเล่น RPG สไตล์เอาตัวรอด Stone Shard

ช่วงเทศกาลฮาโลวีนของ Steam มีเกมลดราคามากมายโดยเฉพาะเกมแนวสยองขวัญและ Survivor ทั้งหลาย แน่นอนว่า Game-Ded เราไม่พลาดที่จะแนะนำเกมดีๆในช่วงลดราคาฮาโลวีนที่จะให้เพื่อนๆลองเล่น อย่าง Stone Shard เกมแนว Survivor-RPG แบบ Open World ที่มีกลิ่นไอการผจญภัยแบบ Diablo 2 ผสมความเป็น Turn-base และความสมจริงอย่างลงตัว

ก่อนอื่นขอให้ทุกท่านลืมความเป็นฮีโร่ที่มาเพียงหนึ่งแต่ชนะศัตรูเป็นร้อยๆตัวไปได้เลย กับ Stone Shard เป็นเกม RPG ที่อิงความสมจริงทางกายภาพ เช่น หากเราขยับ 1 ครั้งศัตรูทุกตัวจะขยับ 1 ครั้งด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่าเราไม่มีทางเป็นเดอะฮีโร่ มาคนเดียวเก็บเรียบได้ เพราะจะโดนรุมตาย ต้องวางแผนในแต่ละเทิร์นว่าจะขยับหรือจะโจมตีตรงไหน แม้ว่าเราจะพึ่งกวาดล้างรังโจรที่อาจจะพลาดท่าง่ายๆกับหมาป่าที่ดักทางหน้าหมู่บ้าน อีกทั้งอาการบาดเจ็บในเกมค่อนข้างจะสมจริง เช่น หากได้รับบาดเจ็บมากจะเกิดความเจ็บปวดและอ่อนแอลง หรือแขนหักทำให้ค่าความแม่นยำลดลง หรือโดนกับดักจะเกิดอาการขาหัก ที่ทำให้เคลื่อนที่ได้ยากขึ้นและอัตราการหลบน้อยลง นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบความหิว ที่ต้องการน้ำและอาหารอย่างสม่ำเสมอ มิฉนั้นจะหิวตายได้  ที่สำคัญตัวเกมเป็น Roguelike มีเซฟเดียวเท่านั้น

เมื่อเริ่มเกมเราจะเล่นเป็นนักสำรวจ Varren   ที่ถูกจับมาโดยสาวกของลัทธิบูชาปีศาจซึ่งเตรียมที่จะไปเป็นเครื่องสังเวย เราจะต้องทำการหลบหนีออกจากห้องขัง โดยในช่วงนี้ระบบจะสอนการเล่นเบื้องต้นให้ เช่น การนับเทิร์น เมื่อเราขยับเช่นเดิน โจมตี หรือเก็บของ จะนับ 1 เทิร์น และศัตรูก็จะขยับได้ 1 เทิร์นเช่นกัน

ตัวเกมนอกจากจะมีค่าพลังชีวิต MP และ ความหิวแล้ว ยังมีค่าความเจ็บปวด (Pain) เมื่อโดนโจมตีหนักๆ ร่างกายของเราจะเกิดบาดแผล ซึ่งส่งผลให้เกิดความเจ็บปวด (ค่า HP-MP max ลด) และหากปล่อยไว้จะเกิดอาการบาดเจ็บที่รุนแรงยิ่งขึ้นเช่น ขาหัก แขนหัก ปากแผลเปิดติดสถานะเลือดไหล เป็นต้น สำหรับสกิลและทักษะต่างๆนั้นสามารถเรียนรู้ได้จากการอ่านหนังสือ เราสามารถใช้อาวุธได้ทุกชนิดแต่ทักษะขึ้นอยู่กับตัวละครว่าตัวละครเริ่มต้นถนัดทักษะไหน แต่สามารถเรียนรู้เพิ่มได้จากการอ่านหนังสือที่ได้จากดันเจี้ยนหรือพ่อค้า

หลังจากที่จบการฝึกสอนด้วยการเอาชนะบอส (เอาตรงๆ แค่บอสฝึกสอนก็ ตาย-เกิดจนอิ่ม แต่ใครยังไม่ผ่านแนะนำให้ดูดีๆว่าบอสจะโจมตีแบบไหนแล้วเดินหลบออกมาให้พ้น สังเกตุที่แพทเทิ่ลของบอสที่มีอยู่ 3-4 ท่า) เราจะได้สร้างตัวละครใหม่ทั้งหมด 4 ตัวละครที่มีความสามารถเริ่มต้นแตกต่างกัน (เรียนสกิลเพิ่มภายหลังจากหนังสือได้)

เมื่อเริ่มต้นเกม(จริงๆ)เราจะเป็นทหารรับจ้างไส้แห้ง ให้ไปรับภารกิจจากหัวหน้าหมู่บ้าน ซึ่งภารกิจของหัวหน้าหมู่บ้านนั้นโหดหินทั้งนั้น รับแบบง่ายมาก่อน แล้วกดดูจุดมาร์กบนแผนที่ ไปตามจุดนั้นแล้วทำภารกิจให้เรียบร้อย (ส่วนใหญ่มีแต่กวาดล้างดันเจี้ยนและหาของมาส่ง) หากภารกิจที่รับยากเกินไปให้ออกมาล่าสัตว์ยังชีพไปก่อน เช่น หมาป่า หมูป่า เมื่อล่ามันได้ก็ถลกหนังมันไปขาย และยังได้เนื้อไปทำอาหารประทังชีวิตได้หลายวัน  เมื่อ LV เพิ่มมากขึ้นแล้วค่อยไปรับภารกิจจากหัวหน้าหมู่บ้านใหม่

ภารกิจหลักๆของหมู่บ้านแรกคือ ทำภารกิจ Contract ของหัวหน้าหมู่บ้านให้ครบ 3 ครั้ง(Contract มีเวลาอย่าลืมเช็คเวลาทุกครั้ง) จึงจะมีรถม้าไปยังเมืองอื่นได้ แต่ขอบอกว่า Contract แต่ละภารกิจนั้นโหดหินใช้ได้ เราจะต้องเตรียมตัวอย่างดีในการลงดันเจี้ยน ทั้งอาหารน้ำ เสบียง อาวุธ กับดัก เพราะมีศัตรูมากมายรอเราอยู่ แต่หากตายขึ้นมาจะกลับไปยังจุดเซฟแล้วดันเจี้ยนจะเปลี่ยนใหม่หมด (เซฟได้โดยการเช่าห้องนอนที่โรงแรม) และไม่ต้องหวังพึ่งความสะดวกสบายอะไรนั้น เพราะเราจะไม่มีคลังเก็บของ เงินยังต้องเก็บในถุงเงิน เวลาขายไอเทมต้องไปขายกับ NPC ที่รับซื้อของเฉพาะทางไม่อย่างนั้นโดนกดราคา ถือว่าเป็นเกมค่อนข้างโหดหินเอาเรื่อง แต่ความสนุกให้เต็มเลย แม้ตัวเกมจะยังเป็น Early Access แต่ยังมีเนื้อเรื่องให้เล่นหลายชั่วโมง และเล่นตัวละครอื่นๆในสกิลอื่นๆที่ท้าทายยิ่งขึ้นได้ ซึ่งตอนนี้ Stone Shard ลด 20% เหลือ 231.20 บาท ถึงวันที่ 2 พ.ย. เท่านั้น