(รีวิวเกมมือถือ) Ys VI: Online จากภาคหลักบนคอนโซล รีเมคใหม่บนมือถือ

ซีรีย์เกม Ys นั้นเป็นอีกหนึ่งเกม JRPG ที่โด่งดังอย่างมากและก็ได้ทำออกมาถึง 11 ภาค (ล่าสุดที่ออกคือภาค 11 ในปี 2019 ซึ่งได้มีการเอาลง Steam เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้เอง) และก็ได้มีภาคมือถือออกมาให้เล่น จะบอกว่าเป็นภาคใหม่ก็ไม่เชิง เพราะเป็นการนำตัวเกมภาค 6 มารีเมคใหม่นั่นเอง

สำหรับตัวเกม Ys VI: Online นั้นเป็นการนำเนื้อหาของเกม Ys VI: The Ark of Napishtim (ภาค 6) เอามารีเมคใหม่เล่นบนมือถือและปรับให้เล่นเป็นแบบเกมเล่นฟรีและเป็นเกมออนไลน์ โดยเล่าถึงนักผจญภัยผมสีแดง (ตัวเอกของเกมภาคหลัก) นาม Adol Christin ได้มาเจอกับตัวเอก (คนเล่น) ที่เป็นเพื่อนสนิท เพื่อร่วมผจญภัยใน Afroca ร่วมกัน ทว่า โจรสลัดนาม Ladoc ได้เข้ามาชักชวนและทำให้ได้เผยให้ถึงเรื่องราวความลับบางอย่าง

ตัวเกมนี้จะมีการเล่าเรื่องที่เหมือนกับเกมภาคหลัก ชนิดที่ว่าถ้าคนไหนเคยเล่นเกมภาคหลักมาก่อนแล้วพอมาเห็นในเกมตัวนี้จะต้องร้องอ๋อทันที เพราะว่าฉาก การดำเนินเรื่องนั้นจะเหมือนกันเป๊ะมากๆ เพียงแต่ว่าฉากหลัง ภาพในเกมต่างๆ นั้นเอามาทำใหม่หมดจนราวกับเป็นเกมใหม่เลยทีเดียว

ในเกมนี้คนเล่นจะสามารถเลือกเล่นได้จากอาชีพพื้นฐานทั้ง 4 และแยกออกไปอย่างละ 2 (รวม 8 อาชีพ) โดยตัวเกมนั้นจะเน้นดำเนินตามเนื้อเรื่องหลักพร้อมๆ กับตัวละครเอก ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่ออกแบบมาเล่นราวกับเล่นเกมคุณภาพระดับเดียวกันกับคอนโซลกันเลยทีเดียว

แต่เพราะมาเป็นเกมเล่นฟรี ก็ต้องมีขอเก็บเงินกันบ้าง โดยการเก็บเงินของเกมนี้จะเป็นลักษณะซื้อไอเท็มและซื้อแพ็คเกจ ที่คนเล่นจะสามารถเอาไปซื้อของเด่นๆ อย่างการ์ดและตัวละครร่างแปลงให้ได้เล่นกัน ซึ่งจริงๆ แล้วก็เหมือนเกมถูกตัดเนื้อหาออกไป ถ้าอยากเล่นเนื้อหานั้นๆ ก็คือแค่เติมเงินก็เรียบร้อย (ก็กึ่งๆ เหมือนเล่นเกมเดโมแล้วซื้อเกมตัวเต็มอีกทีน่ะแหละ)

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นลักษณะตะลุยด่านแบบเหมือนดันเจี้ยนผสมไปกับการรับเควสต์ โดยหากคนเล่นจะเล่นตามเควสต์หลักนั้่นจะมีเงื่อนไขที่ต้องเลเวลถึงหรือไปล่าสังหารมอนสเตอร์ให้ครบก่อน และคนเล่นจะสามารถทำได้โดยการรับภารกิจและลงดันเจี้ยนตามด่านต่างๆ

การต่อสู้นั้นจะเป็นการเล่นแบบแอ็คชั่น สามารถกดกระโดด (ซึ่งใช้ในการข้ามอุปสรรคบางอย่างและหลบการโจมตี) และกลิ้งตัวหลบได้ด้วย การโจมตีจะเป็นการรัวโจมตีใส่และใช้สกิลในการโจมตี เกมนี้มีระบบออโต้ให้ด้วย ทำให้เกมนี้เล่นสนุกทั้่งสายขี้เกียจกด กับสายแอ็คชั่นที่ต้องการประสบการณ์การเล่นแบบเล่นเอง

อีกระบบหนึ่งที่เป็นระบบเด่น คือแปลงร่างตามการ์ดมอนสเตอร์ คนเล่นจะสามารถใช้สกิลแปลงร่างเป็นมอนสเตอร์ตามการ์ดราวกับเป็นสกิลโจมตีศัตรูได้ (แปลงร่างได้แว้บนึง) ใส่ได้ 4 ใบ และระบบอาวุธตามธาตุ จุดเด่นของเกมภาคหลักก็ได้เอามาให้กดใช้เหมือนกับเป็นท่าไม้ตายอีกด้วย

ทีมพัฒนาได้บอกว่า ตัวเกม Ys VI: Online นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งใหม่ แปลว่าจะต้องมีคอนเท้นต์ที่มากกว่าตอนจบของเกมภาคหลักและอาจจะมีเนื้อเรื่องแยกออกไปต่างหาก และเป็นเกมเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมซีรี่ย์ Ys มาก่อนให้ได้สัมผัสกันอีกด้วย ที่เหลือก็แค่ ต้องรอลุ้นว่าจะมีภาษาอังกฤษมารึเปล่าน่ะนะ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมภาคหลักได้รีเมคใหม่บนมือถือ
  • เล่นฟรี มีเติมเงินเล็กน้อยแต่คุณภาพมาเต็ม
  • เนื้อหาเหมือนกับเกมภาคหลัก
  • มีออโต้และควบคุมเองที่สนุก
  • ระบบการ์ด, แปลงร่าง และอาวุธธาตุแบบในภาคหลัก

สำหรับเกม Ys VI: Online ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้ในโซนประเทศญี่ปุ่นบนแอนดรอยด์และ iOS โดยสามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ตามลิ้งนี้

สโตร์ประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ประเทศญี่ปุ่น