(รีวิวเกมมือถือ) Silkroad Online M การกลับมาของเกมในตำนานฉบับมือถือ เปิดทดสอบแล้ววันนี้

เอ่ยถึงเกม Silkroad Online ก็ต้องมีเกมเมอร์อายุ 20 ปีขึ้นไปคุ้นชื่อกันบ้าง เพราะเกมนี้เคยนำมาเปิดบริการในบ้านเราในนามชื่อ แบล๊คโร้ค มาแล้ว และล่าสุดนั้นตัวเกมก็ได้เอามาทำเป็นเวอร์ชั่นมือถือมาให้ได้เล่นกันและเปิดทดสอบแล้วจนถึงวันที่ 29 ธันวาคมนี้ โดยตัวเกมนั้นจะโดนรึไม่ เรามาดูกันดีกว่า

ตัวเกม Silkroad Online M นั้นจะเป็นการอ้างอิงจากเกมต้นฉบับ และมีเรื่องราวเกี่ยวกับเส้นทางสายไหม (ตามประวัติศาสตร์นั้นเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากจีนไปสู่โรมัน) ซึ่งปรากฎว่าเกิดความวุ่นวายขึ้นในเส้นทางนี้ และเพื่อปกป้องเส้นทางแห่งประวัติศาสตร์ ผู้กล้าจึงได้เดินทางมายังที่แห่งนี้

เนื้อหาของเกมนั้นจึงเป็นการผสมผสานของหลากหลายวัฒนธรรม ทั้งทางฝั่งจีนไปจนถึงฝั่งเปอร์เซีย ซึ่งทำให้เกมต้นฉบับดั้งเดิมนั้นมีความหลากหลายเชื้อชาติ แต่ในเกมนั้นจะมีการเพิ่มความเป็นแฟนตาซีอย่างเช่นสัตว์ประหลาดและมอนสเตอร์เข้ามาด้วย

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเกมแนว MMORPG แบบกึ่ง Openworld ที่คนเล่นจะสามารถไปพื้นที่ไหนก็ได้อิสระ มีพื้นที่นอกเมืองในเมืองให้ได้เดินทาง คนเล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นตามเควสต์หรือว่าจะเล่นปล่อยออโต้ก็ได้ โดยในเกมจะมีอาชีพให้เลือกเล่นหลากหลายและไม่ล็อคเพศ

จุดเด่นของเกมมือถือคือการชูโรงเรื่องของระบบสัตวเลี้ยง ที่คนเล่นจะสามารถเรียกสัตว์เลี้ยงออกมาช่วยต่อสู้ได้ และยังมีระบบเด่นอย่างกิลด์ที่จะสามารถทำเควสต์ร่วมกันเพื่อรับของรางวัลกันได้ ซึ่งในอนาคตเมื่อเกมเปิดบริการจริงก็จะมีฟีเจอร์เด่นๆ เพิ่มมาอีก

ในเกมมือถือนั้นคนเล่นจะยังคงสามารถเข้าถึงดันเจี้ยนของเกมในแบบฉบับคราสิคได้ อย่างเช่น Temple Contest, Another Dimension และ Donwhang Cave รวมไปถึงเกมยังได้ใช้กราฟฟิกแบบดั้งเดิมเพื่อให้เกมนั้นมีกลิ่นอายความดั้งเดิมของตัวเกมเอาไว้

เพราะเกมนี้ได้เอามาเล่นบนมือถือ เกมจึงมีการทำระบบออโต้มาให้ที่คนเล่นจะสามารถสนุกไปกับการเล่นแบบสบายๆ ได้ ส่วนด้านเนื้อเรื่องนั้นอันนี้ไม่แน่ใจว่าเนื้อเรื่องเหมือนกันไหมเพราะคนเขียนไม่ได้เล่นเกมต้นฉบับมา อย่างไรก็ตาม เกมจะมีเนื้อเรื่องถ่ายทอดออกมา แต่ต้องอาศัยความรู้เรื่องภาษานิดนึงเพราะชื่อตัวละครค่อนข้างศัพท์เฉพาะเยอะมาก

เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาของเกมคลาสสิคที่มีความโดดเด่นทั้งด้านวัฒนธรรมและด้านระบบ FREE PK ที่คนเล่นคนไทยเคยสนุกด้วยกันมาและเอามาให้เล่นกันในเวอร์ชั่นมือถือ แม้ในด้านฟิลลิ่งในการเล่นจะสู้เกมต้นฉบับไม่ได้ แต่ก็เป็นการรำลึกความหลังได้ดีทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ทีมพัฒนาทำเอง คงความคลาสสิคไว้
  • มีหลากหลายอาชีพและไม่ล็อคเพศ
  • ภาพกราฟฟิกชวนนึกถึงเกมต้นฉบับ
  • พื้นที่แบ Openworld ไปไหนก็ได้
  • มีดันเจี้ยน กิลด์ และระบบสร้างของให้ได้เล่นกัน

สำหรับเกม Silkroad Online M จะเปิดทดสอบจนถึงวันที่ 29 ธันวาคมนี้ (ข้อมูลรีเซ็ต) บนแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)