(รีวิวเกม) Nine Chronicles เกม IDLE ที่ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาเกมได้ เตรียมออกบน PC และมือถือเร็วๆ นี้

สำหรับเกมนี้รับประกันได้ว่าผู้เล่นจะไม่เคยเจอเกมนี้เหมือนกับเกมอื่นมาก่อนแน่ๆ ซึ่งแม้แต่คนเขียนที่อยู่วงการเกมนี้มาเป็นสิบๆ ปีก็ไม่เคยเจอเกมคอนเชปแบบนี้มาก่อน ซึ่งน่าสนใจอย่างมาก เพราะเกมนี้ “จะไม่มีใครเป็นเจ้าของเกมอย่างแท้จริง และทุกคนสามารถเข้าถึงเนื้อหาของเกมได้หมด” โดยเกมนี้นั่นก็คือ Nine Chronicles นั่นเอง

มารู้จักกับเกมก่อน Nine Chronicles นั้นจะเป็นเกม IDLE ที่จะเต็มไปด้วยตัวละครแนว Furry หรือครึ่งคนครึ่งสัตว์ โดยจะมีการอ้างอิงถึงตำนานเทพนัมนอร์ส เมื่อโลกิได้ออกอาละวาดและเราในอดีตที่ต่อกรจนเสียชีวิต เทพได้พาเราไปเกิดใหม่ และต้องพัฒนาฝีมือตนเองเพื่อปกป้องดินแดนแห่งแอสการ์ดให้ได้

ระบบการเล่นของเกมนี้คือเกม IDLE ที่ตัวละครจะเล่นตะลุยตามด่าน สู้เองใช้สกิลเอง เมื่อเคลียร์ด่านก็เลือกได้ว่าจะเล่นด่านต่อไปหรือจะปล่อยให้ตัวละครสู้แบบ IDLE วนลูบ เมื่อตัวละครเริ่มสู้ไม่ไหวก็สามารถออกมาเพื่ออัพเกรดตัวละครได้ แต่การอัพเกรดตัวละครเกมนี้จะเน้นวัดที่อุปกรณ์สวมใส่ ที่ยิ่งใส่ของดีตัวละครก็จะยิ่งเก่ง

ภาพของเกมนั้นจะมาเป็นแบบ 2D โดยใช้ Unity ในการรันเกม โดยที่เกมจะไม่กินสเปคมาก จะมีการแบ่งโซนออกเป็น 9 โซนและอาชีพถึง 4 อาชีพ (ซึ่งตอนนี้ให้เล่นแค่อาชีพเดียว) โดยจะมีการเพิ่มตัวละครใหม่เข้ามาด้วย (อิงตำนานเทพนัมนอร์สทั้งหมด) จะมีโหมด PVP ระหว่างคนเล่นกันเองอีกด้วย

ทีนี้ถามว่าแล้วตัวเกมคนเล่นจะเข้าถึงเนื้อหาเกมอย่างไร เกมนี้คอนเชปก็คือ “จะไม่มีบริษัทเกมคอยดูแล” หมายความว่า “จะไม่มีเซิร์ฟเวอร์ของเกมนี้” ทีนี้แล้วเกมจะเล่นอย่างไร? เกมจะใช้ระบบ peer-to-peer (หรือ Blockchain) หมายความว่า คนเล่นที่เปิดเกมนี้จะแชร์ข้อมูลส่งต่อไป-กลับพร้อมกันเป็นเครือข่าย ยิ่งมีคนเล่นเกมนี้เยอะ เกมก็จะโหลดเข้าเกมไว เกมจึงไม่มีเซิร์ฟเวอร์ เพราะทุกๆ คนที่เล่นเกมนี้ ทันทีที่เปิดเกม จะมีสถานะเป็นเซิร์ฟเวอร์อยู่แล้วนั่นเอง

โค้ดเกมที่คนเล่นจะเข้าถึงได้ทุกคน

และตัวเกมนั้นทีมพัฒนาได้ปล่อยโค้ดเกมให้ทั้งหมด (สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่) ซึ่งแปลว่าคนเล่นจะสามารถเข้าถึงเนื้อหาของเกมได้ทั้งหมด จะสร้าง MOD อะไรออกมา จะสร้างเนื้อหาใหม่อะไรก็สามารถทำกันได้เต็มที่ และที่สำคัญก็คือ “ของที่สร้างมาจะเอาไปขายทำกำไรส่วนตัวก็ได้ ไม่ห้าม” อีกด้วย

ทีนี้คนเล่นอาจจะสงสัยว่าแบบนี้คนเล่นไม่สร้างของชนมั่วกันตายเหรอ? เพราะเกมมีการใช้ระบบ Blockchain ที่จะมีการทำสำเนาข้อมูลซํ้าๆ เป็นจำนวนมาก ทุกคนจะเข้าถึงเนื้อหาสำเนานี้ได้หมด และจะมี Code หลักของเกมที่ห้ามเปลี่ยนอยู่ ดังนั้นใช่ว่าจะไปแก้ไขเนื้อหาของเกมได้ทุกอย่างนั่นเอง แถมเมื่อไม่มีบริษัทเกมมาเป็นตัวกลาง ดังนั้นอำนาจในการซื้อขาย และระบบเศรษฐกิจของเกมจะอยู่ที่คนเล่นกำหนดราคากันเองล้วนๆ

ตัวเกมนั้นมีคนเล่นให้ความสนใจทั่วโลกกว่า 60,000 คน และอีก 6,500 คนที่ประจำอยู่ในดิสคอร์ด และตัวเกมจะมีแผนทำลงมือถืออีกด้วย แน่นอนว่าเกมเบื้องต้นจะเล่นได้ฟรี ตามแผนนั้นจะปล่อยลง PC ใน Steam ในปีนี้ (ไม่รู้ทันไหม) และมือถือในปีหน้า ดังนั้นเรียกได้ว่านี่คืออีกหนึ่งเกม IDLE ที่ไม่เหมือนเกมอื่นแน่นอน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกม IDLE ภาพสวย รันด้วย Unity
  • ไม่มีเซิร์ฟเวอร์ จะเป็นการเชื่อมต่อแบบ peer-to-peer
  • ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาเกม สร้างเองได้ ขายเองก็ได้
  • เกมเตรียมลงทั้งมือถือและ PC เล่นฟรี
  • ไร้บริษัทค่ายเกมเป็นตัวกลาง

สำหรับเกม Nine Chronicles เวอร์ชั่น PC มีแผนกำหนดเปิดในปีนี้ ส่วนมือถือมาปีหน้า (ภาพบางส่วนที่เห็นนี้มาจากตัวเกมเวอร์ชั่นทดสอบ) โดยสามารถเข้าไปกดติดตามในหน้าร้านค้า Steam ได้ในลิ้งข้างล่าง และติดตามข่าวสารเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)