[How to play]เล่นไว้ไม่ตกเทรน กับเกมทำลายมิตรภาพ(!) ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ Among Us

โด่งดังขึ้นมาทันทีกับเกมทำลายมิตรภาพ(?) อย่าง Among US ที่เป็นเกมแนวหาคนร้าย เหมือนกับเกมล่าหมาป่า  ล่าแม่มด  ที่เปิดโอกาสให้เราได้ใช้สกิลความสามารถในการเป็นนักสืบ นักฆ่า หรือการปั่นประสาท มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในเกมนี้ ซึ่งจะสนุกมากๆ หากล้อมวงมาเล่นด้วยกัน แต่ต้องระวัง!! เกมนี้สามารถทำลายมิตรภาพได้อย่างง่ายดาย  แต่ถ้าใครไม่อยากตกเทรน Among Us มาดูวิธีเล่นกัน

How to play

เข้าร่วมเกม – การสร้างห้อง

สำหรับคนที่ใช้มือถือเล่น แนะนำให้เล่นเป็น Online โดยคนที่สร้างห้องให้เลือก HOST จะเป็นผู้สร้างห้อง สามารถเลือกจำนวนผู้เล่นสูงสุด จำนวนคนร้าย และเลือกด่านได้ (ยิ่งคนร้ายเยอะยิ่งมันส์ขอบอก!)

สำหรับคนที่เข้าร่วมห้อง ถ้าจะเล่นด้วยกันกับคนที่รู้จักสามารถขอ Code Private จากคนสร้างห้อง พิมพ์ใส่ในช่อง Private เพื่อเข้าร่วมห้องนั้นๆได้ เมื่อพร้อมจึงให้ผู้สร้างห้องกดเริ่มเกม

แต่หากใครที่อยากเล่นกับคนอื่นๆทั่วไป สามารถเลือก PUBLIC > Find Game เพื่อเข้าร่วมเกมกับผู้เล่นอื่นๆในเซิร์ฟเวอร์เกมได้เช่นกัน และยังสามารถแต่งตัวได้ด้วยคำสั่ง Customize

การเล่นเกม บทบาท

ใน Among US เราจะได้รับบทเป็นนักบินอวกาศ (Crewmate) ที่จะต้องพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้ยานอยู่รอด แต่ว่าในกลุ่มนักบินจะมีเอเลี่ยนแฝงตัวมา (Imposter)   ที่จะคอยทำทุกวิธีทางเพื่อขัดขวาง ป่วยระบบ หรือแม้แต่ฆ่าเรา ในตอนเริ่มเกม ระบบจะสุ่ม Imposter   มาตามจำนวนที่ผู้สร้างห้องกำหนดไว้  ซึ่งมีได้สูงสุด 3 คน

หน้าที่และลำดับการเล่น

ตัวเกมจะแบ่ง Phase หลักๆดังนี้

1. ช่วงเริ่มเกม

ในช่วงนี้ภารกิจของ Crewmate ก็คือ การซ่อมยาน โดยด้านบนจะมีแผนที่ของยาน และจะมีจุดเครื่องหมาย “!” คือจุดที่พบปัญหาของยาน ต้องไปซ่อมบำรุง โดยในการซ่อมบำรุงจะเป็นมินิเกมง่ายๆ เช่นต่อสายไฟ ดึงคันโยน หรือใส่รหัส

ส่วนคนที่ได้รับบทเป็นตัวร้าย (Imposter)  จะต้องคอยหาทางขัดขวาง ไม่ให้ Crewmate ซ่อมยานทั้งหมดได้สำเร็จ หรือถ้าสบโอกาส สามารถใช้คำสั่ง Kill เพื่อฆ่า Crewmate หรือ Sabotage  เพื่อก่อวินาศกรรมยาน หรือแฝงตัวเพื่อที่จะดักฆ่า Crewmate ได้อย่างเนียนๆ และ Imposter ยังสามารถมุดท่อได้ด้วย

2. ช่วงประชุม

หากมีใครเจอศพคนตาย สามารถกดปุ่ม Report หรือหากพบว่ามีเหตุฉุกเฉินให้ไปกดปุ่ม Emergency ที่ห้องโถงเพื่อเรียกประชุมฉุกเฉินกับลูกเรือทุกคนได้  ซึ่งในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ปรึกษากันว่า ใครเป็นคนร้ายหรือ Imposter (คนฆ่าสามารถ Report เองได้นะเอ้อ) เพื่อที่จะโหวตออก ในช่วงนี้แหละ ใครมีสกิลสืบสวนสอบสวน จิตวิทยา การป้ายสี ปั่น อะไรงัดมาให้เต็มที่ ในช่วงนี้จะเป็นช่วงเดียวที่ผู้คนอ่อนไหวเชื่ออะไรได้ง่าย แต่จงอย่าเชื่อใจใคร!

3. ช่วงโหวต

เมื่อประชุมเสร็จ  ระบบจะให้โหวตคนร้ายออกมา โดยคนที่ถูกโหวตมากที่สุดจะโดนเตะออกจานยาน….ซึ่งหากเป็นคนร้าย จะรบบจะแจ้งว่า Imposter ถูกไล่ออกมาแล้ว แต่หากไม่ใช่เราได้เสียลูกเรือที่บริสุทธิ์ไป 1 คน… ซึ่งหากเตะผู้บริสุทธิ์ออกมากๆจะทำให้ทำภารกิจไม่สำเร็จเพราะคนไม่พอ แถมทำให้คนร้ายเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกโหวตกันดีๆ แต่หากผลโหวตเท่ากันจะไม่มีใครโดนโหวตออกไป

สำหรับคนที่ตายไปแล้วหรือโดนโหวตออกจะกลายเป็นผีชมเกมต่อได้ และยังสามารถทำอะไรเล็กๆน้อยๆได้ อย่างช่วยซ่อมยานบางอย่าง หรือกลั่นแกล้งปิดประตู หรือจะช่วยปั่นเพิ่มขึ้นก็ได้

4. การตัดสินแพ้ชนะ

หากเรายังไม่สามารถจับคนร้ายได้ซักที และยังไม่สามารถซ่อมยานได้หมด สถานการณ์จะเริ่มแย่ขึ้นเรื่อยๆ หากลูกเรือไม่สามารถซ่อมยานได้ทันจนกระทั่งยานพังไป ฝ่ายคนร้าย Imposter จะเป็นผู้ชนะ   แต่ถ้าฝ่าย Crewmate สามารถไล่ Imposter ออกจากยานได้หมด ก็จะเป็นฝ่ายชนะแทน ความบันเทิงจะเริ่มเมื่อ ยานใกล้พัง แต่ Imposter ยังเหลืออีกคน จะซ่อมหรือจะหาคนร้ายกันก่อนล่ะ!?

สำหรับ Among Us จะมีทั้งหมด 2 แฟลตฟอร์มก็คือ มือถือและ Steam  โดยในมือถือจะเป็นเกมฟรี แต่ Steam จะต้องเสีย 99 บาท (ไม่สามารถเล่นข้ามกันได้)  เอาเป็นว่าถ้าใครมีกลุ่มเพื่อนๆที่ชอบเกมแนวนี้ต้องรีบโหลดมาเล่นกันเลย เพราะปั่นกันสนุกจริงๆโดยเฉพาะยิ่งมีครบ 10 คน ปั่นกันมันส์  แต่ต้องระวังเสียเพื่อนเพราะเกมด้วยล่ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!