Test สดเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก Lenovo Legion 5 กับเกม Survival ยอดฮิต รอดไม่รอด

ทางทีมงาน Game-Ded ได้รับเกียรติจากทาง Lenovo ส่ง Legion 5 มาให้ทดลองกัน บอกเลยว่าเปิดโลกของทางผมมากๆ เพราะเป็นคนที่ไม่ค่อยเล่นเกมบนโน้ตบุ๊กซักเท่าไหร่และเชื่อว่ามันไม่สะดวก และไม่เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างจริงจังแต่พอได้ลองแล้วต้องกลับไปดูราคาใหม่อีกรอบว่าใช่เหรอเนี่ย

เรามาดูที่สเปคกันก่อน 

หน่วยประมวลผล

AMD Ryzen 5 4600H Processor (3.00GHz, Max Boost up to 4.00GHz, 6 Cores, 8MB Cache)

ระบบปฏิบัติการ

Windows 10 Home Single Language 64

หน่วยความจำ

8GB DDR4 3200MHz SoDIMM (มีช่องเสียบเพิ่มได้อีก 1 ช่อง)

การจัดเก็บข้อมูล

Dummy Hard Disk Drive

ประเภทจอแสดงผล

15.6″ FHD(1920×1080) WVA Anti-Glare 250nits 120Hz Narrow 45%CG Non-Touch

กราฟิก

NVIDIA GeForce GTX 1650 4GB GDDR6 128bit

เอซีอะแดปเตอร์

170W AC Adapter Slim (3pin)-Thailand

การรับประกัน

1 Year Courier or Carry-in

Second Storage

ไดรฟ์โซลิดสเทต 512GB, M.2 2280, PCIe-NVMe, TLC

Camera

720p HD 4mm Camera with Array Microphone

คุณสมบัติด้านความปลอดภัย

No Fingerprint Reader

Keyboard

Backlit 4 Zone RGB Keyboard Black Thai

ไร้สาย

Wi-Fi 6 2×2 AX, Bluetooth Version 5.0 or above

Port

USB-A 3.1 Gen 1 (always on), 3 x USB-A 3.1 Gen 1, USB-C 3.1 (DisplayPort™), HDMI 2.0, RJ45 ethernet (ช่องเสียบสาย Lan),Mic / headphone combo, Kensington lock slot,Audio jack (ช่อง 3.5 mm)

แบตเตอรี่

4 Cell Li-Polymer Internal Battery, 60Wh

จากเบื้องต้นที่กล่าวมา แค่จอที่รองรับอัตรารีเฟรชเรทสูงสุดที่ 250Hz ทำให้ภาพในเกมชัดกว่าจอที่ผมใช้อยู่ปกติแบบต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน เพราะจอผมยังไม่ใช่ 144HZ นอกจากนี้ Legion 5ยังแรงจัดๆด้วย CPU ของ AMD Ryzen 5 4600 และใส่การ์ดจอของ NVIDIA GeForce GTX 1650 4GB เข้ามาโดยผมได้ลองทดสอบกับเกมที่ฮิตอยู่ตอนนี้รันได้สบายๆ ถึงบอกว่าเปิดโลกการเล่นโน้ตบุ๊กของผมอย่างสิ้นเชิง ความคมชัด ลื่น ที่พกพาได้

               นอกนั้นระบบเสียงใช้ของ Harman Kardon® ที่ให้เสียง Dolby Atmos ขนาดไม่ใส่หูฟังยังรู้สึกความต่างได้จากเสียงที่มาจาก ซ้ายขวาหรือด้านหน้าแต่ต้องใส่หูฟังช่วยซักหน่อยเพราะว่าเสียงค่อนข้างเบามากๆ และคีย์บอร์ดที่ปุ่มใหญ่แต่ไม่เกะกะและไม่ลั่นเวลาไม่ได้ตั้งใจกดจริง Numpad ด้านข้าง และมีไฟ RBG ปรับแต่งไฟได้พร้อมมาแล้วและสามารถตั้งค่าได้หลายโหมดให้เลือกปรับแต่ง

รูปลักษณ์ภายนอกดำด้านสวยเฉียบมีระดับพร้อมโลโก้ Legion ด้านซ้ายบน และระบบ Legion Coldfront 2.0 ด้านล่างจะมีรูระบายอากาศขนาดใหญ่อยู่ไว้ระบายความร้อนและมีรูระบายความร้อนด้านข้างอยู่ด้วยซึ่งสามารถปรับโหมดได้เอง ระหว่างโหมดการรักษาอุณหภูมิ Quiet, Balance และ Performance นอกจากนี้ยังสามารถเร่งความแรงได้ด้วยการเปิด Dual Burn เพื่อดัน CPU และ GPU ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดไปพร้อมๆกัน ช่องสายชาร์จอยู่ด้านหลังกับพอร์ตอื่นๆ ทำให้ไม่มีสายมาเกะกะด้านซ้ายและขวาเหมือนโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นๆ ทำให้ง่ายในการขยับมือและเมาส์ ส่วน USB และแจ็คหูฟังยังคงอยู่ด้านข้างซึ่งไม่เกะกะเท่าไหร่

มาสู่การทดสอบกับเกมกันบ้างดีกว่า           

               ในเมื่อจั่วหัวไว้ว่าเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กผมจึงเอาเกมแนวที่อยู่ในกระแสตอนนี้มาทดสอบนั้นก็คือ Survival ได้แก่ PUBG, APEX, WarZone นั้นเองและแถมเกมที่เป็นเอ็นจิ้นใหม่ของ CAPCOM กับ RE-engine ใน RE3:Remake ซึ่งโน้ตบุ๊กบางครั้งเครื่องจะรันอัตโนมัติด้วยออนบอร์ดของ AMD ก่อนอย่าลืมเซ็ทให้รันด้วย RTX กันก่อนด้วยนะครับ เกมที่ผมทดสอบทั้งหมดค่าเซ็ทติ้งอยู่ที่ระดับ High ทั้งหมดนะครับ

PUBG FPS วิ่งยู่ที่ 60-92
APEX FPS วิ่งอยู่ที่ 60-70
WARZONE FPS วิ่งอยู่ที่ 60-101
RE3:Remake FPS วิ่งอยู่ที่ 55-83

               ทำให้ผมแปลกใจมากกับการใช้โน้ตบุ๊กเล่นเกมที่อยู่ในกระแส ผลที่ได้ออกมาเรียกว่าลื่นๆคมๆกันเลยทีเดียว รวมถึงภาพที่คมชัดแม้จอจะมีขนาดแค่ 15 นิ้วก็แทบจะไม่มีผลกับการเล่นเลย ถือว่าใช้ได้ยาวๆเลยสำหรับ Lenovo Legion 5 นอกจากนี้ยังมีช่องให้เพิ่มแรมได้อยู่อีกด้วย ถ้าจะเอามาทำงานด้วยละก็สายตัดต่อยิ้มอยู่แล้วครับกับสเปคที่มีอยู่ตอนนี้

บ่อยครั้งที่เรามักจะเจอคำถามเวลาถามเพื่อนว่าจะซื้อคอมซักตัวจะต้องเลือกระหว่างเอามาทำอะไรทำงานหรือเล่นเกม เพราะตัวนี้ได้ทั้ง 2 อย่างแน่นอนครับผม (ทั้งนี้ยังไม่ได้ clock เพื่อดัน CPU และ GPU

ซึ่งราคานั้นเริ่มต้น 26,990 บาท ต้องรีบตัดสินใจครับเพราะตอนนี้ของเริ่มจะขาดตลาดแล้วจากที่เช็ค
 ข้อดี

  • จอแสดงผลที่คมชัด
  • ระบบเสียง Dolby Atmos
  • คีย์บอรด์ที่ใหญ่พร้อมไฟ RGB และมี NUMPAD ด้านข้างมาให้ด้วย
  • สเปคอยู่ได้อีกยาวๆพร้อมเพิ่มช่องแรมได้
  • ราคาเหมาะสม

ข้อด้อย

  • จอที่แสงค่อนข้างน้อยเพราะเป็นแบบด้าน
  • เสียงที่ค่อนข้างเบาต้องใช้หูฟังช่วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายเลอโนโวอย่างเป็นทางการ ใกล้บ้านคุณ.