(รีวิวเกมมือถือ) RO Project Z เกม IDLE โลกเกม RO ตัวใหม่ฉบับแนวตั้งภาพ 3D

ด้วยการที่เกม Ragnarok นั้นเป็นเกมที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมาก และปัจจุบันก็ได้แตกไลน์ออกมาทำเป็นเกมหลากหลายแนว และเกมแนว IDLE ก็เป็นหนึ่งในนั้น ในบ้านเรานั้นมีเปิดให้เล่นทั้งแบบเวอร์ชั่นภาพ 2D และภาพ 3D แนวนอน แต่สำหรับเกมตัวใหม่นี้จะเป็นแนวตั้งและภาพเป็น 3D ที่มีความอิสระอยู่ด้วย เกมนี้นั่นก็คือ RO Project Z นั่นเองครับ

ตัวเกม RO Project Z นั้น จะเป็นเกมแนว IDLE หรือแนวที่ตัวละครจะวิ่งไปตีเอง และเราจะสามารถกดปิดเกมเพื่อให้ตัวละครวิ่งฟาร์มของด้วยตัวเองได้ เป็นเกมที่เน้นเล่นเอาสนุกโดยไม่ต้องสนใจความเป็นแอ็คชั่นและไต่เต้าผ่านด่านไปเรื่อยๆ คอนเซปต์ของเกมนี้จะไม่ได้แตกต่างจาก IDLE เกมอื่น แต่สำหรับเกมนี้จะมีความแตกต่างจากเกมแนวเดียวกันของ IDLE RO พอสมควรเลย

ระบบการเล่นของเกมนี้จะมาในรูปแบบฉากเกม 3D แบบ 360 องศา แต่คนเล่นจะไม่สามารถใช้นิ้วทัชเพื่อหมุนมุมกล้องและซูมได้ (แต่ยังมีกดเปลี่ยนมุมมองได้อยู่สองจุดในเกม) โดยฉากของแผนที่นั้นจะมาเป็นแบบสไตล์บล็อกสี่เหลี่ยมเหมือนกับเกมคราฟต์ชื่อดัง ทำให้มุมมองในการเล่นนั้นแตกต่างจากเกมอื่นๆ แม้แต่เกม RO ด้วยกันเองอย่างชัดเจน

วิธีการเล่นก็แอบแหวกแนวนิดนึง โดยปกติเกม IDLE นั้นคนเล่นจะต้องหาตัวละครมาสะสมจัดทีม แต่เกมนี้ไม่ต้องเพราะคนเล่นจะเป็นการ “ยืมตัวคนเล่นคนอื่น” เอามาจัดทีมแทน คนไหนที่แบบอยากได้ปาร์ตี้ตัวละครมนุษย์เพียวๆ โดยที่ไม่มีมอนสเตอร์หรือบอสมาผสมเหมือนกับเกมที่เปิดให้เล่นในไทย เกมนี้จะตอบโจทย์กว่า เบื้่องตันเกมจะมี AI มาให้เล่นก่อน แต่เมื่อคนเล่นมีเพื่อนหรือคนเล่นในกิลด์แล้ว ก็จะสามารถดึงตัวมาให้เล่นได้ นั่นแปลว่า ยิ่งมีเพื่อนมาเล่นแล้วตัวละครเพื่อนยิ่งเก่ง ตัวละครเรายิ่งเก่งตาม

การต่อสู้ของเกมนี้แม้ว่าตัวละครจะโจมตีเองใช้สกิลเอง แต่คนเล่นจะสามารถจับเอาตัวละครวิ่งไปมาได้อิสระและค่อนข้างจำเป็น เพราะคนเล่นจำเป็นต้องอาศัยพรรคพวก (ตัวละครที่ยืมมาน่ะแหละ) ให้เป็นประโยชน์ เช่น ถ้าเลือดเราน้อย ก็ต้องวิ่งไปใกล้ๆ พระ เพื่อให้พระใช้สกิลออโต้แล้วเพิ่มเลือดเราไปด้วย หรือถ้าสู้ไม่ไหว ก็ลากมอนสเตอร์ไปฝากตัวละครที่เป็นแท้งซะเลย อะไรแบบนี้

แน่นอนว่าเกมจะมีระบบแบบปราบไปเรื่อยๆ แล้วบอสจะโผล่มาให้เรากดไปสู้ แต่เกมนี้จะมีบอส MVP ที่ไม่ใช่บอสประจำด่านมาด้วย ความแตกต่างจากบอสประจำด่านก็คือจะดรอปของมาอัพเกรดตัวละคร บอสที่เจอบางทีก็ไม่ใช่บอสในพื้นที่นั้นจริงๆ มีเวลาจำกัดให้ต้องปราบแบบเดียวกันกับบอสประจำด่าน หนำซํ้า มอนสเตอร์รอบๆ ด่านยังมีมารุมตื๊บเราอยู่ แตกต่างจากบอสด่านที่มอนสเตอร์รอบๆ จะหายไปหมดเหลือแต่บอสนั่นเอง

ซึ่งถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เป็นเกม IDLE ที่คนเล่นจะมีส่วนร่วมในการเล่นกับตัวละคร เพราะคนเล่นจะสามารถเล่นแบบเหมือนเวอร์ชั่นคอมปกติได้ (ถอยออกมายิงไกลๆ ไปตีมินิบอส หรือลากมอนไปฝากคนอื่น) คนเล่นจะสามารถจับตัวละครย้ายไปยังตำแหน่งที่ดีกว่า จะไปตีบอส MVP ก่อนก็ได้ ซึ่งแตกต่างจากเกม IDLE เกมอื่นบางเกมตรงที่ว่าคนเล่นจะไม่สามารถขยับตัวละครได้เลย

นอกจากนี้ในเกมยังมีโหมดอื่นๆ มาให้เล่น เช่น PVP กับคนเล่นคนอื่น (ยืมตัวคนเล่นคนอื่นเข้าทีมได้อีก 2 คน) โหมดเขาวงกต ที่จะไม่มีออโต้และวิ่งเก็บของ หลีกเลี่ยงการปะทะเพื่อเอาการ์ด รวมไปถึงการส่งตัวละครในทีมเรา (ที่ได้จากเควสต์หรือสุ่มได้) ส่งไปหาของมาอัพเกรดให้เราได้ ทำให้นี่เป็นเกม IDLE ที่มีอะไรให้เราทำหลายๆ อย่าง ระดับที่ว่าเปิดเกมมาก็ทำนู่นทำนี่ไปได้เรื่อยๆ แถมยังมีอิสระในการควบคุมตัวละครอีกด้วยนั่นเอง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • แนวตั้งแต่ภาพเป็น 3D
  • จับตัวละครวิ่งได้อิสระ ลากมอนได้ด้วย
  • มีบอส MVP สุ่มเกิด ทำให้เกมหลากหลายแม้จะอยู่ในพื้นที่เดิมๆ
  • มีโหมดสนุกๆ ให้เล่นอย่าง PVP หรือเขาวงกต
  • มีอะไรให้ทำมากกว่านั่งกดปิดเกมเพื่อฟาร์มของ

สำหรับเกม RO Project Z เปิดให้เล่นทดสอบเฉพาะบนแอนดรอยด์จนถึงวันที่ 20 มิถุนายนนี้ (ตัวเกมจะมีภาษาไทยให้ด้วยแน่นอนเมื่อเกมเปิดเซิร์ฟไทย) คนเล่นสามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)