(รีวิวเกมมือถือ) Mass for the Dead เกมมือถือจากอนิเมะ “OVERLOAD” เปิดให้เล่นแล้ว

OVERLOAD คือหนึ่งในอนิเมะแนวต่างโลกที่จะมีเนื้อเรื่องแตกต่างตรงที่ว่าเป็นกลุ่มตัวเอกที่ “ไม่ได้เป็นผู้กล้า” และฝั่งคนที่ต้องรับบทเป็นตัวร้ายเพื่อความอยู่รอด เป็นอีกหนึ่งอนิเมะสุดอลังการที่มีแฟนๆ ชื่นชอบทั่วโลก และตอนนี้ก็ได้ทำออกมาเป็นเกมมือถือให้แฟนๆ ได้เล่นกันแล้ว เรามาดูตัวเกมกันดีกว่าครับว่าตัวเกมเป็นยังไง

OVERLOAD นั้นจะเล่าเรื่องราวของตัวเอกที่เล่นเกมออนไลน์ (ซึ่งปั้นตัวเองและเติมเงินจนเทพที่สุดในเกม) และได้ล็อคอินในเกมจนเกมปิดเซิร์ฟเวอร์ แต่เมื่อเกมปิดแล้วเขากลับไม่ออกจากเกม และทั้งตัวเขาและพื้นที่กิลด์ รวมไปถึง NPC ทุกคนถูกย้ายไปยังต่างโลก และเมื่ออยู่ในโลกที่ไม่รู้จัก เขาจะต้องทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเหล่า NPC ที่เป็นเหมือนสหายของเขาให้ปลอดภัยให้ได้

โดยปกติแล้วสำหรับเกมที่สร้างจากอนิเมะนั้นจะมีการเล่าเรื่องตามอนิเมะเด๊ะๆ โดยมีการเสริมเนื้อเรื่องนิดหน่อย แต่สำหรับเกมนี้จะเล่าต่างไป เพราะเราจะรับบทเป็นโฮมุนครุส หนึ่งใน NPC ที่ตัวเอกสร้างไว้ และมีรูปร่างเป็นมนุษย์ (ก็คือเราจะเล่นเป็นลูกน้องของตัวเอกของอนิเมะเรื่องนี้) ทำให้เนื้อเรื่องแอบแตกต่างจากต้นฉบับเล็กน้อย และได้เห็นมุมมองเนื้อเรื่องจากฝั่งของลูกน้องตัวเอกนั่นเอง ซึ่งสำหรับแฟนๆ อนิเมะเรื่องนี้จะเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่แนะนำให้มาเล่น เพราะเนื้อเรื่องที่เพิ่้มขึ้นมาจะทำให้คนเล่นรู้จักกับตัวละครในเรื่อง และตัวละครใหม่ๆ มากขึ้นด้วย

ระบบเกมนั้นจะเป็นเกมแนวเทิร์นเบส ที่จะสามารถจัดทีมตัวละครลงได้ 4 ตัวละคร และคนเล่นจะสามารถหาการ์ดสกิล (ที่จะเป็นทั้งไอเท็ม, ชื่อสกิล หรือรวมไปถึงพวกคำพูดต่างๆ จากในเรื่อง) เอามาสวมใส่ให้ตัวละครเป็นเหมือนอุปกรณ์เพิ่มเพิ่มความแข็งแกร่งได้ แน่นอนว่าตัวละครในเกมนั้นก็จะได้เปิดจากกาชามาสะสม ทั้งตัวละครฝั่งตัวเอก และตัวละครฝั่งจากในต่างโลก

การเล่นเทิร์นเบสเกมนี้จะเป็นอะไรที่เรียบง่าย คนเล่นสามารถเลือกได้ว่าจะให้ตัวละครโจมตี, ป้องกัน, ใช้สกิล (ซึ่งมีสกิลโจมตี 3 สกิล) หรือไม่ทำอะไรเลยก็ได้ คนเล่นสามารถเลือกเป้าหมายในการโจมตีได้ และด้วยการที่เกมนี้ในทีมมี 4 ตัวละคร ดังนั้นตัวละครจึงยืนเรียงแถวเดียว คนเล่นจะต้องหาตัวละครซัพพอร์ตหรือตัวละครสายโจมตีให้ดีๆ ในการลงทีม หรือจะเลือกจัดทีมตามตัวละครที่เราชื่นชอบก็ได้

ในส่วนของการอัพเกรดตัวละครนั้นเกมนี้ทำออกมาเข้าใจง่ายมาก เพราะแค่ใช้ไอเท็มเฉพาะในการอัพเกรดทั้งเลเวลและการ์ดที่ใส่ให้ตัวละคร โดยเกมจะมีการทำหน้าตาไอเท็มให้เข้าใจได้ง่าย และลดขั้นตอนยุ่งยากออกไป คนเล่นจึงสามารถฟาร์มตัวละครได้ง่าย และแน่นอนว่าในการอัพเกรดระดับนั้นก็คือต้องหาตัวซํ้ามาอัพเกรดซํ้าให้ได้นั่นเอง

กราฟฟิกของเกมนั้นจะทำออกมาแตกต่างจากต้นฉบับนิดหน่อย โดยการนำเสนอตัวละครในหน้าตาจิบิน่ารักๆ มาให้เล่นแทน มาพร้อมกับกราฟฟิกแบบเรียบง่ายและไม่ได้กินสเปคอะไรมาก ทำให้คนเล่นที่มีมือถือสเปคไม่แรงก็สามารถเล่นเกมนี้ได้ แต่ในฉากคุยนั้นจะใช้หน้าตาตัวละครแบบอนิเมะอยู่ และมีการขยับแบบ Live2D อีกด้วย

ข้อเสียของเกมนี้จะมีอย่างเดียวก็คือ เกมไม่ได้เปิดในโซนเอเชียและเปิดให้เล่นในอเมริกา ทำให้เวลาเข้าเกมบางช่วงนั้นจะโหลดช้านิดหน่อย และก็เป็นเกมที่ทำออกมาเน้นให้แฟนๆ เล่นโดยเฉพาะ (หากไม่ใช่แฟนหรือไม่รู้จักมาก่อน อาจจะไม่อินในบางจุดได้) แต่สำหรับแฟนอนิเมะเรื่องนี้บอกได้เลยว่า เป็นอีกหนึ่งเกมที่แนะนำให้ได้เล่น โดยเฉพาะคนไหนที่เป็นสายเสพเนื้อเรื่องอยู่แล้ว ยิ่งได้มาเล่นเกมนี้รับรองว่าฟินแน่นอน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เนื้อเรื่องจากอนิเมะเรื่องดังแถมเป็นเนื้อเรื่องใหม่
  • กราฟฟิกไม่กินสเปคมากนักด
  • เกมมีธีมที่ดึงอารมณ์ร่วมเยอะมาก
  • การพัฒนาตัวละครที่ทำออกมาได้เข้าใจง่าย
  • มีโหมด CO-OP กับคนเล่นคนอื่นด้วย

สำหรับเกม Mass for the Dead ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS ในโซนอเมริกา สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ

สโตร์โซนอเมริกา
สโตร์โซนอเมริกา