(รีวิวเกมมือถือ) Sengoku Fubu เกมวางแผนยุคเซ็งโงกุ เพื่อเป็นเจ้าแห่งญี่ปุ่น

สำหรับบทความนี้เราจะมาแนะนำเกมมือถือแนววางแผนการรบและเกมแนวสร้างเมือง และมีเนื้อหาอยู่ที่ยุคเซ็งโงกุ หรือยุคญี่ปุ่นโบราณกันอีกด้วย นั่นก็คือ Sengoku Fubu ซึ่งเกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีความน่าเล่นอย่างมาก แถมยังมีกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นแบบยุค เซ็งโงกุ จัดเต็มอีกด้วย เกมนี้จะเป็นอย่างไร มาดูกันเลย

โดยตัวเกม Sengoku Fubu นั้นพาคนเล่นกลับไปยังช่วงยุคสงครามเซ็งโงกุ ซึ่งเป็นช่วงที่แต่ละแคว้นของญี่ปุ่นจะมีนักรบคนสำคัญๆ มาแย่งชิงอำนาจเพื่อรวมญี่ปุ่นเป็นใหญ่ ตามประวัติศาสตร์แล้วเกิดขึ้นในช่วง ค.ศ. 1336 – 1573 เมื่อรัฐบาลโชกุนส่วนกลางไม่มีอำนาจในการปกครองแคว้นท้องถิ่นต่างๆ ทำให้ผู้มีอำนาจและอิทธิพลตามแคว้นต่างๆในญี่ปุ่นตั้งตนขึ้นเป็นอิสระจากการปกครองของรัฐบาลโชกุน และทำให้เกิดการแก่งแย่งชิงดินแดนกัน

บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ปรากฎในเกม เรียงจากซ้ายไปขวา โอดะ โนบูนางะ, โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ, และ โทกูงาวะ อิเอยาซุ

โดยในตอนหลังนั้น โอดะ โนบูนางะ, โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ, และ โทกูงาวะ อิเอยาซุ ทำการรวบรวมแว่นแคว้นต่างๆในญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียวอีกครั้งนำไปสู่ยุคเอโดะได้สำเร็จ (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

โดยปกติแล้วเกมแนวนี้จะต้องมีการอ่านทำความเข้าใจระบบตัวเกมรวมไปถึงเนื้อเรื่องต่างๆ หากจะไม่สนุกแน่หากเกมนั้นไม่มีภาษาไทย ซึ่งไม่ใช่กับเกมนี้ เพราะเกมนี้ได้มีการอัพเดตภาษาไทยเข้ามาแล้ว คนไหนที่อยากจะอ่านเนื้อเรื่องเกม หรือ อ่านระบบการเล่นต่างๆ หายห่วงเพราะอ่านออกกันอย่างแน่นอน

สำหรับระบบเกมตัวนี้นั้นจะเป็นเกมแนววางแผนการรบผสมผสานกับเกมสร้างเมือง คอนเซ็ปต์ของเกมนี้ง่ายมาก คนเล่นจะต้องไล่ยึดเมืองต่างๆ เอามาเป็นอาณานิคมของตัวเอง และเมื่อยึดมาได้แล้ว คนเล่นก็จะสามารถสร้างเมืองเพื่อผลิตกำลังพลต่างๆ แล้วก็ไปไล่ยึดเมืองอื่น ในขณะเดียวกันก็ต้องคอยระวังไม่ให้เมืองตัวเองโดนคนอื่นมาตีด้วย เป็นเกมที่ต้องสลับฝั่งกันไล่ยึดเมืองและรักษาเมืองของตัวเองไว้ให้ได้

แต่อยากให้สังเกตภาพข้างบน จะเห็นได้ว่าในเมืองนั้นจะมีสิ่งปลูกสร้างไม่เยอะ (มีแค่ 4 อย่าง รวมปราสาทด้วย) ซึ่งทำให้ขั้นตอนในการสร้างเมืองหรือดูแลเมืองนั้นไม่ยุ่งยากหรือเยอะวุ่นวายเหมือนเกมสร้างเมืองเกมอื่น สำคัญคือความง่าย เพราะสามารถ “กดอัพเกรดเป็นชุด” (ปุ่มสีนํำเงิน) ได้ ซึ่งจะทำให้อัพเกรดสิ่งปลูกสร้างประเภทเดียวได้ทุกหลังพร้อมกัน ไม่ต้องมานั่งจิ้มทีละหลังๆ ให้เสียเวลาอีกด้วย

และด้วยการที่เกมนี้เป็นเกมที่อิงจากประวัติศาสตร์จริงของญี่ปุ่น ดังนั้นตัวเกมจึงได้มีขุนพลต่างๆ มากมายที่มีตัวตนจริงมาให้คนเล่นที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นได้สะสมกัน ซึ่งนอกจากนี้ยังมีขุนพลสาวๆ ปรากฎตัวมาตัวมาให้คนเล่นได้สะสม ทั้งจากกิจกรรมต่างๆ และจากการรับสมัครขุนพล (กาชา) อีกด้วย (เปิดไม่ได้ แต่ก็สะสมคูปองที่ได้จากการเปิด เอาไปแลกได้ด้วยนะเอ้อ!) จะเรียกได้ว่านี่คือเกมสะสมตัวละครขุนพลก็ไม่ผิดนัก

และสำคัญก็คือ เกมนี้ไม่ได้มีการเอาเฉพาะขุนพลดังๆ เอามาทำใส่กาชาอย่างเดียว แต่ยังได้นำตัวละครอื่นๆ ในช่วงเวลาต่างๆ ไม่ว่าจะมีบทมากบทน้อยในประวัติศาสตร์ ก็จะมีขุนพลใหม่ๆ มาให้ได้เลือกกดเพื่อนำเข้าทีมได้หมด และแน่นอนว่าคนเล่นหากต้องการเน้นเพิ่มเรทขุนพลคนไหนก็สามารถกดเปลี่ยนค่ายได้ จะเป็นการเพิ่มเรทอัตราการได้ขุนพลคนนั้นมากขึ้น แต่จะได้รึไม่ก็อยู่ที่ดวงแหละนะ (มีการันตี แต่ต้องเปิด 175 ครั้ง ซึ่งก็ค่อนข้างโหดอยู่น่ะนะ)

สิ่งที่ทำให้เกมนี้เล่นได้สนุกก็คือการวางแผนการเดินทัพ โดยในแผนที่นั้นจะเป็นแผนที่ที่แสดงตำแหน่งเมืองต่างๆ และอิงจากช่วงเวลานั้นๆ และตรงตามพิกัดของประเทศญี่ปุ่นในความเป็นจริง และด้วยการที่เกมนี้มอบอิสระในการเล่นจะเลือกส่งกองทัพไปตีเมืองไหนหรือส่งไปคุ้มกันเมืองไหนก็ได้ และคนเล่นก็จะเห็นพวกเขาเคลื่อนทัพกันแบบ Real time ในเกมว่าตอนนี้อยู่ไหนแล้ว และเห็นด้วยว่ามีเมืองไหนบ้างทีคนเล่นยังไม่ได้ไปยึด หรือเมืองเรากำลังจะโดนไล่ยึดแทน

ขุนพลในเกมนี้จะมีมากกว่า 200 นายมาให้คนเล่นได้เลือกสะสม โดยคนเล่นจะสามารถสวมใส่อุปกรณ์และอัพเกรดพวกเขา รวมไปถึงการนำขุนพลที่เรามีมาฝึกวรยุทธให้เก่ง (ซึ่งและตอนฝึกจะมีของรางวัลด้วย การฝึกวรยุทธ์จะเป็นอีเวนท์ ไม่ได้มาบ่อยๆ คนเล่นต้องติดตามในเกมให้ดี) และที่น่าสนใจก็คือ ฉากการต่อสู้เพื่อยึดเมืองนั้น เราจะสามารถเข้าไปดูกองทัพของเราเข้าร่วมการต่อสู้ได้ด้วย

โดยในเกมนั้นหากคนเล่นมีการจัดการ์ดฮีโร่ที่เกมมีการรีเควสเข้าสู่ทีมเพื่อนำไปตีเมืองถูกตัวละคร ก็จะได้รับคอมโบต่างๆ พิเศษ เช่น หลบหลีก +15% ด้วย อันนี้สำคัญเพราะคนเล่นจะคุมกองทัพตอนสู้ไม่ได้ จึงต้องจัดทีมให้เหมาะสมกับในเมืองที่จะไปตี และสำคัญก็คือ จะต้องเช็คเลเวลของขุนพลเมืองที่เราจะไปตีด้วยว่ามีใครบ้างและเลเวลเท่าไหร่ เพราะถ้าเราเอาทีมของเราที่เลเวลน้อยกว่าไปตี นอกจากจะแพ้แล้วจะเสียเวลาอีกด้วย

ด้วยการที่เกมนี้เป็นเกมแนวบริการสร้างเมืองผสมด้วย โดยปกติเกมแนวนี้มักจะต้องมีการใช้กลยุทธ์ (ทรัพยากร) ที่เยอะ แต่เกมนี้ไม่ต้องกังวลเรื่องนั้นเพราะเกมจะมีการแจกกลยุทธ์มาให้ได้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับเงินเดือนตามตำแหน่งของคนเล่น (คือยิ่งยศสูงก็จะได้เงินมากขึ้น) และยังสามารถกดรับกลยุทธ์ต่างๆ รวมไปถึงไอเท็มเร่งเวลาได้ฟรีอีกด้วย (เกมอื่นเติมอย่างเดียว)

และอย่างที่บอกไปข้างต้นว่า คนเล่นจะสามารถซื้ออุปกรณ์สวมใส่ให้กับขุนพลของเราได้ ในเกมจะมีร้านค้าให้ได้เลือกซื้ออุปกรณ์อยู่สองที่ คือ ร้านค้า กับ ร้านค้าลึกลับ รวมไปถึง ร้านค้าอีเวนท์ (ตัวอย่างในรูปคือ ตั่งโต๊ะบุกรุก) โดยแน่นอนว่าร้านค้าลึกลับและอีเวนท์นั้นย่อมมีอุปกรณ์ที่ดีกว่ามากสุ่มมาให้กดซื้อ แต่อยากให้สังเกตว่า “ร้านค้าทั้งหมดนั้น ใช้เหรียญเงินซื้อได้ทั้งคู่ ไม่ได้ใช้เหรียญทองที่เป็นเงินเติมเงิน” จึงทำให้คนเล่นสามารถสะสมเหรียญเงินในเกม เพื่อเอาไปซื้อของได้ เกมจึงไม่ได้บังคับคนเล่นต้องเติมเงินอย่างเดียวนั่นเอง

นอกจากนี้เพื่อเป็นการเอาใจแฟนๆ ประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น นอกจากโหมดไล่ยึดและป้องกันเมืองตัวเองแล้ว ในเกมจะมีโหมดต่างๆ มาให้ได้เล่นอีกด้วย อาทิเช่น เขตราชา ที่คนเล่นจะได้ชิงความเป็นใหญ่กับคนเล่นคนอื่น, กิจกรรมประจำสัปดาห์, ศึกชิงไต้หล้าที่จะเป็นการปะทะของคนเล่นกันเองและสามารถสู้กันข้ามเซิร์ฟเวอร์ได้ (ซึ่งคนเล่นที่ไม่ได้เข้าร่วม ก็สามารถร่วมลุ้นทายผลได้ด้วย) รวมไปถึงอีเวนท์ที่เกี่ยวกับขุนพลในประวัติศาสตร์จริง ซึ่งจะทำให้คนเล่นสนุกไปกับการสวมบทบาทเหมือนท่องโลกประวัติศาสตร์จริงนั่นเอง

โดยรวมแล้วสำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเรื่องราวของญี่ปุ่นโบราณในช่วงยุคเซ็งโงกุเป็นเดิมทุนอยู่แล้ว และถนัดกับเกมแนวสร้างเมืองและไล่ยึดเมืองต่างๆ เกมนี้จะเป็นอีกเกมที่ทางเราอยากแนะนำให้ได้ลอง ไม่ใช่แค่ระบบการเล่นที่สนุกเอาใจแฟนๆ อย่างเดียว แต่ยังเป็นเกมที่เล่นได้ง่าย และไม่บังคับเติมเงินมากจนเกินไปอีกด้วยนั่นเอง

ของแถมพิเศษ!

พิเศษสำหรับท่านผู้อ่านเว็บไซด์ของเราที่สนใจเล่นเกมนี้ ทางทีมงานของเกมได้มีของขวัญพิเศษมอบให้ เป็นไอเท็มโค้ดในเกม สามารถก็อปปี้แล้วเอาไปกรอกในเกมได้เลย ไม่มีวันหมดอายุ แจกของให้ตรึม!

Sengoku12345

ในแพ็คประกอบด้วยดังนี้

  1. ถุงกลยุทธ*10
  2. โกบัน*100
  3. แพ็คขุนพลม่วง*1
  4. เงิน*100000
  5. แพ็คยุทธภัณฑ์ม่วง*1

วิธีใช้:เมื่อเข้าเกมส์ กดเข้าที่ตั้งค่ามุมบนขวา → กดที่แลกโค้ดcdkey → กรอกโค้ด → กดแลก

*หมายเหตุ โค้ดไอเทมใช้ได้ 1ไอดี/1ครั้ง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • อิงประวัติศาสตร์จริงของญี่ปุ่นในช่วงยุคเซ็งโงกุ
  • ระบบสร้างเมืองทำเข้าใจง่ายและสั้น ไม่ได้เยอะเหมือนเกมอื่น
  • มีขุนพลตามประวัติศาสตร์จริง และขุนพลสาวๆ ให้ได้สะสมอีกด้วย
  • มีโหมดการเล่นที่มากกว่าโหมดปกติให้ได้เล่นกัน
  • เกมมีกดรับทรัพยากรต่างๆ ได้โดยไม่ต้องเติมเงินเหมือนเกมอื่น

สำหรับคนไหนที่สนใจเกม Sengoku Fubu สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้เลยตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมกันได้ที่ แฟนเพจเกม ได้เลยนะครับ

Website: https://sengoku.bekko.com/#/index
FB: https://www.facebook.com/sengokufubu.th/
ค่ายเกมส์: https://www.bekko.com/

เกี่ยวกับทีมพัฒนาเกม Bekko Games

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 512-640x353.jpg

Bekko Games เป็นสตูดิโอพัฒนาเกมมือถือชื่อดังหลากหลายตัว มีผลงานของเกมที่อิงกับประวัติศาสตร์จริงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตำนานของกษัตริย์อาเธอร์, สามก๊ก และยังมีเกมแนววางแผนต่อสู้บนอวกาศอีกด้วย ทำให้มั่นใจได้ว่าตัวเกมนั้นจะต้องมีการออกแบบระบบการเล่นที่สนุกและถูกใจแฟนๆ ที่ชื่นชอบเรื่องราวของประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน