(รีวิวเกมมือถือ) ONE PIECE BON! BON! JOURNEY!! เกมพัซเซิลโจรสลัดหมวกฟางแบบซูมซูม!

สำหรับแฟนๆ อนิเมะเรื่องโจรสลัดหมวกฟางอย่าง ONE PIECE ตอนนี้ทาง Bandai Namco ได้มีเกมมือถือใหม่ออกมาจะให้เล่นกันในเร็วๆ นี้ แต่จะไม่ใช่ทั้งเกม RPG หรือเกมแอ็คชั่นอะไร เป็นเกมแนวพัซเซิลเล่นง่ายๆ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ไม่ต้องเชี่ยวเกมมือถือก็สนุกได้ เกมนี้นั่นก็คือ ONE PIECE BON! BON! JOURNEY!! นั่นเอง และเราจะมารีวิวกันครับ

ตัวเกม ONE PIECE BON! BON! JOURNEY!! นั้นจะเป็นเกมแนวพัซเซิลเล่นง่ายๆ และมีเนื้อเรื่องเดียวกันกับฉบับการ์ตูน แต่ก็ไม่ได้เน้นเนื้อเรื่องจ๋าอะไรมาก เอาแบบรู้คร่าวๆ ขำๆ ก็พอ นอกนั้นจะให้คนเล่นได้สนุกไปกับเกมพัซเซิล ชนิดที่ว่าถึงเกมจะเป็นภาษาอังกฤษ อ่านไม่ออกก็ยังสามาารถเล่นสนุกได้ แต่สำคัญคือ มีฟีเจอร์เด่นที่เกมพัซเซิลเกมอื่นไม่มีอีกด้วย

ในเกมนี้คนเล่นจะสามารถเลือกรูปแบบการเล่นได้ทั้งสองแบบ แบบแรกก็คือรูปตัวละครกลมๆ จะแสดงเป็นตัวละคร และอีกแบบก็คือจะแสดงเป็นสี ซึ่งแบบเป็นสีจะเหมาะกับคนเล่นที่คุ้นเคยกับเกมพัซเซิลเรียงลูกแก้วเป็นสี หรือจะสับสนกับหน้าตาตัวละครในเกมได้ คนเล่นจะสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาในเมนูของเกม

รูปแบบการเล่นจะไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมแนวพัซเซิลทั่วไป คือต้องเรียงตัวละครเป็นแนวเดียวกันอย่างน้อย 3 ตัวละคร แล้วตัวละครก็จะเป็นแต้มในการโจมตีศัตรู หากเรียงครบ 4 ก็จะได้จรวด เรียงครบ 5 จะได้ระเบิด และเรียงครบ 6 จะได้กะโหลกที่จะทำลายตัวละครตัวเดียวกันทั้งแผนที่ ซึ่งยิ่งทำลายตัวละครมากเท่าไหร่ ดาเมจโจมตีศัตรูก็จะมากขึ้นเท่านั้น

ในเกมจะมีอุปกรณ์มาให้คนเล่นได้ขบคิดเพื่อทำลาย เช่น จะต้องเรียงตัวละครที่ติดกับกล่องเพื่อทำลายกล่อง หรือคอยพังกรงที่ขังตัวละครเอาไว้เพื่อเปิดทางให้สามารถมีพื้นที่ว่างได้ ในบางด่าน จะมีเป้าหมายอื่นนอกจากการกำจัดศัตรูด้วย อย่างเช่นต้องทำลายกรง หรือ ทำลายลังให้หมด ถึงจะสามารถผ่านด่านได้แม้ว่าจะจัดการศัตรูหมดแล้วก็ตาม

นอกจากนี้อีกหนึ่งทีเด็ดของเกมก็คือฉากสำคัญและฉากปะทะบอส ที่บอสจะมีปฏิสัมพันธ์ขัดขวางเราโจมตี เช่น ทำลายพื้นที่ให้เราเรียงตัวละครยากขึ้น หรือบุกเข้ามาในพื้นที่ ที่เราจะต้องทำลายบอสโดยตรง (โดยการเรียงตัวละครในแถวติดกับบอส) ทำให้ตรงนี้เกมมีความท้าทายมากขึ้นและเป็นสิ่งที่เกมพัซเซิลเกมอื่นไม่ค่อยมี

และถ้าคนเล่นเป็นสายสะสมตัวละครล่ะก็ นอกจากกาชาที่คนเล่นจะสามารถเปย์เพื่อสุ่มเอาตัวละครแล้ว คนเล่นจะสามารถล่าตัวละครได้จากการเล่นด่านอีเวนท์ที่จะมีมาเรื่อยๆ โดยหากชนะก็จะสามารถเอาตัวละครมาเล่นได้ฟรีๆ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับเกม RPG บนมือถือ แต่เราจะได้เห็นกันในเกมพัซเซิลอีกด้วย

ตัวเกมโดยรวมนั้นทำออกมาได้น่ารักน่าหยิก ตัวละครออกมาเป็นอารมณ์สไตล์ Disney Zoom Zoom จนทำให้เกมนี้มีภาพที่ไร้พิษภัย สามารถเล่นได้สนุกแม้ว่าจะไม่ได้ดูการ์ตูนเรื่องนี้เลยก็ตาม (แต่ถ้าดูก็จะฟินไปด้วย) แถมยังมีระบบการเล่นที่แตกต่างจากเกมพัซเซิลเกมอื่น อาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นอีกหนึ่งเกมพัซเซิลบนมือถือที่สนุกไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เอาตัวละครจากการ์ตูนเรื่องดังมาทำเป็นเกมพัซเซิล
  • ตัวละครมาสไตล์ Disney ZoomZoom น่ารักน่าหยิก
  • มีอุปสรรค การสะสมของเหมือนเกมพัชเชิลทั่วไป
  • ตอนปะทะบอสจะมีการขัดขวางจนไม่เหมือนเกมแนวเดียวกันเกมอื่น
  • มีด่านอีเวนท์ให้ได้เล่นตามเวลา

สำหรับเกม ONE PIECE BON! BON! JOURNEY!! ตอนนี้เปิดทดสอบให้เล่นในประเทศแคนนาดา เฉพาะบนแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ