(รีวิวเกมมือถือ) Mantra (Lumia Saga) ขอต้อนรับสู่เกม Openworld ฉบับบ้องแบ๊ว!!

สำหรับคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ แสดงว่าท่านทั้งหลายคงจะเป็นคนที่ชอบเกมที่มีตัวละครน่ารัก บ้องแบ๊ว ในสไตล์ของตัวละครจิบิสินะครับ? ถ้าใช่ แสดงว่าท่านมาอ่านถูกบทความแล้วครับ เพราะว่าเกมที่เราจะนำเสนอนี้จะเป็นเกมที่เข้ากับท่านผู้อ่านสุดๆ ทั้งความบ้องแบ๊วและความน่ารักที่รับประกันความโดนใจ ซึ่งปัจจุบัน ตัวเกมได้เปิดบริการให้ชาวไทยได้เล่นแล้ว โดยจะใช้ชื่อเกมว่า Lumia Saga ครับ อย่างไรก็ตาม บทความนี้เราจะรีวิวเกมในเวอร์ชั่นเกาหลีกันครับ

โดยตัวเกม Mantra นี้จะเป็นเกมจากทางทีมพัฒนาเกาหลี ที่จะเป็นเกมแนว Openworld MMORPG ในโลกอันกว้างใหญ่ ที่คนเล่นจะสามารถเดินท่องโลกไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระเสมือนกับเล่นเกมบน PC ในพื้นที่ที่กว้างใหญ่มหาศาลจนไม่เหมือนกับเกมมือถือเลยแม้แต่น้อย และจะเล่นตามเควสต์ By เควสต์ แต่ก็ยังมีทางเลือกที่คนเล่นจะสามารถเลือกที่จะเล่นเควสต์อื่นๆ แทนก็ได้

เกมนี้จะประกอบไปด้วยอาชีพทั้งหมด 4 อาชีพที่จะเป็นอาชีพแนวช่วยเหลือซึ่งกันและกันแบบสมบูรณ์ อันประกอบไปด้วยสายแท้งค์, จอมเวทย์, สายโจมตีรุนแรง และสายซัพพอต คือจะสังเกตได้เลยว่า ไม่มีสายอาชีพแนวโจมตีลอบเร้น, เน้นทำดาเมจไวๆ อะไรเลย แต่จะเน้นสายอาชีพแบบรวมปาร์ตี้แล้วบุกบอสกันได้สบายๆ ซึ่งทำให้เกมนี้มีกลิ่นอายความเป็นต้นตำรับของความเป็นเกม RPG ดั้งเดิมนั่นเอง

อีกหนึ่งความโดดเด่นของเกมนี้สุดๆ เลยก็คือ ตัวละครในเกม ที่จะมีหน้าตาบ้องแบ๊ว เห็นแล้วน่าหยิก น่ากอด น่าลูบหัว เป็นเกมที่ทำตัวละครออกมาได้น่ารักมากๆ และชวนนึกถึงเกมดังอย่าง L*na อีกด้วย แต่ความบ้องแบ๊วไม่ได้มีแค่ตัวละครเท่านั้น แต่ในฉากคัทซีน ตัวละครจะยังมีท่าทางแสดงอนิเมชั่น ราวกับปลุกความเป็นจูนีเปียว (อาการที่คนชื่นชอบแสดงตัวเองเป็นตัวละครในจินตนาการ อย่างในการ์ตูน) ออกมากันเลยทีเดียว

ระบบการต่อสู้จะเป็นอะไรที่เรียบง่าย ไม่ได้แตกต่างอะไรกันจากเกมแนว RPG ทั่วไป แม้ว่าระบบการเล่นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมมือถือ ARPG แต่ว่า สกิลแต่ละสกิลนั้นจะมีรูปแบบการใช้งานที่ใช้ได้จริง มีการปะทะกับมอนสเตอร์ ติดสตั๊น โดนโจมตีสวนกลับได้แบบเดียวกันกับเกมบน PC ซึ่งอาจจะเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ PC แต่จะทำให้ระบบการเล่นของเกมนี้ทำออกมาได้สนุก โดยเฉพาะคนเล่นที่ชื่นชอบการเล่นแบบมือมากกว่ากดออโต้

อีกระบบหนึ่งที่เป็นไฮไลท์เด็ดของเกมนี้นั่นก็คือ ระบบอาวุธบอส โดยเมื่อคนเล่นสามารถปราบบอสได้ บอสจะกลายร่างเป็นอาวุธของอาชีพเราให้เราสวมใส่ เมื่อเราสวมใส่แล้วเราก็จะได้สกิลพิเศษของบอสตัวนั้นๆ มา (คือเรียกง่ายๆ ว่า ดูดสกิลบอสมาใช้ในรูปแบบของอาวุธนั่นแหละ) คนเล่นจะสามารถรสวมใส่อาวุธได้ถึง 3 – 4 สกิล และนั่นทำให้คนเล่นจะสามารถออกไล่ล่าบอสเพื่อหาสกิลเทพๆ มาติดตัวได้

และจุดเด่นสุดๆ ของเกมนี้นั่นก็คือฉากของเกม เกมนี้มีฉากพื้นที่ที่กว้างใหญ่มาก ระดับที่เรียกได้ว่าเหมือนกับเล่นเกมบน PC มีพื้นที่มากมายทั้งแผ่นดิน, เกาะ และทะเล ทำให้คนเล่นจะสามารถหมุนฉากดูรอบๆ ได้ 360 องศา ซึ่งจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบเกมที่มีภาพกราฟฟิกสวยๆ นั่นเอง แถมพื้นที่ในเกมนี้ก็ไม่ได้ทำออกมาเล็กไปหรือใหญ่ไป ทำออกมาแบบพอดีๆ กับเกมมือถือเสียมากกว่า

โดยรวมแล้ว สำหรับคนไหนที่กำลังมองหาเกมแนวบ้องแบ๊ว น่ารักๆ ในฉากพื้นที่การเล่นที่กว้างใหญ่ ประกอบกับระบบเกมเพลย์ที่มากกว่าเกมมือถือทั่วไป และให้กลิ่นอายของความเป็นเกมแนว RPG แบบเต็มตัวแล้วล่ะก็ เกมนี้จะเป็นอีกเกมที่แนะนำให้ลองเล่นกันเลยครับ แต่ด้วยการที่เกมนี้เป็นเกมเกาหลี จึงทำให้ในเกมไม่มีภาษาอังกฤษให้อ่านนะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ฉากพื้นที่ในเกมกว้างใหญ่ ราวกับเกม PC
– ตัวละครบ้องแบ๊ว น่ารัก เห็นแล้วอยากหยิกแก้ม
– ระบบการเล่นที่สนุกโดยเฉพาะเมื่อเล่นด้วยมือ
– มีกลิ่นอายความเป็นเกม RPG แบบดั้งเดิมในเกม
– ระบบอาวุธบอสที่จะทำให้คนเล่นได้สกิลใหม่ๆ จากบอสมาใช้

สำหรับเกม Mantra หรือ Lumia Saga ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS ในประเทศไทยแล้ว สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งนี้ได้เลยนะครับ