Knives Out อัพเดตแผนที่ Tokyo เกม Battle Royale มือถือเกมแรกที่มีแผนที่ในเมือง!

Knives Out นั้นไม่ใช่เกมใหม่ เพราะเป็นเกมที่ได้มีการเปิดบริการมานานแล้ว สำหรับในประเทศไทยอาจจะไม่ได้ดังเมื่อเทียบกับเกมอื่นที่พวกเรารู้จักกันดีอย่างตัว P และตัว F หรือตัว R แต่สำหรับในประเทศญี่ปุ่น เกมนี้ดังมาก ดังจนทีมพัฒนาได้สร้างแผนที่ใหม่เพื่อเอาใจคนเล่นชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ นั่นก็คือแผนที่ Urban Ranks หรือกรุงโตเกียวนั่นเอง ซึ่งทางเราจะมารีวิวแผนทีนี้ เพราะน่าสนใจมากทีเดียวครับ

ทำไมถึงน่าสนใจ เพราะถึงแม้ว่าในเกม Battle Royale เองก็มีโซนแผนที่ในเมืองหรือในชุมชนที่มีตึกเป็นจำนวนมากอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ใช่สำหรับแผนที่นี้ เพราะแผนที่้นี้คือการจำลองสถานที่ที่มีจริงๆ แม้ว่าอาจจะไม่ได้จำลองแบบเหมือนเด๊ะ 100% แต่ด้วยการที่เมืองโตเกียวนั้นเต็มไปด้วยตึกจำนวนมาก และนี่จะเป็นแผนที่ที่มีตึกให้ยิงกันเยอะที่สุดในบรรดาเกมทั้งหมดอีกด้วยนั่นเอง รูปแบบเกมการเล่นจะแตกต่างจากเกม Battle Royale ทุกเกมที่พวกเรารู้จักกันเลย

ในประเทศญี่ปุ่นอย่างกรุงโตเกียวนั้น หากหลายคนได้ไปเที่ยวกันมาก็จะบอกได้เลยว่า เมืองโตเกียวนี้ประเทศมีพื้นที่เล็กมาก เล็กจนแบบว่าขนาดบันไดเดินขึ้นหรือห้องหลายๆ ห้องยังมีขนาดแคบ ซึ่งด้วยความคับแคบและมีตึกหลายๆ ตึก ก็ได้จำลองความรู้สึกแบบนั้นเข้ามาในเกมนี้ด้วย โดยเฉพาะคนที่อยู่ในญี่ปุ่นจริงๆ หรือคนที่เคยไปมาแล้ว จะต้องบอกออกมาเหมือนกันหมดเลยว่า ฟิลลิ่งนี่ใช่เลย

ตัวอย่างสถานที่จริงที่ปรากฎในเกม เทียบกับของจริง

รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ

สะพานสายรุ้ง

(ภาพประกอบจาก jnto)

โตเกียวทาวเวอร์

(ภาพประกอบจาก เดินเที่ยวญี่ปุ่น)

อากิฮาบาระ

โดยในเกมจะมีการจำลองโซนพื้นที่เด่นๆ มาในเกม ไม่ว่าจะเป็นโตเกียวทาวเวอร์, ย่านกินซ่า, อากิฮาบาระ, ชิจูกุ, ชิบุย่า เป็นต้น และยังมีสถานที่สำคัญปรากฎตัวในเกมจริงๆ ด้วย เพียงแต่ว่าทุกอย่างจะปรากฎตัวออกมาแบบย่อส่วน และไม่ได้ตรงเป๊ะ 100% (ซึ่งอาจจะติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิห้างร้านต่างๆ ที่ปรากฎในสถานที่นั้นนั่นเอง) ทำให้อารมณ์ฟิลลิ่งยิงสู้กันกลางเมืองนั้นเป็นจริงขึ้นมาเลยทันที

แต่ใช่ว่าพื้นที่ในเกมจะมีแต่ตึกใหญ่ๆ อย่างเดียว เพราะในโตเกียวเองก็มีพื้นที่ที่เป็นทั้งโซนเมืองเก่า, สวนสาธารณะ หรือพื้นที่โล่งๆ ด้วย ซึ่งแต่ละโซนนั้นก็จะไม่ได้แตกต่างจากแผนที่ในเกม Battle Royale เกมอื่น ยกเว้นในโซนสำคัญอย่างโซนเมืองเนี่ยแหละ เพราะตึกหลายๆ ตึกในแผนที่ ไม่ได้มีแค่ 2 – 3 ชั้น บางตึกมี 6 – 7 ชั้นก็มี แถมบางตึก มีห้องให้เข้าไปได้ทุกชั้น มีของในนั้นทุกชั้นด้วย เรียกได้ว่า สวรรค์ของนักซุ่มยิงโดยเฉพาะเลยครับ

ถ้าโดยรวมแล้ว ตัวสถานที่ต่างๆ ที่ปรากฎตัวมาในแผนที่จะเป็นการจำลองมาจากที่จริงแล้วเอามา Match ให้เข้ากับสไตล์ของเกม Battle Royale เสียมากกว่า สเกลพื้นที่ในแต่ละโซนจึงไม่ได้มีขนาดใหญ่หรือกว้างมาก แต่ก็ทำให้คนเล่นได้เล่นลูกเล่นใหม่ๆ เช่นสามารถกระโดดข้ามตึกไปมาได้ หรือกระโดดลงมาจากที่สูงๆ โดยหาที่ลงที่เป็นระเบียงก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เป็นลูกเล่นใหม่ที่เล่นซํ้าหลายรอบก็ไม่เบื่อได้ง่ายๆ เลยครับ

แม้แต่พาหนะในแผนที่นี้ก็ยังคงมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นเอกลักษณ์เด่นของประเทศญี่ปุ่นมาให้คนเล่นได้เล่นกัน แต่พาหนะอื่นๆ อย่างมอเตอร์ไซด์ รวมไปถึงอาวุธอื่นๆ ในเกมนี้ก็ยังปรากฎมาให้เล่นกันตามปกติ ส่วนความแตกต่างของเวอร์ชั่นมือถือกับเวอร์ชั่น PC ก็คือ มือถือกราฟฟิกจะเสถียรกว่าบน PC ที่จะมีปัญหาฉากโหลดไม่ทันบ้าง (เพราะเป็นแผนที่มีรายละเอียดสูงที่สุดในบรรดาเกม Battle Royale บนมือถือทั้งหมดละ)

สำหรับคนไหนที่สนใจ แผนที่ใหม่นี้จะชื่อว่า Urban Ranks เป็นแผนที่ที่สาม สามารถเล่นได้ทั้งโหมดเดี่ยว, Duo และโหมดทีม แผนที่นี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบ ซึ่งแปลว่าอาจจะยังมีบั๊กหรือแก้ไขกันบ้าง โดยคนไหนที่เล่นผ่านมือถือ จะต้องไปดาวน์โหลดใน Option ก่อนนะครับถึงจะสามารถเล่นแผนที่ใหม่นี้ได้ครับ