(รีวิวเกม PC) Fallout 76 เมื่อเกมหายนะสงครามนิวเคลียร์มาเป็นเกมออนไลน์ครั้งแรก!

ถ้าเอ่ยถึงเกม Fallout แล้ว หลายคนก็ต้องนึกถึงเกมที่มีฉากหลังเป็นโลกหลังหายนะสงครามนิวเคลียร์ที่ผู้คนจะต้องหาทางเอาตัวรอดในโลกอันโหดร้าย เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด และการแบ่งฝ่ายที่เกิดสงครามดราม่ากัน สำคัญคือการสำรวจโลกอย่างอิสระ โดยปกดิแล้วเกมตระกูล Fallout จะเล่นคนเดียว แต่สำหรับในภาคล่าสุดที่ชื่อว่า Fallout 76 นี้้กลับเป็นเกมที่เล่นออนไลน์เป็นภาคแรกของซีรี่ย์นี้ แล้วเกมจะเป็นอย่างไร แตกต่างจากเกมตัวหลักอย่างไรบ้าง มาดูกันครับ

สำหรับตัวเกม Fallout 76 นั้นจะการเซ็ตเหตุการณ์ 25 ปีหลังจากเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน Vault Tac ได้สร้างงหลุมหลบภัยขึ้นด้วยจุดประสงค์เดียวคือ ป้องกันไม่ให้มนุษย์ชาติสูญพันธ์ (แต่เอาจริง Vault Tac จะแอบทดลองกับมนุษย์ในหลุมหลบภัยแบบบ้าคลั่ง ซึ่งจะมีแต่ Vault 76 ที่เดียวที่จะไม่มีการควบคุม) และเราในฐานะของลูกหลานของผู้รอดชีวิต ก็จะต้องรับหน้าที่ในการฟื้นฟูโลกภายนอกซึ่งเต็มไปด้วยอันตราย กล่าวได้ว่า ในภาคนี้กลุ่มคนเล่นคือกลุ่มมนุษย์กลุ่มแรกที่ได้ออกจากหลุมหลบภัยแล้วก็จะได้กลายเป็นเหล่ามนุษย์ที่อยู่รอดในภาคอื่นๆ นั่นเอง (สำหรับคนไหนที่สงสัยว่า ทำไม 25 ปี ถึงออกมาได้ทั้งๆ ที่ปกติ กัมมันตรังสี นิวเคลียร์ไม่ได้สลายหายไปง่ายๆ เพราะโลกของเกมนี้นิวเคลียร์พัฒนาไปไกลกวว่าเรามาก และเป็นแหล่งพลังงานหลักของอุปกรณ์เทคโนโลยีทุกอย่างนั่นเองครับ)

ตัวเกมในภาคนี้้จะเป็นภาคแรกของเกมซีรี่ย์นี้ที่เป็นเกมออนไลน์ และจะไม่มี NPC ที่เป็นมนุษย์ในเกมเลย ซึ่งทำให้เกมนี้แตกต่างจากทุกภาคในซีรี่ย์ เพราะว่าในเกม Fallout จะต้องมี NPC มาให้คนเล่นได้ซื้อขายของ, พูดคุย, เอามาเป็นคู่หู, เลือกฝ่าย หรือแม้แต่สู้ด้วย) นั่นเพราะว่ามนุษย์ที่เราจะเห็นในเกมนี้จะเป็นคนเล่นจริงๆ นั่นเอง แต่ถึงจะไม่มี NPC ที่เป็นมนุษย์ ในเกมก็จะมี NPC พ่อค้าที่จะเป็นหุ่นยนต์และ Super Mutant แทน (Super Mutant คือมนุษย์ที่โดนรังสีจนกลายพันธ์มีรูปร่างขนาดใหญ่และแข็งแกร่งกว่ามนุษย์ปกติ) รวมไปถึงพวก กูล (มนุษย์ที่โดนรังสีจนทำลายสมองและเป็นซอมบี้) ที่ยังหลงเหลือความสามารถในการหยิบสิ่งของ หยิบปืนมาสู้กับเราเพื่้อทดแทน NPC มนุษย์ที่หายไปครับ

รูปแบบการเล่นของเกมภาคนี้จะยังคงเหมือนกับเกมภาคก่อนๆ นั่นก็คือ การออกสำรวจโลกกว้างและค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้นกับพื้นที่ในเกม โดยปกติแล้วในภาคอื่นๆ คนเล่นจะมีเป้าหมายแรกเริ่มในการเล่น ตามหาพ่อตัวเอง, ตามหาลูกตัวเอง, ตามหาว่าใครยิงปืนใส่หัวตัวเอง อะไรแบบนี้้ โดยในเกมภาคนี้เราจะตามรอย Overseer (หัวหน้าคนที่คุมหลุมหลบภัย) ที่ได้ไกด์แนะนำคนเล่นเป็นระยะ แต่เราก็ต้องตามหาว่าเกิดอะไรขึ้น Overseer หายไปไหน แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับคนเล่นว่าจะเล่นยังไง

เพราะว่าถึงแม้ว่าจะไม่มี NPC ที่เป็นคนคอยให้เควสต์กับเราเลย แต่เราก็ยังสามารถรับเควสต์ในเกมได้จากการเปิดเทอร์มินอล (เป็นชื่อเรียกคอมในโลกของเกมนี้) ฟังโฮโลเทปของคนที่อัดเสียงทิ้งไว้ หรือ อ่านจากโน๊ตที่เราเก็บได้แทน ซึ่งก็ทำให้คนเล่นก็จะยังมีไกด์นำทางว่าจะต้องไปไหนอะไรยังไง และแน่นอนว่ายังมีฝ่ายให้เลือกว่าคนเล่นจะอยู่ฝ่ายไหน เพียงแต่ว่าไม่มีผู้นำที่เป็น NPC มาให้เราเห็นแค่นั้นเอง เหมือนอยู่รวมกลุ่มกันซะมากกว่า

ด้วยการที่เป็นเกมออนไลน์ ในเกมคนเล่นก็จะเจอกับคนเล่นจริงๆ (เราจะเห็นในแผนที่เลย) ซึ่งเมื่อเลยเลเวล 5 ไปแล้ว คนเล่นจะสามารถฆ่าคนเล่นคนอื่นได้ (แต่ถ้าเราไม่อยากไปมีเอี่ยวด้วยก็กดปิดการ PVP ได้) คนเล่นจึงมีอิสระในการรวมทีมกับคนเล่นคนอื่น, เทรคของ หรือว่าจะเป็นศัตรูกัน แต่ทั้งนี้การฆ่ากันนั้นคนเล่นที่เสียชีวิตจะไม่สูญเสียของในเกม ไม่สูญเสีย EXP แถมคนเล่นหากโดนยิงแล้วไม่อยากสู้ ก็สามารถเลี่ยงการต่อสู้ได้ด้วย แต่ขณะเดียวกัน หากคนเล่นไปไล่ฆ่าคนอื่นมากๆ ก็จะติดหัวแดงจนคนทั้่งเกมจะมาไล่ล่าเพราะเป็น ฆาตกร นั่นเอง

นอกจากคนเล่นจริงๆ แล้ว ศัตรูหลักในเกมภาคนี้จะเน้นเป็นที่พวกหุ่นยนต์, กูลแล้วก็จะเป็นพวกสัตว์กลายพันธ์ ซึ่งในเกมภาคนี้ได้มีการเอาเรื่องราวในตำนานของรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ที่เป็นสถานที่หลักในเกม สร้างเป็นสัตว์ประหลาดมาสู้กับเรา และนอกจากนั้น ระบบเด่นอย่างสร้างบ้านในภาค 4 ก็จะมีในภาคนี้ด้วยและเป็นระบบแคมป์ ที่คนเล่นจะสามารถสร้างบ้านตัวเองได้ โดยจะสร้างของใหม่ๆ ได้ ต้องหาแบบแปลนมาก่อนถึงจะสามารถสร้างได้ แต่แคมป์ของเราก็ถูกทำลายได้ เพราะถึงแม้ว่าเราจะปิดการ PVP แล้ว แต่แคมป์ของเราคนเล่นคนอื่นก็สามารถมาตีได้ แต่เอาจริง มอนสเตอร์ก็มาตีแคมป์เราได้นะ ทำให้เป็นเกมแนวเอาตัวรอดสุดๆ

โดยรวมแล้ว นี่เป็นเกม Fallout ที่แตกต่างจากทุกภาค อาจจะไม่ใช่เกมภาคหลักที่ควรจะเป็น เพราะความเป็น Fallout ในการเน้นเนื้อเรื่อง, NPC และการแบ่งฝ่ายหายไป แต่เป็นเกม Fallout ในเวอร์ชั่นที่เราจะเล่นกับเพื่อนๆ ได้ แต่ยังคงเน้นการสำรวจโลกและการเอาตัวรอดเหมือนเดิม เกมจะเหมาะ สำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบเกม Fallout ในด้านการสำรวจและการใช้ชีวิตในเกมเป็นเดิมทุนอยู่แล้ว แต่จะ “ไม่เหมาะ” สำหรับคนเล่นที่ต้องการ NPC คนมาพูดคุย และไม่อยากสุงสิงหรือมีเรื่องกับใครนั่นเอง ซึ่งตรงนี้ต้องอยู่ที่คนเล่นแล้วล่ะครับว่า ถูกจริตกับสไตล์นี้รึเปล่านั่นเองครับ

จุดเด่น
– เอาจริงๆ นี่คือ Fallout 4 แต่เล่นออนไลน์แล้วเพิ่มระบบเซอร์ไวเวิลเข้าไป
– ทุกอย่างจะเล่นเหมือนภาค 4 ทุกอย่าง คนไหนที่ผ่านภาค 4 มาแล้วจะเล่นได้สบาย
– จะ Solo ก็ได้ รวมทีมก็ได้ แล้วแต่ว่าคนเล่นจะเลือกทางไหน
– เกมยังคงคอนเชปการสำรวจเหมือนเดิม
– ระบบการเล่นรองรับคนเล่นทั้้งสาย PVE และ PVP

Fallout 76 เกมจะวางจำหน่ายวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ โดยตอนนี้ตัวเกมจะมีการเปิด BETA เพิ่มอีกสองวัน นั่นก็คือ วันที่ 7 พ.ย. เวลา ตี 1 จนถึงตี 3 และวันที่ 9 พ.ย. เวลาตี 2 จนถึง 8 โมงเช้า (ตามเวลาบ้านเรา) สั่งซื้อล่วงหน้าตอนนี้จะเข้าไปเล่นเกมตอน BETA ได้ และเกมจะเล่นต่อได้ตอนเกมเปิดจริง ส่วนคนไหนที่พรีออเดอร์แล้วจะได้รับ BETA KEY เอาไปแจกเพื่อนให้ลองเล่นได้อีก 3 คน คนไหนที่อยากทดลองเล่น ตอนนี้้มี 3 ทางเลือกนะครับ คือซื้้อเกมไปเลย, มองหาว่ามีเพื่อนคนไหนพรีออเดอร์เกมไปแล้วและมี BETA KEY เหลือบ้าง หรือ ไปซื้้อ BETA KEY บน CDKEYS ครับ โดยตัวเกมขายอยู่ที่ราคา 1,580 บาทโดยประมาณบนเว็บ CDKEYS ครับ  (ราคายังไม่รวมค่าธรรมเนียมของ Paypal)