(รีวิวเกมมือถือ) Fortnite เวอร์ชั่นแอนดรอยด์มาแล้ว! เตรียมสนุกได้ทุกที่ ทุกเวลา

ถ้าเอ่ยถึงเกมแนว Battle Royale เกมที่ชื่อดังมากๆ หนึ่งในเกมนั้นก็ต้องเป็นเกม Fortnite แน่นอน ซึ่งตอนนี้ตัวเกม Fortnite นอกจากมีบนเวอร์ชั่น PC แล้วยังได้มีการขยายไปสู่เวอร์ชั่นอย่างคอลโซลและมือถืออีกด้วย แต่ก่อนหน้านี้ เวอร์ชั่นมือถือจะมีแต่เฉพาะ iOS และตอนนี้เอง เวอร์ชั่นแอนดรอยด์เองก็มีมาให้เล่นแล้วครับ

สำหรับเวอร์ชั่นแอนดรอยด์นั้นตอนนี้ยังมาเป็นเวอร์ชั่นของ BETA อยู่ คือตัวเกมยังไม่ได้สมบูรณ์ 100% และให้เฉพาะผู้ใช้ Samsung Galaxy ก่อนเท่านั้นถึงจะเล่นได้ อย่างไนก็ตาม ทีมพัฒนาเกมจะมีการปลดล็อคให้เล่นในมือถือเครื่องอื่นในเวลาต่อมา (เหตุผลหนึ่งที่ให้เฉพาะ Samsung Galaxy ก่อน เพราะ Samsung มีการเปิดตัว Note 9 ด้วย) โดยมือถือรุ่นที่รองรับเล่นได้จะมีตามนี้ครับ

Samsung Galaxy: S7 / S7 Edge , S8 / S8+, S9 / S9+, Note 8, Note 9, Tab S3, Tab S4
Google: Pixel / Pixel XL, Pixel 2 / Pixel 2 XL
Asus: ROG Phone, Zenfone 4 Pro, 5Z, V
Essential: PH-1
Huawei: Honor 10, Honor Play, Mate 10 / Pro, Mate RS, Nova 3, P20 / Pro, V10
LG: G5, G6, G7 ThinQ, V20, V30 / V30+
Nokia: 8
OnePlus: 5 / 5T, 6
Razer: Phone
Xiaomi: Blackshark, Mi 5 / 5S / 5S Plus, 6 / 6 Plus, Mi 8 / 8 Explorer / 8SE, Mi Mix, Mi Mix 2, Mi Mix 2S, Mi Note 2
ZTE: Axon 7 / 7s, Axon M, Nubia / Z17 / Z17s, Nubia Z11

รุ่นที่ยังไม่ได้ซัพพอต แต่ทีมพัฒนากำลังแก้ไขอยู่แล้วจะปล่อยให้เล่นตามทีหลัง ได้แก่

HTC: 10, U Ultra, U11 / U11+, U12+
Lenovo: Moto Z / Z Droid, Moto Z2 Force
Sony: Xperia: XZ/ XZs, XZ1, XZ2

สำหรับผู้ใช้งานมือถือที่ไม่ได้มีลิสต์ในนี้้ นี่คือสเปคที่เกมต้องการ

OS: 64 bit Android, 5.0 หรือสูงกว่า
RAM: 3GB หรือสูงกว่า
GPU: Adreno 530 หรือสูงกว่า, Mali-G71 MP20, Mali-G72 MP12 หรือสูงกว่า

แต่ถึงแม้ว่าตัวเกมตอนนี้จะยังเป็น BETA แต่เกมก็ยังมีการเชื่อมข้อมูลร่วมกับตัวเกมเวอร์ชั่นอื่นๆ อยู่ครับ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเกม Fortnite เลยก็ว่าได้ เพราะเกม Fortnite นั้นจะสามารถเล่นครอสแพล็ตฟอร์มแล้วเชื่อมข้อมูลกันได้ ซึ่งแน่นอนว่าคนเล่นจะสามารถใช้ Account ของตัวเองในการล็อคอินเข้าเล่นได้เลย และดึงข้อมูลเล่นต่อกันได้ด้วย แม้ว่าคนเล่นจะสร้าง Account เล่นมาจากเครื่องคอลโซลมาด้วยก็ตามครับ

โดยแน่นอนว่าด้วยจุดเด่นของเกมก็คือ ข้อมูลของเกมจะเชื่อมต่อกันหมด แปลว่า ข้อมูลของเกมทุกอย่าง รวมไปถึงโหมดการเล่น และ Battle Pass นั้นก็จะเชื่อมกันหมด ถ้าคนเล่นได้มีการเติมเงินซื้ออะไรมาเล่นตอนเกมตัวหลัก ก็จะสามารถเอามาเล่นบนมือถือได้ ส่วนการเล่นนั้นก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเจอคนเล่นบน PC หรือบนคอลโซลแล้วเราจะเสียเปรียบ เพราะว่าตัวระบบเกมก็จะจับคนเล่นให้ไปเจอกับคนที่เล่นมือถือด้วยกัน ถ้ามีคนเล่นบน PC หรือคอลโซลด้วย ยังไงก็จะเฉลี่ยคนให้เจอกันแบบสมดุลกันอยู่ดีครับ

ส่วนการบังคับควบคุมนั้นก็จะเหมือนกันกับบน iOS ที่คนเล่นจะสามารถปรับรูปแบบการบังคับได้ตามที่คนเล่นต้องการ และสามารถปรับเลือกเองได้ในทีหลัง การปรับกราฟฟิกเกมก็ยังสามารถปรับเลือกได้หลากระดับ แล้วแต่ว่าสเปคมือถือของตัวเองรองรับได้ไหม แต่โดยส่วนตัวคนเขียนแล้ว คนเขียนใช้ S7 ในการเล่น ซึ่งเป็นมือถือรุ่นเมื่อ 2 ปีก่อน เกมยังมีอาการแลค หน่วงๆ อยู่ (หรือไม่ลื่นเมื่อเทียบกับ Ipad Mini 4 ที่คนเขียนเคยเล่นและเขียนรีวิวรอบที่แล้ว) นั่นแปลว่า ประสิทธิภาพของเกมเมื่อเล่นกับแอนดรอยด์อาจจะดูด้อยกว่า เมื่อเทียบกับ iOS ครับ

แต่โดยรวมแล้ว ต้องบอกว่า การที่เกม Fortnite เปิดให้แอนดรอยด์สามารถเล่นได้แล้ว ก็จะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่ายินดี เพราะนับจากนี้ Fortnite จะสามารถเข้าเล่นเชื่อมต่อกันได้ทุกอุปกรณ์ เล่นที่ไหนก็ได้ ทุกที่ ทุกเวลานั่นเอง สำหรับคนไหนที่สนใจ และมีเครื่อง Samsung Galaxy อยู่ สามารถดาวโหลดตัวเกมได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ (เกมไม่มีบน Google Play) เมื่อดาวโหลดมาแล้ว จะมีแอพติดตั้งอยู่ เพื่อใช้ในการดาวโหลดเกมมาอีกที (แอพตัวนั้นอย่าลบนะครับ เพราะจะต้องใช้ตอนอัพเดตแพตซ์ครับ)