(รีวิวเกมมือถือ) Fortnite Mobile เกม Battle Royale ยอดฮิต ลงมือถือแล้ว

ถ้าเอ่ยถึงอีกหนึ่งเกม Battle Royale ที่ได้รับความนิยมและกลายเป็นต้นแบบของเกมแนว Battle Royale แนว DIY (หรือแนวคราฟต์สร้างของได้) ไปด้วย นั่นก็คือ Fortnite นั่นเอง โดยตัวเกมนั้นก็ได้เอามาลงมือถือแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยตอนนี้เล่นได้เฉพาะผู้เล่น iOS ก่อน ส่วนแอนดรอยด์นั้นจะตามมาทีหลังครับ

สำหรับเกม Fortnite Mobile นั้นจะเป็นเหมือนกับเกม Fortnite ต้นฉบับทุกอย่างเลยครับ คือวิธีการเล่นเหมือนกัน การควบคุมก็คล้ายๆ กัน อันที่จริงต้องบอกว่าคล้ายกันมากจนน่าตกใจเลย เพราะไม่เหมือนกับเกมอีกเกมหนึ่งที่ยังมีการปรับตัวเกมบ้างเช่นลดขนาดพื้นที่ลงเพื่อให้เหมาะสมกับมือถือ แต่เกมนี้เปล่าครับ สเกลทุกอย่างมาเหมือนเล่นบน PC เด๊ะๆ เลย

นอกจากนี้ที่ตัวเกมชูจุดเด่นมากนั่นก็คือ ตัวเกมนั้นจะมีการใช้ข้อมูลตัวเดียวกันกับ Fortnite อยู่แล้ว แปลว่าถ้าคนไหนมี ID เกมนี้อยู่ สามารถล็อคอินด้วยรหัสเดียวกัน และก็เล่นด้วยตัวละครเดียวกันกับที่คนเล่น เล่นบน Fortnite บน PC หรือแพล็ตฟอร์มอื่นๆ เลย (ซึ่งจะแตกต่างจากทุกเกม Battle Royale บนมือถือ ที่จะแยกข้อมูลจาก PC หมด

แถมที่ตัวเกมชูจุดเด่นอีกอย่างนั่นก็คือการครอสแพล็ตฟอร์ม แปลว่าคนเล่นบนมือถือจะสามารถเล่นกับเพื่อนที่เล่นบน PC หรือแพล็ตฟอร์มอื่นๆ ได้ เพียงแค่ว่า เฉพาะการเล่นแบบทีม Squad เท่านั้น ถ้าเล่น SOLO จะเจอคนเล่นบนมือถือกันเอง กรณีที่เล่นแบบ Squad เกมก็จะจับคู่กับ Squad อื่นที่มีคนเล่นมือถือด้วย เพื่อความเท่าเทียมในการเล่นครับ

ทางด้านการควบคุมนั้น ตัวเกมได้มีการออกแบบการควบคุมที่ค่อนข้างเรียบง่าย ตัวอย่างเช่น เอาเป้าปืนออกแล้วคนเล่นจะสามารถกดส่วนไหนของหน้าจอเพื่อกดยิงก็ได้ และการกดจิ้มสองครั้งตรงปุ่มเคลื่อนที่ก็จะช่วยทำให้ตัวละครวิ่งได้เลย อีกทั้งเกมยังมีระบบล็อคเป้าที่จะเคลื่อนที่ตามอีกฝ่ายมาช่วยคนเล่นด้วย ดังนั้น คนเล่นไม่ต้องพะวงว่าถ้าเจออีกฝ่ายแล้วจะยิงโดนยาก เพราะตัวละครจะช่วยหันเป้าไปหาศัตรูเพื่อช่วยเรายิงด้วย

แน่นอนว่าระบบเด่นอย่างการสร้างของมาคราฟต์นั้นเกมก็นำเสนอเหมือนกับตัวเกมหลัก นั่นก็คือ ต้องไปตบๆ ตีๆ ฉากเพื่อเก็บวัตถุดิบมาแล้วก็เอามาสร้างของ โดยตัวเกมนั้นยังคงสามารถกดวิ่งไปสร้างไปได้เหมือนกับเกมตัวหลัก (แต่ลดเอฟเฟคลงเพื่อให้เล่นบนมือถือได้) แน่นอนว่าระบบสุ่มหีบสมบัติก็ยังคงมาให้เล่นเหมือนเดิม

สิ่งที่น่าชื่นชมค่อนข้างมากนั่นก็คือ ตัวเกม Fortnite นั้นมีวิธีการเล่นเหมือนกับบนเกมตัวหลักทุกอย่างจนเรียกได้ว่าไม่มีการตัดทอนลดเนื้อหาใดๆ ทั้งสิ้น จึงทำให้เกมนี้เป็นเกมแรกที่อรรถรสในการเล่นแทบไม่แตกต่างกันเลย มาครบทั้งเสียงทั้งระบบ ภาพอาจจะมีการลดรายละเอียดเยอะหน่อยเพราะต้องให้เล่นบนมือถือได้ก็เท่านั้่นเอง

ณ ตอนนี้ตัวเกมยังไม่มีระบบ Voice Chat และยังไม่ซัพพอตกับจอลคอลโทรลเลอร์บลูทูธ (แต่จะตามมาทีหลัง) แน่นอนว่าไม่ซัพพอตกับผู้ใช้ที่เอามือถือไปเจลเบรคแล้ว ส่วนแอนดรอยด์นั้นก็ต้องรอกันก่อน แต่ที่แน่ๆ สำหรับตัวเกม Fortnite บนมือถือคือตัวเกมที่ทำออกมาไม่ใช่แค่เอาใจแฟนๆ เกม Fortnite อย่างเดียว แต่เป็นตัวเกมที่ทำเอาใจแฟนเกม Battle Royale ที่ต้องการเกมคุณภาพระดับเดียวกันกับบน PC หรือคอลโซล แต่เล่นได้บนมือถืออีกด้วยครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เกมไม่ปรับย่อเนื้อหาใดๆ เลย คงทุกอย่างเอาไว้เหมือนภาคหลักเด๊ะๆ
– การควบคุมบังคับง่าย มีระบบช่วยเล็งยิงให้ด้วย
– สามารถเล่นครอสแพล็ตฟอร์มกับเพื่อนที่เล่นบนเครื่องเล่นอย่าง PC หรือคอลโซลได้ (ต้องเล่นเป็นทีมเท่านั้น)
– ฟิลด์การเล่นเหมือนย่อส่วนภาคหลักมาให้เล่นบนมือถือมาก
– ซิงค์ข้อมูลจากภาคหลักมาเล่นบนมือถือได้ ไม่มีการแยกข้อมูล

สำหรับเกม Fortnite Mobile เปิดให้เล่นกันได้แล้ววันนี้ในระบบปฏิบัติการ iOS ส่วนแอนดรอยด์นั้นจะตามมาทีหลัง ส่วนตัวเกม SAVE THE WORLD จะไม่มีให้เล่นในมือถือนะครับ ผู้เล่นโปรดตรวจสอบเครื่องด้วยนะครับว่าเล่นได้ไหม รายชื่อข้างล่างนี้คือเครื่องที่เล่นได้ ไม่มีที่ระบุคือเล่นไม่ได้นะครับ

– iPhone SE
– iPhone 6S,
– iPhone 7
– iPhone 8
– iPhone X
– iPad Mini 4
– iPad Air 2,
– iPad 2017, Pro.

Comment