(รีวิวเกมมือถือ) ARK: Survival Evolved ได้เวลาเอาตัวรอดบนเกาะไดโนเสาร์เวอร์ชั่นมือถือ!

เชื่อได้ว่าคงจะมีหลายคนที่เคยได้ยินชื่อของเกมเอาตัวรอดชื่อดังบน Steam อย่างเกม ARK: Survival Evolved กันแน่ๆ ซึ่งเป็นที่คนเล่นจะต้องเอาตัวรอดให้ได้บนเกาะ ความพิเศษของเกมนั้นก็คือเป็นเกมออนไลน์ที่คนเล่นจะสามารถร่วมมือกันในการสร้างชุมชน ออกไล่ล่าไดโนเสาร์หรือจะเกรียนแตกไปไล่บี้คนเล่นคนอื่นก็ได้ และแน่นอนว่าความมันส์ของเกมนี้ก็ได้มาให้เล่นกันบนมือถือแล้ว และที่ดีกว่าก็คือ เล่น “ฟรี” ด้วยครับ จึงเหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ “ไม่เคยเล่นบน Steam มาก่อน” นั่นเอง

(คนเขียนไม่เคยเล่นเกม ARK: Survival Evolved เวอร์ชั่นบน Steam มาก่อนนะครับ)

สำหรับตัวเกม ARK: Survival Evolved นั้นคนยเล่นจะอยู่บนเกาะตามชื่อเกมเลยครับ นั่นก็คือ ARK ที่คนเล่นจะต้องเอาตัวรอดโดยการหาอาหาร คราฟต์สิ่งของ และแน่นอนก็คือ ล่าไดโนเสาร์!! โดยตัวเกมนั้นบอกได้เลยว่ามีวิธีการเล่นเหมือนกับเวอร์ชั่นบน PC เด๊ะๆ อาจจะต่างกันที่คอนเทนต์ที่จะสู้บน Steam ไม่ได้ (เพราะ Steam มีทั้ง DLC ทั้ง Season pass และทำ MOD ได้) แต่ข้อดีก็คือ พอเป็นเวอร์ชั่นมือถือแล้วเราจะเล่นเกมนี้ได้โดยที่ไม่ต้องใช้คอมสเปคโหดครับ (ARK หลายคนเล่นไมได้เเพราะเกมกินสเปคมาก) แต่…. เกมนี้มือถือหลายรุ่นก็เล่นไม่ได้เช่นกันนะครับ ดังนั้นคนไหนใช้มือถือสเปคกลางๆ ก็ต้องทำใจนิดนึง

เมื่อเริ่มเกมมาแล้ว คนเล่นจะตัวเปลือย เหลือแต่กางเกงลิง และหน้าที่ของคนเล่นก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้คนเล่นสามารถเอาตัวรอดให้ได้ เกมนี้จะเป็นเกมแนว Sand Box ที่จะมอบอิสระให้กับคนเล่น จะไปทำอะไรก่อน ไปสำรวจที่ไหน เล่นอย่างไร สามารถทำได้หมดเลยครับ และสภาพแผนที่ของเกมก็มากันแบบเต็มๆ (น่าจะไม่ลดขนาดด้วย) ดังนั้นสามารถเล่นกันได้เต็มที่เลย

แต่ถ้าเล่นไม่เป็นก็ไม่ต้องกลัวเพราะตัวเกมนั้นจะมีการสอนคนเล่นเป็น STEP ๆ ให้ โดยจะเริ่มจากให้หาหิน , ไม้ มาคราฟสร้างเป็นจอบก่อน จากนั้นก็ให้เราสะสมของต่างๆ สร้างแคมป์ของเรา สอนให้เราระวังการอดอาหารและกระหายนํ้า , การอัพสเตตัสของเรา และสุดท้ายก็คือจะให้ไปล่าโดโด้ (สัตว์ตัวหนึ่งในเกม) แล้วก็เอาเนื้อมาย่างกินในแคมป์ของเรา STEP การสอนของเกมจะประมาณนี้ ซึ่งเมื่อเล่นผ่านแล้วก็จะทำให้สามารถเล่นเกมนี้ได้ยาวๆ ครับ (อันนี้คนเขียน เขียน Guide ให้คร่าวๆ เผื่อคนไหนไม่เก่งภาษาอังกฤษครับ)

แน่นอนว่าคนเล่นจะสามารถอัพสถานะของคนเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพลังชีวิต, ค่าความเหนื่อย , อาหาร , นํ้า และปลดล็อคอุปกรณ์ที่จะใช้ในการคราฟต์ของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า และอุปกรณ์สำหรับการสร้างบ้าน โดยแต่ละอย่างนั้นจะมีการบอกชัดเจนว่าคนเล่นจะต้องใช้อะไรในการคราฟต์ และเมื่อคนเล่นเดินสำรวจไปยังสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เช่น ต้นไม้ , หิน ฯลฯ ก็จะบอกหมดว่า ถ้าคนเล่นไปพังของพวกนี้จะได้ของอะไรออกมา ทำให้การหาของสำหรับมาคราฟต์เกมนี้ หาได้ไม่ยากเลยครับ เมื่อชินแล้วจะง่ายด้วยซํ้า

สำหรับคนไหนที่กังวลว่าเล่นไปแล้วจะโดนไดโนเสาร์มาไล่ขวิด ไม่ต้องกลัวครับ เพราะเกมนี้จะมีการแบ่งพื้นที่ทั้งโซนปลอดภัยที่เหล่าสัตว์กับพวกไดโนเสาร์จะไม่ทำอะไรเรา กับโซนที่ไดโนเสาร์พร้อมไล่ขวิดเราทุกครั้งที่เราเข้าไปในเขตอันตราย แน่นอนว่าการต่อสู้กับไดโนเสาร์ก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเร้าใจ เนื่องจากเล่นบนมือถือจะเล่นยากกว่าบนคอม ดังนั้นการต่อสู้จะต้องแทบเอาตัวเข้าแลก (ช่วงแรกๆ อ่ะนะ) เกมนี้ไม่ใช่เกมจิ้มๆ ตีๆ แล้วเอายาปั้มเลือด แต่การเข้าฉะกับไดโนเสาร์หรือสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ นั่นหมายถึงการเอาตัวเข้าแลกเลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าตัวเกมจะทำออกมาให้เล่นบนมือถือ แต่การควบคุมของเกมนั้นบอกได้เลยว่าทำออกมาได้ง่ายมาก โดยมีการแทรกคำสั่งคีย์ลัดในการเรียกใช้สิ่งของทั้งหน้าจอทางฝั่งซ้าย , ขวา ซึ่งรวมไปถึงการเดิน ,วิ่ง , กระโดด , โจมตี และ การเรียกใช้ไอเท็มต่างๆ ด้วย ทำให้การเล่นบนมือถือนั้นค่อนข้างสะดวกสบายมากๆ แม้ว่าเราจะเล่นในหน้าจอที่เล็กกว่าและไม่ได้มีเม้าท์กับคีย์บอร์ดก็ตาม

และความสนุกของเกมนี้ก็คือ คนเล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นแบบคนเดียวไม่สิงสุงกับใคร หรือจะเล่นกันแบบออนไลน์แล้วเล่นกับเพื่อนๆ ก็ได้ ซึ่งเกมนี้หากเล่นเป็นทีมกับคนเล่นคนอื่น จะสามารถหารแชร์ของ , เลเวล และจุดเกิดกันได้ด้วย นอกจากนี้ เกมจะมีการแบ่งโหมดการเล่นชัดเจน เวอร์ชั่นมือถือนั้น ทีมพัฒนาคอมเฟิร์มแล้วมีไดโนเสาร์มากกว่า 80 ตัวให้ล่า , หนี (?) และจับขี่ ด้วย เรียกได้ว่า เป็นเกมที่มีอรรถรสการเล่นแทบไม่ต่างอะไรจากการเล่นบน PC เลย แถมเล่นได้ “ฟรี” เนี่ยแหละ หลายคน คงยิ้มในใจกันเลยสินะครับ ลองโหลดมาเล่นเลยครับ รับประกันว่าถูกใจแน่นอน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– นี่คือเกมเกรด AAA แนวเอาตัวรอดบนมือถือที่ควรค่าในการโหลดเล่น!
– เกมเพลย์เหมือนกับเวอร์ชั่น PC แทบทุกประการ
– มีระบบการเล่นที่แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันบนมือถือเกมอื่น
– ภาพเกมสวยและไหลลื่น
– เล่นคนเดียวหรือออนไลน์ก็ได้ มีระบบซัพพอตในการเล่นกับเพื่อนเป็นทีม
– เล่น “ฟรี!”

สำหรับเกม ARK: Survival Evolved เวอร์ชั่นมือถือเปิดให้เล่นกันแล้ว สำหรับเวอร์ชั่นแอนดรอยด์นั้น มือถือจะต้องมีแรมมากกว่า 3GB ถึงจะสามารถเล่นได้ ส่วน iOS นั้นซัพพอตเฉพาะ iPhone 7 ขึ้นไป , iPad Mini 4, iPad 5th Gen, iPad 6th Gen, iPad Air 2, และ iPad Pros เท่านั้น (ตํ่ากว่านี้เล่นไม่ได้แล้ว) โดยสามารถดาวโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยครับ

Comment