(รีวิวเกมมือถือ) South Park: Phone Destroyer การผจญภัยสุดอลังของแก๊งเด็กป่วน

หนึ่งในเกมชื่อดังที่เรียกเสียงฮามาแล้ว ก็ได้ลงมือถืออีกเกม และเป็นเกมดังจากทางค่าย Ubisoft อีกด้วย นั่นก็คือ South Park: Phone Destroyer นั่นเอง ซึ่งสำหรับคนไหนที่ไม่รู้จักก็คงจะงงว่าเกมมันแนวอะไร เพราะภาพมันเป็นการ์ตูน แต่สำหรับคนไหนที่ชอบความตลก โปกฮาแบบเสื่อมๆ คำหยาบมาเป็นกระบุง และมุขที่เสียดสี จิกกัด และเหยียดแบบสังคมอเมริกาละก็ คุณต้องชอบเกมนี้ครับ

ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับเกม South Park กันก่อน South Park นั้นแต่เดิมทีเป็นการ์ตูนซีรี่ย์มาก่อน โดยเรื่องราวจะเล่าถึงกลุ่มเด็ก ป.4 ที่จะชอบเล่นสมมุติตัวเอง สวมบทบาทตามจินตนาการในพื้นที่รอบๆ บ้านของพวกเขาในเมืองเล็กๆ ที่ชื่อ South Park รัฐโคโลราโด ซึ่งให้อารมณ์แบบที่พวกเราเล่นบทเป็นตัวละครทั้งฝ่ายดี ฝ่ายร้าย แต่พวกนี้คือจะเล่นกันจริงจังมากและเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต แต่สำคัญที่สุดคือ เรื่องนี้จะชอบจิกกัด เสียดสีสังคมปัจจุบัน ซึ่งในเวอร์ชั่น PC นั้นทำออกมาเป็นเกม 2 ภาค และมีขายบน Steam (เห็นว่าพี่เอกแคสเกมนี้ หลายคนชอบดูกันด้วยนะครับ มุขตะละมุขนี่กวนมาก)

สำหรับเวอร์ชั่นในมือถือนี้จะเป็นเนื้อเรื่องแยกเป็นของตัวเอง ไม่เคยเล่นเกมบน PC หรือไม่เคยดูการ์ตูนมาก่อนก็เล่นรู้เรื่อง เพราะตัวละครในเรื่องนั้นจะเล่นสมมุติแล้วก็จบๆ เป็นเรื่องๆ ไม่มีต่อกันอยู่แล้ว โดยเราจะได้เล่นเป็นเด็กใหม่ที่เข้ามาในหมู่บ้าน และก็ได้ใช้ มือถือ เป็นอาวุธ ในการซัมม่อนเรียกเพื่อนตัวเอง ออกมาต่อสู้ โดยรวมบทบาทเป็นคาวบอย (เกมล้อเลียนคนเล่นที่ต้องใช้มือถือเล่น) แต่หลังๆ เกมก็จะมีศัตรู (ที่เป็นเด็กวัยเดียวกันสวมบทบาท) มาหลากหลาย ทั้งโจรสลัดเอย เอเลี่ยนเอย แม้แต่เทพ คือทั้งหมดมันคือการเล่นสมมุติของเด็กๆ แต่อย่างที่บอก พวกนี้เล่นกันจริงจังมากดังนั้นถ้าเราเล่นแล้วจริงจังไปด้วยก็จะสนุกครับ

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนวซัมม่อนครับ กล่าวคือ ตัวละครนั้นจะเดินไปเรื่อยๆ เจอศัตรูก็จะหยุดจนกว่าจะกำจัดศัตรูได้ คนเล่นจะรับหน้าที่้เป็นผู้ซัมม่อน ที่จะต้องใช้พอยด์ที่มีอยู่ เลือกตัวละคร (ก็คือตัวละครในเกมเนี่ยแหละ) ออกมาต่อสู้ โดยตัวละครที่เราซัมม่อนมานั้นก็โจมตีเอง ยกเว้นบางตัวละครที่จะมีสกิล ซึ่งก็ต้องเป็นคนกดใช้ โดยบางตัวละครนั้นคนเล่นจะต้องอัพเกรดก่อนถึงจะสามารถมีสกิลให้กดใช้งานได้

ตัวละครในเกมที่จะให้คนเล่นได้เลือกมาเล่นนั้นก็จะมีการแบ่งสายเหมือนเกมแนว RPG ทั่วไปเลย คือสายแท้ง (เลือดถึก โจมตีเบา) สายโจมตีที่จะมีแบ่งแยกอีก ตั้งแต่สายโจมตีประชิด (ใช้พวกกรรไกร มีด ดาบ) และสายโจมตีระยะไกล (หนังสติ๊ก , ระเบิด , ปืนหรือธนู) ซึ่งคนเล่นจะต้องเลือกเอาตัวละครที่ถูกสายเอามาโจมตีกับอีกฝ่าย เช่น ถ้าอีกฝ่ายมีเยอะ เราก็ต้องเอาแท้งค์ไปนำหน้า ส่วนพวกที่ยืนอยู่ที่สูงๆ ก็ต้องเอาสายโจมตีไกลๆ ยิงโจมตีเอาครับ

อันที่จริงแล้ว ตัวละครคนเล่นเองก็จะมีการโจมตีได้เช่นกัน (โดยการยิงสายฟ้าจากมือถือ แต่จะโจมตีเบาจนไปถึงปาณกลาง) แต่ก็จะมีการ์ดสกิลเฉพาะที่สามารถเรียกใช้ได้เลยด้วย เช่น เรียกสายฟ้า , นก หรือหนูออกมาโจมตี ซึ่งจะใช้ค่าพอยด์เทียบกับกับการซัมม่อน หรือเรียกเพื่อนมาโจมตี ซึ่งทำให้คนเล่นสามารถจัดทีมตัวเองได้ว่าจะเน้นสายซัมม่อน (ซึ่งจะแยกอีกว่าจะเน้นตัวแท้งค์หรือโจมตี) หรือจะเน้นโจมตีด้วยตัวเองก็สามารถเลือกเซตการ์ดในกล่องตัวเองได้อิสระ

ซึ่งอันที่จริงแล้วเกมนี้ออกแนวกึ่งๆ อารมณ์เกมการ์ดเหมือนกัน เพราะในการเล่นแต่ละครั้งนั้น เกมจะค่อนข้างสุ่มการ์ดที่เรามีว่าจะได้หยิบการ์ดอะไรมา (ถ้าไม่หยิบใช้ของที่มี ก็จะสุ่มการ์ดในเด็คออกมาไม่ได้) นั่นแปลว่า คนเล่นจะต้องจัดการ์ดให้ดีๆ เพื่อที่ตัวเกมสุ่มการ์ดมาก็จะได้เลือกตัวหรือสกิลให้สามารถจัดการกับอีกฝ่ายได้ โดยตัวละครในเกมนั้นก็มีหลากหลาย รวมไปถึงพ่อแม่ของเด็กพวกนี้ก็มีบทบาทด้วย (คือเหมือนมาเล่นกับเด็กๆ บ้างบางเวลา)

สิ่งที่ชอบเกมนี้ก็คือ เป็นเกมที่แทบไม่ได้รู้สึกเทพทรูอะไรนัก เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจเลือกการ์ดในการลงสนามมากกว่า อย่างเช่นการ PVP กับคนเล่นคนอื่น (ที่เกมจะบังคับต้องเล่นไม่งั้นจะเจอบอสประจำโซนไม่ได้) ต่อให้ทีมเรามีการ์ดตัวละครที่อัพเกรดน้อยกว่าอีกฝ่าย หรือ เรากำลังจะแพ้ หากในช่วงเวลาสุดท้าย เลือกการ์ดลงดีๆ หรือหาจังหวะปล่อยสกิลดีๆ ก็สามารถพลิกกลับมาชนะได้ เป็นเกมที่ต้องอาศัยทั้งไหวพริบและการตัดสินใจเป็นหลักครับ

แต่เอาจริงๆ นะ จุดเด่นของเกม เกมเพลย์ก็ส่วนหนึ่ง ความเด่นของมันก็คือมุขในเกมที่ปล่อยออกมาเป็นระยะเนี่ยแหละ คือในเกมจะเหมือนเราถูกจับเข้าไปในกลุ่มแชทของเด็กๆ พวกนี้ และทุกครั้งที่เล่น ก็จะมีข้อความแชทในกลุ่มที่ตัวละครคุยๆ กัน ซึ่งจะมีทั้งคุยกับเราบ้าง คุยกันเองบ้าง ให้อารมณ์เหมือนเรามีพวกนี้คุยเล่นเป็นคนในโลกโซเซียลจริงๆ แถมหลายทีก็เจอมุขแสบๆ คันๆ ล้อเลียน พร้อมกับคำหยาบที่พ่นออกมากันแบบไม่ต้องเกรงใจเด็กดีกันเลย (มาเป็นข้อความแชท แปลว่าถ้าใครอ่านออกหมดนี่อย่างฮา) ซึ่งเกมนี้จะมีเรื่องของมือถือเป็นแกนหลักของเกม (คือตัวละครพวกนี้จะรู้ว่าเราใช้มือถือเล่น) ก็จะล้อเลียนเรื่องมือถือบ้าง เกมมือถือบ้าง รวมไปถึงโลกของโซเซียลที่เพื่อนจะชอบทะเลาะกันหรือเรื่องพ่อแม่มาเล่นในโลกโซเซียล อะไรแบบนี้)

ทว่านั่นก็คือปัญหาของเกม เพราะถ้าคนไหนไม่ชอบมุขตลกหยาบโคลน (ซึ่งเกมนี้มีน้อยกว่าทีวีต้นฉบับหรือเกมบน PC นะเอาจริง) หรือไม่ชอบแนวสังคมจิกกัดอเมริกา น่าจะไม่ชอบเกมนี้ แต่ถ้าคนไหนความแหวกแนวของเกมนี้ โดยเฉพาะมุขตลกล้อเลียนจิกกัดละก็ นี่จะเป็นเกมที่ทางเราแนะนำ คือมันรู้สึกว่ามันเหมือนเราได้ดูพวกนี้คุยกันเล่นกันจริงๆ ไม่ใช่แค่เล่นตามด่านไปเรื่อยๆ คุยบ้างแล้วจบเหมือนเกมอื่นๆ ประกอบกับระบบเกมเพลย์ที่ต้องอาศัยไหวพริบและการตัดสินใจ ทั้งหมดนี้เลยทำให้เกมนี้ดูน่าสนใจและสนุกครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– คงความต้นฉบับของเกม South Park ได้อย่างลงตัว
– หยอกล้อ เสียดสี จิกกัดได้เหมือนต้นฉบับ โดยเฉพาะเรื่องของมือถือ
– มันคือการเล่นของเด็กๆ ที่มาแบบจริงจังมาก
– ระบบเกมเพลย์ที่ต้องตัดสินใจ วางแผนได้สนุก ไม่มีออโต้
– ตัวละครหลากหลาย และเกมไม่ได้ให้ความรู้สึกเทพทรูอะไรนัก

เกม South Park: Phone Destroyer เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้ววันนี้ สามารถดาวโหลดมาเล่นกันได้เลย ทั้งระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ และ iOS ครับ

 

Comment