(รีวิวเกมมือถือ) Special Mission Ⅱ เกม TPS สุดมันส์จากจีน

ช่วงนี้เราได้เห็นเกมยิง FPS บนมือถือหลายเกมนำมาเปิดบริการในไทย แต่หลายเกมนั้นมักจะเป็นเกมที่เล่นกันแบบจริงจัง มีจัดอันดับ มีจัดแข่ง และเน้นความสนุกสนานเร้าใจเป็นหลัก แต่ถ้าเกิดอยากเล่นเกมที่เน้น PVE เป็นหลัก แต่ให้รสชาติเล่นมันส์ๆ เป็นหลักละก็ มีเกมมาแนะนำครับ นั่นก็คือเกม Special Mission Ⅱ ซึ่งเป็นเกมจากผู้พัฒนาชาวจีนบน iOS ซึ่งได้เปิดบริการโซนไทยแล้วครับ

สำหรับเกม Special Mission Ⅱ นั้น มีชื่อเกมเดิมว่า 枪战之王 (แปลตรงตัวก็คือ ราชาแห่งอาวุธ) เป็นเกมที่ไม่มีเนื้อเรื่องตายตัว แต่จะเป็นเกมยิงแนว TPS ที่คนเล่นจะต้องหลบหลังที่กำลังแล้วชะโงกตัวออกไปยิง และวิ่งย้ายที่หลบแล้วไล่ยิงอีกฝ่ายไปเรื่อยๆ จนจะสามารถเคลียรเกมกันได้ โดยเกมจะเป็นแนวบุกตะลุยฝ่าด่านไปเรื่อยๆ และบางด่านจะมีบอสให้ต้องปะทะครับ

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือ ดูเหมือนว่ามันเป็นเกมที่เน้นการเล่นแบบ PVE มากกว่าการเล่นแบบ PVP เพราะตัวเกมนั้นจะมีด่านโหมด PVE ผุดมาให้เล่นกันค่อนข้างเยอะ และสามารถเล่นได้เรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน ด้วยการที่มันไม่มีเนื้อเรื่อง ทำให้แต่ละด่านจะมีการเอาศัตรูมาให้เราได้ปะทะกันเป็นจำนวนมาก…. ในแบบเอาตัวเดิมๆ มาให้เรายิงนั่นแหละ จะมีบางด่านที่จะเจอตัวใหม่ๆ บ้าง

แต่มันก็เป็นจุดเด่นของเกม เพราะว่าพอมันไม่มีเนื้อเรื่อง เท่ากับว่าคนเล่นไม่ต้องมานั่งอ่านคัทซีนหรือเล่นตามเงื่อนไขอะไรให้เสียเวลา คนเล่นจะได้เล่นยิงเพียวๆ โดยไม่ต้องสนใจอะไรยุ่งยาก (คือมันมีเนื้อเรื่องมาให้หน่อย แต่กดข้ามๆ ไปเถอะ) และยิ่งเกมนี้ไม่ได้แปลภาษาไทยแบบเต็ม 100 % ด้วย นั่นแปลว่าถึงจะมีเนื้อเรื่องมาให้อ่าน ยังไง๊เราก็อ่านไม่ได้เต็มอรรถรส 100 % อยู่ดี

นอกจากนี้ ตัวเกมนั้นมีระบบเกมเพลย์ที่ง่ายมาก คือทั้งการขยับ ความไวในการหลบและรีโหลดกระสุนนั้นทำออกมาได้ไหลลื่นและไม่มีติดขัด อาจจะรู้สึกยุ่งยากนิดตรงที่ว่าปุ่มที่จะต้องไปกดนั้นมันอำนวยความสะดวกให้กับคนใช้ไอโฟนไปนิดนึง (คือปุ่มมันไม่ได้วางใกล้ๆ กับปุ่มยิง) ทำให้คนที่ใช้ Ipad เล่นอาจจะรู้สึกยุ่งยากไปนิดนึง แต่ด้วยการที่มันเป็นเกมแนว TPS เลยทำให้ปุ่มกดนั้นไม่ได้วางเรียงๆ กันเยอะๆ และนั่นก็ทำให้ตัดประเด็นว่าเผลอไปโดนอีกปุ่มโดยไม่ตั้งใจได้เลย

ที่น่าจะเป็นตัวโดดเด่นจริงๆ ของเกมนี้ก็คืออาวุธครับ คืออาวุธเกมนี้ดันมีรูปร่างเหมือนกับอาวุธเทพ +999 มาให้ตั้งแต่เริ่มเกม (แต่แท้จริงแล้วมันก็คืออาวุธธรรมดา) ที่จัดเต็มทั้งลวดลาย สกิน พร้อมแสงวิ้งวับสุดเท่มาให้ แม้ว่ามันจะทำให้เกมมันดูไม่สมจริง แต่ก็ทำให้เกมมันดูแฟนตาซี น่าเล่น และดูอลังเว่อร์ๆ ในแบบของมัน ซึ่งจะถูกอกถูกใจกับคนที่ชอบของสวยๆ งามๆ หรือเท่เป็นหลักครับ

เอาจริงๆ แล้ว ในเกมนี้ไม่ได้เน้นสมจริงอะไรตั้งแต่แรกแล้วล่ะ ดูได้จากศัตรูในเกมเลย เพราะว่าศัตรูในเกมมากันครบเลยมั้ง ทั้งคนธรรมดา , หน่วยรบ, ชุดเกราะ, หุ่นยนตร์ รวมไปถึงซอมบี้, สัตว์ประหลาด และพาหนะขนาดยักษ์ที่จะแห่กันมาให้เรายิงกัน ช่วงแรกๆ อาจไม่เท่าไหร่ แต่หลังๆ พวกนี้โผล่มากันมากขึ้น และที่กำบังก็ไม่ช่วยอะไรหากมันโจมตีอาวุธขว้างมาโดนเรา และนั่นทำให้เกมค่อนข้างฮาร์คคอร์และท้าทายมากทีเดียว

คำถามสำคัญ… เกมจะเทพทรูไหม ? ถ้าจะให้ตอบตรงๆ ละก็ใช่ แต่เดี๋ยวก่อน! ตัวเกมนี้เอาจริงๆ มันก็ค่อนข้างมอบของดีมาให้เล่นค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนให้คนเล่นเอามาอัพเกรดอาวุธ หรือสร้างอาวุธให้ขึ้นมาใหม่ได้โดยไม่ต้องเติมกาชา แถมอาวุธบางกระบอกก็ซื้อด้วยเงินในเกมได้แถมถาวรอีกด้วย ดังนั้นแล้วครั้นจะบอกว่าเกมเทพทรู 100 % ไหมมันก็ไม่ใช่ อยู่ที่คนเล่นมากกว่าว่าจะเล่นเรื่อยๆ แล้วสะสมของก่อนไปลุยไหม

เพราะเอาจริง สำหรับเกม Special Mission Ⅱ นั้น มันเหมาะที่จะเอามาเล่นแบบสนุกๆ เล่นมันส์ๆ คลายอารมณ์มากกว่าเอามาเล่นจริงจังแบบเกมสาย PVP (ซึ่งโหมด PVP ก็มีแหละ แต่มันไม่ใช่ตัวหลักของเกม) และตอบโจทย์กับคนเล่นที่ต้องการมองหาเกมที่ท้าทายอย่างมากในการเล่นแต่ละรอบ ซึ่งจะเหมาะกับคนเล่นที่อยากหาเกมยิงสนุกๆ มันส์ๆ ไปทางแนวแฟนตาซีเว่อร์ๆ เล่น แต่ไม่อยากอยู่กับมันแบบจริงจังนานๆ ครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เน้น PVE มากกว่า PVP เน้นยิง ไม่เน้นเนื้อเรื่อง
– อาวุธสวย แสงเท่มาตั้งแต่กระบอกแรก เหมาะกับคนชอบปืนสวยๆ ดูเป็นของเล่นลํ้ายุค
– ศัตรูหลากหลาย ตั้งแต่มนุษย์ พาหนะ ซอมบี้ ยันสัตว์ประหลาด
– ระบบเกมเพลย์เล่นได้ง่ายมาก แต่อำนวยความสะดวกกับคนใช้ไอโฟนมากกว่า
– ในด่านจะค่อนข้างฮาร์คคอร์มาก เหมาะสำหรับคนเล่นที่มองหาเกมที่ท้าทาย

สำหรับเกม Special Mission Ⅱ นั้น เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้ในสโตร์ไทยแล้ว สามารถดาวโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ ส่วนแอนดรอยด์นั้น จะต้องดาวโหลด APK มาลง ตามลิ้งนี้เลยครับ

Comment