(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) Bike Race : มาหัวร้อนกับเกมมอเตอร์ไซด์วิบากในตำนานกัน

สมัยตอนช่วงที่เครื่องเล่นเกมแบบพกพาอย่าง Gameboy เป็นที่นิยมนั้น มันจะมีอยู่เกมหนึ่งที่เป็นอีกหนึ่งเกมแนวมอเตอร์ไซด์วิบาก ซึ่งเป็นเกมที่หลายคนเล่นแล้วติดหนึบแม้ว่าจะแอบหัวร้อนกันบ่อยๆ เกมนั้นก็คือ Motocross Maniacs ซึ่งเชื่อว่าคงมีหลายคนที่เคยเล่นเกมบอยคุ้นๆ เกมนี้หลายคน (แต่อาจไม่รู้ชื่อ เราหาชื่อมาให้แล้วนะ) แต่เราก็ไปเจอเกมแนวนี้บนมือถืออยู่ ซึ่งมีวิธีการเล่นเหมือนกันเลยหละครับ และเราจะมารีวิวกัน

สำหรับเกมนี้ชื่อเกมว่า Bike Race ถ้าเอาไปค้นหาใน Store ก็อาจจะเจอทั้งเวอร์ชั่นฟรีและแบบเสียเงิน โดยความแตกต่างก็คือ เวอร์ชั่นเสียเงินนั้นจะไม่มีแอดโฆษณาและปลดล็อคทุกด่าน แต่แน่นอนว่าถ้าต้องการจะลองเล่น ก็ต้องลองเวอร์ชั่นฟรีก่อนเนี่ยแหละ ถ้าเล่นแล้วติดใจ รำคาญแอดโฆษณาก็สามารถจ่ายเงินซื้อได้เลย ซึ่งราคาก็แค่ 34 บาทเท่านั้น (แล้วก็เปย์ของในเกมต่อ…. อืม …. )

คนไหนที่มองรูปแล้วงงๆ ว่าตัวเกมนั้นมันเป็นเกมยังไง เกมนี้จะให้อารมณ์แนวมอเตอร์ไซด์วิบากครับ ไม่ได้มีการแข่งขันกันแบบในสนามแข่งแต่อย่างใด แต่เป้าหมายของเกมนี้ก็คือ การขับมอเตอร์ไซด์ไปยังเป้าหมายปลายทางให้ได้เร็วที่สุด โดยเส้นทางนั้นจะมาแนวแปลกๆ หาความสมจริงไม่ได้ และถ้าพลาดก็คือเริ่มเล่นใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะผ่านด่านหรือทนไม่ไหว ก็ข้ามด่านไปแทนก่อนก็ได้นั่นเองครับ

วิธีการเล่นก็คือ คนเล่นจะต้องเร่งเครื่องมอเตอร์ไซด์ไปข้างหน้า คอยหาจังหวะในการเบรคหยุดรถในจุดที่เราไม่ต้องการที่จะให้รถไหลไป และเอียงมือถือไปทางซ้ายหรือขวา เพื่อที่จะคอลโทรลองศาของรถตามที่เราต้องการ เช่น ถ้าเราจะขับรถปีนขึ้นไปข้างบน เราก็ต้องเอียงมือถือไปทางซ้าย เพื่อให้ล้อหน้ารถมันยกขึ้นนั่นเอง ส่วนถ้าต้องการที่จะขับรถลงทางลาด ก็ต้องเอียงมือถือไปทางขวา รถก็จะควํ่าหน้าลง อะไรแบบนี้ครับ

ปัจจัยในการเอาชนะในแต่ละด่านนั่นก็คือ การบังคับรถไม่ให้พุ่งไปชนหรือควํ่าเช่นเอียงจนล้ม และอาศัยทำเวลาในการผ่านบางจุด เช่นจุดที่จะต้องขับรถพุ่งไปเร็วๆ หากความเร็วไปไม่ถึงก็จะไปไม่ถึงเป้าหมาย โดยในแต่ละด่านนั้นคนเล่นจะสามารถกดดูทั้งแผนที่ได้ว่า ทั้งแผนที่มีเส้นทางยังไงบ้าง จะได้เตรียมตัวรับมือถูก และเป้าหมายของเกมนั่นก็คือ การสะสมดาวคะแนนในการเล่น เพื่อปลดล็อคการเล่นด่านต่อๆ ไปครับ (ยกเว้นถ้าเล่นเวอร์ชั่นเสียเงิน 34 บาท ก็น่าจะปลดล็อคให้ทุกด่าน)

ตัวแปรอีกตัวที่จะช่วยทำให้คนเล่นได้เล่นสนุกขึ้นนั่นก็คือมอเตอร์ไซด์คันต่างๆ ที่คนเล่นจะสามารถปลดล็อคโดยการสะสมเงินในเกมไม่ก็เติมเงินซื้อไปเลย ซึ่งรถมอเตอร์ไซด์แบบเติมเงินนั้นก็จะมีคุณสมบัติเร่งเครื่องได้เร็วกว่าทำให้สามารถผ่านด่านได้ง่ายกว่า แต่ในเกมนี้ก็มีรถหลากหลายคัน หลากสกินมาให้ปลดล็อคเพื่อที่จะได้เอามาเล่นกันด้วย ซึ่งหากคนเล่นไม่คิดอะไรก็สามารถสะสมเงินในเกมแล้วไปซื้อก็ได้ เพราะราคารถที่มีขายนั้นก็แอบแพงอยู่เหมือนกันแถมเกมก็แอบล่อให้ซื้อโดยการมอบส่วนลดเป็นระยะๆ อีกด้วย

นอกจากโหมดคนเล่นเดี่ยวแล้ว ยังจะมีโหมดการแข่งขันแบบออนไลน์ด้วย เช่นการจับคู่แข่งขันกับคนเล่นคนอื่นแบบ Real time ที่จะแข่งกันว่าใครจะสามารถทำเวลาไปถึงเส้นชัยได้ก่อน และโหมดทัวร์นาเม้นต์ที่จะแข่งแค่รอบเดียว (ตายแล้วเกิดไม่ได้) แล้ววัดกันว่าใครจะแข่งไปเร็วที่สุด ซึ่งแบบหลังจะเป็นการแข่งขันกับ เงา ของคนเล่นคนอื่นครับ ซึ่งอีกหนึ่งความสนุกของเกมก็คือ ถ้าคนเล่นย้อนกลับมาเล่นด่านที่ผ่านแล้ว ก็จะเจอเงาตัวเองที่เคยเล่นในรอบที่แล้วเพื่อให้เราได้ท้าทายตัวเองด้วย

ข้อเสียของเกมก็น่าจะเป็นเรื่องของรถมอเตอร์ไซด์ตัวเติมเงินที่จะทำให้ได้เปรียบในการเล่น แม้ว่าเอาไปเล่นเดี่ยวจะไม่เห็นผลอะไร แต่ถ้าเอาไปเล่นกับคนเล่นคนอื่นจะเห็นผลความแตกต่างแน่นอน เพราะว่าถ้าคนเล่นคนอื่นใช้รถดีกว่าก็ย่อมได้เปรียบแล้ว อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเกมที่เล่นเอาสนุก ไม่ได้เป็นเกมที่เล่นจริงจังอะไรแบบซีเรียสนัก ดังนั้นถ้าเล่นไปเรื่อยๆ ก็ไม่ต้องคิดมากครับ

โดยรวมแล้ว Bike Race นั้นเป็นเกมมอเตอร์ไซด์วิบากที่ได้นำเกมเพลย์ระดับตำนานเอามาให้เล่นกันและปรับให้เข้ากับยุคสมัยอย่างสมาร์ทโฟนได้ดีขึ้น พร้อมกับภาพกราฟฟิกที่ดูสวยสดใส เล่นได้ลื่นไม่มีปัญหาเรื่องอาการกระตุกแต่อย่างใด สำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นก่อนได้เลย (เราใส่ลิ้งเวอร์ชั่นฟรีให้ก่อน) และคนไหนชอบแต่ไม่ชอบแอดโฆษณา ก็กดซื้อในราคา 34 บาทได้เลยนะครับ

 

สรุปจุดเด่นของเกม
– เกมเพลย์สุดคราสสิคกลับมาอีกครั้งบนมือถือ
– ผนวกกับระบบการขยับมือถือทำให้เกมเล่นสนุกขึ้น
– ท้าทายด้วยเงื่อนไขทำความเร็วเพื่อปลดล็อคด่านใหม่ๆ (ในเวอร์ชั่นฟรี)
– มีโหมดการแข่งกับคนเล่นคนอื่นในแบบออนไลน์ ทั้ง REAL TIME และแข่งกับเงา
– ท้าทายขีดจำดัดตัวเองด้วยการแข่งกับเงาตัวเอง (ในด่านที่เล่นผ่านมาแล้ว)
– เล่นไหลลื่น ไม่มีสะดุด สำคัญคือเล่นได้แม้ว่าไม่ค้องต่อเน็ต

สำหรับคนไหนที่สนใจเกม Bike Race สามารถดาวโหลดเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยครับ

Comment