6 ระบบเกม RPG บนมือถือที่มีทุกเกม รู้แล้วจะเล่นได้ทุกเกม

ภาพแประกอบจาก pngtree

ทุกวันนี้เราได้เห็นเกมมือถือใหม่เปิดมาให้เล่นเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเปิดเรียงมาให้เล่นกันทุกอาทิตย์เลยก็ว่าได้ จะเป็นเกมใหญ่หรือเกมเล็กก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่จุดน่าสังเกตก็คือ เกมต่างๆ เหล่านี้จะมีระบบการเล่นที่เรียกได้ว่า มีให้เห็นกันแทบจะทุกเกมมือถือกันเลยทีเดียว และหากจับระบบพวกนี้ได้ ไม่ว่าจะไปเล่นเกมไหนก็ตาม คุณจะสามารถเล่นได้ทันทีแม้ว่าจะอ่านไม่ออกก็ตาม และนี่คือระบบต่างๆ ที่ว่าครับ

1.) ระบบธาตุ

เรียกได้ว่านี่คือระบบเด่นที่ทุกเกมแนว RPG แทบจะมีกันทุกเกมแล้ว บางเกมที่มีการใช้ตัวละครไม่เยอะ แต่ก็ใช้ระบบธาตุเข้ามาได้เพื่อให้เกมเป็นแนวสะสมตัวละครกัน (และคนเล่นจะต้องจัดทีมให้เหมาะสมชนะทางธาตุอีกฝ่ายด้วย) โดยหลักแล้วเรื่องธาตุจะไม่มีอะไรแตกต่าง หากจำได้ว่าสีไหนชนะสีไหนก็เล่นได้ไม่ยาก แต่บางเกมอาจจะใช้วิธี เป็นแนวเป่ายิ้งฉุบแทนก็มี

2.) ด่านฟาร์มของ

ถึงแม้ว่าเกมฟรีส่วนใหญ่มักจะมีแพ็คเกจมาล่อตาล่อใจให้ซื้อ แต่คนทำเกมทุกทีมรู้ดีว่าคนเล่นชอบการฟาร์ม ดังนั้นทุกเกมจะมีโหมดที่คนเล่นจะต้องฟาร์มของกัน ไม่ว่าจะเป็นการฟาร์มของเพิ่ม exp เอย ฟาร์มเงินเอย ฟาร์มของเอย ก่อนที่จะทำให้คนเล่นคิดว่า แค่นี้มันไม่พอ ต้องเติมอีก! ซึ่งตรงจุดนี้ หากคนไหนไปเล่นเกมที่อ่านไม่ออก ให้สังเกตเอาไว้ว่า ด่านไหนคือด่านฟาร์ม แล้วชีวิตในการเล่นเกมนั้นจะมีแต่ความสุขครับ

3.) ตัวพื้นฐานที่เล่นได้ แต่สุดท้ายตัวเกรดดีคือที่สุดในเกม

ในเกมแนวสะสมตัวละครที่จะมีการแบ่งเกรดตัวละคร มักจะเป็นเรื่องปกติที่เราจะเห็นตัวละครเกรดสูงๆ จะใช้คำว่า 5 ดาว หรือ SSR ก็แล้วแต่เกมนั้นๆ ซึ่งจะมาพร้อมกับความสามารถที่สูงพร้อมกับความเกลือ เพราะมักจะต้องกดกาชามากัน และคนเล่นทุกคนจะพยายามเก็บตัวละครระดับสูงมาเล่น แต่อยากให้ย้อนมองดูตัวละครพื้นฐานกันเล็กน้อย หากไม่รู้ว่าจะเริ่มเล่นยังไง ต้องใช้ตัวไหน การใช้ทีมตัวละครพื้นฐานที่เกมจัดมาให้เป็นความคิดที่ดีที่สุด เพราะจะสามารถอัพเกรดได้ไม่ยากและเพียงพอในการผ่านด่านต้นๆ แต่เมื่อเล่นไปถึงระดับหนึ่งก็จะรู้ว่า สุดท้ายแล้ว ตัวพื้นฐานก็จะสู้ตัวระดับสูงไม่ได้อยู่ดีน่ะนะ

4.) PVP มักจะออโต้เสมอ และเซิร์ฟนอกบางเกมได้เพชรด้วย

ในหลายๆ เกมนั้น ระบบ PVP คนเล่นมักจะไม่สามารถคุมตัวละครได้ และต้องปล่อยให้ตัวละครสู้กันแบบออโต้ล้วนๆ บางเกมก็กดข้ามได้ บางเกมก็ไม่ แน่นอนว่าการดวล PVP เป็นอะไรที่เร้าใจ แต่มันก็แอบน่าเบื่อนิดๆ ตรงที่เราคุมเองไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ในเกมบางเกม การลง PVP จะน่าสนใจตรงที่ว่านอกจากจะได้แต้มแล้ว ยังจะได้เพชรอีกด้วย เกมต่างประเทศ โดยเฉพาะเกมจากญี่ปุ่น หาก PVP ชนะทุกตาก็จะได้เพชรทุกตาอีกด้วย ดังนั้นถึงบางคนอาจจะไม่ชอบ PVP แต่ก็แนะนำให้ไปเล่นกัน ส่วนเทคนิคการเอาชนะ PVP นอกจากจัดทีมให้ชนะทางธาตุแล้ว ค่าพลังของในทีมตนเองต้องสูงให้เสมอ

5.) ตัวฟรีมีแจก แต่ต้องติดตาม

ตรงจุดนี้อยากจะเป็นทริคแนะนำสำหรับคนไหนที่อยากได้ตัวละครดีๆ แต่ก็ไม่อยากเติมเงินหรือเอาชีวิตไปเสี่ยงกับกาชา โดยปกติเกมดังๆ ไม่ว่าจะในไทยหรือจากต่างประเทศ จะมีกิจกรรมและอีเวนท์มาให้เล่นกันอยู่แล้ว และแทบทุกเกมจะมีการแจกตัวละครในอีเวนท์นั้นๆ ฟรี ซึ่งจะมีความสามารถที่เหนือกว่าตัวละครปกติอีกต่างหาก แต่ต้องเล่นกิจกรรมเพื่อปลดล็อคมาให้ได้ ดังนั้นคนเล่นจะต้องติดตามให้ดีๆ ว่าเกมจะมีแจกอะไรตอนไหนกันบ้าง

6.) เทคนิคอื่นๆ ที่ควรรู้ในการเล่น

ต่อจากนี้จะรวมเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะเจอในทุกเกมสั้นๆ อาจจะไม่มีอะไรมาก แต่จะเป็นประโยชน์ในการเล่น

  • จับให้ได้ว่า ในเกมมีโหมดฟาร์มของอะไรบ้าง แล้วพยายามไปเล่นให้ครบ
  • ตอบคำถามกับตัวเองให้ดีๆ ว่า ตัวละครในกาชา ณ ช่วงเวลานั้น ควรค่าในการเสี่ยงกดไหม เพราะทุกเกม ตัวละครต้องเปิดให้ได้ซํำเพื่อเอามาตีบวก (หรือเพิ่มดาว) ถึงจะเก่ง หากรู้สึกว่าไม่ใช่แนวของเราหรือไม่ได้อยากได้จริงๆ แนะนำให้เก็บเพชรไว้ เพราะหากเล่นไปเรื่อยๆ คนเล่นมักจะได้มาเองในตอนหลัง หากไม่ใช่ตัวละครพิเศษ
  • เช็คให้ได้ว่าเควสต์ประจำวันต้องทำอะไรบ้าง แล้วเก็บให้ครบ
  • การจัดทีม ต้องให้บาลานซ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของธาตุ, สายป้องกัน, สายฮีล และควรมีการปั้นตัวละครอื่นในสายเดียวกันเตรียมเอาไว้อย่างน้อย 2 – 3 ตัวละคร เพื่อที่จะสามารถสลับเปลี่ยนในทีมได้หากพบว่าลุยไม่ไหว
  • การจะเช็คว่าตัวละครไหนดีหรือไม่ดี มักจะต้องไปเช็คในเว็บวิกิหรือคอมมูนิตี้เกมนั้นๆ บางเกม เว็บไซด์ข่าวเกม (เช่นเว็บ GAMEDED) จะมีทำไกด์บอกให้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือข้อมูล ฟีเจอร์ รวมไปถึงเทคนิคคร่าวๆ ในการเล่นเกมแนว RPG สะสมตัวละคร ที่เรามักจะเจอกับระบบแนวๆ นี้แทบจะทุกเกม หากคนเล่นสนใจอยากเล่นเกมไหน ข้อมูลทั้งหมดนี้สามารถอ้างอิงได้ทุกเกม ต่อให้อ่านเกมนั้นๆ ไม่ออกเลยก็ตาม ก็จะสามารถเล่นได้รู้เรื่องแน่นอนครับ