(เกมไกด์) Blade & Soul เฉลยเควสต์เนื้อเรื่อง LV. 11 – 19 พร้อมเทคนิคการผ่าน

บทความนี้จะต่อจากบทความที่แล้ว ดังนั้นคนไหนที่เป็นคนเล่นใหม่ หรือ ลืมๆ เนื้อเรื่องช่วงแรกไปแล้ว สามารถไปอ่านเฉลยเนื้อเรื่องเลเวล 1 – 10 ได้ ที่นี่ แต่ก็เหมือนเดิมนะครับ เราจะสรุปให้โดยรวม และเควสต์รองบางเควสต์เราจะไม่เฉลยเพราะไม่ยากเกินความสามารถ ยกเว้นอันไหนที่จะดูงงๆ เราจะเฉลยให้ครับ

ณ ท่าเรือทมิฬใต้

หลังจากที่เราได้รับรายงานแล้วว่า กลุ่มโจรทมิฬได้ลับลอบเข้าไปในหมู่บ้านแล้วขโมยดินปืนมาเพื่อทำการอะไรซักอย่าง และตอนนี้ก็ได้มีผู้พิทักษ์บางส่วนรีบรุกหน้าไปก่อนแล้ว ให้เรารีบไปที่ชายหาดที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของสุสานแสนจันทร์เลยครับ และเมื่อเข้าไปถึงแล้วก็จะเจอกับผู้พิทักษ์ที่โดนพวกโจรกำลังรุมล้อมอยู่

ผู้พิทักษ์คนนี้เราเคยช่วยเขาเอาไว้และเล่าว่าพวกเขาถูกซุ่มโจมตี เราจะต้องช่วยเหลือผู้พิทักษ์คนอื่นออกมา เขาได้แนะนำให้เราไปวางยานอนหลับใส่อาหารที่หัวหน้าโจรกินในถํ้า เพราะเขามีกุญแจกรงขังไว้กับตัว และหลังจากที่เจ้าตัวหมดสติแล้ว อย่าไปสนใจไอ้คนที่หลบหลังเราเลย ให้ไปเก็บกุญแจแล้วก็ไปเปิดกรงขังเพื่อช่วยฮาจุนกวังออกมา

แนะนำตัวละคร – ฮาจุนกวัง

ฮาจุนกวังเป็นหนึ่งในผู้พิทักษ์ของหมู่บ้านไม้ไผ่ เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องดินปืนและระเบิด แต่ถึงกระนั้น ผู้พิทักษ์บางคนก็ไม่ชอบเขา และเรียกเขาว่า “ระเบิดเดินได้” เพราะเคยมีประวัติจุดไฟเผาบ้านเพราะทดลองระเบิดมาแล้ว

ฮาจุนกวังถูกพวกโจรทมิฬจับตัวมาเพื่อบังคับให้ทำระเบิด แต่เขาแอบทำรีโมทเอาไว้เพื่อระเบิดแคมป์ของโจรทมิฬให้เป็นราบได้ในพริบตา ให้เราเดินตามเขาไปเพื่อช่วยผู้พิทักษ์คนอื่นๆ ที่จับตัวมา แล้วก็ไปจุดระเบิดตามที่ต่างๆ ระหว่างทางจะมีพวกโจรโผล่มาขัดขวาง ให้ระวังด้วย

หลังจากที่เราระเบิดแคมป์แล้ว หัวหน้าของกลุ่มโจรทมิฬจะปรากฎตัวออกมา นั่นก็คือ ร้อยโทอีนควังซัม แต่ไม่ต้องห่วง เพราะผู้พิทักษ์หมู่บ้านไม้ไผ่คนอื่นๆ ได้ตามมาสมทบ (ซึ่งพวกเขาก็คือคนที่พวกเราไปช่วยเขาทำเควสต์รองที่ผ่านมาทั้งนั้น) ให้จัดการร้อยโทนั่นซะ แล้วเจ้าตัวจะหนีไป ผู้พิทักษ์คนอื่นๆ จะตามมาสมทบแล้วจัดการกับโจรที่เหลือ ให้เรากลับไปก่อนได้เลย ให้กลับไปรายงานที่สุสานแสนจันทร์ได้เลยว่าเรื่องทั้งหมดเคลียรแล้ว และเราจะได้รับคำสั่งว่า มีเรื่องด่วนที่หมู่บ้านชาวประมง ขอให้เรารีบไปด่วน

ระหว่างทาง คุณจะเจอกับกลุ่มโจรทมิฬที่จับตัวชาวบ้านระหว่างทาง อย่าลืมแวะช่วยพวกเขาด้วยนะครับ เพราะพวกโจรนั้นจะมีจดหมายตกมา และเป็นจดหมายจากเจ้าของที่ไม่รู้ไปอยู่กับโจรได้ยังไง ซึ่งตัวเจ้าของจะอยู่ที่หมู่บ้านชาวประมงที่พวกเรากำลังไปเนี่ยแหละ

ที่หมู่บ้านชาวประมงนั้น เกิดเรื่องประหลาด เพราะชาวบ้านบางคนได้กลายร่างเป็นผีดิบต่อหน้าต่อตาผู้คน ซึ่งตอนนั้น โด ชอน พุง ได้มาพร้อมกับผู้พิทักษ์คนอื่นๆ พอดี ให้เข้าร่วมไปสู้กับพวกผีดิบกับพวกเขา และหลังจากจัดการเสร็จไประดับหนึ่งแล้ว มีผู้พิทักษ์บอกว่าชาวบ้านเห็นผู้หญิงชุดดำคนหนึ่งไม่เป็นอะไรเลย เดินเข้าไปถํ้าใกล้ๆ ….. หรือว่า …. จะเป็นจินซอยอน ?

ให้เรารีบไปที่ถํ้าที่อยู่ใกล้ๆ หมู่บ้าน และเมื่อเข้าไปแล้ว เราก็จะพบกัลจินซอยอนจริงๆ! ดูเหมือนหล่อนกำลังทำอะไรกับชาวบ้านผู้เคราะห์ร้าย แต่ช้าไป! เธอสังเกตเห็นเราก่อน จึงได้ร่ายเวทย์ “กุหลาบดำ” โจมตีใส่เรา ก่อนที่จะหายตัวไป และเรียกอสูรกายตัวใหญ่ยักษ์ปรากฎตัวออกมาแทน โด ชอน พุง ได้วิ่งตามเรามาเพราะที่นี่มันอันตราย และก็ได้ให้ปืนไฟเพื่อให้เราฝ่าฝูงมอนสเตอร์ออกไปนอกถํ้า

การใช้อาวุธพิเศษ

นอกจากอาวุธปกติที่พวกเราจะได้ใช้แล้ว ในเควสต์บางเควส เราจะได้ใช้อาวุธพิเศษด้วย (มีให้ใช้เฉพาะเควสต์ตอนนั้นๆ นะแหละ) ซึ่งมีได้แก่ ปืนไฟ , ฉมวก , ระเบิด หรือคบเพลิง แล้วแต่ว่าเนื้อเรื่องเควสต์ตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง ถ้าไม่ต้องการใช้ ก็ให้กด 4 เพื่อวางมันทิ้งได้ อย่างไรก็ตาม อาวุธพวกนี้จะมีจำกัด ใช้หมดแล้วหรือจบเควสต์แล้วก็จะพังไปเอง

หลังจากออกมาจากถํ้าได้แล้ว โด ชอน พุง ก็ได้บอกว่าพวกกลุ่มทมิฬเริ่มแข็งข้อมากขึ้น และทำให้เกิดความวุ่นวายมากยิ่งขึ้นไปอีก เขาจะกลับไปเคลียรปัญหาพวกนั้น และให้เราเป็นคนช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป คนเล่นสามารถรับเควสต์จากชาวบ้านที่หมู่บ้านแห่งนี้ในการเก็บกวาดสิ่งต่างๆ ได้เลย (คนไหนที่เก็บจดหมายจากพวกโจรระหว่างทางเมื่อกี้ อย่าลืมเอาไปส่งด้วยนะ) ระหว่างนี้จะมีเควสต์ฝึกการใช้อัญมณีมาให้ทำครับ

การใส่อัญมณี

อาวุธของคนเล่นนั้นจะสามารถใส่อัญมณีเข้าไปเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับอาวุธนั้นๆ ได้ โดยอาวุธเริ่มต้นของคนเล่นจะใส่ได้ 1 ช่อง อาวุธปกติจะได้ 1 ช่อง (แล้วแต่อาวุธนั้นๆ) โดยคนเล่นสามารถถอดอัญมณีออกได้ แต่จะเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นแนะนำว่าให้ใส่ลงอาวุธที่ใช้ประจำจริงๆ แต่ในเควสต์ฝึกฝนนั้นก็ทำตามที่ NPC บอกไปดีกว่าครับ

หลังจากเคลียรเสร็จแล้ว เราจะได้ไปยังพื้นที่ต่อไป เพราะที่หมู่บ้านชาวประมงนี้ผู้พิทักษ์ได้คุมไว้เรียบร้อยแล่ว (อย่าลืมกดรับเควสต์ฝึกฝนกับศิษย์พี่ฮวาจุงด้วยนะครับ) ให้ไปที่เหมืองหิน ในป่าแห่งเงามืด ที่อยู่ไม่ไกลนัก ที่นี่ยังไม่ใช่เควสต์หลักของเรา แต่ก็แนะนำให้ไปทำ เพราะเป็นทางผ่าน และเหมืองหิน (ดันเจี้ยนข้างๆ) นั้น ศิษย์พี่ฮวาจุงจะรอเราไปฝึกอยู่ข้างในนั้นครับ (มีเควสต์ที่จะได้ชุดผู้พิทักษ์หมู่บ้านไม้ไผ่ด้วยนะครับ)

หลังจากรับเควสต์ เราจะรู้ว่าที่นี่ มีชาวบ้านที่ถูกพวกกลุ่มโจรทมิฬจับตัวชาวบ้านไปบังคับให้ขุดหาทอง และปลอมเสบียงไป (ศัตรูในเหมืองทองเก่าจะเริ่มอันตรายขึ้น ขอให้ระวังตรงนี้ด้วย) โดยเฉพาะบอสหรือหัวหน้าโจรในนี้ที่จะค่อนข้างถึกและทำท่าให้เราล้มได้ แต่จะมีระเบิดให้เราขว้างโจมตีได้ หลังจากเก็บกวาดโจรหมดแล้ว เข้าไปฝึกใช้สกิลกับศิษย์พี่ฮวาจุง แล้วเขาจะสอนเทคนิคการหลบหลีกศัตรู และการทำให้ศัตรูล้มแล้วกระทืบซํ้าครับ

เมื่อออกมาแล้วก็จะมีเควสต์ให้ทำนิดหน่อย ไม่มีอะไรมาก แล้วให้ไปต่อยังป่าแห่งความมืด ตรงโรงถ่านหินเลย ตรงนี้จะสังเกตได้ว่าท้องฟ้าเริ่มเปลี่ยนไป และเมื่อพูดคุยกับชาวบ้านและผู้พิทักษ์ ก็จะพบได้ว่า พิษร้ายจากหมู่บ้านชาวประมงนั้นส่งผลกระทบกับป่าแห่งนี้ ทำให้มอนสเตอร์ดุร้ายขึ้น และวิญญาณเทพอารักษ์ของป่าโดนผลกระทบทำให้พวกเขาดุร้ายและไม่เป็นมิตร ให้เราไปหาโด ชอน พุงในบ้านพัก เขาบอกว่าสายลับของหมู่บ้านป่าไผ่เจอร่องรอยของจินซอยอนแล้ว แต่เขายังไม่บอกเพราะต้องไปจัดการกับสายลับของหมู่บ้านไม้ไผ่ก่อน เราจึงต้องรับหน้าที่ในการช่วยเหลือชาวบ้านแถบนี้ไปก่อน (อย่าลืมรับเควสต์จดหมายจากศิษย์พี่ฮวาจุงก่อนนะ เพราะที่ที่เราจะไปก็จะได้ไปฝึกกับศิษย์พี่ฮวาจุงต่อ)

ให้เข้าไปที่ดันเจี้ยนป่าลวงตา (ซึ่งเป็นดันเจี้ยนที่สวยมาก) เราจะพบคนของโรงถ่านหินมาสังเกตการณ์ที่นี่อยู่ ซึ่งเราจะรับช่วงต่อจากเขา ในการเข้าไปจัดการกับเทพผู้พิทักษ์ป่าที่ถูกแปรสภาพเป็นจิตใจด้านชั่วร้ายเพราะผลพิษที่เกิดจากหมู่บ้านชาวประมง ให้เราจัดการบุกฝ่าเข้าไปข้างใน และจัดการกับเทพอารักษ์ป่าให้เสร็จ (เซิร์ฟไทยเล่นไม่ยากดันเจี้ยนนี้) จากนั้นอย่าลืมแวะเข้าไปข้างในเพื่อไปฝึกกับศิษย์พี่ฮวาจุงต่อนะครับ

เมื่อเคลียรเสร็จแล้ว ฮาจุนกวัง (คนที่รู้เรื่องระเบิดและช่วยเราระเบิดแคมป์โจร) ก็ได้แอบมาบอกว่า เราพบจินซอยอนอยู่ที่ทะเลทราย แต่เราก็พบสิ่งปลูกสร้างที่จินซอยอนอยู่ทางเหนือของที่นี่ด้วย เราจึงตัดสินใจที่ยังไม่ไปเผื่อว่าจินซอยอนจะโผล่มา (สปอยให้เลยว่าเธอไม่มาหรอก) ให้เรารับหน้าที่ช่วยชาวบ้านของโรงถ่านหินปราบปราบศัตรูแถบนี้ โดยเฉพาะผู้ที่มีวิทยายุทธแต่ดันโดนควันพิษเข้าไปทำให้เสียสติและทำร้ายร่างกายชาวบ้าน เควสต์ที่นี่จะกินเวลาค่อนข้างนานหน่อย เพราะศัตรูจะเริ่มถึกมากขึ้นครับ

Tip การจัดการกับเทพอารักษ์ป่า

มอนสเตอร์ตัวอื่นไม่เท่าไหร่ แต่เทพอารักษ์ป่าเนี่ยแหละจะจัดการยากนิดตรงที่ว่าเจ้าตัวจะชอบลอยสูงพื้นดิน อาชีพใส่เวทมนต์โจมตีไม่ค่อยมีปัญหา แต่อาชีพที่ใช้อาวุธประชิดจะรำคาญมันเอาเรื่อง เทคนิคก็คือ อย่าให้มันลอยครับ ใช้สกิลทำให้มันติดสตั๊นหรือจับให้มันล้มไปนอนก็ได้ จะจัดการกับมันได้เร็วขึ้น เพราะกรณีที่มันลอย เราต้องกระโดดไปฟันมันถึงจะโดน และเมื่อเราฆ่าได้หนึ่งตน มันจะดรอปของมาให้เราขว้าง ให้เอาไอ้นั่นแหละครับขว้างใส่ อีกตัวจะติดสตั๊น เราจะสามารถรัวสกิลใส่ได้สะดวก

เมื่อเราช่วยชาวบ้านที่โรงถ่านหินไปเรื่อยๆ เราจะได้รับความไว้ใจวางใจจากพวกเขามากขึ้น (จนถึงกับยอมให้เขาสกัดสารระเบิดให้ฮาจุนกวังโดยเฉพาะ เพราะไม่มีใครอยากทำให้) ขอให้เคลียรเควสต์ให้หมด เพราะเราจะได้เข้าไปทำเควสต์ในโรงหลอมลับลึบ ซึ่งข้างในก็จะมีศิษย์พี่ฮวาจุงรอคอยช่วยสอนเราฝึกใช้สกิลอยู่ และจากเนื้อเรื่องก็จะทำให้เรารู้ว่า พวกกลุ่มโจรได้แอบมาใช้โรงหลอมนี้ในการหลอมทองปลอมขึ้นมา และนำมันไปส่งให้กับหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งก่อนที่เราจะไปสืบเรื่่องนั้น ให้เราไปฝึกกับศิษย์พี่ฮวาจุงก่อน

หลังจากศิษย์พี่ฮวาจุงฝึกให้เราเสร็จแล้ว เขาได้บอกเราแค่ว่า “นี่จะเป็นการฝึกครั้งสุดท้าย” ยังไม่ทันที่เราจะได้ถามเหตุผล ศิษย์พี่ฮวาจุงก็พบความผิดปกติ ให้เรารีบตามเขาไป แล้วก็พบว่ามีสายลับจำนวนมากพยายามมาสังหารศิษย์พี่ฮวาจุงเป็นจำนวนมาก และร่างกายเขาได้เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ จนในที่สุด เขาก็ได้บอกความจริงกับเราว่า เขาถูกพิษจากจินซอยอนใส่ตั้งแต่เขาเทียมฟ้าแล้ว และไม่มีทางรักษา เขาได้ใช้พลังเฮือกสุดท้ายเพื่อยืดเวลาให้เขามาฝึกสอนเราได้ และในที่สุด ศิษย์พี่ฮวาจุงก็ได้จากไปท่ามกลางความโศกเศร้าของเรา เพราะเราไม่เหลือใครอีกต่อไปแล้ว ….. เราคือ ศิษย์ของสำนึกฮงมุน คนสุดท้าย

(และนั่นคือเหตุผลที่แนะนำให้คนเล่นเคลียรเควสต์ของโรงถ่านหินให้หมด เพราะคิดว่าหลังจากนี้คนเล่นจะไม่มีอารมณ์สนใจเควสต์เนื้อเรื่องแถบบริเวณนี้แน่)

เราสืบพบได้ว่า พวกกลุ่มโจรได้หลอมทอมปลอมเพื่อส่งต่อไปยังหมู่บ้านหินหยก ให้เรานำสาห์นเตือนนี้ไปยังหมู่บ้านหินหยกด้วย (ก่อนไป ให้รับเควสต์จากผู้พิทักษ์คนหนึ่ง เพราะเขาบอกว่าเขาเห็นคนแปลกๆ ไว้หนวดไว้เคราและใส่แว่นตา วิ่งไปทางหมู่บ้านหินหยก)

หมู่บ้านหินหยก

เป็นหมู่บ้านพันธมิตรกับหมู่บ้านป่าไผ่ ที่นี่เป็นศูนย์รวมของพ่อค้า นักประดิษฐ์ และนักวิชาการ รวมไปถึงที่นี่เองก็ใกล้กับ “ลำธารฝึกตน” ที่ซึ่งมีผู้ฝึกยุทธหลายคนได้เข้ามาฝึกฝนวิชาอยู่

ให้เราไปยังหมู่บ้านหินหยกได้เลยครับ โดยระหว่างทางเราจะเจอกับชายชราตาบอดบอกว่าแพะเป็นปีศาจและกินเพื่อนเขาไป (แต่หลังจากที่เราไปเข้าหมู่บ้าน เราก็จะเจอกับเพื่อนชายชราตาบอดซึ่งยังอยู่ดีและไม่ได้โดนแพะกินแต่อย่างใด) ซึ่งชายชราคนนี้มีเควสต์ให้เรารับใบปลิวแล้วก็ไปพบกับกลุ่มโจรทมิฬ ซึ่งเราจะพูดเรื่องนี้ก่อน

ในกระท่อมที่เราเข้าไปตามที่อยู่ของใบปลิวนั้น มีพวกโจรทมิฬอยู่ และเขาจะเสนอให้เราเข้าร่วมกลุ่มโจรทมิฬ อันนี้กดตอบรับได้ครับไม่มีปัญหาอะไร แล้วคนของโจรทมิฬจะให้เราสวมใส่ชุดโจรทมิฬ ซึ่งเมื่อเราสวมใส่แล้ว เราจะกลายเป็นศัตรูกับผู้พิทักษ์หมู่บ้านไม้ไผ่ ให้เราโจมตีตัวประกันได้เลย (แต่เขาจะไม่ตาย) จากนั้นเควสต์ก็จะจบลงแบบง่ายๆ ครับ

การสวมใส่ชุด

เราได้แนะนำไปตอนบทความแรกแล้วว่า ถ้าคุณเลือกฝ่ายสมาพันธ์ และสวมใส่ชุด คุณจะกลายเป็นศัตรูกับอีกฝ่ายทันที กรณีนี้ก็เหมือนกัน ถ้าคุณใส่ชุดโจรทมิฬ คุณก็จะเป็นศัตรูกับผู้พิทักษ์หมู่บ้านไม้ไผ่ (รวมไปถึงคนเล่นที่ใส่ชุดผู้พิทักษ์ไม้ไผ่ด้วย) และก่อนหน้านี้ที่เราได้ชุดผู้พิทักษ์ไม้ไผ่มา ถ้าคุณสวม แล้วไปเจอคนเล่นใส่ชุดโจรทมิฬ คุณก็สามารถถูกโจมตีได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าคุณรักตัวไม่อยากซัดกันใคร อย่าเผลอใส่เด็ดขาดนะครับ แต่ถ้าอยาก PK กับใครซักคน ใส่แล้วไปซัดตามสบาย

ระวัง! อย่าเดินบนสะพานปลาตรงนี้

ไม่ว่าจะก่อนหรือออกมาจากบ้านที่เจอโจรทมิฬ สะพานปลาตรงนี้อย่าไปเดินเล่นนะครับ เพราะจะติดบั๊ก เดินออกมายากมาก ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร พยายามหลีกเลี่ยงโดยการเดินออกมาตรงบริเวณประตูแทนครับ

หลังจากที่ไปส่งเควสต์แจ้งเรื่องให้กับคนของหมู่บ้านทราบแล้ว ตรงนี้จะมีเควสต์ฝึกสอนเราสองจุด จุดแรกนั่นก็คือคุยกับผู้หญิงหน้าโรงเตี้ยม เธอจะให้เราไปดูตรงผู้เฝ้าสมบัติ ซึ่งคนนี้จะเป็นคนคอบเก็บของให้เราในเกมครับ และเราจะสามารถใช้งาน “มาร์เกตเพลส” หรือเรียกง่ายๆ ว่า ตลาดกลาง ที่คนเล่นจะสามารถหาซื้อไอเท็มและขายกับคนเล่นด้วยกันได้ครับ (ต้องฝากขายหรือไปซื้อของจากมาร์เก็ตเพรส ที่คนเก็บของให้เราเท่านั้น)

อีกจุดที่แนะนำให้ไปกดรับก็คือ เควสต์สีม่วง กับชายชราผู้รักสันโดษ จำคนนี้เอาไว้นะครับ เพราะเขาจะสอนวิชาให้เราสองอย่าง วิชาแรกก็คือ “วิชาตัวเบาวิ่งบนนํ้า” เราจะสามารถวิ่งบนนํ้าได้โดยที่ไม่เหนื่อยครับ โดยเขาจะยืนรอเราอยู่ตรงกระท่อมใกล้ๆ กับสะพานปลาครับ

เมื่อเรารับเควสต์เนื้อเรื่องกับผู้พิทักษ์หมู่บ้านไม้ไผ่ที่อยู่ที่นี่แล้ว เขาได้พบเบาะแส ที่อาจจะเจอเธอที่เกาะสนหิน แต่โชคร้ายที่สะพานข้ามไปเกาะนั้นขาด เราจำเป็นต้องใช้ก้าวหมื่นลี้ในการกระโดดข้ามไป แต่เราไม่รู้ว่ามันคืออะไร ผู้พิทักษ์เลยแนะนำให้เราไปฝึกวิชานี้กับ ผู้เฒ่าโซ ที่เป็นปริมาจารย์ด้านก้าวหมื่นลี้ (ซึ่งเราก็จะรู้ว่าชายชราแปลกๆ ที่ผู้พิทักษ์เห็นมาตั้งแต่โรงถ่ายหินนั้นก็คือ ผู้เฒ่าโซ เนี่ยแหละ)

ระหว่างทางที่ไปหา ผู้เฒ่าโซ (คนเล่นสามาถลองใช้สกิลวิ่งบนนํ้าได้เลย) คุณจะเห็นดันเจี้ยนที่มีคนรอเยอะๆ และเควสต์ให้ทำข้างในนั้นสินะครับ ? อย่าเพิ่งเข้าไปทำ ให้ทำตามที่ทางเราบอก นั่นก็คือ ไปรับเควสต์กับชายที่อยู่ตรงสะพานปลา (ใกล้ๆ กับที่เราจะไปเจอ ผู้เฒ่าโซ) ก่อน (เขาบอกว่าแมลงป่องยักษ์ สัตว์เลี้ยงเขาอยู่ในถํ้า ให้ช่วยไปจับที) และให้เราไปหา ผู้เฒ่าโซ ได้เลยครับ

แนะนำตัวละคร – ผู้เฒ่าโซ

ปรามาจารย์ด้านก้าวหมื่นลี้ ชายชราที่ดูท่าทางติ๊งต๊องนิดๆ ดูเหมือนเขาจะมีพลังความสามารถที่สูงเอาเรื่อง และรู้เรื่องต่างๆ เยอะ มีผู้ฝึกยุทธจำนวนมากได้เข้ามาหาเขาเพื่อขอให้เขาสอนวิชาให้ แต่น้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จ

ผู้เฒ่าโซมองออกทันทีที่เห็นเราว่าเราถูกพิษกุหลาบดำจากจินซอยอนใส่เอาไว้ แต่เรายังทนกับมันได้ (ตามเนื้อเรื่อง สุขภาพของตัวละครคนเล่นจะไม่ดีและสีหน้าแย่ลง แต่คนเล่นจะไม่รู้ตัวเอง) ผู้เฒ่าโซ จึงบอกว่าจะสอนให้ โดยใช้ให้เราไปตัดไม้และขนนํ้า ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้ว เขาจะบอกว่า ก่อนหน้านี้เคยมีลูกศิษย์คนนึงบอกให้ไปเอาเหล้ามาให้ แต่กลับไม่ออกมาเลย ถ้าเจอก็ฝากสั่งสอนหน่อย

เท่ากับว่าตอนนี้คนเล่นจะมีเควสต์ที่จะต้องเข้าไปในดันเจี้ยนใกล้ๆ นี้ทั้งหมด 4 เควสต์นะครับ (เหตุผลที่บอกว่าอย่าเข้าไปเพราะจะได้รับเควสต์ทั้งหมดแล้วเข้าไปทำทีเดียว) ทีนี้ดันเจี้ยนนี้จะแตกต่างจากที่่ผ่านมาตรงที่ว่ามันเป็นดันเจี้ยนที่จะโหดขึ้น และเป็นดันเจี้ยนแบบปาร์ตี้ และเราแนะนำให้หาปาร์ตี้เข้า เพราะข้างในนั้นมอนสเตอร์เยอะและแอบโหด แนะนำให้เข้าไปอย่างน้อย 2 – 3 คนครับ เมื่อรับทั้ง 4 เควสต์แล้วก็จะสามารถเข้าไปเคลียรเควสต์ทั้งหมดได้ในทีเดียวครับ จะได้ไม่เสียเวลา

ระบบดันเจี้ยนปาร์ตี้

ดันเจี้ยนปาร์ตี้ในเกมนี้คนเล่นจะสามารถสร้างหรือหาคนเล่นได้จากกดที่เสามังกรข้างหน้าดันเจี้ยน ถ้าพบว่าดันเจี้ยนไหนมีเสามังกรข้างหน้า แสดงว่าดันเจี้ยนนี้เป็นดันเจี้ยนปาร์ตี้ เมื่อเข้าไปแล้ว จะได้รับเควสต์ดันเจี้ยนอัตโนมัติในการปราบบอสข้างใน โดยเมื่อปราบบอสเสร็จก็จะสามารถโหวตว่าจะเอาของหรือแชร์ของกันได้ นอกจากนี้หากสมาชิกในปาร์ตี้ทำเควสต์เดียวกัน การฆ่ามอนสเตอร์หรือเก็บของในดันเจี้ยนจะได้พร้อมกันทุกคน

แมงป่อง บอสของดันเจี้ยนปาร์ตี้แรกที่คนเล่นจะต้องเจอ (และเป็นแมงป่องตัวที่ NPC คนนั้นบอกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงนะแหละ)

เมื่อเคลียรเควสต์เสร็จแล้ว ผู้เฒ่าโซ จะให้เราไปหากับแกล้ม (ตรงนี้อย่าไปอะไรกับเขามาก เพราะเขากำลังทดสอบความอดทนของเราอยู่) ให้เราออไปยัง ลำธารฝึกตน ที่อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านนี้เพื่อไปเก็บกับแกล้มให้ ผู้เฒ่าโซ (แน่นอนว่าก่อนไปให้รับเควสต์ก่อน แล้วไปถึงแล้วก็จะมีเควสต์รองให้ทำต่อด้วย ทำต่อๆ กันได้เลยครับ) ผู้เฒ่าโซ จะพอใจมาก แล้วก็บอกเราว่า ที่ถํ้าแห่งการฝึกตน จะมีปรมาจารย์ทั้ง 8 รอพบเราอยู่ ให้เราไปพบ

*** มีจุดสังเกตจากเนื้อเรื่องเควสต์รองตรงช่วงนี้ นั่นก็คือหมอหลวงจะเห็นสีหน้าเราและพบว่าเราป่วย แต่เขาจะช่วยอะไรเราไม่ได้เพราะมันเป็นเรื่องของพลังโซล และลูกศิษย์ของ ผู้เฒ่าโซที่มาฝึกตนเหมือนกับเรา แต่กลับอดทนไม่ไหวและใช้วิธีสบายๆ แทน ซึ่งดูท่าแล้วพวกเขาคงไม่น่าจะผ่านการฝึกในเร็วๆ นี้แหงมๆ ***

หลังจากเคลียรเควสต์ทั้งหมดแล้ว ให้เราเข้าไปในถํ้าแห่งการฝึกฝน เราจะเจอคนนำทาง เปิดประตูที่มีไฟปิดล้อมไว้ให้เราผ่านเข้าไป ซึ่งจากนี้เราจะต้องผ่านเข้าไปคนเดียว ซึ่งจะมีหุ่นกลเคลื่อนไหวได้มาขวางเรา ให้เราฝ่าพวกนี้เข้าไปข้างใน จนกระทั่งไปถึงทางข้างบน แล้วปรากฎว่าทางถล่มจนเราร่วงลงไปข้างล่าง

ระหว่างนั้น ปรมาจารย์คนอื่น ซึ่งกำลังรอเราอยู่ข้างล่าง แต่ไม่เห็นเรามาซักที เลยคิดว่าเราไม่มา ปรากฎว่าเราก็มาจริงๆ (ร่วงตกลงมา) และเมื่อพบว่า เราคือคนที่ “ใช่” จริงๆ จึงได้รีบช่วยกันถอนพิษเวทย์กุหลาบดำ แต่ไม่สำเร็จเพราะถ้าฝืนทำต่อ ร่างกายเราจะรับไม่ไหว เหล่าปรมาจารย์ทั้ง 8 จึงตัดสินใจที่จะสังเกตการณ์เราต่อไป และพาเราไปฝึกฝนการใช้ก้าวหมื่นลี้

การใช้ ก้าวหมื่นลี้

ก้าวหมื่นลี้ คือการการเรียกพลังมังกรเพื่อใช้ในการเคลื่อนที่ระยะไกล โดยคนเล่นจะสามารถใช้มันในการพุ่งกระโดดไปตามที่ต่างๆ ที่ตัวเกมกำหนดไว้ เช่นข้ามไปยังอีกฝั่ง หรือ ขึ้นไปยังที่สูงๆ พร้อมกับฉากสุดอลังการ อย่างไรก็ตาม ก้าวหมื่นลี้ จะเป็นเส้นทางที่ตัวเกมฟิตเอาไว้ตั้งแต่แรก คนเล่นจะต้องจำให้ได้ว่าจุดนี้จะพาเราไปตรงไหน

ให้คนเล่นลองใช้ ก้าวหมื่นลี้ ในการเดินทางไปที่ต่างๆ (โดยตามลูกศิษย์ของ ผู้เฒ่าโซ ไป) โดยเมื่อเสร็จแล้วเราจะปรากฎตัวอยู่ในถํ้าแห่งหนึ่ง ให้เดินเข้าไปในถํ้านั้นเพื่อไปหาผู้เฒ่าโซ และปรมาจารย์ทั้ง 8 ที่ยังคงรอเราอยู่ครับ (อย่าเผลอใช้ก้าวหมื่นลี้ตรงหน้าถํ้านะครับ ไม่งั้นจะต้องใช้กาวหมื่นลี้วนกลับมาอีกที)

ปรมาจารย์ทั้ง 8

(ในภาพจะมี 6 คนนะครับ) ทั้ง 8 คนนี้ถือว่าเป็นผู้ฝึกยุทธที่เก่งกาจที่สุดในมิติโลก พวกเขามีหน้าที่ในการช่วยเหลือปัดเป่าความชั่วร้าย หลังจากที่มีเหตุร้ายคืบคลานเข้ามา พวกเขาได้รีบตามหาจตุรเทพทั้ง 4 ในการป้องกันโลกจากมิติปีศาจ แต่ก็พบว่าจตุเทพทั้ง 2 ได้เสียไปแล้ว และอาจารย์ฮงก็เป็นหนึ่งในจตุรเทพ แต่พวกเขาไปไม่ทัน เนื่องจากอาจารย์ฮงถูกสังหารไปก่อน

จตุรเทพทั้ง 4 ได้แก่ “ฮง-ผู้ทำลายปฐพี” “บีวอล-กระบี่แห่งความชอบธรรม” “มูชิน-หมัดเทวะ” และ “อิกซานอุน-ผู้คุมกฎแห่งอาณาจักร” ซึ่งปัจจุบันนั้น เหลือเพียงแค่อิกชานอุน แต่ไม่รู้ว่าหายไปอยู่ไหน พวกเขาจึงรอคอยเราตามคำทำนาย ในฐานะลูกศิษย์ของอาจารย์ฮง ที่จะสามารถปราบปรามความชั่วร้ายได้

พวกเขาจะมอบบททดสอบให้กับเราว่าเราจะเป็น “ผู้ที่ถูกเลือก” รึเปล่า โดยการส่งตัวเราเข้าไปยังถํ้าแห่งการทดสอบ ซึ่งเราจะได้พบกับผู้นำของฝ่ายทั้งสอง นั่นก็คือสมาพันธ์นภาฟ้าคำราม และ สมาพันธ์โลหิตเงาเพลิง ซึ่งพวกเขาจะมาทดสอบเรา และพาเราเข้าไปยังห้องทดสอบ และหลังจากนั้น ก็ให้ไปรายงาน ผู้เฒ่าโซ และเขาจะแนะนำให้เราเข้าร่วมฝ่ายสมาพันธ์ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของวิถีแห่งโลก และยังไงเราก็ต้องเข้า

สำหรับคนไหนที่ไม่ได้เข้าร่วมฝ่ายตั้งแต่แรกตั้งแต่ตอนต้นเกมนั้น คุณไม่จำเป็นต้องกลับไปยังหมู่บ้านไม้ไผ่ให้เสียเงินเล่นครับ หากคุณกดรับเควสต์แล้วแต่ยังไม่ได้ไปหาพวกเขา ให้กด “ยกเลิกเควสต์” ก่อนแล้วกดรับใหม่ได้เลย จากนั้น ผู้นำทั้งสองสมาพันธ์จะยืนรอเราตรงผู้เฒ่าโซเลยครับ (กรณีที่ไม่มี ให้ออกมานอกถํ้าก่อน แล้วเข้าไปใหม่ครับ) ซึ่งตัวเกมเดิมทีนั้น คนเล่นจะได้เลือกฝ่ายก็ตอนนี้แหละ และตัวเกม “บังคับ” ให้เลือกฝ่ายครับ ถ้าไม่เลือกจะทำเควสต์ต่อไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคนเล่นเลือกแล้วต้องการย้ายข้างก็สามารถทำได้ (เสียเงินในเกม) และหากไม่ต้องการเข้าร่วมสงคราม ก็ไม่ต้องใส่ชุดครับ

หลังจากการผ่านการทดสอบแล้ว คนเล่นจะสามารถเปิดหน้าจอใช้สกิล ในการเลือก “ศาสตร์แห่งการต่อสู้” ที่คนเล่นต้องการได้ นั่นก็คือ การสลับสายธาตุของสกิลตนเอง โดยคนเล่นสามารถกด “เปลี่ยนธาตุ” ได้เลย โดยจะมีสกิลบางสกิลเปลี่ยนไป คนเล่นสามารถกดสลับตอนไหนก็ได้เพื่อลองดูว่า คนเล่นชื่นชอบสกิลของสายไหนมากกว่าครับ

และหลังจากนั้น ผู้เฒ่าโซจะแนะนำให้เราไปหาลูกศิษย์คนหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ นี้เพื่อให้เขาหายารักษาพิษโซลที่ยังติดอยู่ในร่างกายของเราอยู่ โดยการไปนั้นเพื่อไม่ให้เสียเวลา แนะนำให้กระโดดลงจากผาไปตามปกติเลยครับ ไม่ต้องใช้ก้าวหมื่นลี้ (เพราะไม่งั้นกระโดดกันยาวเลย) คุณจะเจอจุดพักเล็กๆ ใต้ผา ซึ่งจะมีลูกศิษย์ของ ผู้เฒ่าโซ รอเราอยู่ และแน่นอนว่ามีเควสต์รองให้ทำด้วย ทั้งนี้ จะมีเควสต์บางเควสต์ที่จะแนะนำให้ทำและน่าจะต้องรู้ชักหน่อย ได้แก่

เควสต์ฝึกกระบวนท่าเหยียบเวลา – ถ้าจำ “คนชราที่อยู่อย่างสันโดษ” และสอนให้เราวิ่งบนนํ้าได้ละก็ เขาจะยืนรอเราตรงนี้ครับ และเขาจะสอนสกิลพุ่งเวหาให้เรา สกิลนี้เวลาที่เรากำลังลอยตัวบนฟ้า หากกด Shift จะสามารถพุ่งไปกลางอากาศได้อย่างรวดเร็วครับ ลองใช้เสร็จแล้วก็อย่าลืมไปรายงานกับ ผู้เฒ่าโซ ที่อยู่ใกล้ๆ ด้วยนะครับ

ส่วนอีกเควสต์ที่น่าจะสร้างความมึนงงเล็กน้อย นั่นก็คือตามหาผู้พิทักษ์หมู่บ้านไม้ไม้ไผ่ที่หายตัวไป (เพราะตำแหน่งเควสต์กำกวม) ศพของผู้พิทักษ์ที่หายตัวไปจะอยู่ตรงในรูปนี้ครับ โดยเมื่อค้นตัวศพแล้วแล้วเราจะรู้ว่ามีการทดลองเปลี่ยนให้คนกลายเป็นซากศพเดินได้จากพวกกลุ่มทมิฬ (หากจำตอนช่วงสุสานแสงจันทร์ได้ มีคนพยายามใช้วิชาเพื่อปลุกชีพคนตายให้เป็นกองทัพผีดิบเดินได้ กลุ่มทมิฬพยายามทำแบบดังกล่าว แต่ว่าประสบความสำเร็จครับ) โดยเราจะต้องไปช่วยผู้พิทักษ์คนอื่นๆ ที่ถูกจับตัวไปในถํ้าบนผา (ใช้ก้าวหมื่นลี้ กระโดดพุ่งตัวไปได้เลย) จากนั้นเราจะได้รับจดหมายเรียกตัวกลับไปที่หมู่บ้านหินหยกด่วน (แน่นอนว่าเพื่อความชัวร์ เคลียรเควสต์ที่นี่ให้หมด จะได้ไม่ต้องเสียเวลากลับมาอีก เพราะทางมันไกล) วิธีการกลับไปก็คือ ให้ใช้ก้าวหมื่นลี้ขึ้นไปยังหน้าผาข้างบนครับ

เมื่อเรากลับไปยังหมู่บ้านหินหยกแล้ว เราจะพบว่าพวกผีดิบจำนวนมากได้ออกมาโจมตีหมู่บ้าน ให้เรารีบไปหาผู้พิทักษ์ในบ้านของผู้ใหญ่บ้าน แล้วช่วยพวกเขาต่อสู้กับผีดิบ จากนั้น เขาจะต้องรีบให้เราหาตัวการที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ โดยผู้พิทักษ์จะแบ่งกับเราไปตามหา และจุดที่เราไปตามหานั้นก็พบถํ้าแห่งหนึ่งที่มีการปลุกผีดิบอยู่

ภายในถํ้านี้ขอให้คนเล่นระวังตัว เพราะจะมีผีดิบโผล่มาเป็นรายทาง และในถํ้านั้นก็พบตัวการของเรื่องทั้งหมด ซึ่งเป็นหนึ่งในโจรกลุ่มทมิฬ เขาได้จับอาจารย์ผู้เฝ้าสุสานก็ถูกจับเป็นตัวประกัน และเรียกผีดิบออกมาโจมตีใส่เรา แต่ไม่ต้องห่วง เพราะลูกศิษย์ของอาจารย์จะปรากฎตัวมาช่วยเรา และหลังจากที่ปราบตัวการได้ สามารถเดินออกไปได้เลย แล้วจะพบว่าหมู่บ้านกลับสู่ปกติแล้ว

เมื่อหมู่บ้านไม่พบความผิดปกติใดๆ แล้ว เราก็จะไปยังจุดมุ่งหมายของเราต่อ นั่นก็คือ เกาะหินสน เพื่อตามหาเบาะแสของจินซอยอนต่อไป แต่สะพานข้ามไปยังเกาะหินสนถูกตัดขาด เหล่าชาวบ้านและผู้พิทักษ์ที่นี่เลยไม่รู้ว่าฝั่งนั้นเกิดเรื่องอะไรไหม เลยจะฝากเราไปดูหน่อย (อย่าลืมรับเควสต์ที่เราจะต้องไปส่งที่นู่นด้วยก่อนไปนะครับ) เมื่อพร้อแล้วให้ไปยังเกาะหินสนได้เลย โดยไปทางนี้ครับ (ดูจากรูปได้เลย)

สาห์นสุดท้ายของศิษย์พี่ฮวาจุง

ทันทีที่คนเล่นได้มายังหมู่บ้านหินหยก จะมีเควสต์สุดท้ายของศิษย์พี่ฮวาจุงมา (กดรับผ่านอ่านจดหมาย) เมื่อคนเล่นได้รับแล้ว ให้ไปที่หอพยากรณ์ (ในรูป) แล้วไปตรงแท่นสักการะ แล้วเราจะพบว่า ศิษย์พี่ฮวาจุงนั้นเคยมาที่นี่ และเขาได้ทิ้งจดหมายสุดท้ายให้เรา ฝังเอาไว้ไม่ไกลนัก และเมื่อไปกดสำรวจ จะพบบันทึกข้อความของเขาก่อที่ศิษย์พี่ฮวาจุงจะเสีย และศิษย์พี่ฮวาจุงได้มอบชุดของเขาให้กับเรา เพื่อให้เราพึงระลึกเสมอว่า เราคือศิษย์น้องคนโปรดของเขา และเป็นศิษย์ผู้ภักดีที่สุด ของสำนักฮงมุน

สรุปเหตุการณ์ทั้งหมดตั้งแต่ต้นเกม
– สำนักฮงมันมุนถูกทำลาย อาจารย์ฮงถูกสังหาร เราคือผู้รอดชีวิต
– อดีตศิษย์ของสำนักฮงมุน โด ชอน พุง เป็นกัปตันของหมู่บ้านไม้ไผ่ช่วยชีวิตเราไว้
– กลุ่มโจรทมิฬและอสรพิษอัศดง เป็นโจรที่ไม่ถูกกัน แต่กลับร่วมมือกันด้วยจุดประสงค์บางอย่าง
– หมู่บ้านไม้ไผ่มีสายลับแฝงตัว และโด ชอน พุง กำลังสืบเรื่องนี้
– เราได้แกะรอยจินซอยอนจนรู้ว่าเธอได้ปล่อยพิษที่ทำให้คนเป็นกลายเป็นผีดิบ และเธอร่ายเวทย์กุหลาบดำใส่เรา ทำให้โซล (วิญญาณ) เราติดพิษ
– มีเบาะแสของหล่อนอยู่ที่เกาะหินสน แต่เราต้องเรียนรู้ก้าวหมื่นลี้ จนพบผู้เฒ่าโซ ผู้เชี่ยวชาญวิชาก้าวหมื่นลี้
– ผู้เฒ่าโซรู้ว่าเราคือผู้ถูกเลือกตามคำทำนาย เลยพาเราไปพบปรามาจารย์ทั้ง 8 และผ่านการทดสอบ
– โจรทมิฬสำเร็จวิชาการเปลี่ยนให้คนเป็นกลายเป็นผีดิบ
– มุ่งหน้าไปยัง เกาะหินสน เพื่อตามเบาะแสของ จินซอยอน ต่อไป

>>> อ่านเฉลยเนื้อเรื่องเควสต์ เลเวล 20 – 23 ได้ ที่นี่ <<<

Comment