(Review) Mobius Final Fantasy : โคตรเกมมือถือลง PC แล้ว!

550

Mobius Final Fantasy นั้นไม่ใช่เกมที่มาใหม่แต่อย่างไร เพราะมันได้มาให้เราเล่นมาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเกมมือถือที่ออกมาปฏิวัติวงการเกมมือถือเลยทีเดียว เพราะว่ามันเป็นเกมมือถือที่มีกราฟฟิกโหดมากจนไม่น่าเชื่อว่ามันเป็นเกมมือถือ (แถมทำเอาคนใช้มือถือร้องกันเป็นแถบเพราะมือถือถ้าสเปคไม่ถึงก็เล่นไม่ได้) แต่ตอนนี้ข่าวดีก็คือ สำหรับคนไหนที่ไม่สะดวกเล่นบนมือถือ ตอนนี้มันมาให้เล่นบน PC หละครับ แน่นอนว่าโหลดฟรีเหมือนเดิม

551

เกริ่นก่อนว่าเกมนี้มันเป็นยังไงสำหรับคนไหนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนนะครับ Mobius Final Fantasy เป็นเกมแนว RPG Turn-base ที่คนเล่นจะต้องสลับฝั่งกันโจมตี โดยจะมีเรื่องราวว่าด้วยตัวละครเอกในเกมที่สูญเสียความทรงจำ และถูกส่งมาอีกโลกหนึ่งที่ชื่อ “Palamecia” ซึ่งนอกจากคนเล่นแล้วยังมีคนอื่นๆ ที่ถูกส่งตัวมาด้วย โดยหนึ่งในกลุ่มคนที่ถูกส่งตัวมานั้น จะกลายเป็น “นักรบแห่งแสง” ที่จะปลดปล่อยการอำนาจการคุกคามของ “Chaos” ให้จงได้

552

ระบบการต่อสู้ของเกมนั้นคนเล่นจะต้องสลับฝั่งกันโจมตีเหล่ามอนสเตอร์ โดยคนเล่นจะมีโอกาสโจมตีได้ 3 ครั้ง ส่วนศัตรูจะโจมตีใส่เราตัวละ 1 – 2 ครั้ง (แล้วแต่มอนสเตอร์ที่เราเจอ ในระดับสงเชื่อว่ามันจะโจมตีมากกว่านี้) โดยทุกครั้งที่โจมตีมอนสเตอร์ได้ จะมีการสุ่มธาตุจากศัตรูมา และคนเล่นจะต้องใช้ธาตุที่สะสมได้นั้นเอามาเสริมพลังในการเพิ่มพลังโจมตีหรือป้องกันการโจมตีอีกฝ่าย และใช้สกิล หรือในเกมที่เรียกว่าเป็นการใช้สกิลจากมนต์อสูตรในการโจมตีศัตรูครับ

553

ง่ายๆ ก็คือ ตัวเกมนั้นดัดแปลงระบบการเล่นจากเกมไฟนอลแฟนตาซีแบบดั้งเดิม แต่แทนที่จะเดินดุ่มๆ ตามฉากแล้วจะเจอศัตรูแบบสุ่ม ในเกมนี้จะเป็นพื้นที่แต่ละจุดๆ เพื่อให้คนเล่นดข้าปะทะกับมอนสเตอร์ทันที (แน่นอนว่าบังคับต้องสู้) แน่นอนว่าคนเล่นยังสามารถย้อนหลับไปเล่นด่านเดิมเพื่อที่จะสั่งสมประสบการณ์และเก็บการ์ดมนต์อสูรจาก เพื่อทำให้ตัวละครในเกมนั้นแข็งแกร่งขึ้นได้ด้วย ซึ่งเรื่องการ์ดมนต์อสูรที่คนเล่นจะเก็บได้ทั้งจากตามด่าน (หรือจากหีบเมื่อเล่นจบด่านแล้ว) เป็นอะไรที่สำคัญมาก

554

ซึ่งหากเทียบกับเกมอื่นๆ ที่คนเล่นจะต้องเก็บสะสมรวบรวมตัวละครมาแล้วก็เอามสังเวยละก็ หลักการไม่ต่างกันครับ แต่ต่างกันตรงที่ว่ามันจะเปลี่ยนจากการสังเวยตัวละครมาเป็นสังเวยการ์ดแทน เพราะในเกมนี้ตัวละครจะลุยเดี่ยว ไม่ได้มีทีมมาด้วย ดังนั้นคนเล่นจะต้องเลือกใส่การ์ดตามสายอาชีพที่ตนเองเลือกไว้ ซึ่งแน่นอนว่าคนเล่นสามารถเลือกเน้นอาชีพที่คนเล่นชอบใส่การ์ดที่มีค่าสูงๆ เพื่อเน้นตัวนั้นไปก็ได้ แต่ด้วยการที่ตัวเกมไฟนอลแฟนตาซีนั้นเป็นเกมที่จะมีค่าระบบการเล่นไม่เหมือนเกมอื่น ดังนั้น มันจะดีกว่าถ้าคนเล่นเลือกพัฒนาอาชีพต่างๆ เพื่อเตรียมรับมือศัตรูแต่ละด่านที่เราอาจจะเจอจะดีกว่า

555

และเทคนิคการเล่นที่บอกก็คือ คนเล่นจะต้องเก็บเลเวลตัวละครโดยการไปสู้กับมอนสเตอร์ซํ้าๆ ซึ่งมันจะไม่ค่อยเหมาะสำหรับคนเล่นที่ไม่ค่อยมีเวลาเล่น แต่ตัวเกม Mobius Final Fantasy นั้นเป็นเกมมือถือ จึงมีระบบ Auto มาให้และระบบ AUTO ก็ทำค่อนข้างดี เพราะตัวละครจะเลือกใช้ธาตุที่เหมาะสมในการป้องกันและโจมตีศัตรูให้เราเองโดยที่เราไม่ต้องไปพะวงดูหน้าจอ แต่แน่นอนว่ากรณีที่เจอบอส เปลี่ยนคุมเองจะดีที่สุด (ที่แนะนำระบบ Auto อย่าง เพราะในเกมจะมีระบบวัด Ranking คนเล่นด้วย ซึ่งระบบ Auto นั้นจะสร้างคะแนน Ranking ดีกว่าเล่นเองครับ แถมเล่นไวกว่าด้วย)

556

ตัวช่วยในการเล่นอื่นๆ ก็คือ การยืมการ์ดมนต์จากคนเล่นที่ออนไลน์อยู่เอามาใช้ครับ ซึ่งต้องบอกว่า เป็นระบบที่มีประโยชน์มาก เพราะคนเล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเอาสกิลมนต์อสูรที่ตัวเองขาดหรือต้องการเสริมเอามาเล่นได้ทั้งนั้น ซึ่งเกมค่อนข้างส่งเสริมคอมมูนิตี้ได้ดีมาก นั่นแปลว่า เกมนี้คนเล่นจำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตในการเล่น แต่พอมาเล่นบนคอมแล้วมันก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรเท่าไหร่อยู่แล้ว เพราะยังไงเราก็ต้องใช้เน็ตในการเชื่อมต่ออยูแล้วนั่นเอง

557

ทีนี้ คำถามสำคัญของบทความนี้ก็คือ พอมันมาลง PC อย่างบน Steam แล้วเกมจะเป็นยังไง สำคัญเลยก็คือ เกมจะมีกราฟฟิกที่สวยขึ้น ตัวเกมนั้นจะรองรับกราฟฟิกได้สูงถึงระดับ 4K เลยทีเดียว โดยกราฟฟิกในเกมนั้นทำออกมาให้อารมณ์ใกล้เคียงกับตัวเกมภาค 13 Part 1 แต่ดาวกราฟฟิกลงมาหน่อย ซึ่งต้องบอกว่าเกมทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมากสำหรับตัวเกมที่ทำลงมือถือ (ซึ่งนั่นแปลว่าตัวเกมแสตนบายในการปรับกราฟฟิกเพื่อให้ลงคอมได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

558

นอกจากนี้ แต่เดิมที เวอร์ชั่นที่ให้เล่นบนมือถือนั้นจะเป็นภาพแนวตั้ง แต่พอมาเป็นเวอร์ชั่นบน PC นั้น ตัวเกมจะเป็นมุมมองภาพแบบ Wide Screen ซึ่งทำให้ภาพในการเล่นนั้นออกมาเป็นมุมกว้างขึ้น และสมกับเป็นเกมคอลโซลมากขึ้น รวมไปถึงความลื่นไหลในการเล่นที่รวดเร็วและง่ายขึ้นกว่าเดิม และไอ้ที่เจ๋งกว่าก็คือ คนเล่นสามารถโอนเซฟตัวเองจากบนมือถือมาเล่นได้ และถ้าวันไหนอยากเล่นบนมือถือ ก็สามารถเล่นเซฟตัวเองต่อได้เลยโดยไม่ต้องเริ่มใหม่หรือเล่นแยกเซฟแต่อย่างใด! มันเจ๋งก็ตรงนี้แหละครับ

559

แน่นอนว่าถึงเกมจะออกมาเจ๋งมาก แต่ข้อเสียของมันก็คือ ตัวเกมไม่ได้แยกการปรับแต่งออฟชั่นกราฟฟิกมาให้เยอะเท่าไหร่นัก (ถึงแม้ว่าเกมจะไม่ได้กินสเปคอะไรสูงก็ตาม) และการที่ตัวเกมถอดระบบมาจากมือถือทั้งหมด น่าจะปรับเมนูบางส่วนให้สมกับเป็น PC หน่อย แต่เอาจริงๆ ตัวเกมมันพอร์ตออกมาดีมากอยู่แล้ว แทบจะหาที่ติไม่ได้เลย

จุดเด่น
– ตัวเกมยังคงระบบการเล่นเหมือนบนมือถือทุกอย่าง
– สามารถครอสเซฟระหว่างเล่นบน PC และในมือถือได้
– กราฟฟิกทำสวยขึ้นกว่าเดิมมาก และรองรับความละเอียดสูงถึง 4K
– หน้าจอเป็น Wide Screen แล้ว แต่ถ้าคนเล่นคนไหนอยากเล่นแบบแนวตั้งเหมือนเดิมก็ไปเปลี่ยนได้
– ตัวเกมไม่มีปัญหาใดๆ ขณะเล่นเลย

ข้อเสีย
– กราฟฟิกน่าจะปรับให้ได้สูงกว่านี้อีกหน่อย
– การปรับแต่งกราฟฟิกบน PC มีไม่เยอะเท่าไหร่
– ระบบเมนูเหมือนบนมือถือทุกอย่าง คนไหนที่ไม่เคยผ่านเกมมือถือมาก่อน จะมึนนิดหน่อย (ต้องเล่นให้เหมือนมือถือเลย)

สำหรับคนไหนที่สนใจตัวเกม Mobius Final Fantasy นั้นตัวเกมเปิดให้ดาวโหลดแล้วบน Steam แม้ว่าตัวเกมจะมีให้โหลดแค่ 57M แต่เข้าเกมจริงๆ จะดาวโหลดมาเป็น G กว่าเลยนะครับ (เพราะ PC จะมีกรากฟฟิกที่สูงกว่ามือถือ เลยมีเนื้อทื่ในการโหลดที่มากกว่านั่นเอง) สามารถดาวโหลดมาเล่นได้จาก ลิ้งค์นี้ ได้เลยครับ

Comment