(รีวิวเกมมือถือ) Toaru Majutsu no Index เวอร์ชั่นเกมจากทาง NetEase

บอกได้เลยนะครับว่าสำหรับเกมนี้จะเป็นเกมที่มาแบบ มาเงียบๆ แต่ได้กระแสความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์ชาวไทยอย่างล้มหลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แฟนการ์ตูนเรื่อง Toaru Majutsu no Index หรือชื่อไทยว่า “อินเดกซ์ คัมภีร์คาถาต้องห้าม” โดยทาง NetEase ได้ปล่อยเกมลงสโตร์ไทยให้เล่น แต่ดันเป็นภาษาจีนอยู่ซะอย่างนั้น ตัวเกมจะเป็นอย่างไร เราลองมาดูกันดีกว่าครับ

สำหรับตัวเกม Toaru Majutsu no Index นั้นจะเป็นเกมที่ดำเนินเนื้อเรื่องตามฉบับของอนิเมะทุกอย่าง (อิงกับอนิเมะ ไม่ได้อิงกับนิยาย) โดยได้มีการแอบเพิ่มเนื้อเรื่องพิเศษเข้าไปนิดหน่อยเพื่อให้เกมมีความแตกต่างจากอนิเมะ โดยตัวเกมนี้เป็นผลงานการพัฒนาของ NetEase แต่ได้รับลิขสิทธิแท้ และทีมโปรดักชั่นของอนิเมะเรื่องนี้ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมอย่างใกล้ชิด

ระบบการเล่นของตัวเกมนั้นจะมีการผสมผสานอยู่ทั้งหมดสองแบบ นั่นก็คือ แบบตะลุยด่าน ที่จะเล่นตบๆ ตีๆ ศัตรูที่ปรากฎมาในฉาก ซึ่งจะเป็นเนื้อเรื่องตามสถานการณ์ของอนิเมะ และอีกอันนั้นจะเป็นแบบกึ่ง Open world ที่คนเล่นจะสามารถรับเควสต์เดินไปเดินมาในฉากของเมืองแห่งการศึกษา โดยจะมีรูปแบบการเล่นเหมือนกับเกมเก็บเลเวลปกติก็คือ ต้องรับเควสต์แล้วก็ไปส่งเควสต์นั่นเอง

ที่ดูเป็นลูกเล่นที่แตกต่างกับเกมมือถือเกมอื่นก็คือ ในระหว่างรับเควสต์และเดินเล่นในเมืองนั้น บางเควสต์จะมีให้โจมตีศัตรูศัตรูด้วย ซึ่งจะรวมไปถึงบอสเควสต์ที่จะต้องรวมพลังคนเล่นช่วยกันตื๊บ และทุกอย่างนั้นจะเกิดขึ้นแบบ Real time ด้วย จึงทำให้เกมมีระบบการเล่นที่แปลกใหม่เมื่อเทียบกับเกมมือถือเกมอื่น แต่ในส่วนของโหมดการเล่นแบบเป็นด่านๆ นั้นจะเล่นไม่ได้แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันเท่าไหร่นัก

คนเล่นจะสามารถเอาตัวะครเข้าไปในทีมได้ทั้งหมด 3 คน และสลับตัวละครในการสู้ได้ โดยตัวละครนั้นก็จะเป็นตัวละครที่ปรากฎในฉบับอนิเมะ คนเล่นจะสามารถพัฒนาและอัพเกรดความสามารถของตัวละครนั้นๆ ได้ด้วย และที่แปลกนิดหน่อยก็คือ เกมนี้ไม่มีระบบออโต้ ซึ่งแปลว่าคนเล่นจะต้องควบคุมการเล่นด้วยตัวเอง แต่ต้องบอกว่าระบบการควบคุมเกมนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ

เพราะเกมออกแบบการควบคุมค่อนข้างอิสระ คนเล่นจะสามารถหมุนมุมกล้องได้ 360 องศา สามารถกระโดดหรือกลิ้งตัวหลบได้ ซึ่งตรงนี่้หากคนเล่นคุมตัวละครดีๆ จะสามารถหลบการโจมตีแล้วโจมตีไปได้แบบต่อเนื่อง แถมสกิลเกมนี้จะอาศัยจังหวะกดเป็นแบบคูลดาวน์ ทำให้เกมนี้มีส่วนผสมความเป็นแอ็คชั่นสูงมาก ยอมรับเลยว่าระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ทำออกมาดีจริงๆ ครับ

แต่ไฮไลท์หลักของเกมนี้นั่นก็คือ การที่ตัวเกมดำเนินเนื้อเรื่องตรงตามฉบับอนิเมะแทบทุกอย่าง โดยในช่วงแรกของเกมนั้นจะอ้างอิงเนื้อเรื่องของ Index ซึ่งถือว่าเป็นเนื้อเรื่องหลัก (แต่เทลเลอร์เปิดตัวเกมนั้น จะมีเนื้อเรื่องทางฝั่ง เรลกัน ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องอนิเมะภาคเสริมด้วย) แม้ว่าตัวเกมจะเล่าเรื่องหาไปแบบเร็วๆ อยู่ก็ตาม และในฉากคัทซีนนั้น คนเล่นจะสามารถพิมพ์ข้อความคุยกับคนเล่นคนเล่นคนอื่นได้ด้วย (หลายคนเรียกร้องขอเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษกันเป็นแถบ)

น่าเสียดายที่ตอนนี้ตัวเกมยังไม่มีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้เล่นเลย แต่มีโอกาสสูงมาก เพราะการที่จู่ๆ การที่ NetEase ได้เอาเกมนี้มาเปิดลงสโตร์ไทย ก็เป็นไปได้ว่า NetEase กำลังอยากรู้ว่าคนเล่นเกมสนใจเกมนี้กันมากแค่ไหน (ซึ่งดูจากคอมเม้นต์ที่ปรากฎในฉากคัทซีนนั้นก็บอกได้เลยว่าเยอะมาก) ซึ่งเรื่อง Toaru Majutsu no Index นั้นถือว่าเป็นอนิเมะเรื่องที่ดังมากอีกด้วย เชื่อได้ว่าถ้าเปิดเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้เล่นตอนไหน จะได้รับความสนใจอย่างมากแน่นอนครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมลิขสิทธิแท้ที่ได้ทั้งตัวละคร ภาพ เสียงพากย์ และการมีส่วนร่วมจากญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด
– ดำเนินเนื้อเรื่องตรงตามต้นฉบับของอนิเมะ
– มีสองโหมดการเล่น ที่ทำให้เกมมีความหลากหลาย
– ระบบการต่อสู้ที่ไม่มีออโต้ และเล่นได้สนุกมาก
– เป็นเกมที่เอาใจแฟนอนิเมะเรื่อง Index โดยเฉพาะ

สำหรับเกม Toaru Majutsu no Index เวอร์ชั่นมือถือของทาง NetEase นั้นเปิดให้เล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งนี้่ได้เลยนะครับ