(รีวิวเกมมือถือ) To Aru Majutsu no Index : Imaginary Fest ฉบับของ Square Enix เปิดให้เล่นแล้ว

อีกเรื่องเกมอนิเมะเรื่องดังที่มีหลายคนให้ความสนใจและติดตามเป็นจำนวนมาก กับ Toaru Majutsu no Index หรือชื่อภาษาไทยว่า อินเดกซ์ คัมภีร์คาถาต้องห้าม ก็ได้ทำออกมาเป็นเกมมือถือแล้วนะครับ อันที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ทาง Netease ก็ได้ทำออกมาแล้ว แต่เวอร์ชั่นนี้จะเป็นทางญี่ปุ่นอย่าง Square Enix เป็นคนทำ และก็น่าสนใจมากทีเดียวด้วยครับ

สำหรับเนื้อเรื่องในเกมจะตามต้นฉบับของอนิเมะเด๊ะๆ เลย มีเรื่องราวเล่าถึงเมืองแห่งการศึกษา ที่เต็มไปด้วยสถาบันและโรงเรียน รวมไปถึงวิทยาการลํ้าสมัย แต่ตัวเอกในเรื่องก็ดันเข้าไปพัวพันในเรื่องราวของศาสนจักร ที่ต้องการแย่งชิง อินเด็กซ์ เด็กสาวที่สามารถจดจำคำภีร์ต้องห้าม 103,000 เล่มไว้ในสมอง เรื่องราวของโลกที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งระหว่างวิทยาศาสตร์กับเวทมนต์จึงเกิดขึ้น

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นแนวเทิร์นเบส แต่มีการนำเสนอรูปแบบคล้ายกับเกมการ์ด กล่าวคือ ในช่องตารางนั้น จะบอกได้ว่าตัวละครจะสามารถโจมตีแรงน้อยแค่ไหน คนเล่นจึงจำเป็นต้องวางตำแหน่งตัวละครให้ถูกและได้เปรียบอีกฝ่ายมากที่สุด ซึ่งคนเล่นจะสามารถสลับตำแหน่งตัวละครได้ตลอดจนจบเทิร์น รวมไปถึงเอาไปวางซ้อนทับตัวละครอื่น เพื่อใช้ท่าโจมตีประสานกันได้ด้วย

นอกจากนี้ คนเล่นจะสามารถออกคำสั่งให้กับตัวละครคนนั้นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นโจมตีปกติ, บัฟให้ทีมตัวละครตนเอง และรวมไปถึงใช้สกิลโจมตีศัตรู แต่แน่นอนว่าท่าสกิลที่ดีที่สุดก็การโจมตีประสาน โดยรวมแล้วตัวละครในเกมนี้จะสามารถโจมตีประสานได้เกือบทุกตัวละคร แล้วแต่ว่าคนเล่นจะจัดวางตัวละครกันอย่างไรให้ได้เปรียบอีกฝ่ายมากที่สุด

ตัวละครในเกมจะมีการแบ่งเป็นสองฝ่าย นั่นก็คือฝ่ายโจมตีและฝ่ายสนับสนุน โดยฝ่ายสนับสนุนนั้นจะช่วยเพิ่มบัฟให้กับตัวละครตัวนั้นๆ โดยความน่าสนใจจะอยู่ที่ตัวละครจะมีแบ่งธาตุ และจะมีร่างต่างๆ มาให้ได้เลือกใช้ อย่างล่าสุดจะเป็นอีเวนท์ซัมเมอร์ เราก็จะมีตัวละครในชุดว่ายนํ้าสายโจมตีมาให้ได้เล่นได้ และรวมไปถึงเราก็จะได้เห็นตัวละครในชุดต่างๆ ที่อยู่ในสายสนับสนุนอีกด้วย เรียกได้ว่าแฟนๆ อนิเมะเรื่องนี้คือมีฟินตัวแตกกันไปข้างหนึ่งเลย

ซึ่งนั่นทำให้เกมนี้เป็นเกมที่ต้องอาศัยการคิด วางแผนในการรับมืออีกฝ่าย ซึ่งเหมาะมากสำหรับคนเล่นที่ไม่ถูกกับเกมแนวแอ็คชั่น แต่แน่นอนว่าหากไม่มั่นใจว่าจะเล่นยังไง เกมนี้ยังสามารถใช้ระบบออโต้เพื่อให้เล่นได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้คนเล่นยังสามารถอัพเกรดตัวละครได้จากการเอาอุปกรณ์สวมใส่ให้กับตัวละครได้อีกด้วย ทำให้เกมนี้เล่นไม่ยาก

ความน่าสนใจของเกมนี้นั่นก็คือ นอกจากจะมีการนำเนื้อหาของอนิเมะมาใช้ (ครบทั้ง 3 ซีซั่น) แล้ว ยังเป็นเกมที่มีกราฟฟิกที่สวยมาก จะเรียกได้ว่างานภาพของเกมนี้ทำออกมาได้สวยจริงๆ แถมยังมีเนื้อเรื่องพิเศษจากคนเขียนที่เขียนให้เกมนี้โดยเฉพาะมาให้ได้อ่านกันอีกด้วย ซึ่งน่าเสียดายที่เกมนี้เป็นภาษาญี่ปุ่นและยังไม่มีภาษาอังกฤษนั่นเอง

โดยรวมแล้ว นี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่แฟนๆ อนิเมะเรื่องนี้ควรสนใจอย่างยิ่ง เพราะไม่ใช่แค่การถ่ายทอดเรื่องราวในอนิเมะมาให้ได้เห็นกันในรูปแบบของเกมเทิร์นเบสที่น่าสนใจอย่างเดียว แต่ยังเป็นเกมที่ทำให้คนเล่นได้รู้จักกับตัวละครและโลกของเรื่องนี้มากขึ้น โดยเฉพาะการที่ได้เห็นทั้งเนื้อเรื่องและภาพตัวละครสุดพิเศษที่หาไม่ได้ในอนิเมะและในนิยาย เป็นอะไรที่ฟินสุดๆ เลยล่ะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ใช้เนื้อเรื่องจากอนิเมะครบทั้ง 3 ซีซั่น
  • ภาพในเกมสวยมาก จนราวกับเป็นอนิเมะ 3D เลยทีเดียว
  • ระบบการเล่นเทิร์นเบสที่มาในรูปแบบสไตล์เกมการ์ด
  • การจัดทีมตัวละครที่หลากหลายมาก
  • เนื้อเรื่องพิเศษและภาพตัวละครแบบต่างๆ ที่ทำให้แฟนๆ ฟินตัวแตก

สำหรับเกม Toaru Majutsu no Index ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งนี้